Zalo

Ăn gạo nếp cẩm có giảm cân không? Vì sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Từ xa xưa, gạo nếp cẩm đã là một món ăn thân quen với nhiều người dân Việt Nam. Bên cạnh hương vị thơm ngon, cách chế biến đa dạng, gạo nếp cẩm còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có giảm cân. Vì thế, nhiều người dùng gạo nếp cẩm để cung cấp dinh dưỡng trong chế độ ăn kiêng hằng ngày. Vậy sự thật là ăn gạo nếp cẩm có giảm cân không và nếu có thì vì sao?

1. Thành phần dinh dưỡng của gạo nếp cẩm là gì và ăn gạo nếp cẩm có béo không?

Trước khi muốn tìm hiểu ăn gạo nếp cẩm có béo không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu gạo nếp cẩm là gạo gì, có thành phần dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe như thế nào. Gạo nếp cẩm, hay gạo gấm, là loại gạo có màu tím đậm, vị bùi và kết cấu mềm. Sở dĩ nó có tên như vậy là bởi vì ở Trung Quốc cổ đại, nó chỉ dành riêng cho những người thuộc tầng lớp thượng lưu. 

Gạo nếp cẩm chứa lượng calo tương đương với gạo trắng nhưng nó lại chứa nhiều chất chống oxy hóa anthocyanin có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Vì lý do này, nó đôi khi còn được gọi là “gạo trường thọ”. Gạo nếp cẩm có thể được dùng riêng như một món ăn phụ hoặc dùng trong món salad, món xào hoặc thậm chí là món tráng miệng.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một phần tư cốc (45g) gạo nếp cẩm có thành phần dinh dưỡng là:

  • Năng lượng: 160 kcalo
  • Chất béo: 1,5g
  • Natri: 0mg
  • Carbohydrate: 34g
  • Chất xơ: 1g
  • Chất đạm: 4g
  • Sắt: 1,08mg

Carbs thường bị coi là chất dinh dưỡng khiến bạn tăng cân. Vì vậy, với hàm lượng 75,6g carbs trong 100g, ăn gạo nếp cẩm có béo không là điều mà nhiều người thắc mắc. Tuy nhiên, khi xem xét hàm lượng carb và calo trong gạo nếp cẩm, có thể hữu ích khi lưu ý rằng nó chứa hai loại tinh bột khác nhau là tinh bột tiêu hóa và tinh bột kháng. Về cơ bản, tinh bột kháng "thoát khỏi quá trình tiêu hóa", nghĩa là lượng calo của nó không được cung cấp cho cơ thể. Tinh bột kháng thường chiếm ít hơn 3% trong lượng cơm nóng. Nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc làm nguội cơm sau khi nấu sẽ làm tăng lượng một số loại tinh bột kháng trong gạo và có thể hữu ích trong việc giảm hàm lượng calo tổng thể. 

Ngoài ra, lượng chất xơ và protein trong gạo nếp cẩm giúp tăng cảm giác no, giảm sự thèm ăn và hạn chế ăn quá nhiều. Điều này dẫn đến giảm lượng calo tổng thể. Không chỉ vậy, gạo nếp cẩm hầu như không chứa chất béo và cholesterol, do đó nó rất phù hợp với người có vấn đề về tim mạch, cao huyết áp hay thừa cân béo phì.

Theo một số nghiên cứu từ các nhà khoa học ở Hàn Quốc, những người phụ nữ giảm được số kg cân nặng đáng kể nhờ việc thay thế gạo trắng bằng gạo nếp cẩm và gạo lứt trong chế độ ăn hằng ngày.

Hình: Ăn gạo nếp cẩm có béo không là điều khiến nhiều người thắc mắc
Ăn gạo nếp cẩm có béo không là điều khiến nhiều người thắc mắc

2. Ăn nếp cẩm có giảm cân không? 

Đến đây, vấn đề được đặt ra là ăn nếp cẩm có giảm cân không. Theo khuyến cáo của chuyên gia sức khỏe, với bất kỳ loại thực phẩm nào, bạn đều cần tiêu thụ điều độ và ưu tiên ăn một chế độ ăn uống cân bằng. Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ của USDA, carbohydrate nên chiếm từ 45% đến 65% tổng lượng calo hàng ngày, tức là khoảng 900 đến 1,300 kcalo từ carbs mỗi ngày nếu bạn ăn chế độ ăn 2000 calo, hoặc từ 225 đến 325 gram carbs.

Đối với gạo nếp cẩm, có một thành phần bổ sung mang lại lợi ích cho sức khỏe tuyệt vời là anthocyanin, nó là những hợp chất thực vật tạo ra sắc tố đỏ, tím, xanh và đen cho thực phẩm. Theo một đánh giá vào tháng 8 năm 2017 trên tạp chí Nghiên cứu Thực phẩm và Dinh dưỡng, anthocyanin trong thực phẩm có liên quan đến tác dụng chống đái tháo đường, ung thư, viêm nhiễm, kháng khuẩn và ngăn ngừa béo phì.

Ngoài ra, gạo nếp cẩm là nguồn cung cấp protein và chất xơ dồi dào, cả hai đều có thể giúp thúc đẩy quá trình giảm cân bằng cách giảm ham muốn ăn uống và tăng cảm giác no. Hơn nữa, nghiên cứu ban đầu trên động vật cho thấy rằng, anthocyanin có thể giúp giảm trọng lượng và tỷ lệ mỡ trong cơ thể.

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần cho thấy rằng việc cho những con chuột mắc bệnh béo phì ăn chế độ ăn nhiều chất béo anthocyanin từ gạo nếp cẩm giúp giảm 9,6% trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, nghiên cứu về tác dụng của anthocyanin trên người vẫn còn hạn chế. 

Mặc dù nghiên cứu về vai trò của gạo đen trong việc giảm cân ở người là chưa đầy đủ, nhưng người ta đã phát hiện ra rằng nó giúp giảm cân khi kết hợp với gạo lứt. Từ những lý do trên, chắc hẳn bạn đã có đáp án cho câu hỏi gạo nếp cẩm có giảm cân không.

Hình: Ăn nếp cẩm có giảm cân không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác
Ăn nếp cẩm có giảm cân không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác

3. Cách ăn gạo nếp cẩm đúng để không lo tăng cân

Nếu bạn đang lo lắng ăn gạo nếp cẩm có béo không, hãy mạnh dạn thêm nó vào thực đơn hằng ngày như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng mà không sợ béo. Dưới đây gợi một số cách ăn gạo nếp cẩm để không lo tăng cân: 

  • Ăn cơm gạo nếp cẩm để nguội thay vì nóng. Như đã đề cập ở phần trên, cơm gạo nếp cẩm để nguội có hàm lượng tinh bột kháng cao hơn nên hỗ trợ giảm cất tốt. Ngoài ra, cơm nguội sẽ có chỉ số đường huyết thấp hơn, tức là ít làm tăng đường huyết sau khi ăn.
  • Kết hợp ăn cơm gạo nếp cẩm cùng với nguồn protein nạc và rau xanh để giúp bạn no lâu hơn. Đã có bằng chứng cho thấy tiêu thụ thực phẩm giàu protein và chất xơ giúp giảm nguy cơ tăng đường huyết đột ngột sau bữa ăn và hỗ trợ giảm cân.
  • Theo dõi lượng nếp cẩm bạn đã ăn để kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể chế biến gạo nếp cẩm thành các món sinh tố để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Sự kết hợp giữa gạo nếp cẩm và trái cây, rau xanh sẽ tạo thành một món ăn ít calo và giàu dinh dưỡng. Một số món sinh tố nếp cẩm thơm ngon mà bạn có thể thử là sinh tố nếp cẩm chuối, việt quất, yến mạch, bơ, rau chân vịt, cải bó xôi, …

Bên cạnh lo lắng về việc ăn nếp cẩm có giảm cân không, bạn cũng cần tìm hiểu những lưu ý khi sử dụng loại gạo này. Mặc dù gạo nếp cẩm là một thực phẩm lành tính, nhưng bạn vẫn cần phải lưu ý những điều sau khi sử dụng:

  • Khi dùng gạo nếp cẩm để nấu cơm, bạn nên xen kẽ thêm các loại gạo khác nhau trong tuần để tránh ngán cũng như giúp cơ thể nhận được đầy đủ vitamin và khoáng chất.
  • Khi dùng mặt nạ từ gạo nếp cẩm, bạn nên thử bôi lên da để kiểm tra khả năng gây kích ứng da của nó rồi mới sử dụng cho toàn bộ khuôn mặt.

Hương vị hấp dẫn và kết cấu mềm của gạo nếp cẩm làm cho nó trở nên linh hoạt để sử dụng trong các món ăn phụ, món chính và thậm chí cả món tráng miệng. Xét về tổng thể thì gạo nếp cẩm là một loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng và mang lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Tuy nhiên, không nên vì thế mà bạn làm dụng loại gạo này, hãy luôn tham khảo ý kiến từ chuyên gia trước khi sử dụng nó.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên giúp bạn hiểu hơn việc gạo nếp cẩm có giảm cân không. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, để quá trình siết cân đạt được hiệu quả cao thì bạn cũng nên áp dụng thêm các biện pháp giảm cân chuẩn y khoa như liệu pháp tiêu hao năng lượng.

Phương pháp giảm cân này không thực hiện các thủ thuật phẫu thuật xâm lấn, hay ăn kiêng quá khắt khe, thay vào đó là tiến hành truyền các dung dịch tiêu hao năng lượng. Đây là tổ hợp các chất có công dụng tốt đối với quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể thành năng lượng ATP một cách mạnh mẽ. Nhờ vậy mà tất cả lượng mỡ dư thừa trong cơ thể người bao gồm cả mỡ nội tạng đều sẽ được chuyển hóa và đào thải ra bên ngoài một cách tối ưu giúp bảo vệ sức khỏe và tránh tái béo phì trở lại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

100

Bài viết hữu ích?