Zalo

Vitamin tổng hợp cho người giảm cân: Cơ chế hoạt động và ảnh hưởng nhất định

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sử dụng vitamin tổng hợp cho người giảm cân giúp nâng cao hiệu quả và ngăn ngừa tình trạng thiếu chất, suy nhược cơ thể. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ chế sử dụng vitamin tổng hợp cho người giảm cân và giải đáp thắc mắc uống vitamin tổng hợp bao lâu thì ngưng?

1. Vitamin là gì?

Vitamin là những chất hữu cơ thiết yếu cho cơ thể và không thể tự tổng hợp được, cần phải được cung cấp từ thực phẩm và đồ uống hàng ngày. Vitamin được chia làm 2 nhóm chính: Vitamin tan trong nước (B và C) và vitamin tan trong chất béo (A, D, E, K). Mỗi loại vitamin đều có các vai trò quan trọng đối với cơ thể, chẳng hạn như chuyển hóa protein, carbohydrate và chất béo; tổng hợp collagen; tăng cường hoạt động thần kinh và miễn dịch...

Do tầm quan trọng đối với sức khỏe, vitamin được dùng rộng rãi dưới dạng bổ sung, đặc biệt là vitamin tổng hợp (viên uống) với mục đích bổ sung lượng vitamin thiếu hụt hoặc để đạt hiệu quả dinh dưỡng cao hơn. Theo thống kê của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, sử dụng vitamin tổng hợp đã tăng đến 52% trong 4 năm gần đây ở người lớn ở Mỹ [1].

Mặc dù mang lại lợi ích cho sức khỏe nhưng sử dụng thừa hoặc không đúng vitamin tổng hợp cho người giảm cân cũng có thể gây ra các tác dụng phụ. Vì vậy, hiểu rõ cơ chế hoạt động của các loại vitamin này là điều thiết yếu.

Vitamin là những chất hữu cơ thiết yếu cho cơ thể
Vitamin là những chất hữu cơ thiết yếu cho cơ thể

2. Cơ chế hoạt động của vitamin tổng hợp cho người giảm cân

Các vitamin tổng hợp cho người giảm cân sau khi được hấp thu sẽ có tác dụng tới nhiều quá trình trong cơ thể. Cơ chế tác động chính bao gồm điều tiết biểu hiện hormone leptin, điều chỉnh trao đổi chất và tăng cường hệ miễn dịch [2].

Điều tiết tác động hormone leptin: Một số loại vitamin như A, C, E có thể ảnh hưởng đến nồng độ của leptin - hormone điều hòa cân nặng và tích trữ mỡ của cơ thể. Tăng tiết leptin sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn, từ đó góp phần vào kiểm soát cân nặng [3,4].

Điều chỉnh quá trình trao đổi chất: Vitamin hỗ trợ vai trò enzyme trong tế bào, đặc biệt là các phản ứng oxi hóa khử, giúp chuyển hóa hiệu quả glucid, lipid, protein... Quá trình trao đổi chất bị rối loạn có thể dẫn đến tích mỡ và tăng cân [5].

Tăng cường miễn dịch: Các vitamin C, E... có tác dụng chống oxy hóa, giảm viêm, hỗ trợ chức năng đại thực bào và bạch cầu trung tính... góp phần phòng tránh các bệnh về tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp khi tăng cân, béo phì [6].

3. Vai trò của vitamin tổng hợp đối với quá trình giảm cân

Vitamin được ví như “chất xúc tác sinh học”, có khả năng kích hoạt và điều chỉnh các con đường trao đổi chất quan trọng. Khi ăn kiêng giảm cân, lượng vitamin tiêu thụ có thể không đảm bảo nhu cầu. Thiếu hụt một số vitamin có thể ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình giảm cân [7]. Các nghiên cứu đã chỉ ra vitamin tổng hợp hỗ trợ giảm cân thông qua 3 cơ chế chính:

  • Giảm tích lũy mỡ, Vitamin C có khả năng điều tiết các quá trình lipolysis (phân giải mỡ), ức chế sự tạo thành và lưu trữ lipid [8]. Thiếu vitamin C sẽ không kiểm soát được tích lũy mỡ [9]. Vitamin E cũng đã được chứng minh có tác động tương tự, ức chế việc tích trữ mỡ trong tế bào mỡ [10].
  • Giảm cảm giác thèm ăn, Sử dụng vitamin A, E, C bổ sung có khả năng làm giảm các triệu chứng thèm ăn, tăng biểu hiện leptin và adiponectin. Điều này sẽ hỗ trợ giảm lượng calo nạp vào [11]. Tuy nhiên, tác dụng này chỉ rõ rệt ở liều cao, nên cần sử dụng đúng liều theo khuyến cáo.
  • Tăng quá trình oxy hóa chất béo, Nạp bổ sung vitamin A, C, E đã được chứng minh làm tăng sự oxy hóa chất béo ở gan hay các mô quan trọng. Điều này hỗ trợ tiêu hao năng lượng, phá vỡ các tế bào chứa chất béo dự trữ và làm giảm tích mỡ [12].
Vitamin tổng hợp có thể hỗ trợ giảm cân
Vitamin tổng hợp có thể hỗ trợ giảm cân

4. Uống vitamin tổng hợp bao lâu thì ngưng?

Thời điểm ngưng sử dụng vitamin tổng hợp cần xem xét theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Nhu cầu dinh dưỡng cá nhân đặc biệt và mục đích sử dụng vitamin ảnh hưởng đến quyết định này. Đối với những người có chế độ ăn uống cân đối, ngưng sử dụng có thể xem xét. Hãy tham khảo ý kiến ​​chuyên gia trước khi thay đổi chế độ sử dụng. Hướng dẫn của nhà sản xuất cũng là yếu tố quan trọng để xem xét thời gian sử dụng vitamin.

5. Kết luận

Vitamin tổng hợp cho người giảm cân được biết đến rộng rãi là các chất hỗ trợ tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Vai trò của nó đối với cơ chế giảm cân đã được chứng minh nhiều năm qua, tuy nhiên vẫn còn nhiều quan điểm trái chiều xoay quanh vấn đề này.

Bài viết đã đề cập các nghiên cứu khoa học về cơ chế mà vitamin tổng hợp cho người giảm cân và giải đáp thắc mắc ống vitamin tổng hợp bao lâu thì ngưng. Khi kết hợp với chế độ ăn hợp lý và luyện tập, việc sử dụng vitamin tổng hợp với liều được khuyến nghị có thể hỗ trợ quá trình giảm cân. Điều quan trọng là sử dụng bổ sung đúng vitamin, đúng liều lượng và thời điểm để hỗ trợ tối ưu cơ chế giảm cân tự nhiên của cơ thể.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Tài liệu tham khảo

  1. 1. Kantor ED, Rehm CD, Du M, White E, Giovannucci EL. Trends in Dietary Supplement Use Among US Adults From 1999-2012. JAMA. 2016;316(14):1464–1474.

2. Garcia OP, Ronquillo D, Caamano Mdel C, et al. Zinc, iron and vitamins A, C and e are associated with obesity, inflammation, lipid profile and insulin resistance in Mexican school-aged children. Nutrients. 2013;5(12):5012-5030.

3. Aeberli I, Hurrell RF, Zimmermann MB. Overweight children have higher circulating hepcidin concentrations and lower iron status but have dietary iron intakes and bioavailability comparable with normal weight children: a cross-sectional study. Int J Obes (Lond). 2009;33(10):1111-1117.

4. Shen XH, Tang QY, Huang J, Cai W. Vitamin E regulates adipocytokine expression in a rat model of dietary-induced obesity. Exp Biol Med (Maywood). 2010;235(1):47-51.

5. Hotz C, Peerson JM, Brown KH. Suggested lower cutoffs of serum zinc concentrations for assessing zinc status: reanalysis of the second National Health and Nutrition Examination Survey data (1976-1980). Am J Clin Nutr. 2003;78(4):756-764.

6. Aeberli I, Molinari L, Spinas GA, Lehmann R, l'Allemand D, Zimmermann MB. Dietary intakes of fat and antioxidant vitamins are predictors of subclinical inflammation in overweight Swiss children. Am J Clin Nutr. 2006;84(4):748-755.

7. García OP, Long KZ, Rosado JL. Impact of micronutrient deficiencies on obesity. Nutr Rev. 2009;67(10):559-572.

8. García-Díaz DF, Campión J, Milagro FI, Boque N, Moreno-Aliaga MJ, Martínez JA. Vitamin C inhibits leptin secretion and some glucose/lipid metabolic pathways in primary rat adipocytes. J Mol Endocrinol. 2010;45(1):33-43.

9. Johnston CS, Beezhold BL, Mostow B, Swan PD. Plasma vitamin C is inversely related to body mass index and waist circumference but not to plasma adiponectin in nonsmoking adults. J Nutr. 2007;137(7):1757-1762.

10. Shen XH, Tang QY, Huang J, Cai W. Vitamin E regulates adipocytokine expression in a rat model of dietary-induced obesity. Exp Biol Med (Maywood). 2010;235(1):47-51.

11. Garcia-Diaz DF, Campion J, Milagro FI, Paternain L, Solana-Arellano E, Martinez JA. Vitamin C supplementation attenuates the central effects of leptin on fat metabolism and cytokine secretion. Eur J Nutr. 2018;57(7):2381-2390.

12. García-Díaz DF, Campión J, Milagro FI, et al. Adiposity dependent apelin gene expression: relationships with oxidative and inflammation markers. Mol Cell Biochem. 2007;305(1-2):87-94.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Phạm Trần Thiên Nhân xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

Muốn giảm cân cần bổ sung vitamin gì?

Muốn giảm cân cần bổ sung vitamin gì?

Thường xuyên ăn cá hồi có béo không?

Thường xuyên ăn cá hồi có béo không?

58

Bài viết hữu ích?