Zalo

Ăn bơ giảm cân hay tăng cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hẳn rất nhiều người sẽ thắc mắc, ăn bơ giảm cân hay tăng cân. Quả bơ chứa rất nhiều chất xơ và các chất béo không bão hòa, có một số bằng chứng sơ bộ cho thấy bơ có thể giúp thúc đẩy quá trình giảm cân. Tuy nhiên, lạm dụng nhiều sẽ khiến bạn tăng cân. Đọc thêm thông tin để biết cần phải ăn thế nào để lành mạnh và hợp lý bạn nhé.

1. Ăn bơ giảm cân hay tăng cân?

Thực tế, bơ là 1 loại quả rất giàu các loại vitamin và khoáng chất, ngoài ra bơ còn là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn tự nhiên. Chất béo này tên là axit oleic, tốt cho tim mạch, giảm viêm. 

Chất béo trong quả bơ còn có tác dụng thúc đẩy việc đốt cháy mỡ thừa và calo trong cơ thể nhiều hơn, vì thế bơ không những không làm tăng cân mà còn giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả.

Thực phẩm giàu chất béo hoặc chất xơ có thể giúp bạn cảm thấy no hơn sau khi ăn. Điều này 1 phần là do chất béo và chất xơ làm chậm quá trình giải phóng thức ăn từ dạ dày của bạn. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và có thể có nghĩa là bạn có khả năng sẽ nạp ít calo hơn vào cơ thể. Bơ có nhiều chất béo và chất xơ, có nghĩa là chúng có tác dụng mạnh mẽ đến cảm giác no. Chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa trong dạ dày, ăn có cảm giác no lâu, hạn chế những cơn đói. 

Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh khi bạn ăn một quả bơ vào bữa trưa sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn trong vòng 5 giờ liền sau đó. Vì thế, nhiều người sử dụng quả bơ trong chế độ ăn giảm cân của mình.

bơ giảm cân hay tăng cân
Bơ không chỉ tốt cho sức khỏe mà ăn bơ giảm cân hiệu quả

Vậy ăn bơ giảm cân không?

Thực tế, việc ăn bơ có làm tăng cân hay không còn phụ thuộc vào cách ăn của mỗi người. Nếu bạn có cách ăn cân bằng và hợp lý giữa các nhóm chất thì sẽ không làm tăng cân.

Theo đánh giá chung, ăn bơ hoàn toàn có thể giúp bạn giảm béo nếu biết ăn đúng cách. Cơ chế giảm béo của bơ như sau:

  • Tăng cảm giác no lâu hơn: Lượng chất xơ có trong quả bơ giúp bạn cảm giác no lâu hơn từ đó giúp hạn chế thèm ăn vặt. Nhờ vậy có thể giúp kiểm soát được lượng calo nạp vào cơ thể trong một ngày tốt hơn.
  • Duy trì cân nặng tốt hơn: Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, việc bổ sung bơ vào chế độ ăn hàng ngày sẽ duy trì cân nặng tốt hơn và giảm nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa hơn những người không ăn bơ. Ngoài ra, lượng chất béo không bão hòa trong quả bơ không làm tăng cân mà còn cung cấp được dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa, đốt cháy calo dư thừa: Bơ có khả năng đẩy nhanh trao đổi chất, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Đặc biệt ăn bơ còn kết hợp với chế độ tập luyện còn giúp đốt cháy tối ưu lượng calo dư thừa trong cơ thể.

Theo đó, với những thông tin đã cung cấp trên, bạn chắc hẳn đã hiểu rõ ăn bơ giảm cân không. Vậy để ăn bơ giảm cân hiệu quả, bạn cần ăn như thế nào?

2. Ăn thế nào để lành mạnh?

Đã có 1 nghiên cứu đã chứng minh rằng, đối với những người thường xuyên thêm bơ vào chế độ ăn hàng ngày của mình sẽ có nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì trong khoảng thời gian từ 4 đến 11 năm thấp hơn so với những người không thường xuyên ăn bơ tới 9%.

Bơ là loại quả có chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao, thích hợp để bổ sung trong quá trình giảm cân để cơ thể không bị thiếu chất và không rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Các nghiên cứu chỉ ra, trong 100g thịt quả bơ có khoảng 160 kcal và có chứa:

  • Chất đạm: 1.9g (trong đó lysin 147mg);
  • Tinh bột: 2.3g;
  • Chất xơ: 0.5g;
  • Chất béo: 9.4g;
  • Canxi: 60mg;
  • Sắt: 1.6mg;
  • Kali: 351mg;
  • Vitamin E: 2.66mg;
  • Vitamin C: 17mg;
  • Vitamin E: 2.66mg;
  • Magie: 24mg;
  • Folat: 35mcg;
  • Đồng: 311mg;
  • Beta-carotene: 53mg.

Bơ là loại quả có vị ngậy, thơm ngon nên rất dễ ăn, vì vậy được nhiều người yêu thích. Bơ có thể chế biến thành nhiều thức uống và kết hợp trong các công thức làm bánh, món ăn ngon, chẳng hạn như: bơ trộn salad, sinh tố bơ, sốt kem bơ, làm bánh, nấu chè, làm sushi, bơ dầm,…

Như đã nêu trên, ăn bơ giảm cân hay tăng cân còn phụ thuộc hoàn toàn vào cách ăn bơ của mỗi người.

Trường hợp bạn muốn ăn bơ giảm cân hiệu quả thì có thể tham khảo ngay các cách giảm cân với bơ ngay dưới đây:

Bơ và sữa chua không đường

  • Bước 1: Lấy 1 quả bơ, 1 hộp sữa chua, đá xay, sữa tươi.
  • Bước 2: Lấy phần ruột của quả bơ rồi sau đó cho vào xay cùng với các loại nguyên liệu trên. Bạn có thể dầm bơ cùng những nguyên liệu này trong trường hợp bạn không thích ăn xay.
  • Bước 3: Ăn trước bữa ăn trưa hoặc dùng để ăn bữa phụ trong ngày.

Lưu ý: Bạn không nên ăn bơ cùng với sữa đặc vì hàm lượng đường trong sữa đặc cao có thể gây mập.

Salad bơ

Trong các thực đơn ăn giảm béo thì salad luôn là một trong món ăn không thể thiếu. Theo đó, giảm cân với salad bơ chính là lựa chọn hoàn hảo giúp thay đổi khẩu vị trong chế độ ăn giảm cân.

  • Bước 1: Chuẩn bị nửa quả bơ, 300g cá hồi, hành tím, xà lách, rau mùi, gia vị, bơ lạc hoặc bơ lạt.
  • Bước 2: Hấp chín cá hồi rồi xé nhỏ, bơ hành, hành tím, xà lách, rau mùi thái nhỏ.
  • Bước 3: Trộn đều các nguyên liệu trên với nhau sau đó cho thêm chút gia vị trộn cùng 1 thìa bơ lạc.
  • Bước 4: Ăn vào các bữa ăn trong ngày.

Sinh tố bơ giảm cân

  • Bước 1: Chuẩn bị bơ với lượng khoảng 300g, 1 quả táo, 1 bát đậu hũ non, 1 thìa mật ong, đá.
  • Bước 2: Cắt nhỏ bơ với táo thành các miếng nhỏ.
  • Bước 3: Cho tất cả các loại nguyên liệu đã chuẩn bị ở trên vào máy xay nhuyễn.
  • Bước 4: Ăn vào bữa sáng.
bơ giảm cân hay tăng cân
Ăn bơ giảm cân hay tăng cân còn phụ thuộc hoàn toàn vào cách ăn bơ của mỗi người 

Trên đây là những món ăn gợi ý giúp bạn có thể ăn bơ giảm cân hiệu quả. Vậy một ngày ăn lượng bơ bao nhiêu để có tác dụng giúp giảm cân. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, tối đa một ngày chỉ nên ăn một quả bơ. Việc bạn ăn quá nhiều sẽ gây ra phản tác dụng khiến cho cân nặng tăng nhanh và mất kiểm soát. Bạn nên ăn bơ vào buổi sáng và buổi trưa là 2 thời điểm phù hợp nhất, giúp bạn hấp thụ được nhiều dưỡng chất hơn và có đủ năng lượng để bạn hoạt động một ngày dài. Đồng thời ăn bơ vào buổi sáng cũng giúp cơ thể của bạn tiêu hao được nhiều năng lượng hơn từ đó hạn chế việc tích tụ được các chất béo xấu trong cơ thể. Ăn bơ vào buổi tối có thể khiến bạn khó tiêu và đầy hơi.

Khi sử dụng bơ để giảm cân, bạn nên ăn bơ trước bữa ăn từ 1 – 2 tiếng để nạp được gần như đủ lượng calo từ đó giúp bạn hạn chế ăn nhiều hơn trong các bữa ăn chính. Với những gợi ý ăn bơ giảm cân hiệu quả hi vọng bạn có thêm một loại thực phẩm vừa tốt cho sức khỏe vừa có thể giúp giảm cân vào chế độ ăn của mình. Và đối với những đối tượng là người thừa cân hoặc béo phì cần biết rằng: Béo là 1 vấn đề gây ra nhiều bệnh lý, chúng ta phải chung sống trọn đời. Giảm béo do đó không phải chỉ 1 lần là xong. Do đó cần chọn phương pháp giảm béo nhanh/ hiệu quả sớm/ có thể lặp đi lặp lại nhiều lần trong đời mà vẫn đạt hiệu quả tốt.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Quả việt quất bao nhiêu calo? Ăn việt quất có béo không?

Quả việt quất bao nhiêu calo? Ăn việt quất có béo không?

Nước gạo hàn quốc bao nhiêu calo? Uống vào có béo không?

Nước gạo hàn quốc bao nhiêu calo? Uống vào có béo không?

14

Bài viết hữu ích?