Zalo

Cách giảm cân sau sinh mổ tại nhà hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sau sinh là thời gian cơ thể người phụ nữ dễ gặp phải tình trạng thừa cân, tích lũy mỡ ở vùng bụng, đùi… quá nhiều. Tình trạng này dẫn đến những ảnh hưởng không tốt với sức khỏe, vóc dáng và tâm lý người phụ nữ. Vậy, giảm cân sau sinh, đặc biệt là giảm cân sau sinh mổ cần chú ý điều gì và cách giảm cân hiệu quả sau sinh mổ là gì?

1. Lưu ý khi giảm cân sau sinh mổ

Để mang thai, thành bụng của người phụ nữ phải giãn nở đáng kể để thích nghi với sự lớn lên mỗi ngày của bào thai nên sau khi sinh, vùng bụng sẽ có nhiều mỡ thừa, da dư thừa, rạn da, cơ thành bụng bị giãn, chảy xệ… Cơ thể người phụ nữ cũng có nhiều sự thay đổi từ hormone bên trong đến vóc dáng bên ngoài sau khi sinh xong như da rạn, nám, nổi mụn và thừa cân béo phì… Đấy là chưa kể sau khi sinh, người mẹ cần chú ý bổ sung nhiều loại chất dinh dưỡng để có nhiều sữa cho em bé bú nên vấn đề cân nặng lúc này vẫn chưa được chú ý giải quyết… Chính vì những lý do trên nên việc giảm cân sau sinh hay giảm cân sau sinh mổ là một thách thức đối với chị em phụ nữ.

Một số lưu ý về giảm cân sau sinh, đặc biệt là giảm cân sau sinh mổ mà chị em phụ nữ cần phải biết để chọn lựa được phương pháp giảm cân phù hợp đó là:

  • Phụ nữ trải qua sinh mổ sẽ có thời gian phục hồi, chăm sóc sức khỏe sau sinh kéo dài hơn, sức khỏe cũng sẽ yếu hơn so với sinh thường.
  • Nhiều trường hợp vì tâm lý muốn giảm cân nhanh sau khi sinh nên đã không cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn cách giảm cân, áp dụng các phương pháp như nhịn ăn, dùng các loại thuốc giảm cân để ép cân thật nhanh chóng. Tuy nhiên, những biện pháp ngắn hạn này đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe và nguồn sữa cho con bú nên phụ nữ phải thật sáng suốt và kiên trì trong giai đoạn này.
  • Chị em phụ nữ cần nhận biết rằng, sau khi sinh em bé, trọng lượng em bé cùng với nước ối, nhau thai và một số bộ phận khác được đưa ra ngoài nên cân nặng đã giảm đi khoảng 7 – 10kg. Trong vòng 1 – 3 tháng kế tiếp, cơ thể người phụ nữ sẽ diễn ra quá trình đào thải những chất dư thừa, phục hồi sức khỏe dần dần nên không cần quá căng thẳng và bắt ép bản thân phải giảm cân trong 3 tháng đầu sau sinh.
  • Tâm lý mong muốn giảm cân nhanh và ngay lập tức sau sinh có thể dẫn đến những căng thẳng, rối loạn lo âu, trầm cảm đối với người phụ nữ.
  • Khi 3 tháng đầu đã trôi qua, cơ thể người phụ nữ phục hồi, vùng chậu, các cơ trong cơ thể đã dần ổn định thì có thể bắt đầu tập luyện thể dục để giảm cân sau sinh.
  • Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, các chị em phụ nữ giảm được nhiều mỡ hơn từ tháng thứ 3 trở đi. Đồng thời, với những phụ nữ ép cân quá sớm, ngay trong tháng đầu sau sinh thì lượng sữa và chất dinh dưỡng cho con cũng theo đó bị giảm đi so với những người phụ nữ giảm cân muộn hơn.
  • Phụ nữ cần có 1 cái nhìn thực tế và giảm sự cầu toàn trong quá trình giảm cân sau sinh: Để quay trở lại cân nặng và vóc dáng giống với giai đoạn trước sinh 100% là điều rất khó khăn. Vì khi mang thai, có những thay đổi trên cơ thể sẽ là vĩnh viễn và không thể quay lại trạng thái ban đầu hoàn toàn được. Do vậy, người phụ nữ cần điều chỉnh những mong muốn, mục tiêu của mình phù hợp với những sinh lý tự nhiên của cơ thể, hạn chế gây áp lực quá mức lên bản thân.
  • Không có bất cứ một loại thuốc giảm cân nào có thể giúp cơ thể phục hồi cân nặng, vóc dáng một cách nhanh nhất. Nên cần tập trung vào việc nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe, sau đó hãy kết hợp ăn uống, tập luyện và những phương pháp hỗ trợ giảm cân sau sinh an toàn khác để cải thiện cân nặng và sức khỏe của mình.
cách giảm cân hiệu quả sau sinh mổ
Giảm cân sau sinh mổ là một thách thức đối với chị em phụ nữ 

2. Cách giảm cân hiệu quả sau sinh mổ tại nhà

Một số cách giảm cân hiệu quả sau sinh mổ có thể áp dụng mỗi ngày tại nhà đó là:

  • Nuôi con bằng sữa mẹ

Trung tâm Thông tin công nghệ sinh học quốc gia Hoa Kỳ NCBI đã cho biết, việc nuôi con bằng sữa mẹ là một phương pháp giảm cân sau sinh mổ tự nhiên, hiệu quả và có thể áp dụng ngay tại nhà. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ cho con bú bằng sữa mẹ sẽ có khả năng giảm cân nhanh hơn so với những người còn lại. Các chuyên gia từ Tổ chức Y tế thế giới WHO cũng khuyến cáo rằng, phụ nữ nên nuôi con bằng sữa mẹ trong thời gian ít nhất là 6 tháng tuổi cho đến khi em bé được 2 tuổi.

  • Có một chế độ dinh dưỡng khoa học

Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng phù hợp sau sinh mổ là yếu tố quan trọng hàng đầu trong giảm cân. Nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày ra thành 5 - 6 bữa ăn nhỏ. Uống thật nhiều nước để hỗ trợ cho quá trình đào thải diễn ra tốt hơn, đồng thời tăng tiết sữa mẹ, giảm cảm giác đói bụng thèm ăn, cân bằng nước và điện giải trong cơ thể… Về khẩu phần ăn, nên bổ sung các nhóm thực phẩm có chứa nhiều chất đạm, chất xơ, vitamin như ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, trứng, các loại đậu, hạt, trái cây…

Cần hạn chế các loại thực phẩm có chứa nhiều đường như các loại bánh ngọt, kẹo, nước ngọt, trà sữa… Những loại thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ, các loại đồ uống có gas cũng cần được tránh xa để hỗ trợ giảm cân.

  • Tập luyện thể dục thể thao đều đặn

Bên cạnh dinh dưỡng, tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày cũng đẩy nhanh quá trình đốt mỡ trong cơ thể hơn. Chị em phụ nữ có thể lựa chọn cho mình những bài tập thể dục nhẹ nhàng khi bắt đầu ngay sau khi sinh khoảng 6 - 8 tuần. Khi cơ thể đã hồi phục và quen dần với việc luyện tập, có thể đổi sang những bài tập cường độ cao hơn. Các môn thể thao tốt cho sức khỏe và giảm cân sau sinh mổ đó là đi bộ, đạp xe đạp, bơi lội yoga… Trong đó, yoga là bộ môn an toàn, nhẹ nhàng rất thích hợp cho phụ nữ sau sinh. Yoga không những giúp giảm cân từ từ, an toàn mà còn giúp người phụ nữ sau sinh cải thiện được những triệu chứng như đau lưng, mất ngủ, cơ thể kiệt sức, trầm cảm sau sinh…

cách giảm cân hiệu quả sau sinh mổ
Nuôi con bằng sữa mẹ để giảm cân sau sinh mổ
  • Mát – xa vùng bụng với rượu gừng nghệ

Đây là phương pháp an toàn, không xâm lấn giúp làm giảm mỡ vùng bụng đối với người phụ nữ sau sinh, đặc biệt là sinh mổ. Rượu gừng nghệ có tác dụng thấm vào da và các lớp mỡ dưới da, từ đó giúp làm mềm mô mỡ, tăng đào thải qua da. Bên cạnh đó, khi mát - xa hệ tuần hoàn vùng bụng cũng được điều hòa, hỗ trợ tiêu hóa và mang đến những thời gian thư giãn cho chị em phụ nữ.

  • Mát – xa vùng ngực

Ngực của người phụ nữ sau sinh thường có dấu hiệu chảy xệ, mất sự đàn hồi, săn chắc nên động tác mát - xa ngực hằng ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng này. Một số loại áo ngực chuyên dụng cho phụ nữ sau sinh cũng có thể được áp dụng để giúp nâng đỡ ngực được tốt hơn.

  • Có lối sống lành mạnh

Thời gian sau sinh là khoảng thời gian người mẹ bận rộn với việc chăm sóc em bé, phục hồi cơ thể và cải thiện vóc dáng nên rất dễ rơi vào trạng thái mất cân bằng. Vì vậy, cần phải giữ đầu óc thư giãn, tâm trạng lạc quan, vui vẻ, ngủ đủ giấc để lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống. Từ đó, quá trình giảm cân cũng diễn ra thuận lợi hơn.

3. Lời khuyên cho những người muốn giảm cân sau sinh mổ

Giảm cân sau sinh là 1 thách thức đối với phụ nữ, và giảm cân sau sinh mổ lại càng là một hành trình không ngắn đối với chị em. Vì vậy, việc có một kế hoạch giảm cân chi tiết, lựa chọn phương pháp phù hợp, chuẩn bị tinh thần và sức khỏe cho quá trình này là rất cần thiết. Những phương pháp giảm cân kể trên cần được áp dụng một cách kiên trì, đều đặn để cho được kết quả gần với mong đợi nhất.

cách giảm cân hiệu quả sau sinh mổ
Giảm cân sau sinh mổ cần kiên trì 

Hiện nay, phương pháp giảm cân tiên tiến là áp dụng các hoạt chất sinh học có nguồn gốc từ thiên nhiên để giảm mỡ ở cấp độ tế bào cũng đang được áp dụng và mang lại hiệu quả trong lĩnh vực giảm cân sau sinh. Người phụ nữ sẽ được kiểm tra sức khỏe tổng quát sau sinh, các chỉ số xét nghiệm cần thiết, số đo cơ thể…, từ đó có những lời khuyên và liệu trình giảm cân được cá nhân hóa cho từng người. Giảm cân sau sinh đúng cách, an toàn sẽ mang lại cho người phụ nữ sự tự tin, sức khỏe và hơn nữa là một lối sống lành mạnh trong khoảng thời gian sau đó.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đỗ Cẩm Hồng Phúc xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Thường xuyên hóp bụng có làm giảm mỡ bụng không?

Thường xuyên hóp bụng có làm giảm mỡ bụng không?

Ăn yến mạch khi cho con bú có đủ sữa, giảm béo không?

Ăn yến mạch khi cho con bú có đủ sữa, giảm béo không?

Có mấy phương pháp giảm béo sau sinh phổ biến nhất hiện nay

Có mấy phương pháp giảm béo sau sinh phổ biến nhất hiện nay

1 ngày bà mẹ sau sinh nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân?

1 ngày bà mẹ sau sinh nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân?

44

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.