Zalo

Bột năng bao nhiêu calo và ăn nhiều có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bột năng là một nguyên liệu được sử dụng trong nhiều món ăn hàng ngày của gia đình Việt Nam. Bột năng cung cấp cho cơ thể thành phần dinh dưỡng chủ yếu là tinh bột, rất ít chất xơ, protein và chất béo nên có hàm lượng calo khá cao. Vậy 100g bột năng bao nhiêu calo và ăn bột năng có béo không?

1. Nguyên liệu và thành phần dinh dưỡng của bột năng 

Bột năng là tinh bột được làm từ khoai mì. Khoai mì sau khi trải qua nhiều công đoạn như mài, lọc nước lấy phần bột kết tinh đem đi phơi rồi xay nhuyễn thì sẽ thu được bột năng có màu trắng tinh, mịn và rất tơi. Khi nấu chín bột năng sẽ có màu trắng trong, đặc sánh, có độ dẻo quánh và kết dính. Tùy theo vùng miền mà bột năng có nhiều tên gọi khác nhau như ở miền Bắc là bột sắn, miền Trung là bột lọc và miền Nam là bột năng. 

Ảnh 1: Bột năng là nguyên liệu được sử dụng trong rất nhiều món ăn.
Bột năng là nguyên liệu được sử dụng trong rất nhiều món ăn.

Bột năng là nguyên liệu không thể thiếu để chế biến nhiều món ăn như chè, bánh bột lọc hoặc pha nước uống.

Nhiều người thường bị nhầm bột năng thành bột sắn dây vì khi hòa với nước cả hai loại bột này đều cho màu trắng trong suốt, nhưng hai loại bột này hoàn toàn khác nhau. Bột sắn dây được làm từ củ sắn dây trong khi bột năng được làm từ khoai mì. Về công dụng, bột sắn dây được dùng để pha nước uống thanh nhiệt còn bột năng được dùng làm chất phụ gia tạo độ quánh dẻo khi nấu chè hay làm bánh.

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g bột năng bao gồm:

  • 94.3g carbohydrate
  • 0.5g protein
  • 0.4g chất xơ
  • 0.2g chất béo
  • 20mg kali
  • 20mg photpho

2. Trong 100g bột năng bao nhiêu calo? Ăn bột năng có béo không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bột năng được làm từ tinh bột của củ khoai mì do đó bột năng cung cấp cho cơ thể một hàm lượng calo rất lớn. Vậy trong 100g bột năng bao nhiêu calo? Theo nghiên cứu trong 100g bột năng sẽ có lượng calo lên đến 381 calo. Nguyên nhân là do hàm lượng tinh bột trong bột năng chiếm đến 95% thành phần dinh dưỡng. 

Ăn bột năng có béo không? 

Bột năng là loại nguyên liệu được sử dụng để chế biến nhiều món ăn khác nhau. Bột năng cung cấp khá nhiều carbohydrate cho cơ thể, trong khi lượng protein và chất xơ lại khá thấp. Do đó khi bạn sử dụng bột năng thường xuyên có thể làm tăng nồng độ đường trong máu và dư thừa calo dẫn đến tích trữ chất béo làm bạn béo lên. Vì vậy, nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng thì nên hạn chế ăn nhiều bột năng. Ngoài ra, những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, béo phì cũng cần hạn chế sử dụng bột năng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

3. Cách chế biến bột năng để không lo tăng cân

Chúng ta đã biết được bột năng bao nhiêu calo và với 381 calo trong 100g bột năng thì sẽ làm chúng ta béo lên nếu sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, cũng không thể khẳng định việc ăn nhiều các món ăn có chứa bột năng sẽ gây béo lên mà còn cần phụ thuộc vào bạn ăn món gì và cách ăn như thế nào để xác định hàm lượng calo khác nhau. Nếu bạn ăn nhiều món từ bột năng có hàm lượng calo thấp thì sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến cân nặng. Cùng tìm hiểu một số cách chế biến bột năng để không lo tăng cân, bao gồm:

3.1 Cắt giảm bớt lượng calo trong bánh làm từ bột năng

Đối với các loại bánh làm từ bột năng như bánh bột lọc thì bạn có thể giảm lượng calo trong bánh bằng cách giảm lượng nhân bánh hoặc thay nhân đậu xanh bằng nhân tôm thịt. Bạn nên hạn chế dùng mỡ hành phi và chỉ nên ăn một số lượng bánh vừa phải trong ngày tránh ăn quá nhiều.

Bánh tằm làm từ bột năng có hàm lượng calo rất cao nên bạn cần hạn chế ăn loại bánh này. Ngoài ra, có thể giảm bớt các thành phần chứa nhiều calo như thịt bì, nước cốt dừa, nước chấm và tăng lượng rau xanh ăn kèm.

Đối với bánh in thì bạn nên giảm lượng đường trong bánh và hạn chế lượng nhân đậu xanh.

3.2 Chế độ ăn nhiều thực phẩm có chất xơ và protein

Bột năng chứa nhiều tinh bột nên có hàm lượng calo rất cao, trong khi hàm lượng protein và chất xơ rất thấp. Do đó, khi ăn món ăn từ bột năng thì bạn nên ăn kèm nhiều loại rau củ để cân bằng chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn có thể ăn kèm các nhóm thực phẩm giàu protein như tôm, cá, thịt bò và ức gà.

3.3 Ăn bánh bột năng uống cùng trà xanh

Ảnh 2: Trà xanh làm giảm bớt lượng calo hấp thu từ bột năng vào cơ thể.
Trà xanh làm giảm bớt lượng calo hấp thu từ bột năng vào cơ thể.

Trà xanh có thể làm giảm bớt lượng calo và chất béo hấp thụ vào cơ thể khi ăn các loại bánh chứa bột năng nhiều calo. Vì vậy, bạn có thể nhâm nhi một chén trà xanh khi ăn bánh bột năng để không bị ngấy và tạo hương vị đậm đà hơn.

3.4 Một số lưu ý khi ăn bột năng không lo tăng cân

Ngoài những cách trên thì bạn cũng nên nhớ một số lưu ý khi ăn bột năng, bao gồm:

  • Không ăn quá 200g bột năng mỗi ngày và 300g đến 500g bột năng mỗi tuần.
  • Điều chỉnh lượng bột năng cho vào từng món ăn vừa phải mà vẫn giữ trọn vị và không lạm dụng quá nhiều.
  • Hòa bột năng và nước lạnh trước khi cho vào nồi nước nóng để giảm việc bột bị đặc.
  • Nếu bột năng bị nhão thì cho bột nghỉ khoảng 30 phút rồi tiếp tục chế biến.

Tóm lại, bài viết đã giúp chúng ta trả lời được câu hỏi 100g bột năng bao nhiêu calo và ăn bột năng có béo không. Bột năng chứa hàm lượng cao carbohydrate nhưng rất ít chất xơ và protein nên có lượng calo rất cao. Vì vậy, nếu bạn đang trong quá trình giảm cân thì không nên sử dụng nhiều bột năng để tránh tăng cân. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thực phẩm giàu protein, chất xơ hay uống trà xanh khi ăn các món ăn làm từ bột năng để hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Ăn sáng bằng khoai lang có giảm cân không?

Ăn sáng bằng khoai lang có giảm cân không?

Đường phèn bao nhiêu calo? Ăn vào vào béo không?

Đường phèn bao nhiêu calo? Ăn vào vào béo không?

Ăn mứt dừa có nhiều calo không và có béo không?

Ăn mứt dừa có nhiều calo không và có béo không?

Gợi ý thực đơn cho người giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn cho người giảm cân trong 1 tháng

Gân bò có mỡ không? Ăn vào có tăng cân không?

Gân bò có mỡ không? Ăn vào có tăng cân không?

187

Bài viết hữu ích?