Zalo

8 loại vitamin và dưỡng chất cho các bệnh lý thần kinh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bệnh thần kinh ngoại vi, hay còn được gọi đơn giản là bệnh thần kinh. Đây là bệnh lý gây nhiều đau đớn và khó chịu. Bệnh thần kinh thường có sự kết hợp của các triệu chứng khác nhau như cảm giác yếu, tê và đau, nó chủ yếu ảnh hưởng đến bàn tay và bàn chân, hoặc có thể ảnh hưởng đến các bộ phận cơ thể khác. Trong nhiều trường hợp, bệnh thần kinh gây đau đớn, khó chịu và là hậu quả của tổn thương các dây thần kinh xung quanh não và tủy sống.

1. Điều gì có thể giúp cải thiện các bệnh lý thần kinh?

Bệnh lý thần kinh thường là tác dụng phụ của một căn bệnh hoặc phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như hóa trị hoặc xạ trị. Như vậy, bệnh phổ biến ở những người bị ung thư, rối loạn tự miễn dịch và các tình trạng tương tự. Mặc dù thuốc và phương pháp điều trị có thể giúp điều trị các bệnh lý thần kinh, nhưng vitamin là một cách thức khác giúp kiểm soát các triệu chứng đau do tình trạng này gây ra.

1.1. Vitamin nhóm B 

Nếu bạn đang bị các bệnh lý thần kinh nghiêm trọng và đau do suy nhược, cơ thể bạn có thể đang thiếu vitamin B. Vitamin B là một nhóm vitamin giúp điều trị và ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe. Chúng cũng có thể giúp giảm đau ở những người bị bệnh thần kinh, sửa chữa tổn thương thần kinh và tăng cường sức khỏe của hệ thống thần kinh. 

1.2. Dầu cá

Thực phẩm giàu axit béo omega 3 để chống lại hiện tượng “sương mù não”. Dầu cá có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh thần kinh do tiểu đường và các tổn thương thần kinh. Bạn có thể nhận được dầu cá từ các loại cá béo như cá mòi, cá hồi, cá trích và những loại khác, đây là một phương pháp thiết thực và ngon miệng để chống lại các bệnh lý thần kinh.

1.3. Glutathione

Glutathione là một công cụ rất tốt giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và giúp điều trị bệnh thần kinh. Glutathione là một chất chống oxy hóa mạnh, tương tự như vitamin C, bạn có thể bổ sung thông qua chế độ ăn uống hoặc chế độ bổ sung vitamin. Mặc dù Glutathione có thể chống lại các triệu chứng của bệnh thần kinh xuất phát từ bất kỳ nguyên nhân nào, nhưng glutathione đặc biệt có lợi hơn cả trong việc hỗ trợ điều trị bệnh thần kinh do tiểu đường hoặc do hóa trị.

vitamin
Bổ sung Glutathione tăng cường sức khỏe 

1.4. Axit Alpha Lipoic 

Căng thẳng oxy hóa là một hiện tượng phổ biến trong đó hình thành quá nhiều gốc tự do lưu thông khắp cơ thể bạn. Các gốc tự do này sẽ tấn công các tế bào và dây thần kinh của bạn, gây tổn thương thần kinh và dẫn đến các bệnh lý thần kinh, đặc biệt đối với những người có hệ thống miễn dịch yếu hoặc những người đã trải qua hóa trị.

Alpha lipoic acid là một chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do xâm lấn và loại bỏ stress oxy hóa. Ngoài việc chống lại stress oxy hóa, axit alpha lipoic còn giúp cải thiện lưu thông và sửa chữa các dây thần kinh bị tổn thương, làm cho axit alpha lipoic trở thành một trong những chất bổ sung tốt nhất để chống lại bệnh thần kinh.

1.5. Acetyl-L Carnitine

Acetyl-L carnitine, tương tự như axit alpha lipoic trong việc chống lại bệnh thần kinh, đây cũng là một chất chống oxy hóa và axit amin. Ngoài việc chống lại bệnh thần kinh và sửa chữa tổn thương thần kinh, acetyl-L Carnitine còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và mức năng lượng của bạn. Do đó, đây là một chất bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ ai có hệ thống miễn dịch yếu hoặc đang phải vật lộn với các bệnh lý thần kinh.

1.6. N-Acetyl Cysteine (NAC)

N-Acetyl Cysteine là một axit amin mạnh khác, đây cũng là một chất chống oxy hóa thường được các bác sĩ sử dụng để giúp điều trị bệnh lý thần kinh, đau dây thần kinh và viêm nhiễm. Theo một đánh giá năm 2018 cho thấy bổ sung NAC có thể chống lại một số bệnh thoái hóa thần kinh cũng như các bệnh lý thần kinh.

1.7. Magie 

Magiê là một khoáng chất quan trọng khác mà cơ thể bạn cần nhưng không tự sản xuất. Magiê rất cần thiết vì nó thúc đẩy các dây thần kinh khỏe mạnh và giúp cơ bắp của bạn hoạt động bình thường. Mặc dù magiê không được đảm bảo để giải quyết các vấn đề về bệnh thần kinh của bạn, nhưng nó có thể giúp điều trị bệnh thần kinh do tiểu đường type I và II gây ra.

vitamin
Magie thúc đẩy các dây thần kinh hoạt động mạnh mẽ 

1.8. Glutamine 

Glutamine là mục cuối cùng trong danh sách các chất chống oxy hóa, axit amin, khoáng chất và vitamin giúp chống lại các bệnh lý thần kinh. Glutamine cũng là một axit amin mạnh khác có thể giúp chống lại bệnh thần kinh bắt nguồn từ hóa trị liệu. Axit amin này cũng có thể giúp giảm đau cơ và viêm do hóa trị.

2. Bổ sung bằng đường uống so với liệu pháp tiêm tĩnh mạch vitamin cho bệnh thần kinh 

Bạn có thể tăng lượng vitamin và chất dinh dưỡng mà chúng ta đã thảo luận thông qua chế độ ăn uống hoặc thực phẩm chức năng. Bạn cũng có thể sử dụng liệu pháp tiêm tĩnh mạch để đưa các chất này vào cơ thể mình. Mặc dù có thể đắt hơn so với bổ sung đường uống và thay đổi chế độ ăn uống, liệu pháp tiêm tĩnh mạch sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn. Truyền tĩnh mạch có thể đảm bảo các thành phần này đi vào cơ thể bạn nhanh nhất có thể giúp điều trị bệnh thần kinh của bạn.

Bệnh thần kinh là một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng và gây ra suy nhược. Mặc dù thuốc và các lựa chọn điều trị truyền thống là cần thiết, nhưng việc tăng cường hấp thu vitamin và khoáng chất cũng có thể giúp kiểm soát các triệu chứng. Nhiều loại vitamin và khoáng chất trong bài viết này có thể giúp giảm bớt các triệu chứng bệnh thần kinh và hỗ trợ sửa chữa các tổn thương thần kinh. Do đó, đầu tư vào liệu pháp tiêm tình mạch có thể mang lại hiệu quả tốt nếu bạn đang phải sống chung với bệnh lý thần kinh.

Nguồn: driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bổ sung vitamin tổng hợp cho đàn ông sau tuổi 50

Bổ sung vitamin tổng hợp cho đàn ông sau tuổi 50

Vitamin hàng đầu dành cho bệnh ADHD

Vitamin hàng đầu dành cho bệnh ADHD

Tại sao vitamin và chất chống oxy hóa lại quan trọng?

Tại sao vitamin và chất chống oxy hóa lại quan trọng?

Ăn dâu tây bổ sung vitamin gì?

Ăn dâu tây bổ sung vitamin gì?

Phụ nữ 30 tuổi nên uống vitamin gì?

Phụ nữ 30 tuổi nên uống vitamin gì?

22

Bài viết hữu ích?