Zalo

Vì sao tích mỡ bụng rất dễ nhưng khó 'phá'?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ bụng là vấn đề quan tâm nhiều nhất của các chị em phụ nữ, bởi thân hình mất cân đối khiến họ thiếu tự tin. Tuy nhiên, giảm mỡ bụng là quá trình cần nhiều nỗ lực bởi đây là vùng mỡ dễ tích tụ nhiều nhưng lại khó để giảm lượng mỡ thừa này. Vậy nguyên nhân vì sao tích mỡ bụng và làm sao để không bị tích mỡ bụng?

1. Vì sao tích mỡ bụng dễ dàng?

Nhiều người thắc mắc tại sao mỡ lại tích tụ ở bụng nhiều hơn những vùng khác trên cơ thể? Câu trả lời là mỡ bụng được tích tụ do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Có thể do một hoặc nhiều nguyên nhân xảy ra đồng thời. Dưới đây là một số nguyên nhân gây tích mỡ bụng hay gặp nhất bao gồm:

  • Ngồi nhiều, lười vận động: Đa số các nhân viên văn phòng hay gặp phải tình trạng tích lũy mỡ bụng ngày càng nhiều. Do tính chất công việc phải ngồi quá nhiều và quá lâu cộng với thói quen ăn uống không khoa học dẫn đến tình trạng mỡ bụng càng rất khó giảm. Vậy thay vì phải ngồi hàng giờ đồng hồ bạn hãy đứng lên vận động nhẹ nhàng có thể tránh trường hợp mỡ dư thừa tích lũy ở bụng.
  • Do nội tiết tố: Lượng hormone estrogen, progesterone, testosterone thay đổi theo tuổi tác dẫn đến tình trạng mất cân bằng nội tiết tố, đây là nguyên nhân mỡ dư thừa được tích tụ chủ yếu ở vùng bụng.
  • Do yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình bạn có bố hoặc mẹ có tình trạng mỡ bụng nhiều thì bạn có nguy cơ bị béo bụng. Thậm chí sự chi phối của yếu tố di truyền có thể khiến việc giảm béo bụng trở nên khó khăn hơn hoặc khi giảm béo thành công thì cơ thể vẫn có thể quay về trạng thái ban đầu một cách nhanh chóng nếu không biết cách kiểm soát.
  • Nạp quá nhiều năng lượng dư thừa: Việc nạp quá nhiều năng lượng vượt quá nhu cầu của cơ thể là nguyên nhân chủ yếu hình thành mỡ bụng, do phần năng lượng dư thừa đó được chuyển hóa thành mỡ tích trữ dưới da và vùng dễ tích lũy mỡ nhất đó là bụng dưới.
  • Thường xuyên bị căng thẳng, stress: Đây cũng là một trong các nguyên nhân gây ra tình trạng thừa cân, béo phì, đặc biệt mỡ tích tụ nhiều vùng bụng. 
Căng thẳng, stress là nguyên nhân gây tích mỡ bụng
Căng thẳng, stress là nguyên nhân gây tích mỡ bụng

2. Vì sao mỡ bụng khó tiêu diệt?

Hầu hết những ai bị béo bụng đều đã thử rất nhiều phương pháp giảm mỡ nhưng vẫn không thành công, thậm chí một số người đã từng nhịn đói và ăn ít đi nhưng vẫn không làm cho lớp mỡ biến mất. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng này bao gồm: 

  • Chế độ tập luyện không đúng cách: Đa số mọi người khi thực hiện các bài tập thể dục thể thao thường xuyên, thậm chí còn tập luyện với cường độ cao trong một thời gian dài nhưng không thể giảm mỡ bụng mà chỉ có thể giảm mỡ ở các vùng khác trên cơ thể. Các chuyên gia thể hình cho rằng, để giúp giảm mỡ bụng hiệu quả bạn hãy tập luyện các bài tập tập trung tác động vào vùng mỡ thừa ở bụng thì mới mang lại hiệu quả giảm mỡ bụng. Ngoài ra, bạn cũng cần kết hợp với các bài tập các nhóm cơ khác như vùng lưng, vùng hông,... 
  • Chế độ ăn uống không khoa học: Để giảm mỡ bụng thành công thì chế độ ăn hợp lý quyết định đến 60% kết quả. Vì vậy, việc áp dụng một chế độ ăn hợp lý cùng với việc tăng cường sử dụng nhiều loại rau xanh, trái cây, thực phẩm chứa ít tinh bột, sử dụng dầu thực vật thay cho mỡ động vật, đồng thời hạn chế tối đa các thực phẩm được chế biến sẵn, đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào, bánh  ngọt là rất quan trọng. Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo đủ năng lượng hoạt động trong ngày và không cảm thấy quá đói trước giờ đi ngủ vào ban đêm. Điều này có thể khiến bạn sẽ muốn ăn nhiều vào ban đêm làm cho quá trình tiêu hóa không được hiệu quả dẫn đến tích tụ mỡ thừa. Thay vào đó, bạn có thể ăn vài miếng trái cây nhỏ và uống một ít nước lọc để hết cảm giác đói và đi ngủ.
  • Sử dụng rượu bia, thức uống có ga: Mỡ bụng được tích tụ ngày càng nhiều là  hậu quả của việc bạn uống nhiều rượu bia, đồ uống có ga. Do trong rượu, bia có tổng lượng calo khá cao gây cản trở quá trình đốt cháy năng lượng. Bên cạnh đó, thức uống có ga lại chứa lượng đường cao dẫn đến cơ thể nạp nhiều calo hơn mức bình thường từ đó gây tăng cân, tích lũy mỡ trong cơ thể, đặc biệt là vùng bụng dưới. Ngoài ra, những thứ này còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường.
  • Mất ngủ: Nếu bạn không đảm bảo số giờ ngủ đủ giấc mỗi ngày cũng như chất lượng giấc ngủ thì sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả giảm mỡ bụng. Khi bị mất ngủ thường xuyên, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone là cortisol. Hormon này gây ức chế thần kinh nhằm giúp cơ thể bạn vượt qua tình trạng thiếu hụt lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, hormone này gây ra tình trạng tăng nồng độ glucose máu làm phá hủy các liên kết protein và làm tập trung mỡ ở vùng bụng.
  • Tuổi tác: Những người lớn tuổi thường có nguy cơ mắc phải một số bệnh lý như cao huyết áp, tim mạch hay béo phì, đặc biệt là tình trạng tích lũy mỡ thừa ở bụng.
Uống nhiều rượu bia cũng là nguyên nhân gây tích mỡ bụng
Uống nhiều rượu bia cũng là nguyên nhân gây tích mỡ bụng

3. Cách giảm mỡ bụng hiệu quả

Vậy chúng ta đã biết những nguyên nhân gây tích mỡ bụng ở phần trên, vậy phải làm thế nào để không tích mỡ bụng? Thực tế, mỡ vùng bụng dễ bị tích tụ nhưng lại rất khó để giảm nó, việc giảm mỡ bụng cần có sự nỗ lực và kiên trì trong một thời gian khá dài. Dưới đây là một số biện pháp giúp giảm mỡ bụng hiệu quả tại nhà bao gồm: 

Chườm muối biển 

Đây là cách giảm mỡ bụng tương đối hiệu quả. Ngoài ra, khi áp dụng cách này còn có thêm tác dụng giúp cơ thể được đào thải chất độc ra ngoài và cải thiện hệ thống tuần hoàn máu. Cách thực hiện như sau:

  • Rang khoảng 200mg muối biển trên bếp với ngọn lửa vừa phải và đảo đều khoảng 3 - 4 phút rồi tắt bếp.
  • Cho phần muối biển đã rang trên vào túi chườm chuyên dụng hoặc một túi vải dày rồi buộc túm lại và nhẹ nhàng chườm lên vùng bụng, không nên để túi chườm quá lâu ở một vị trí nhằm tránh có thể gây bỏng da. 

Bạn nên áp dụng cách giảm mỡ bụng bằng muối biển rang này vào các buổi tối, trước khi đi ngủ 1 giờ và duy trì liên tục trong 1 tháng, bạn sẽ thấy kết quá khá bất ngờ bởi mỡ bụng sẽ giảm đáng kể.

"Làm thế nào để không tích mỡ bụng?" là thắc mắc của nhiều khách hàng
"Làm thế nào để không tích mỡ bụng?" là thắc mắc của nhiều khách hàng

Mật ong và chanh 

Cả hai thành phần này đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như giúp giảm mỡ bụng hiệu quả. Các thực hiện như sau:

  • Dùng một nửa quả chanh, vắt lấy phần nước cốt chanh, bỏ hạt đi cho thêm vào 2 thìa cà phê mật ong. Sau đó cho thêm một cốc nước ấm khoảng 120ml vào hỗn hợp trên.
  • Khuấy đều cho mật ong tan trong nước chanh và uống liền ngay sau đó.

Lưu ý: Khi áp dụng cách này để giảm mỡ bụng thì bạn cần lưu ý rằng nước cốt chanh có tính axit cao nên chỉ thực hiện tối đa 3 lần/tuần là tốt nhất, không nên dùng hàng ngày. Ngoài ra, trước khi uống hỗn hợp này bạn cũng nên uống một ít nước lọc để phần cặn bã và độc tố trong dạ dày được đào thải ra ngoài, giúp tăng hiệu quả giảm mỡ bụng.  

Massage bấm huyệt 

Đa số mọi người cho rằng phương pháp massage bấm huyệt chỉ có tác dụng giúp thư giãn. Thực tế, nếu áp dụng liên tục có thể giúp đánh bay mỡ vùng bụng rất hiệu quả. Cách thực hiện phương pháp này như sau:

  • Tắm rửa sạch vùng da bụng sau đó lấy một chiếc khăn vải nhúng nước ấm rồi chườm lên vùng da đó sẽ giúp lỗ chân lông có thời gian giãn nở ra.
  • Dùng hai ngón tay cái đặt vào vị trí giữa rốn và thực hiện ấn một lực đủ mạnh cho đến khi cảm thấy hơi tức tức ở vùng bụng, sau đó xoa bóp 2 bên nhẹ nhàng.
  • Lấy hai bàn tay xoa bóp và vừa ấn để xoay tròn quanh thành bụng theo chiều kim đồng hồ.
  • Sau đó, dùng hai bàn tay đặt và ấn thật mạnh ngược chiều với nhau để cho vùng bụng được làm nóng, kích thích mỡ thừa thoát ra ngoài da. 
  • Nằm nghỉ ngơi trong 5 phút rồi lau khô mồ hôi chảy ra và đi tắm.

Một số bài tập gập bụng 

Các bài tập này được khá nhiều người thực hiện với mục đích giảm mỡ bụng do có thể thực hiện ngay tại nhà. Các động tác chủ yếu tác động trực tiếp tới toàn bộ cơ bụng nên sẽ giúp người tập luyện nhanh chóng đốt cháy lượng mỡ thừa tại đây. Cách thực hiện như sau:

  • Người tập bắt đầu ở tư thế nằm ngửa trên bề mặt phẳng sau đó co gập đầu gối và để bàn chân phải chạm mặt đất. 
  • Hai bàn tay để sau đầu rồi hít vào sau đó gập bụng đẩy nửa phần thân trên khỏi bề nền và thở ra nhẹ nhàng.
  • Lặp lại động tác này trong thời gian khoảng 15 - 20 phút.
  • Thực hiện đều đặn hàng ngày sẽ giúp giảm mỡ bụng hiệu quả.

Mỡ bụng rất dễ bị tích tụ nhưng việc giảm mỡ bụng cũng cần có sự kiên trì và nỗ lực vô cùng lớn. Theo đó, việc giảm mỡ bụng không phải ngày một ngày hai mà đó là cả một quá trình. Hãy lựa chọn cho mình một phương pháp phù hợp và kiên trì thực hiện thì sẽ giúp bạn có một thân hình thon gọn đúng như ý muốn. Truyền tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân an toàn giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào được nghiên cứu và áp dụng theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ. Thành phần truyền giảm cân là tổ hợp vitamin và khoáng chất không gây tích trữ nước. Thay vào đó, tổ hợp vitamin và khoáng chất này có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, không chỉ giúp giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da dư thừa.  Cùng với đó, người dùng cũng được thực hiện các buổi massage trị liệu với hệ thống máy siêu âm hiện đại. Chính sóng siêu âm kết hợp với đầu laser tạo những bóng bóng chân không giữ các mô mỡ và làm đứt gãy các kết nối mô cứng của tế bào mỡ lâu năm. Nhờ đó các mô mỡ sẽ bị hóa lỏng thành các acid béo gốc tự do, dễ dàng đào thải ra khỏi cơ thể qua hệ bài tiết và chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể.  Trước khi thực hiện liệu trình, người dùng sẽ được thăm khám và được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định các xét nghiệm để lựa chọn liệu trình phù hợp với thể trạng sức khỏe. Chính vì thế, phương pháp giảm cân này được đánh giá giá là vô cùng an toàn, không thực hiện xâm lấn, không gây ra tác dụng phụ và tỷ lệ tái béo phì vô cùng thấp.

Bài viết của Điều dưỡng Trần Thị Thanh Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

25

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Lý do bạn không giảm được mỡ bụng

Lý do bạn không giảm được mỡ bụng

Tắm nước nóng có giảm cân không?

Tắm nước nóng có giảm cân không?

Các bài tập hàng đầu cho mỡ bụng

Các bài tập hàng đầu cho mỡ bụng

Thường xuyên ăn bánh mì có béo không?

Thường xuyên ăn bánh mì có béo không?

Rối loạn trao đổi chất liên quan đến béo phì và trầm cảm

Rối loạn trao đổi chất liên quan đến béo phì và trầm cảm

25

Bài viết hữu ích?