Zalo

Các loại enzyme tăng đề kháng cho cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Enzyme là một loại protein được tìm thấy trong tế bào, có vai trò làm tăng tốc độ của các quá trình phản ứng hóa học trong cơ thể. Có thể nói enzyme sẽ tạo ra phản ứng hóa học và tăng tốc độ của phản ứng qua đó có công dụng giúp cơ thể xây dựng cơ bắp, tiêu hóa thức ăn và giải độc tố. Các loại enzyme thường kết hợp với các chất hóa học khác trong cơ thể như axit dạ dày và dịch mật để thực hiện chức năng tiêu hóa thức ăn.

1. Uống enzyme có tốt không? 

Nhiều người đặt ra câu hỏi uống enzyme có tốt không? Hầu hết các rối loạn chức năng miễn dịch đều bắt đầu với việc “không có khả năng truyền tải” trong ruột người. Nguyên nhân là do 80% hệ thống miễn dịch đều nằm trong đường tiêu hóa nên việc duy trì đường ruột khỏe mạnh đóng vai trò quan trọng trong lợi ích hỗ trợ sức khỏe tổng thể và khả năng miễn dịch. Khi hệ thống tiêu hóa hoạt động bình thường, nó sẽ hoạt động như một rào cản đối với vi khuẩn, nhiễm trùng và mầm bệnh. Khả năng hấp thụ kém khiến cơ thể và hệ thống miễn dịch thiếu các yếu tố dinh dưỡng giúp chức năng miễn dịch và năng lực của toàn cơ thể. Các sản phẩm bổ sung kết hợp enzyme và men vi sinh có thể hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và miễn dịch.

Các loại enzyme tiêu hóa là một phần quan trọng của hệ tiêu hóa khỏe mạnh, nhưng ít người biết rằng, chúng đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Các enzyme được cơ quan tiêu hóa thải ra để nhanh chóng phân hủy thức ăn bao gồm tinh bột, protein chất béo để ruột có thể giải phóng và phân tán các chất dinh dưỡng bị khóa bên trong. Ngoài ra, các loại enzyme còn có tác dụng giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng và loại bỏ những chất không thể sử dụng được. Nếu không có enzyme, thức ăn sẽ đọng lại trong ruột và dần dần thối rữa. Một số enzyme có vai trò cụ thể nhưng chúng được xếp vào các phân loại chung: lipase phân hủy chất béo, amylase phân hủy đường và protease phân hủy protein.

Bất kỳ ai trong chúng ta đã từng ăn tối và cảm thấy đầy hơi, no sau một thời gian ngắn đều nhận ra cảm giác phải chịu những ảnh hưởng xấu của việc tiêu hóa kém. Tuy nhiên, chúng ta đang sống trong một xã hội phức tạp, nơi các loại thực phẩm phức tạp chiếm một phần lớn trong chế độ ăn uống của chúng ta. Một lượng lớn những thứ có trong thực phẩm phức tạp hiện nay gần như không thể ăn được hoặc cực kỳ khủng khiếp đối với sức khỏe. Trong mọi trường hợp, khi các enzyme tiêu hóa hoạt động tự do và với số lượng hoàn hảo, chúng có thể chỉ có khả năng tách và tập trung khoảng 40 đến 50% giá trị dinh dưỡng thực tế trong thực phẩm. Các cơ quan tiêu hóa và enzyme sẽ phải làm việc quá sức, đặc biệt khi bạn thường ăn nhiều hơn mức cần thiết. Điều này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống tiêu hóa mà còn làm thay đổi hệ thống miễn dịch của cơ thể trong thời gian ngắn.

enzyme tăng đề kháng
Nhiều người đặt ra câu hỏi uống enzyme có tốt không?

2. Uống enzyme có tác dụng gì?

Sức khỏe tốt phụ thuộc vào hệ thống tiêu hóa và miễn dịch vững chắc. Uống bổ sung enzyme, đặc biệt khi ăn thực phẩm được chế biến kỹ, nấu chín không đúng cách hoặc khó tiêu, sẽ làm giảm căng thẳng cho hệ tiêu hóa, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng hợp lý và tạo môi trường hoàn hảo cho 70% hệ thống miễn dịch của bạn. 

2.1. Tuổi

Khi bạn già đi, nguồn cung cấp protein của bạn bắt đầu giảm đi. Các nghiên cứu đề xuất điều tương tự cũng có giá trị đối với các cơ quan sản xuất enzyme của bạn. Điều này có nghĩa là bạn có thể không xử lý và hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết khi có tuổi, làm giảm khả năng chống lại hệ miễn dịch và thực sự đẩy nhanh quá trình lão hóa.

2.2. Đại dịch thiếu hụt enzyme

Sự thiếu hụt enzyme là hậu quả của các đặc điểm di truyền, căng thẳng quá mức, dinh dưỡng kém, độc tố môi trường và lối sống kém. Các dấu hiệu thiếu hụt có thể bao gồm đầy hơi, tắc nghẽn, tiêu chảy, nổi mẩn da, sưng tấy, kích thích dạ dày và giảm chức năng miễn dịch.

2.3. Trong huyết mạch

Các enzyme xử lý protein hữu ích trong hệ thống (protease) có thể tách các vi sinh vật không mong muốn như virus, nấm men, nấm, vi khuẩn và ký sinh trùng xâm nhập vào hệ tuần hoàn. Những vi sinh vật này chứa hoặc thường xuyên được bảo vệ bởi protein. Sau khi lớp vỏ protein bị loại bỏ, sinh vật sẽ bị thoái hóa và đào thải bởi hệ thống miễn dịch và quá trình lọc của cơ thể.

Các loại enzyme tăng đề kháng cho cơ thể thường được làm từ thực vật, sinh vật, vi khuẩn và nguồn động vật và thường có dạng viên. Bạn dùng chúng trực tiếp trước bữa ăn để nâng cao hoạt động của các enzyme tiêu hóa. Sử dụng các loại enzyme tăng đề kháng cho cơ thể khi bụng đói để chúng được giữ lại trong máu nhằm hỗ trợ các hệ thống khác trong cơ thể trong đó có cả hệ thống miễn dịch.

Các loại enzyme tăng đề kháng có sẵn cho mọi nhu cầu: những chất có hỗn hợp đầy đủ các enzyme để xử lý carbs, chất béo, protein và chất xơ; các enzyme được trang bị tùy chỉnh để giúp bạn tiêu hóa chất béo hoặc tinh bột một cách đơn giản; và những chất giúp hấp thu các chất có vấn đề như gluten và lactose. Một số chất bổ sung enzym đã được xác định rõ ràng là có tác dụng hỗ trợ chức năng miễn dịch.

Để trả lời cho câu hỏi uống enzyme có tác dụng gì? thì các loại enzyme tăng đề kháng cho cơ thể đảm nhận nhiều công việc liên quan đến đường ruột và hệ thống miễn dịch. Đây là lý do tại sao những gì chúng ta ăn lại có ảnh hưởng to lớn đến chức năng miễn dịch của chúng ta. Cơ thể nhận được enzyme từ các thực phẩm tươi, thô, tự nhiên, không tinh chế. Các sản phẩm tự nhiên thô có thể kể đến như đu đủ, quả sung, dứa, cam quýt, quả mọng và rau sống như rau xanh, củ cải đường, hành tây, tỏi tây, cần tây, tỏi và các loại thảo mộc thô như hương thảo, thì là và húng tây.

enzyme tăng đề kháng
Các loại enzyme tăng đề kháng cho cơ thể thường được làm từ thực vật

3. Các loại enzyme tăng đề kháng

Trong cơ thể chúng ta có đến hàng ngàn loại enzyme hay các chất xúc tác khác nhau. Các nhà khoa học chia làm hai loại enzyme chính, đó là loại enzyme tiêu hóa và enzyme chuyển hóa. 

  • Các loại enzyme tiêu hóa: Đây là nhóm enzyme được tiết ra từ tuyến nước bọt, dạ dày, tuyến tụy và ruột non tác dụng tăng cường khả năng tiêu hóa thực phẩm. 
  • Các loại enzyme chuyển hóa: Đây là nhóm enzyme giúp cơ thể tổng hợp và sử dụng năng lượng để thực hiện các hoạt động sống cơ bản như hít thở, suy nghĩ, di chuyển…

Ngoài các enzym do cơ thể sinh ra, enzyme tăng đề kháng còn có trong các loại thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày. Các loại rau củ, trái cây có chứa sẵn enzyme của riêng chúng. Những enzyme tăng đề kháng khi vào cơ thể, khi chúng ta nhai chúng tức là đã “kích hoạt” chúng hoạt động. Những loại enzyme tăng đề kháng trong thực phẩm khá phổ biến:

  • Dứa: Trong thành phần của dứa có chứa loại enzyme tăng đề kháng có tên là bromelain. Đây là một loại enzyme tăng đề kháng giúp tiêu hóa các protein một cách hiệu quả. Loại enzyme này còn được sử dụng để điều trị một số vấn đề về sức khỏe khác nhau bao gồm cả bệnh viêm khớp.
  • Xoài: Xoài có chứa loại enzyme tăng đề kháng có tên là amylase. Đây cũng là một trong những loại enzyme tăng đề kháng tự nhiên có thể giúp phá vỡ một số tinh bột thành đường maltose. Điều này có thể được quan sát bằng việc những trái xoài xanh đã già, khi mua về chỉ vài ngày sau là nó chín mềm đi.
  • Đu đủ: Papain là loại enzyme tăng đề kháng được tìm thấy trong đu đủ giúp tiêu hoá tốt protein. Enzyme tăng đề kháng này có khả năng tách các chuỗi protein trong tổ chức mô xơ cứng của thịt để giúp làm mềm thịt.
  • Chuối: Trong thành phần dinh dưỡng của quả chuối có chứa rất nhiều enzyme tăng đề kháng tiêu hóa tự nhiên như amylase và glucosidase có khả năng phân hủy carbs phức tạp như tinh bột thành các phân tử đường nhỏ hơn và cũng dễ dàng để hấp thụ hơn. Tương tự xoài, khi chuối bắt đầu chín, các enzyme tăng đề kháng này phân hủy tinh bột thành đường. Điều này giúp giải thích cho hiện tượng chuối chín vàng thường ngọt hơn chuối xanh chưa chín. 
  • Bơ: Enzyme tăng đề kháng lipase trong thành phần của quả bơ giúp hỗ trợ tiêu hóa bằng cách phân giải các phân tử chất béo thành các phân tử nhỏ hơn như acid béo và glycerol, để cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng dễ dàng hơn. Đồng thời, trong quả bơ cũng chứa các enzyme tăng đề kháng khác, bao gồm polyphenol oxidase có tác dụng làm quả bơ xanh chuyển sang màu nâu khi có oxy.
  • Mật ong: Trong mật ong chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều loại enzyme tăng đề kháng khác nhau như enzyme invertase và catalase. Các enzyme tăng đề kháng thông qua việc giúp tiêu hóa carbohydrate và protein với việc phân hủy chúng thành các axit amin cần thiết để cung cấp cho cơ thể.
  • Kiwi: Enzyme tăng đề kháng có trong quả kiwi có tác dụng để hỗ trợ tiêu hóa. Quả kiwi chứa nhiều enzyme tiêu hóa, đặc biệt là một protease gọi là actinidia mà ăn kiwi sẽ giúp cơ thể tiêu hóa protein. Ngoài ra, quả kiwi cũng có chứa nhiều enzym khác giúp làm chín trái cây. 
  • Gừng: Gừng là một loại gia vị trong nấu ăn và cũng là thảo dược hỗ trợ sức khỏe thông qua các enzyme tiêu hóa. Cụ thể, trong gừng chứa protease zingibain tác dụng để tiêu hóa protein. 
  • Kim chi: Kim chi có chứa vi khuẩn thuộc loại Bacillus, chúng sản xuất ra các enzyme tăng đề kháng là protease, lipase và amylase. Đây là những enzyme có công dụng giúp tiêu hóa protein, chất béo và carbs. Lợi ích sức khỏe khác của kim chi là giúp giảm cholesterol và các yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh lý về tim mạch khác.
enzyme tăng đề kháng
Chuối có chứa rất nhiều enzyme tăng đề kháng cho cơ thể

Một phương pháp đang được nhiều người ưa chuộng sử dụng để tăng cường năng lượng sức đề kháng của cơ thể cũng như tăng độ trẻ hóa sinh học đó là liệu pháp chống lão hóa và tăng cường sức đề kháng từ bên trong cơ thể.

Đây là liệu pháp trẻ hóa 360, trẻ khỏe không cần phẫu thuật. Liệu pháp là sự kết hợp các dịch vụ thẩm mỹ da liễu trẻ hóa da và truyền dịch theo đường tĩnh mạch trẻ hóa. Phương pháp này kết hợp truyền dịch theo đường tĩnh mạch giúp tái tạo và trẻ hóa tế bào từ bên trong, đồng thời, sử dụng cùng liệu trình thẩm mỹ giúp trẻ hóa da từ bên ngoài, bao gồm thẩm mỹ da Chemical Peel cho nền da lão hóa, meso trẻ hóa Exosome / Kỹ thuật tiêm sinh học B.A.P, xóa nhăn, tạo hình thẩm mỹ không phẫu thuật hoặc liệu pháp trị sẹo. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Người có đề kháng yếu phải làm sao?

Người có đề kháng yếu phải làm sao?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

93

Bài viết hữu ích?