Zalo

Ăn bột năng có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn bột năng có gây tăng cân không? là một câu hỏi mà nhiều người đặt ra và quan tâm. Bột năng thường có cấu trúc thô hơn so với bột mì, bột bắp hay bột gạo và không có độ sánh mịn bằng. Mặc dù vậy, đây vẫn là một nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều món ăn. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng rằng bột năng có chứa nhiều calo và có thể gây tăng cân. Vậy điều này có đúng không?

1. Bột năng là bột gì? Tìm hiểu về bột năng

Bột năng (tiếng Anh là Tapioca flour) là loại tinh bột được làm từ củ khoai mì, củ sắn hay còn gọi là củ năng ở miền Nam. Trải qua công đoạn mài, lọc nước lấy phần bột kết tinh mang đi phơi, xay nhuyễn thì sẽ có được loại bột màu trắng tinh, chất mịn và rất tơi. Khi bột năng được nấu chín sẽ có màu trắng trong, hơi sánh, dẻo, kết dính và hơi nở nên còn được gọi là “năng”. Ở Việt Nam, bột năng còn là nguyên liệu phụ trợ để tạo độ sánh cho các món chè và 1 số loại bánh như: bánh bột lọc, bánh da lợn, bánh lá gai, bánh đúc, bánh phu thê…. Trên thế giới, bột năng được dùng để làm phụ gia trong quá trình làm các loại nước sốt.

Nhiều người thắc mắc ăn bột năng có béo không?
Nhiều người thắc mắc ăn bột năng có béo không?

2. Ứng dụng của bột năng & lợi ích đối với sức khỏe con người

Nhiều người thường thắc mắc bột năng được sử dụng vào mục đích gì và có tác dụng gì? Trên thực tế bột năng chủ yếu được sử dụng để làm đặc, kết dính các món ăn có nước và thường được dùng làm phụ gia cho bánh, sốt, chè và nhiều món khác. Các loại bánh phổ biến làm từ bột năng bao gồm bánh phu thê, bánh da lợn, bánh canh và bánh bột lọc. Khi được hấp thu vào cơ thể, bột năng mang lại những lợi ích về mặt sức khỏe như:

  • Cung cấp lượng canxi phong phú, góp phần phát triển và làm cho xương chắc khỏe.
  • Có hàm lượng muối thấp, không gây ảnh hưởng đến người có huyết áp cao, các bệnh tim mạch và đột quỵ.
  • Cung cấp folate và mangan tốt cho sự phát triển của trẻ em.
  • Chứa sắt, giúp cải thiện tình trạng thiếu sắt và thiếu máu.
  • Giữ cảm giác no lâu, làm giảm cảm giác đói.
Biết được ăn bột năng có béo không sẽ giúp bạn xây dựng chế độ ăn thích hợp
Biết được ăn bột năng có béo không sẽ giúp bạn xây dựng chế độ ăn thích hợp

3. Ăn nhiều bột năng có béo không?

Có bao nhiêu calo trong 100g bột năng? Chúng ta đã biết rằng bột năng làm từ tinh bột củ sắn (củ khoai mì). Vì vậy, nếu nói về lượng calo trong bột năng thì lượng calo trong bột năng sẽ khá cao. Theo bảng tính calo của các chuyên gia từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, 100g bột năng cung cấp khoảng 381 calo cho cơ thể. Số calo này tương đương với lượng calo trong một cái bánh pía. Đây là một con số lớn mà những người đang trong quá trình giảm cân nên cân nhắc

Tham khảo bảng thành phần dinh dưỡng của bột năng
Tham khảo bảng thành phần dinh dưỡng của bột năng

Cụ thể, trong 100g bột năng, chứa các thành phần dinh dưỡng như sau: 94.3g carbohydrate, 0.5g protein, 0.4g chất xơ, 0.2g chất béo, 20mg kali, 20mg photpho. Với thành phần dinh dưỡng này, bột năng cung cấp lượng carbohydrate khá cao, trong khi chất xơ và protein lại khá thấp. Do đó, nếu tiêu thụ bột năng quá nhiều mà không tuân thủ theo nguyên tắc dinh dưỡng, có thể dẫn đến tăng cân và mất kiểm soát về cân nặng. Ngoài ra, tinh bột trong bột năng chiếm tới 95% khối lượng nên những người có nhu cầu giảm cân hoặc bị tiểu đường nên hạn chế tiêu thụ bột năng. Bột năng không phải là loại bột an toàn cho việc giảm cân.

Để biết được ăn bột năng có béo không, bạn cần biết được hàm lượng tinh bột trong bột năng
Để biết được ăn bột năng có béo không, bạn cần biết được hàm lượng tinh bột trong bột năng

4. Cách ăn bột năng không lo béo

Sau khi phân tích, ta thấy 100g bột năng chứa 381 calo. Một người cần khoảng 1800 - 2000 calo mỗi ngày để duy trì hoạt động hàng ngày. Nếu bạn đã đáp ứng đủ lượng calo này qua ba bữa chính và vẫn tiêu thụ một lượng lớn món ăn từ bột năng, có thể dẫn đến thừa cân và béo phì. Vì vậy, cần tuân thủ một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý để duy trì sức khỏe và kiểm soát cân nặng. Dưới đây là một số gợi ý để bạn có thể ăn bột năng mà không phải lo lắng tăng cân:

4.1. Giảm lượng calo trong bánh từ bột năng

Khi làm bánh bột lọc, bạn có thể cắt giảm lượng nhân bánh hoặc thay nhân đậu xanh bằng nhân tôm thịt. Hạn chế sử dụng mỡ hành phi và chỉ ăn một lượng bánh vừa phải trong mỗi bữa (khoảng dưới 10 cái). Đối với bánh tằm, lượng calo rất cao nên cần hạn chế ăn. Bên cạnh đó, bạn có thể giảm bớt các thành phần gây béo như thịt, nước cốt dừa và nước chấm. Hãy tăng cường lượng rau xanh ăn kèm. Đối với bánh in, hạn chế lượng đường hòa bột và giảm lượng nhân đậu xanh sử dụng.

4.2. Bổ sung thêm thực phẩm giàu chất xơ và protein

Bột năng chứa nhiều tinh bột và calo, nhưng thiếu chất xơ và protein. Vì vậy, để cân bằng lượng dưỡng chất cho cơ thể, hãy kết hợp món ăn từ bột năng với nhiều rau củ quả. Ngoài ra, bạn có thể ăn kèm các nhóm thực phẩm giàu protein như ức gà, tôm, cá, thịt bò,... để tăng cường lượng chất xơ và protein trong khẩu phần ăn của bạn.

4.3. Ăn bánh bột năng uống cùng trà xanh

Trà xanh có khả năng giảm hấp thụ calo và chất béo từ bánh bột năng khi được ăn kèm. Do đó, bạn có thể thưởng thức bánh bột năng và uống trà xanh để không cảm thấy ngấy mệt và tạo thêm hương vị đậm đà.

4.4 Các lưu ý khác khi ăn bột năng

Một số điều cần lưu ý khi ăn bột năng để tránh tăng cân, đảm bảo sức khỏe trong quá trình ăn uống:

  • Hạn chế ăn quá 200g bột năng mỗi ngày và không vượt quá 300g - 500g mỗi tuần để duy trì cân nặng và sức khỏe.
  • Điều chỉnh lượng bột năng cho phù hợp với từng món ăn, để vẫn giữ được hương vị và không lạm dụng bột năng.
  • Trước khi thêm bột năng vào nước nóng, hòa bột năng vào nước lạnh trước đó sẽ giúp tránh tình trạng bột bị đặc.
  • Nếu bột năng trở nên nhão sau khi chế biến, hãy để bột nghỉ trong khoảng 30 phút trước khi tiếp tục sử dụng.
  • Tránh ăn bột năng vào buổi tối sau 7h, để tránh tích tụ mỡ thừa trong cơ thể.

Bài viết trên đã cung cấp thông tin chi tiết về việc bột năng có gây tăng cân hay không. Bạn có thể nhận thấy rằng, món ăn từ bột năng có thể góp phần vào việc tăng cân nếu không ăn uống hợp lý. Quá trình tăng cân thường dễ dàng hơn so với quá trình giảm cân, đòi hỏi sự kiên nhẫn và không phải ai cũng có thể thực hiện được. Nếu bạn đang bối rối và mất phương hướng trong việc giảm cân, có thể tìm hiểu về liệu pháp tiêu hao năng lượng đến từ Hoa Kỳ. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu sử dụng các loại vitamin & khoáng chất để thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ trong cơ thể diễn ra theo cơ chế tự nhiên và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ đánh giá sức khỏe của bạn thông qua các xét nghiệm như xét nghiệm máu, chỉ số mỡ, chỉ số khối cơ thể (BMI) và tư vấn về cách giảm cân một cách an toàn và khoa học nhất. Điều này đảm bảo quá trình giảm cân diễn ra thành công và giảm nguy cơ tái phát tăng cân.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các món luộc giảm cân được không? Gợi ý thực đơn và cách làm

Các món luộc giảm cân được không? Gợi ý thực đơn và cách làm

Sau sinh nặng trên 70kg thì cần xây dựng thực đơn giảm cân cho người 70kg như thế nào?

Sau sinh nặng trên 70kg thì cần xây dựng thực đơn giảm cân cho người 70kg như thế nào?

Sau sinh con, chỉ ăn rau giảm cân không?

Sau sinh con, chỉ ăn rau giảm cân không?

Thực đơn giảm cân cho bà mẹ sau sinh có cơ địa khó giảm

Thực đơn giảm cân cho bà mẹ sau sinh có cơ địa khó giảm

Thực đơn giảm cân cho người 80kg ở các bà mẹ sau sinh

Thực đơn giảm cân cho người 80kg ở các bà mẹ sau sinh

199

Bài viết hữu ích?