Zalo

Thường xuyên hóp bụng có làm giảm mỡ bụng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ bụng là nỗi ám ảnh không chỉ của riêng ai, gây nên một hình thế kém sang và thiếu cân đối, đặc biệt là đối với nữ giới. Một số người thắc mắc rằng thường xuyên hóp bụng có làm giảm mỡ bụng không? Nếu hóp bụng sai cách có tác hại gì không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên để có thể áp dụng hiệu quả hơn.

1. Hóp bụng có tác dụng gì?

Theo các chuyên gia, việc luyện tập hóp bụng đúng kỹ thuật có thể đem lại một số tác dụng như sau:

  • Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Thực hiện kỹ thuật hóp bụng là 1 cách khá đơn giản giúp bạn tác động trực tiếp đến vùng mỡ bụng 1 cách tự nhiên. Khi bạn tập luyện bài tập này, cơ bụng của bạn đang phải hoạt động luân phiên, nhờ đó, cơ thành bụng ngày càng săn chắc hơn, hỗ trợ quá trình đốt cháy lượng mỡ thừa ở vùng eo, giúp lấy lại vòng 2 thon gọn nhanh chóng.

  • Tăng cường sức mạnh cốt lõi

Hóp bụng là 1 trong những kỹ thuật cơ bản của phương pháp tập luyện Pilates, được giới thiệu và thực hành ở các trung tâm vật lý trị liệu, đặc biệt là trong rèn luyện sức mạnh và còn phần nào giúp ổn định cột sống.

Về cơ bản, bài tập hóp bụng có thể giúp bạn thắt chặt và định vị lại cơ bụng, giúp phần cơ được săn chắc hơn. Có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng việc luyện tập siết chặt bụng giúp tăng cường cơ bụng ngang, là cơ nằm sâu nhất ở bụng và thường liên quan đến chứng đau thắt lưng.

Hóp bụng và siết chặt cơ cũng tăng cường các cơ xiên bên trong và bên ngoài. Điều này giúp nâng đỡ cột sống và tạo điều kiện để mọi hoạt động của cơ thể diễn ra dễ dàng và ổn định.

  • Cải thiện chứng đau lưng

Khi không hóp bụng, phần mỡ bụng khiến cho cơ nhão và yếu sẽ ảnh hưởng đến tư thế của bạn khi ngồi hoặc đứng do vùng mỡ dư thừa có thể bụng kéo cơ thể của bạn về phía trước. Lúc này, cơ lưng buộc phải bù đắp và phải căng cơ để giữ cơ thể bạn ở trạng thái đứng thẳng. Thời gian lâu dài sẽ dẫn tới tình trạng đau lưng.

Nghiên cứu trên Tạp chí Phục hồi chức năng tập thể dục cho thấy, hóp bụng có hiệu quả trong việc giảm đau vùng thắt lưng. Bạn có thể chủ động hóp bụng để siết cơ khi ngồi, đứng hoặc nằm.

Với 1 vùng giữa săn chắc và không có trọng lượng dư thừa ở bụng, tư thế thích hợp trở nên dễ dàng và tự nhiên hơn. Phần lưng quá tải của bạn được giải phóng khỏi mọi áp lực. Từ đó, tình trạng đau mỏi lưng cũng được giảm bớt.

Hóp bụng có làm giảm mỡ bụng không
Hóp bụng có tác dụng gì?
  • Hỗ trợ việc thực hiện những bài tập khác

Hóp bụng là bài tập tác động trực tiếp đến cơ bụng. Tuy nhiên, nếu chỉ thực hiện kỹ thuật này thì không thể giúp bạn giảm mỡ như ý được. Bạn cần phải kết hợp với nhiều môn thể thao hoặc các bài tập khác để tăng hiệu quả đào thải mỡ thừa.

Như đã phân tích ở trên, việc hóp bụng giúp bạn sở hữu cơ bụng khỏe mạnh và săn chắc hơn. Nhờ vậy, bạn sẽ dễ dàng thực hiện các bài tập khác hơn như là Squat, Lunge, gập bụng, Plank….

Trong một số trường hợp, những bài tập không thể trước đây trở nên có thể thực hiện được. Bằng cách tận dụng những lợi ích này và tập thể dục thường xuyên, bạn có thể duy trì thành công và tận hưởng vẻ ngoài được cải thiện.

2. Thường xuyên hóp bụng có làm giảm mỡ bụng không?

“Thường xuyên hóp bụng có làm giảm mỡ bụng không?” là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người. Hiện nay, có nhiều phương pháp giảm mỡ bụng đạt kết quả tốt, tuy nhiên chi phí khá cao. Do đó, không phải ai cũng có đủ điều kiện, kinh tế để tìm đến các kỹ thuật giảm mỡ bụng tại các Spa. Vì vậy, thì việc làm thế nào để có thể giảm mỡ bụng ngay tại nhà bằng thói quen hóp bụng là điều được nhiều người quan tâm.

Trên nhiều diễn đàn làm đẹp, giảm béo, bài tập hóp bụng được rất nhiều chị em truyền tai nhau với những hiệu quả tương đối ấn tượng. Điều đặc biệt là phương pháp này rất dễ tập, có thể tập ngay tại nhà, không cần tốn nhiều tiền bạc và công sức miệt mài trong các phòng tập. 

Theo các huấn luyện viên thể hình, động tác hít thở hóp bụng thường xuyên sẽ giúp bạn đốt cháy khoảng 312 calo trong 1 giờ. Với cơ chế hóp và hít thở như vậy sẽ tác động trực tiếp vào phần cơ và mỡ bụng của bạn. Lúc này, với động tác hóp vào, bụng sẽ nhỏ theo mắt nhìn và về thực tế việc hóp bụng có đem lại hiệu quả giảm mỡ hay không cần phải căn cứ chính xác vào lượng calo được đốt cháy khi bạn thực hiện hóp bụng.

Vậy với sự tiêu tốn calo như thế thì thường xuyên hóp bụng có làm giảm mỡ bụng không?. Trên thực tế, tập hóp bụng giảm mỡ là những động tác đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể dễ dàng thực hiện và được cho rằng sẽ tác động trực tiếp đến phần mỡ, cơ bụng. Chính vì thế nên mặc nhiên chúng ta có thể tự đặt niềm tin rằng việc hóp bụng thường xuyên sẽ là cách để giảm mỡ bụng tuyệt vời.

Đúng vậy, điều bạn tin đó hoàn toàn có cơ sở. Hóp bụng là động tác sử dụng hoạt động của cơ bụng. Thông qua các hoạt động hít vào, thở ra và hóp chặt bụng lại, cơ bụng sẽ được vận động và làm việc mà các bộ phận khác trên cơ thể vẫn có thể trong trạng thái nghỉ ngơi. Động tác này có thể được thực hiện mọi lúc mọi nơi, khi đứng, ngồi hoặc nằm mà không cần đến phòng tập hay sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như dây kháng lực, tạ,…

Vậy “hóp bụng cả ngày có tốt không?”. Phương pháp này được đánh giá rất dễ tập, tiện lợi và có thể mang lại hiệu quả giảm mỡ bụng nhanh chóng, giúp cơ bụng khỏe và săn chắc hơn. Tuy nhiên, không phải cứ ngồi hóp bụng giảm eo là bạn sẽ nhanh chóng có được một vòng bụng mơ ước đâu nhé. Bên cạnh việc luyện tập cơ bằng cách hóp bụng, để thành công với phương pháp này, chúng ta  cần thực hiện đồng thời với 1 chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý và các bài tập thể thao mới có thể đốt cháy mỡ thừa vùng bụng. Nếu chỉ tập hóp bụng thì hiệu quả giảm mỡ bụng là rất thấp và sẽ cần thời gian 4 – 6 tháng tập luyện liên tục mới có thể đem lại hiệu quả giảm 3-5 cm vòng bụng. Đây là cách giảm mỡ bụng hiệu quả mà chị em nên áp dụng.

Hóp bụng có làm giảm mỡ bụng không
Vậy “hóp bụng cả ngày có tốt không?”

3. Tác hại của hóp bụng giảm mỡ sai cách 

Hóp bụng nghe qua có vẻ dường như là khá đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể áp dụng được. Tuy nhiên, đây là kỹ thuật cần được sự hướng dẫn của 1 người có chuyên môn bởi bóp bụng sai cách không những không mang lại hiệu quả giảm mỡ mà thậm chí còn gây nên những tác hại nghiêm trọng. Việc hóp bụng không đúng kỹ thuật sẽ khiến cho toàn bộ vùng cơ bụng bị đau, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của dạ dày và có thể khiến cho bạn có thể bị đau bụng bất cứ lúc nào. Khi hóp bụng không đồng điệu được với nhịp thở còn có thể khiến cho bạn rơi vào tình trạng thiếu hụt oxy và dẫn đến mệt mỏi ngay cả khi bạn chẳng cần phải vận động cơ thể quá nhiều.

Do đó, nếu như bạn đang có ý định sử dụng phương pháp giảm mỡ bụng bằng cách hóp bụng thì cần lưu ý những nội dung thông tin được đề cập dưới đây:

  • Nếu hóp bụng ở tư thế ngồi thì bạn nên thẳng lưng và đưa người ra phía sau để thực hiện nghiêm túc. Tuyệt đối không chúi người, uể oải dẫn đến việc không có tác dụng hoặc thậm chí phản tác dụng.
  • Nên tăng thời gian hóp bụng một cách từ từ. Với những người mới áp dụng phương pháp này chỉ nên giữ tư thế hóp khoảng 20 giây. Sau khi quen dần có thể tăng lên 3 – 40 giây để đạt hiệu quả cao và nhanh hơn.
  • Với những người làm việc văn phòng thường có thói quen ngồi ngủ gục đầu xuống bàn. Điều này dẫn đến việc mỡ thừa lại có cơ hội để tích tụ và việc tập hóp bụng sẽ không mang lại hiệu quả. Chính vì thế, nếu có điều kiện hãy nằm thẳng để ngủ.
  • Nên chọn thời điểm thích hợp để thực hiện những bài tập trên. Nên tập sau bữa ăn khoảng 3 tiếng để tránh ảnh hưởng đến dạ dày.
  • Tuyệt đối không nên tập giảm mỡ bụng ngay sau bữa ăn.
  • Áp dụng hóp bụng với chế độ ăn uống khoa học dành cho người giảm cân và luyện tập điều độ để làm tăng hiệu quả của việc giảm mỡ thừa. Bạn có thể tìm hiểu thêm các cách giảm mỡ bụng dưới cho nữ tại nhà để kết hợp giảm mỡ bụng nhanh chóng nhé.

4. Lời khuyên giúp việc giảm cân đạt hiệu quả cao

Tóm lại, hóp bụng 1 phương pháp có thể giúp giảm mỡ bụng nếu áp dụng luyện tập đều đặn. Tuy nhiên, nếu thực hiện kỹ thuật này không đúng cách cũng gây nhiều tác hại cho sức khỏe người tập luyện. Thay vì hóp bụng để giảm cân, bạn có thể lựa chọn phương pháp giảm cân đa trị liệu truyền tiêu hao năng lượng để giúp đào thải mỡ thừa 1 cách hiệu quả nhất. Phương pháp này chỉ cần thời gian trị liệu là 8 giờ, trong đó 2 giờ để thực hiện các xét nghiệm cần thiết, tiến hành truyền dịch và 6 giờ để tập các bài tập giúp tăng cơ (khoảng 30 phút/buổi, 12 buổi) sẽ giúp giảm 6 - 10% cân nặng/ số đo sau 6 tuần. Dịch truyền được sử dụng trong liệu pháp này bao gồm các vitamin nhóm B, khoáng chất vàng Selen, vitamin C, được truyền theo đường tĩnh mạch, ngay lập tức chuyển hóa năng lượng của các tế bào mỡ thành loại năng lượng ATP. Đây là loại năng lượng cần cho việc thực hiện các hoạt động của tế bào và giúp hồi phục các cơ quan. Năng lượng ATP đồng thời giúp làm tăng hoạt động của tế bào, làm tiêu hao nhanh chóng mỡ thừa, dẫn đến kết quả là làm giảm khối lượng và kích thước tế bào toàn thân, bao gồm cả việc làm giảm lượng mỡ nội tạng trong cơ thể. 

Đặc biệt, trước thực hiện phương pháp này, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành thăm khám sức khỏe, tầm soát bệnh nền, đo chỉ số mỡ… để đánh giá tình trạng thừa cân. Từ đó tư vấn chế độ dinh dưỡng, tập luyện và có liệu trình truyền phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thị Thanh Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Có mấy phương pháp giảm béo sau sinh phổ biến nhất hiện nay

Có mấy phương pháp giảm béo sau sinh phổ biến nhất hiện nay

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm cân sau sinh mổ tại nhà hiệu quả

Cách giảm cân sau sinh mổ tại nhà hiệu quả

Phụ nữ sau sinh tại sao giảm cân phải uống nhiều nước?

Phụ nữ sau sinh tại sao giảm cân phải uống nhiều nước?

Các cách giảm béo hiệu quả cho phụ nữ sau sinh

Các cách giảm béo hiệu quả cho phụ nữ sau sinh

778

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.