Zalo

Bật mí cách làm săn chắc bụng sau sinh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng cân, mỡ bụng chảy xệ sau sinh luôn là ám ảnh, gây thiếu tự tin ở nhiều phụ nữ. Vậy có những phương pháp nào để giảm béo và làm săn chắc bụng sau sinh?

1. Xổ bụng sau sinh là gì?

Xổ bụng sau sinh là tình trạng cơ bụng bị tách ra hai bên, chảy xệ xuống do quá trình mang thai gây lỏng lẽo hệ thống mô liên kết các cơ vùng bụng. Đây là hiện tượng rất bình thường gặp ở trên 90% phụ nữ mang thai, do sự phát triển liên tục của thai nhi, hiện tượng xổ bụng này chỉ gặp ở 6 - 8 tuần đầu tiên sau khi sinh.

Ngoài nguyên nhân lỏng lẻo hệ thống mô liên kết, xổ bụng sau sinh còn là kết quả của quá trình tăng cân quá nhiều, tích tụ mỡ ở dưới da, mỡ nội tạng làm vòng hai trở nên chảy xệ, nhũn nhão. 

Sự thay đổi hormon nội tiết, chế độ ăn giàu dinh dưỡng trước và sau khi sinh con, stress hay yếu tố di truyền cũng làm người mẹ tăng cân, tăng tích tụ mô mỡ ở bụng, đùi,...

phương pháp giảm béo sau sinh
Xổ bụng sau sinh luôn là nỗi ám ảnh của các chị em 

2. Các phương pháp giảm béo sau sinh

Để lấy lại cân nặng lý tưởng, vòng hai thon gọn mà vẫn đảm bảo đủ nguồn dinh dưỡng có trong sữa mẹ, có thể áp dụng một số phương pháp giảm béo sau sinh an toàn và hiệu quả sau: 

  • Uống nhiều nước: Nước đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, uống nhiều nước thúc đẩy quá trình trao đổi chất, thanh lọc cơ thể, giúp giảm cân hiệu quả.
  • Sử dụng bí đao trong bữa ăn hoặc uống nước bí đao: bí đao đã được chứng minh có thành phần giúp giáp mỡ, làm đẹp da, ngăn ngừa oxy hóa tế bào và làm chậm quá trình lão hóa. 
  • Nuôi con bằng sữa mẹ: Đây là biện pháp giúp giảm béo sau sinh nhanh chóng, quá trình cho con bú và sản xuất sữa mẹ giúp cơ thể tiêu thụ một lượng calo đang kể. Điều này cũng giúp tăng cường gắn kết tình cảm mẹ con, giảm căng thẳng cho các bà mẹ.
  • Massage với kem dưỡng: các động tác massage với kem dưỡng da có chứa các thành phần collagen, vitamin E, C, A, K,... làm săn chắc bụng sau sinh, ngăn ngừa sự tích tụ mỡ và chăm sóc da tốt hơn sau sinh. 
  • Tránh căng thẳng quá mức: các bà mẹ sau sinh hay gặp phải tình trạng mệt mỏi, căng thẳng do nhiều nguyên nhân, điều này làm cơ thể tăng sản xuất hormone cortisol khiến cơ thể càng trở nên mệt mỏi, thèm ăn và tăng cân. Vì vậy, giữ tinh thần thoải mái và có sự chia sẻ đồng hành cùng gia đình sau sinh cũng giúp phụ nữ giảm cân hiệu quả hơn. 
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý: trong quá trình cho con bú, không khuyến khích người mẹ ăn uống quá mức kiêng khem. Chế độ ăn nên cân bằng đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, tăng cường chất xơ, vitamin và rau xanh sẽ giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại vóc dáng cân bằng. 
phương pháp giảm béo sau sinh
Tập luyện thể dục nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh 

Ngoài ra, tập luyện là biện pháp giúp giảm béo sau sinh hiệu quả nhất: nên chọn các bài tập phù hợp với tình trạng hồi phục sức khỏe và sở thích cá nhân. Quá trình tập luyện phải kiên trì, tránh ngắt quãng, có thể sử dụng các bài tập như đi bộ, yoga, aerobic, đi xe đạp,... Nếu sức khỏe tốt hơn có thể tập các bài cardio, gập bụng,... để cải thiện tình trạng mỡ cho từng vùng cơ thể. 

Thời gian giảm béo thích hợp đối với phụ nữ sau sinh:

  • Đối với phụ nữ sinh thường có thể thực hiện các biện pháp giảm béo 8 tuần sau sinh nếu điều kiện sức khỏe ổn định - đây là thời điểm cho hiệu quả giảm cân tốt nhất, khi cơ thể đã dần hồi phục và lớp mỡ dưới da vùng bụng đang được định hình. 
  • Đối với phụ nữ sinh mổ, vùng bụng dưới bị tác động mạnh trong lúc chuyển dạ và sẹo của vết mổ nên gây tổn thương lâu hơn và dễ nhiễm trùng hơn. Do đó, quá trình hồi phục cơ thể sẽ chậm hơn so với sinh thường, thời gian bắt đầu các chương trình giảm béo tích cực nên bắt đầu sau khoảng 16 tuần sinh nếu cơ thể đủ sức khỏe. 

3. Làm thế nào để lấy lại vòng bụng săn chắc sau sinh 

Quá trình mang thai với sự phát triển to dần của thai nhi, cơ bụng cũng giãn ra để tạo không gian. Sau sinh, cơ bụng chưa co lại kịp thời sẽ gây ra tình trạng nhão cơ, chảy xệ, kém thẩm mỹ. Nếu không được chăm sóc đúng cách, cơ bụng có thể sẽ không hồi phục, trở nên nhăn nheo, tích tụ mỡ. Sau đây là một số phương pháp giúp bụng săn chắc sau sinh: 

  • Massage bụng với rượu gừng và nghệ: gừng có tính nóng kết hợp với nghệ và rượu sẽ tạo thành hỗn hợp massage hiệu quả, giúp tăng cường tuần hoàn, cải thiện sự săn chắc của da, nghệ cũng có tác dụng tốt trong chăm sóc, làm da đều màu, mịn màng.  
phương pháp giảm béo sau sinh
Massage bụng với rượu gừng và nghệ cải thiện sự săn chắc của da 
  • Đắp muối nóng, gừng, ngải cứu: đây là phương pháp dân gian thường được sử dụng cho các bà mẹ sau sinh, quá trình đắp nóng sẽ giúp tăng lưu thông tuần hoàn, hiệu quả cải thiện sự săn chắc của cơ bụng. Ngải cứu là dược liệu có tác dụng hỗ trợ giảm tích tụ mỡ. Tuy nhiên, thận trọng khi chườm nóng vì có thể gây bỏng nguy hiểm. 
  • Phương pháp vật lý trị liệu kích hoạt cơ bụng: thực  hiện các động tác nhẹ nhàng với sự hỗ trợ của khăn quấn chặt vùng eo. Việc buộc khăn sẽ giúp cố định các cơ hai bên bụng, giúp các mô liên kết bị lỏng lẻo nhanh chóng phục hồi, cũng hỗ trợ hoạt động bình thường của cơ bụng. Tuy nhiên, việc quấn chặt eo không nên được thực hiện liên tục nhiều giờ trong ngày sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa, gây khó thở hay các triệu chứng của trào ngược dạ dày. 
  • Sử dụng đai nịt bụng: Dụng cụ này có thể hỗ trợ điều chỉnh tư thế cơ bụng, giúp cơ bụng định hình lại vị trí ban đầu, giảm chảy xệ trong quá trình chờ mô liên kết hồi phục. Việc sử dụng đai nịt bụng cũng không nên thực hiện liên tục nhiều giờ trong ngày gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  • Sử dụng dầu dừa xoa bụng: dầu dừa là sản phẩm dưỡng da thiên nhiên vô cùng hiệu quả, không những cải thiện được tình trạng rạn da, giúp da đều màu mà nó còn giúp hồi phục các mô liên kết, bảo vệ tế bào, ngăn ngừa tình trạng chảy xệ. 
  • Tập luyện cơ bụng: các bài tập chuyên sâu để làm săn chắc cơ bụng sau sinh nên được hướng dẫn và theo dõi của chuyên gia. Nếu lựa chọn đúng bài tập và kiên trình tập luyện theo đúng lộ trình thì chỉ mất một thời gian rất ngắn để lấy lại vòng eo thon gọn, săn chắc.  

4. Lời khuyên từ Dripfit về phương pháp giảm béo sau sinh

Tăng cân, cơ bụng chảy xệ sau sinh là điều thường gặp ở hầu hết phụ nữ. Nếu biết cách tập luyện và giảm cân đúng cách thì tình trạng này sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Để có một liệu pháp giảm béo sau sinh an toàn, một vòng bụng săn chắc các bà mẹ có thể tìm đến các chuyên gia trong lĩnh vực da liễu thẩm mỹ để được cung cấp chương trình dinh dưỡng, vận động phù hợp nhất. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Thường xuyên hóp bụng có làm giảm mỡ bụng không?

Thường xuyên hóp bụng có làm giảm mỡ bụng không?

Có mấy phương pháp giảm béo sau sinh phổ biến nhất hiện nay

Có mấy phương pháp giảm béo sau sinh phổ biến nhất hiện nay

Có mấy cách giảm cân sau sinh tại nhà nhanh và an toàn

Có mấy cách giảm cân sau sinh tại nhà nhanh và an toàn

Có nên giảm cân sau sinh bằng rượu gừng?

Có nên giảm cân sau sinh bằng rượu gừng?

Có nên hút mỡ bụng sau sinh? Những lời khuyên an toàn cho chị em

Có nên hút mỡ bụng sau sinh? Những lời khuyên an toàn cho chị em

28

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.