Zalo

Muốn giảm cân cần bổ sung vitamin gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có rất nhiều cách để giảm cân hiệu quả, từ việc xây dựng chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể chất, trong đó nhiều người cũng lựa chọn bổ sung vitamin giảm cân. Vậy muốn giảm cân cần bổ sung vitamin gì?

1.Có những loại vitamin giảm cân nào?

Cơ thể của chúng ta thực hiện quá trình trao đổi chất, chuyển đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng tạo ra năng lượng, tiếp đó cơ thể sẽ sử dụng nguồn năng lượng này để thực hiện các hoạt động sống và chức năng sinh lý. Nếu bạn có quá trình trao đổi chất khỏe mạnh thì cơ thể sẽ chuyển đổi thức ăn hiệu quả, giảm sự tích tụ mỡ và ngăn chặn các nguy cơ gây tăng cân. Vậy muốn giảm cân cần bổ sung vitamin gì?

1.1.Vitamin nhóm B

Đứng đầu danh sách các vitamin giảm cân chính là vitamin nhóm B, bởi loại vitamin này có tác dụng chuyển hóa chất dinh dưỡng trở thành năng lượng, từ đó giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và giảm sự tích tụ của mỡ thừa. Chính vì thế, vitamin B giúp giảm cân hiệu quả.

Các loại vitamin B như sau:

  • Thiamin (B1): Vitamin B1 giúp chuyển đổi carbohydrate trở thành năng lượng.
  • Riboflavin (B2) và Niacin (B3): Vitamin B2 và vitamin B3 có vai trò quan trọng trong việc thực hiện hô hấp tế bào, giúp chuyển đổi thức ăn thành năng lượng.
  • Axit pantothenic (B5): Vitamin B5 đóng vai trò giải phóng năng lượng, giúp phân hủy carbohydrate, protein và chất béo.
  • Pyridoxine (B6): Vitamin B6 giúp chuyển đổi thức ăn thành dạng năng lượng, đồng thời thực hiện chức năng trao đổi chất của protein và amino axit.
  • Biotin (B7): Vitamin B7 giúp phân hủy axit béo, amino axit, đồng thời giúp hỗ trợ sử dụng các loại vitamin B khác.
  • Folate (B9): Giúp tăng cường quá trình trao đổi chất
  • Cobalamin (B12): Giúp phân hủy chất béo và carbohydrate.

1.2. Vitamin D

Giảm cân cần bổ sung vitamin gì thì vitamin D chính là một đáp án. Đây là loại vitamin đóng nhiều vai trò và chức năng trong cơ thể. Nếu thiếu vitamin này có thể gây rối loạn chuyển hóa, đồng thời làm ảnh hưởng tới nồng độ insulin trong cơ thể. Theo đó, độ nhạy insulin khi thay đổi có thể làm ảnh hưởng tới lượng đường trong máu và nồng độ hormone leptin có thể thúc đẩy cảm giác thèm ăn nhiều hơn, từ đó làm tăng cân

Ngoài ra, nếu thiếu hụt vitamin D thì cơ thể sẽ khó đốt cháy calo, cùng với đó bạn sẽ nạp nhiều calo hơn nên mục tiêu giảm cân càng trở nên khó khăn.

1.3. Vitamin C

Giảm cân uống vitamin nào? Hiện nay đã có nhiều nghiên cứu chứng minh vai trò của vitamin c trong việc duy trì chỉ số khối cơ thể khỏe mạnh. Một nghiên cứu đã cho thấy mức độ vitamin C có tỉ lệ nghịch với chỉ số khối cơ thể của bạn. Theo đó, nếu cơ thể được cung cấp đầy đủ vitamin C sẽ giúp đốt cháy lượng mỡ thừa hiệu quả sau khi thực hiện các hoạt động thể chất với mức độ vitamin C thấp hơn.

Một chức năng quan trọng khác giúp vitamin C có mặt trong danh sách vitamin giảm cân là vì chúng giúp tổng hợp carnitine, chất chuyển vận axit béo vào các vùng tạo năng lượng của tế bào.

Ngoài sử dụng các loại vitamin giảm cân thì một số loại vi chất cũng mang đến tác dụng tương tự bạn có thể bổ sung thêm vào kế hoạch giảm cân của mình là: Kẽm, Magie, I-ốt, Sắt,...

1.4. Vitamin E

Tuy rằng, vitamin E không được nhắc nhiều khi nói đến giảm cân, tuy nhiên, đây cũng là loại vitamin tan trong dầu có tác dụng giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo, nhất là ở vùng bụng, giúp ức chế các enzyme thúc đẩy quá trình tích tụ chất béo.

Ngoài ra, với đặc tính chống oxy hóa mạnh sẽ giúp cơ thể chống lại quá trình stress oxy hóa, điều chỉnh trao đổi chất và giúp đốt cháy calo tốt hơn.

Bổ sung vitamin thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giảm cân
Bổ sung vitamin thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giảm cân

2. Cách bổ sung vitamin giảm cân hiệu quả như thế nào?

Sau khi hiểu được muốn giảm cân cần bổ sung vitamin gì nhiều người không biết nên bổ sung như thế nào để mang đến hiệu quả tối ưu? Dưới đây là một số cách bổ sung vitamin giảm cân bạn có thể tham khảo:

2.1. Bổ sung vitamin giảm cân thông qua thực phẩm

Bổ sung vitamin thông qua thực phẩm luôn được các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, bởi đây là cách đơn giản, dễ thực hiện, cơ thể dễ hấp thu và gần như không gây ra các tác dụng phụ. Bạn hãy bổ sung vitamin giảm cân với những thực phẩm sau:

  • Vitamin C: Loại vitamin này có nhiều trong các thực phẩm như: Cam, ổi, chanh, bông cải, dâu tây, cải Bruxelles và bưởi… Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc thêm vào các món tráng miệng, salad.
  • Vitamin D: Loại vitamin này có rất nhiều trong ánh sáng mặt trời, bạn có thể thực hiện hấp thu vitamin d vào lúc sáng sớm. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thực hiện hấp thu vitamin này thông qua các loại thực phẩm như: dầu gan cá, cá hồi, phô mai, sữa, trứng, nấm,...
  • Vitamin E: Một số loại thực phẩm rất giàu vitamin E như: Bông cải xanh, bí ngô, bơ, đu đủ, hạt hướng dương và dầu ô liu.

Vitamin nhóm B

Để bổ sung vitamin nhóm B, bạn hãy bổ sung những loại thực phẩm sau:

  • Vitamin B1: Có trong các loại ngũ cốc nguyên hạt, thịt lợn, gạo, cá, các loại đậu
  • Vitamin B2: Trứng, nội tạng động vật, rau xanh, sữa gầy
  • Vitamin B3: Có nhiều trong các loại thịt gia cầm, ngũ cốc, cá, đậu
  • Vitamin B5: Thịt gia cầm, thịt bò, khoai tây, lúa mạch, yến mạch, hạt hướng dương
  • Vitamin B6: Cá,  trái cây, khoai tây
  • Vitamin B7: Cá hồi, khoai lang, thịt heo và các loại hạt
  • Vitamin B9: Rau họ cải, Rau bina, xà lách, măng tây, trứng, hải sản,..
  • Vitamin B12: Trứng, thịt, gia cầm, gan bò và các sản phẩm từ sữa

Việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh không chỉ giúp giảm cân mà còn giúp bảo vệ sức khỏe tốt.

2.2. Bổ sung vitamin giảm cân thông qua thực phẩm chức năng

Việc sử dụng vitamin tổng hợp có giúp giảm cân hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng hấp thu và cơ địa. Thực tế, chúng cũng có tác dụng giảm cân nhờ sự thúc đẩy trao đổi chất và chuyển hóa từ trong cơ thể. 

Tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn an toàn, vì có thể gây ra các tác dụng phụ hay sử dụng quá liều làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, nếu lựa chọn bổ sung vitamin giảm cân thông qua thực phẩm chức năng thì bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ tư vấn để đảm bảo sự an toàn, đồng thời tránh được những tác dụng phụ, hay do sử dụng quá liều,...

2.3. Bổ sung vitamin giảm cân qua liệu trình truyền vi chất

Bổ sung vitamin giảm cân qua liệu trình truyền vi chất có tác dụng thúc đẩy nhanh sự hấp thu của cơ thể, giúp tiêu hao và chuyển hóa mỡ dễ dàng. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng Drip FIT. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình Drip FIT sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Có nhiều cách để bổ sung vitamin giảm cân
Có nhiều cách để bổ sung vitamin giảm cân

3. Các điểm cần lưu ý khi thực hiện bổ sung vitamin giúp giảm cân

Để đảm bảo sự an toàn, cũng như mang đến hiệu quả giảm cân, khi bổ sung vitamin bạn cần chú ý:

  • Trước khi lập kế hoạch giảm cân, bạn hãy nhờ sự tư vấn của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để có kế hoạch thực hiện rõ ràng, đảm bảo sự an toàn.
  • Lựa chọn các thực phẩm bổ sung tươi ngon để giữ nguyên được hàm lượng dinh dưỡng.
  • Khi chế biến thực phẩm bạn hãy ưu tiên bằng cách hấp luộc, hạn chế chiên xào ở nhiệt độ cao, bởi các chất dinh dưỡng dễ bị mất đi trong quá trình chế biến
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý để tái tạo năng lượng.
  • Giữ tinh thần tốt, tránh những yếu tố gây căng thẳng
  • Hoạt động thể chất, tập luyện thể thao thường xuyên.
  • Uống đủ nước.
  • Kiên trì thực hiện bổ sung để thấy được hiệu quả.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên giúp bạn hiểu hơn về việc giảm cân cần bổ sung vitamin gì để có thêm kiến thức và biết cách bổ sung những loại vitamin này hiệu quả. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ tư vấn, chuyên gia dinh dưỡng để biết thêm thông tin và cách bổ sung đúng nhất, tránh gây ra tác dụng phụ và gây tái béo phì trở lại.

Tài liệu tham khảo: Webmd.com, Healthline.com

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

16

Bài viết hữu ích?