Zalo

Enzyme tiêu hóa có tác dụng giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Enzyme tiêu hoá được biết đến như sản phẩm hỗ trợ hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, đồng thời tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng vào trong cơ thể. Thêm vào đó, enzyme tiêu hoá còn giúp giảm tình trạng bất dung nạp lactose hoặc hội chứng ruột kích thích. Gần đây, có khá nhiều người cho rằng enzyme tiêu hoá còn có hiệu quả trong giảm cân. Vậy thông tin enzym tiêu hoá giúp giảm cân có thực sự đúng hay không?

1. Enzyme tiêu hoá là gì? 

Enzyme tiêu hoá có thành phần bao gồm các hợp chất giúp phân huỷ thức ăn đưa vào cơ thể thành các thành phần nhỏ hơn đồng thời giúp cơ thể có thể hấp thụ được những thành phần này. 

Enzyme tiêu hoá được chia thành 3 loại chính bao gồm: Protease giúp phân huỷ các hợp chất dinh dưỡng protein thành các acid amin, lipase giúp phân huỷ các chất dinh dưỡng là lipid thành các glycerol và acid béo và amylase giúp phân huỷ các hợp chất carbs phức tạp cũng như tinh bột thành đường đơn cung cấp cho cơ thể. 

Các enzyme tiêu hoá được cơ thể sản xuất một cách tự nhiên để phân huỷ các chất dinh dưỡng phức tạp thành những chất đơn giản dễ hấp thu vào cơ thể. Tuy nhiên, có thể bổ sung các sản phẩm bổ sung để tăng lượng enzyme tiêu hoá trong cơ thể chẳng hạn như các sản phẩm thực phẩm chức năng. 

Những sản phẩm bổ sung này thường được bác sĩ khuyến nghị sử dụng nhằm cải thiện các vấn đề liên quan đến tiêu hoá như bất dung nạp lactose, các bệnh như celiac hoặc hội chứng ruột kích thích. 

2. Các lợi ích của enzyme tiêu hoá với sức khỏe

Một số kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại enzyme tiêu hoá có tác dụng trong việc cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột cũng nhưng các vi sinh vật sống trong hệ tiêu hoá. Trong một nghiên cứu khác cũng cho kết quả về việc bổ sung enzyme tiêu hoá có tác dụng thúc đẩy vi khuẩn đường ruột có lợi phát triển mạnh mẽ đồng thời lấn án những vi khuẩn có hại. 

enzym tiêu hóa giúp giảm cân
Các loại enzyme tiêu hoá có tác dụng trong việc cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột 

Ngoài ra, còn có các nghiên cứu khác liên quan đến enzyme tiêu hoá cho thấy rằng việc bổ sung enzyme vi sinh và enzyme tiêu hóa sẽ giúp bảo vệ hệ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe, giúp cơ thể chống lại những thay đổi của hệ vi sinh vật đường ruột do phương pháp điều trị hoá trị, ung thư hoặc thuốc kháng sinh. Cũng đã có khá nhiều bằng chứng chứng minh về hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh không chỉ nâng cao sức khoẻ mà còn duy trì cân nặng ở mức tốt và hiệu quả. 

Tuy nhiên, vẫn còn có một số vấn đề cần có thêm các nghiên cứu chuyên sâu để chứng minh rõ ràng hơn về việc bổ sung enzyme tiêu hoá giúp kiểm soát cân nặng. 

Hay một nghiên cứu tổng hợp đánh giá của 21 nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng bổ sung vi khuẩn có lợi cho đường ruột giúp làm giảm chỉ số BMI hoặc mỡ cơ thể hoặc cân nặng. 

3. Tác động của lipase với sức khỏe

Lipase thuộc nhóm enzyme tiêu hoá giúp tăng cường sự hấp thu chất béo vào cơ thể bằng cách phân huỷ chất béo thành các sản phẩm glycerol và các acid béo tự do. Trong kết quả nghiên cứu, cho thấy bổ sung enzyme lipase có thể giúp cơ thể giảm cảm giác no và hạn chế ăn vặt. 

enzym tiêu hóa giúp giảm cân
Lipase thuộc nhóm enzyme tiêu hoá giúp tăng cường sự hấp thu chất béo vào cơ thể 

Nghiên cứu phân tích tác động của lipase ở 16 người trưởng thành, những người được bổ sung lipase trước bữa ăn có chứa nhiều chất béo cho biết cảm giác no của của những người tham gia này giảm đi đáng kể sau 1 giờ uống lipase so với nhóm không uống lipase. Hơn nữa, các chất ức chế lipase như làm giảm nồng độ lipase và các hoạt động của enzyme từ lâu đã được sử dụng như sản phẩm hỗ trợ giảm cân với chức năng tăng cường tác dụng bài tiết chất béo ra khỏi cơ thể. Mặc dù có khá nhiều nghiên cứu về tác dụng tăng nồng độ lipase bằng cách bổ sung enzyme tiêu hoá có thể làm tăng khả năng hấp thu chất béo và góp phần gây tăng cân

4. Các loại enzyme tiêu hoá được sử dụng 

Hiện vẫn chưa có đủ nghiên cứu để xác nhận chính xác về việc enzyme tiêu hoá có khả năng hỗ trợ trực tiếp giảm cân cho cơ thể, nhưng những loại enzyme này thực sự có tác dụng trong cải thiện chức năng của hệ tiêu hoá. 

Enzyme tiêu hoá còn giúp giảm tình trạng đầy hơi, chướng bụng đồng thời giúp cho việc đại tiện được đều đặn hơn, đặc biệt ở những đối tượng gặp các vấn đề về tiêu hoá chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích. 

Hầu hết các sản phẩm bổ sung enzyme tiêu hoá đều có chứa lipase, amylase và protease. Một số còn chứa các loại men cụ thể khác để giúp khắc phục tình trạng khó tiêu hóa một số thành phần trong thực phẩm.

Ngoài lipase, amylase và protease, các loại enzyme tiêu hoá phổ biến khác cũng thường có trong các sản phẩm bổ sung gồm có:

  • Lactase: Cải thiện khả năng tiêu hóa lactose - một loại đường có trong sữa và các sản phẩm từ sữa.
  • Alpha-galactosidase: Giúp phân hủy carb phức tạp trên đậu, rau và ngũ cốc.
  • Phytase: Hỗ trợ tiêu hóa axit phytic trong ngũ cốc, các loại quả hạch và các loại đậu.
  • Cellulase: Chuyển đổi cellulose - một loại chất xơ thực vật - thành beta-glucose.

Các sản phẩm bổ sung enzyme tiêu hóa thường có nguồn gốc từ vi sinh vật hoặc động vật. Mặc dù các loại enzyme tiêu hoá nguồn gốc động vật phổ biến hơn nhưng các sản phẩm được điều chế từ vi sinh vật lại là một giải pháp thay thế hiệu quả và phù hợp hơn với những người ăn chay.

Để đảm bảo chất lượng, hãy kiểm tra bảng thành phần và tránh xa các sản phẩm có chứa nhiều chất độn, phụ gia và chất bảo quản.

Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng một bất cứ loại thuốc hay sản phẩm bổ sung mới nào, đặc biệt là khi có các vấn đề sức khỏe hoặc đang dùng các loại thuốc khác.

Lưu ý, nên uống enzyme tiêu hoá sau khi ăn để có hiệu quả cao nhất.

5. Chất ức chế enzym tiêu hóa giúp giảm cân

Mặc dù enzyme tiêu hoá có thể không hỗ trợ giảm cân nhưng nghiên cứu cho thấy rằng các chất ức chế enzyme tiêu hoá lại có tác dụng này.

Các chất ức chế enzyme tiêu hoá làm giảm sự hấp thụ của một số chất dinh dưỡng đa lượng và đôi khi được sử dụng trong các phương pháp điều trị béo phì để tăng hiệu quả giảm cân.

Theo một đánh giá dựa trên 14 nghiên cứu, uống bổ sung chất ức chế enzyme amylase chiết xuất từ ​​đậu trắng có thể làm tăng cả hiệu quả giảm cân và giảm mỡ ở người. Một nghiên cứu khác cho thấy việc ức chế hoạt động của trypsin - một loại enzyme protease có tác dụng phân hủy protein, giúp làm giảm mức tiêu thụ thực phẩm và giảm cân. Ngoài ra, các chất ức chế enzyme lipase đã được sử dụng để làm giảm sự hấp thụ chất béo và điều này cũng có thể giúp giảm cân đáng kể.

Đặc biệt, orlistat - một chất ức chế lipase - có thể làm giảm mức độ hấp thụ chất béo tới 30% bằng cách giảm sự sản xuất lipase trong dạ dày và tuyến tụy, từ đó dẫn đến giảm cân.

Một nghiên cứu ở 40 phụ nữ bị béo phì cũng cho thấy rằng uống bổ sung orlistat trong thời gian dài làm tăng nồng độ của một số hormone có vai trò giảm cảm giác đói và thèm ăn. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác lại phát hiện ra rằng orlistat có thể làm giảm nồng độ các hormone này và tăng tốc độ thức ăn rời khỏi dạ dày, do đó gây đói nhanh hơn. Ngoài làm thay đổi nồng độ hormone, một số tác dụng phụ phổ biến khi dùng các chất ức chế lipase là tiêu chảy, đau bụng và phân lẫn mỡ. 

Tóm lại, enzyme tiêu hoá là những chất giúp phân hủy các chất dinh dưỡng đa lượng trong thực phẩm thành các hợp chất nhỏ hơn để cơ thể dễ hấp thụ. Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng các loại enzyme tiêu hoá có tác dụng cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột và điều này có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát cân nặng. Mặt khác, các chất ức chế enzyme tiêu hoá đã được chứng minh là có thể làm giảm cảm giác đói, thèm ăn, giảm lượng thức ăn tiêu thụ và tăng hiệu quả giảm cân, giảm mỡ. Cho dù các sản phẩm bổ sung enzyme tiêu hoá không có tác dụng hỗ trợ giảm cân đi nữa thì vẫn có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh, đặc biệt là ở những người mắc một số bệnh lý về đường tiêu hóa như không dung nạp lactose hay hội chứng ruột kích thích.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

210

Bài viết hữu ích?