Zalo

Ăn dâu tây bổ sung vitamin gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tương tự như các loại quả mọng khác thì dâu tây là loại trái cây rất giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và các hợp chất có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm. Dâu tây được xem là một phần của chế độ ăn uống bổ dưỡng giúp ngăn ngừa nhiều tình trạng khác nhau. Nhiều người đặt ra câu hỏi dâu tây bổ sung vitamin gì và dâu tây có nhiều vitamin C không?

1. Dâu tây chứa vitamin gì?

Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) thì trong một khẩu phần 100g dâu tây tươi cung cấp cho cơ thể khoảng 32 calo. Có thể khẳng định dâu tây là một loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp và không gây ra tình trạng tăng cân. 

dâu tây bổ sung vitamin gì
Dâu tây bổ sung vitamin gì là thắc mắc của nhiều người 

Dâu tây không chứa chất béo và trong một cốc chứa chứa khoảng 3g chất xơ. Dâu tây chủ yếu bao gồm nước tới 91% và carbohydrate với 7,7%. Loại trái cây này chỉ chứa một lượng nhỏ chất béo (0,3%) và protein (0,7%). Các thành phần dinh dưỡng trong dâu tây, cụ thể như sau:

  • Carb: Dâu tây tươi chứa rất nhiều nước nên tổng hàm lượng carb của chúng rất thấp ít hơn 8 gam carbs trên 3,5 ounce tương đương với 100 gam dâu tây tươi. Hàm lượng carb tiêu hóa ít hơn 6 gram trong cùng một khẩu phần dâu tây. Hầu hết carbs của những loại quả này đều đến từ các loại đường đơn giản như glucose, fructose và sucrose. Dâu tây là loại trái cây có chỉ số đường huyết (GI) là 40, tương đối thấp. Điều này có nghĩa là dâu tây không gây tăng đột biến lượng đường trong máu và được coi là an toàn đối với người mắc bệnh tiểu đường.
  • Chất xơ: Chất xơ chiếm khoảng 26% hàm lượng carb trong dâu tây. Một khẩu phần dâu tây nặng 3,5 ounce tương đương với 100 gam dâu tây tươi cung cấp cho cơ thể 2 gam chất xơ bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chất xơ đóng vai trò rất quan trọng để nuôi các vi khuẩn thân thiện trong ruột và cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Chất xơ cũng hữu ích cho việc giảm cân và có thể giúp phòng ngừa nhiều bệnh tật
  • Vitamin và các khoáng chất: Các vitamin và khoáng chất dồi dào nhất trong dâu tây là:
    • Vitamin C: Dâu tây có nhiều vitamin C không là thắc mắc của nhiều người khi ăn loại trái cây này. Dâu tây là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, một chất chống oxy hóa cần thiết cho hệ miễn dịch và sức khỏe làn da
    • Manga: Thường được tìm thấy với số lượng lớn trong ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây và rau quả, nguyên tố vi lượng này rất quan trọng đối với nhiều quá trình trong cơ thể sống.
    • Vitamin B9: Đây là một trong những vitamin nhóm B, vitamin B9 rất quan trọng cho sự phát triển bình thường của mô và chức năng tế bào và cần thiết cho phụ nữ mang thai và người lớn tuổi.
    • Kali: Khoáng chất này có liên quan đến nhiều chức năng cần thiết của cơ thể như điều hòa huyết áp.
    • Ở mức độ thấp hơn, dâu tây cũng cung cấp sắt, đồng, magiê, phốt pho và vitamin B6, K và E.

2. Ăn dâu tây bổ sung vitamin gì nhiều nhất?

Với thắc mắc dâu tây bổ sung vitamin gì hay dâu tây có nhiều vitamin C không thì câu trả lời là có. Dâu tây là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Trong một chén dâu tây cung cấp cho cơ thể khoảng 51,5mg vitamin C tương đương với khoảng ½ nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Như vậy, chỉ với hai chén dâu tây, bạn đã có đủ 100% lượng vitamin C theo yêu cầu được khuyến nghị. 

dâu tây bổ sung vitamin gì
Với thắc mắc dâu tây bổ sung vitamin gì hay dâu tây có nhiều vitamin C không thì câu trả lời là có 

Vitamin C là chất có khả năng tăng cường miễn dịch đồng thời còn là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Một cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi trường ĐH California, Los Angeles, Mỹ vào năm 2010 đã chỉ ra rằng khả năng chống oxy hóa trong dâu tây sẽ trở nên khả dụng về mặt sinh học và sẵn sàng hoạt động trong máu sau khi ăn dâu tây trong thời gian kéo dài vài tuần.

Đồng thời, vitamin C trong thành phần của dâu tây là một trong những chất chống oxy hóa tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư. Nguyên nhân là do, vitamin C có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch tạo ra hàng phòng thủ vững chắc nhất để bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của mọi căn bệnh. Một chất hóa học từ thực vật được gọi là axit ellagic có trong thành phần của dâu tây cũng có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư. Axit ellagic đã được chứng minh là có công dụng chống ung thư theo cơ chế ức chế sự phát triển các tế bào ung thư.

Dâu tây còn có các chất chống oxy hóa bao gồm lutein và zeathac ins. Các chất chống oxy chính giúp tiêu diệt các gốc tự do và trung hòa những ảnh hưởng tiêu cực ở các tế bào trong cơ thể. 

3. Hướng dẫn cách ăn dâu tây bổ sung vitamin cho cơ thể

Sau khi đã trả lời được câu hỏi dâu tây bổ sung vitamin gì và dâu tây có nhiều vitamin C không thì cách ăn dâu tây để bổ sung vitamin cho cơ thể cũng vô cùng cần thiết. Một số hướng dẫn về cách ăn dâu tây để tăng cường sức khỏe, cụ thể như sau:

3.1. Số lượng dâu tây ăn mỗi ngày

Một khẩu phần dâu tây được hiểu là là một cốc dâu tây dạng cắt lát hoặc khoảng 8 quả dâu tây nguyên quả. Trung bình trong một khẩu phần chỉ có khoảng 50 calo, nếu bạn tiêu thụ tới 4 khẩu phần cũng chỉ tương đương với khoảng 200 calo. Lượng dâu tây khuyến cáo là không nên tiêu thụ quá 4 cốc mỗi ngày. Thông thường chỉ ăn từ ½ đến 1 cốc là vừa đủ.

Tuy nhiên, việc ăn dâu tây nguyên quả và cắt lát hoặc xay nhuyễn chúng sẽ làm ảnh hưởng tới các chất dinh dưỡng có trong thành phần của quả dâu tây. Khi nước ép được chiết xuất, chất xơ đã được đưa ra ngoài và điều đó có ảnh hưởng khác. Nếu không có chất xơ, nước ép dâu tây thực sự có thể làm tăng lượng đường thay vì ổn định lượng đường trong máu.

3.2. Cách ăn, chế biến dâu tây

Dâu tây có sẵn ở dạng tươi, đông lạnh và đông khô, cũng như ở dạng thạch và mứt. Những người muốn ăn trái cây nên kiểm tra nhãn dâu tây đông lạnh và khô để biết thêm đường. Và khi mua thạch hoặc mứt, mọi người có thể chọn các loại mứt trái cây không thêm chất làm ngọt và chất độn.

Thay vì tập trung vào dâu tây, tốt nhất bạn nên thêm dâu tây vào chế độ ăn uống bổ dưỡng bao gồm trái cây khác, rau, các loại ngũ cốc, protein nạc như đậu, cá và thịt gia cầm không có da, thực phẩm từ sữa ít béo.

Dưới đây là một số mẹo để bổ sung nhiều dâu tây hơn vào chế độ ăn kiêng:

  • Cắt nhỏ dâu tây và thêm chúng vào món salad gà.
  • Cắt lát dâu tây và rắc lên sữa chua nguyên chất, hoặc làm món parfait với các lớp dâu tây, hạnh nhân cắt lát và trái cây xen kẽ nhau.
  • Thêm dâu tây vào món salad trái cây.
  • Rắc dâu tây lên bột yến mạch hoặc ngũ cốc nguyên hạt.
  • Trộn dâu tây cắt nhỏ với các loại trái cây khác để tạo thành món salsa dùng kèm với thịt gà.
  • Trộn dâu tây với chuối và sữa chua để làm sinh tố.
  • Phục vụ dâu tây cắt lát trên bánh kếp và bánh quế nguyên hạt.
  • Trộn dâu tây cắt miếng với rau bina, quả óc chó và phô mai dê để tạo thành món salad ngon miệng.

3.3. Tác dụng không mong muốn khi ăn dâu tây

Dâu tây rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, chất xơ, kali và chất chống oxy hóa, giúp phát huy nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, nhược điểm của dâu tây là có thể chứa dư lượng thuốc trừ sâu. Nhược điểm duy nhất liên quan đến sự hiện diện của thuốc trừ sâu trong dâu tây được trồng thông thường, nhưng người ta có thể tránh được điều này nếu họ mua giống dâu tây hữu cơ.

Hàng năm, nhóm công tác môi trường (EWG) đưa ra danh sách các loại trái cây và rau quả có dư lượng thuốc trừ sâu cao nhất, được gọi là “Dirty Dozen”. Dâu tây thường được xếp hạng cao trong danh sách này. Với suy nghĩ này, EWG khuyên bạn nên mua dâu tây hữu cơ để hạn chế hoặc làm giảm nguy cơ tiếp xúc với thuốc trừ sâu.

Dâu tây được coi là an toàn để tiêu thụ mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc về lượng tiêu thụ dâu tây hàng ngày nếu bạn đang điều trị bệnh với các thuốc chống đông. Dâu tây được coi là một trong những chất làm loãng máu tự nhiên. Ăn quá nhiều dâu tây khi đang điều trị với loại thuốc thuốc có thể làm loãng máu quá mức. Vì vậy, hãy tránh ăn nhiều hơn một cốc dâu tây mỗi ngày.

Ngày nay, nếu muốn bổ sung vitamin 1 cách hiệu quả, bạn hãy áp dụng liệu pháp truyền phục hồi sức khỏe - nâng cao miễn dịch đang được nhiều người lựa chọn hiện nay. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của khách hàng.

Tài liệu tham khảo: Healthline.com, medicalnewstoday.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Trong trái đu đủ có vitamin gì?

Trong trái đu đủ có vitamin gì?

Có thể uống sắt cùng nước cam được không? Vì sao?

Có thể uống sắt cùng nước cam được không? Vì sao?

Cơ thể thiếu vitamin B2 nên ăn gì để bù đắp?

Cơ thể thiếu vitamin B2 nên ăn gì để bù đắp?

Phụ nữ 30 tuổi nên uống vitamin gì?

Phụ nữ 30 tuổi nên uống vitamin gì?

Các tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp

Các tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp

28

Bài viết hữu ích?