Zalo

Khoáng chất Kali có tác dụng gì với cơ thể con người?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Kali là một trong những chất điện giải cần thiết với mọi cơ thể. Tuy chỉ là khoáng chất vi lượng nhưng vai trò của kali trong cơ thể không hề đơn giản. Sau đây là một số chia sẻ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn kali có tác dụng gì cho cơ thể?

1. Nhu cầu sử dụng kali của cơ thể

Kali là khoáng chất thiết yếu cần cho cơ thể. Kali có tác dụng gì với cơ thể phụ thuộc nhu cầu sử dụng và cơ địa mỗi người. Trước tiên kali là một chất điện giải giúp giải tỏa căng thẳng mệt mỏi mỗi khi vận động hay cần suy nghĩ. Theo đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng kali cần nạp qua thực phẩm vì cơ thể không tự tổng hợp. Bên cạnh đó sử dụng kali trong bữa ăn nên có sự đánh giá chi tiết để tăng hiệu quả sử dụng. Nhu cầu thực tế của cơ thể với bổ sung kali thường đánh giá theo độ tuổi và đối tượng đặc biệt. Dựa theo đó đưa ra con số tham khảo và điều chỉnh với mỗi bệnh nhân khác nhau:

  • Độ tuổi 14 đến 18
    • Nữ: 2300 mg kali
    • Nam 3000 mg kali
  • Trên 18 tuổi
    • Nữ 2600 mg kali
    • Nam 3400 mg kali
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc có con nhỏ đang ăn sữa mẹ: khoảng 2500 - 2900 mg kali.

Lưu ý rằng, con số trên chỉ mang giá trị ước tính có thể còn đánh giá theo khả năng sử dụng và các chỉ số khác của cơ thể. Từ đó các nghiên cứu đã đưa ra nhu cầu sử dụng kali trung bình ở nữ khoảng 2320 mg còn nam là 3016 mg cho mỗi ngày.

kali có tác dụng gì
Kali có tác dụng gì với cơ thể phụ thuộc nhu cầu sử dụng và cơ địa mỗi người

2. Khoáng chất kali có tác dụng gì với cơ thể con người?

Nắm rõ công dụng của kali sẽ có thể trả lời được kali có tác dụng gì cho cơ thể. Chất kali có tác dụng gì cần đánh giá kỹ ở nhiều phương diện. Sau đây là một số lý giải về kali có tác dụng gì trong cơ thể:

  • Kali thuộc vị trí thứ 3 trong khoáng chất cần thiết của cơ thể: khoáng chất kali trong có thể giúp ổn định lượng chất lỏng chiếm 70% thể tích cơ thể. Khi cơ thể duy trì tốt chất lỏng sẽ tăng cường trao đổi chất và nâng cao miễn dịch.
  • Kali là chất điện phân của cơ thể. Kali mang điện tích dương có thể phản ứng với chất lỏng và tạo ra muối hoặc bazo. Điện tích kali tạo ra giúp tăng khả năng hoạt động hệ thần kinh và cải thiện chức năng cho não.
  • Kali giúp giảm sự rối loạn nhịp tim. Cơ thể thiếu hoặc thừa kali sẽ gây ra ảnh hưởng đến nhịp tim. Thêm vào đó nồng độ kali không ở mức cho phép làm tín hiệu thần kinh sai lệch khiến thông tin trái tim nhận được cũng sai lệch làm hoạt động không đúng với sự tuần hoàn cơ thể.
  • Ổn định huyết áp: Kali nằm trong máu có thể duy trì hoạt động của mạch máu. Nhờ kali dung dịch được ổn định tránh những áp lực không mong muốn giúp hạ huyết áp.
  • Trong chế độ ăn giàu kali cơ thể sẽ hạn chế ảnh hưởng từ natri. Trong đó tăng huyết áp, béo phì và tiểu đường là những vấn đề natri gây ra có thể được kiểm soát.
  • Kali chống đột quỵ: Bệnh nhân đảm bảo lượng kali trong máu sẽ giúp cải thiện tín hiệu thần kinh. Thần kinh là cơ quan điều khiển các bộ phận cơ thể. Khi hệ thần kinh hoạt động ổn định sẽ phòng chống bệnh tim mạch và đột quỵ hiệu quả hơn.
  • Chống loãng xương: Thiếu canxi là nguyên nhân chính là bệnh lý xương xuất hiện. Khi cơ thể nạp đủ kali sẽ giúp hạn chế loãng xương nhờ chúng có thể tổng hợp tái tạo xương cùng canxi trong cơ thể.
  • Phòng ngừa sỏi thận: Sự kết hợp của kali và canxi có thể tránh sinh ra sỏi thận. Do đó sử dụng thực phẩm giàu kali sẽ ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.
  • Cơ thể sẽ không trữ nước khi được bổ sung kali đủ. Khi cơ thể đủ kali sẽ hạn chế trường hợp phù, giữ nước tiểu do thiếu dinh dưỡng từ khoáng chất.
  • Thúc đẩy chuyển hóa và đào thải chất cặn: Kali có thể tăng tốc chuyển hóa nhờ ổn định chất lỏng. Ngoài ra kali cũng dễ dàng được bài tiết qua nước tiểu để tránh dư thừa tích tụ nhiều chất thải trong cơ thể.
kali có tác dụng gì
Chất kali có tác dụng gì với cơ thể còn dựa theo nhu cầu bổ sung kali ở mỗi người

Chất kali có tác dụng gì với cơ thể còn dựa theo nhu cầu bổ sung kali ở mỗi người. Thông thường, bệnh nhân sử dụng các vi chất đều cần có kiểm tra và hướng dẫn từ chuyên gia. Kali có tác dụng gì trong cơ thể sẽ được lý giải và áp dụng phù hợp khi bệnh nhân thực sự nắm rõ sức khỏe của bản thân.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Liều lượng Kali khuyến nghị cho cơ thể

Liều lượng Kali khuyến nghị cho cơ thể

Liệu pháp Vitamin IV có hiệu quả không và khi nào bạn nên tiêm?

Liệu pháp Vitamin IV có hiệu quả không và khi nào bạn nên tiêm?

Xét nghiệm ion đồ là gì và ý nghĩa của nó

Xét nghiệm ion đồ là gì và ý nghĩa của nó

Lợi ích của đồ uống điện giải đối với quá trình hydrat hóa

Lợi ích của đồ uống điện giải đối với quá trình hydrat hóa

Các loại chất lỏng IV

Các loại chất lỏng IV

55

Bài viết hữu ích?