Zalo

Vì sao cần giảm cân để chữa đa nang buồng trứng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Những người mắc bệnh buồng trứng đa nang thường có tình trạng chung là thừa cân. Nguyên nhân là do người bệnh bị kháng insulin. Do đó, việc giảm cân chữa đa nang buồng trứng mang đến vai trò rất quan trọng đối với kết quả điều trị bệnh.

1. Tại sao người bệnh mắc buồng trứng đa nang khó giảm cân?

Hội chứng buồng trứng đa nang là tình trạng rối loạn nội tiết tố thường gặp nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và có thể dẫn đến nhiều vấn đề liên quan tới sức khỏe sinh sản của người bệnh.

Vậy tại sao người bệnh mắc buồng trứng đa nang khó giảm cân? Nguyên nhân là do tình trạng đa nang buồng trứng khiến cơ thể khó sử dụng hormone insulin, là hormone có nhiệm vụ giúp chuyển hóa đường và tinh bột từ thức ăn thành năng lượng. Khi tình trạng kháng insulin xảy ra sẽ khiến cho cả hormone insulin và đường bị tích tụ trong máu.

Nồng độ insulin trong máu cao sẽ kích thích cơ thể tăng sản xuất nội tiết tố nam androgen. Nồng độ androgen tăng cao trong máu dẫn đến các tình trạng như mụn trứng cá, kinh nguyệt không đều, mọc nhiều lông và cuối cùng là tăng cân. Biểu hiện tăng cân trong bệnh buồng trứng đa nang thường thể hiện rõ nhất ở vùng bụng, điều này không chỉ khiến người bệnh tự ti mà còn phải đối mặt với nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm như bệnh tim mạch và tiểu đường

Bên cạnh đó, bệnh nhân mắc đa nang buồng trứng còn gặp tình trạng căng thẳng kéo dài và mất ngủ, góp phần khiến họ dễ bị tăng cân hơn. Đây là những lý do khiến bệnh nhân mắc buồng trứng đa nang không chỉ khó giảm cân mà còn dễ tăng cân hơn so với người bình thường.

giảm cân chữa đa nang buồng trứng
Tình trạng đề kháng insulin khiến bệnh nhân đa nang buồng trứng khó giảm cân

2. Vì sao cần giảm cân chữa đa nang buồng trứng?

Bệnh nhân cần giảm cân chữa đa nang buồng trứng vì giảm cân có thể giúp cải thiện những triệu chứng của buồng trứng đa nang. Giảm cân cũng được chứng minh có thể cải thiện các vấn đề liên quan đến sinh sản như điều hòa kinh nguyệt và hỗ trợ rụng trứng.

Bằng những biện pháp giảm cân lành mạnh như ăn uống khoa học và tập thể dục thường xuyên, bạn có thể giúp cơ thể tăng phản ứng với insulin và giảm sản xuất androgen. Điều này có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh, phục hồi kinh nguyệt bình thường và giúp thụ thai dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, khi bạn giảm cân và tình trạng đề kháng insulin được cải thiện thì còn làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm do thừa cân béo phì gây ra, bao gồm:

  • Bệnh tiểu đường 
  • Tăng cholesterol máu
  • Tăng huyết áp
  • Hội chứng ngưng thở khi ngủ
  • Vô sinh
  • Ung thư nội mạc tử cung
  • Tăng khả năng mắc các bệnh tim mạch
  • Kinh nguyệt không đều
  • Nổi mụn trứng cá

3. Cách nào giảm cân chữa đa nang buồng trứng?

Một số cách giảm cân cho người buồng trứng đa nang hiệu quả, bao gồm:

3.1 Tập thể dục thường xuyên

Theo khuyến nghị của CDC Hoa Kỳ thì một người trưởng thành nên tham gia ít nhất 150 phút hoạt động thể lực mỗi tuần hay khoảng 30 phút mỗi ngày. Rèn luyện thể lực thường xuyên đã được chứng minh không chỉ rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất mà còn không thể thiếu trong quá trình quản lý cân nặng.

Chúng ta đã biết được nguyên nhân vì sao người mắc buồng trứng đa nang khó giảm cân hơn. Tuy nhiên, việc rèn luyện thể lực thường xuyên có thể giúp người bệnh cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm các triệu chứng của đa nang buồng trứng.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tập thể dục thường xuyên, bạn có thể tham khảo một số mẹo sau:

  • Tìm ra môn thể thao yêu thích: Bài tập tốt nhất cho việc giảm cân là bài tập mà bạn cảm thấy thích thú khiến bạn có thể duy trì việc tập luyện thường xuyên. Bạn hoàn toàn có thể giảm cân bằng việc đánh cầu lông, chạy bộ khi nghe nhạc hay đi bộ với người thân vào cuối tuần.
  • Biến tập thể dục thành thói quen: Hãy duy trì việc rèn luyện thể lực như một thói quen không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.
  • Tập luyện từng chút mỗi ngày: Nếu việc tập luyện 30 phút mỗi ngày là quá sức thì bạn có thể bắt đầu với 5 hoặc 10 phút tập luyện. Hãy luôn tận dụng cơ hội để rèn luyện sức khỏe khi có thể, điều này sẽ tốt hơn so với việc bạn không làm gì cả.
giảm cân chữa đa nang buồng trứng
Tập thể dục thường xuyên giúp bệnh nhân mắc buồng trứng đa nang giảm cân hiệu quả

3.2 Chế độ ăn cân bằng các chất dinh dưỡng

Một chế độ ăn cân bằng các chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân cho người buồng trứng đa nang. Chế độ ăn uống hàng ngày nên tuân theo một số nguyên tắc sau:

  • Giảm lượng carbohydrate: Chế độ ăn ít carbohydrate được chứng minh có thể làm giảm sự đề kháng insulin ở phụ nữ mắc đa nang buồng trứng và có thể giúp giảm cân hiệu quả.
  • Ăn nhiều chất xơ: Chế độ ăn với nhiều thực phẩm giàu chất xơ sẽ cải thiện việc giảm cân cho người buồng trứng đa nang nhờ vai trò giúp cơ thể no lâu hơn sau bữa ăn. Bên cạnh đó, chế độ ăn giàu chất xơ còn liên quan đến việc giảm đề kháng insulin, giảm lượng mỡ trong cơ thể và mỡ thừa tích tụ tại vùng bụng.
  • Chế độ ăn đủ protein: Protein là một chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Protein được chứng minh có thể giúp ổn định lượng đường trong máu và làm tăng cảm giác no sau bữa ăn. Chế độ ăn đủ protein cũng có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách làm giảm cảm giác thèm ăn, quản lý hormone tốt hơn và giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn.
  • Sử dụng chất béo lành mạnh: Chất béo cũng là một chất dinh dưỡng không thể thiếu đối với cơ thể. Tuy nhiên, người bệnh mắc buồng trứng đa nang cần lựa chọn sử dụng những chất béo lành mạnh để hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Nguyên nhân là do khi bổ sung chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể làm giảm cảm giác đói, nhờ đó giúp cơ thể ăn ít calo hơn trong mỗi bữa ăn. 
  • Bổ sung thực phẩm lên men: Đảm bảo vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và duy trì cân nặng hợp lý. Do đó, bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều probiotic như sữa chua và các thực phẩm lên men khác có thể làm tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột và hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

3.3 Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh

Bên cạnh chế độ ăn uống cân bằng chất dinh dưỡng, người bệnh mắc buồng trứng đa nang có thể áp dụng một số thói quen ăn uống lành mạnh để hỗ trợ giảm cân như sau:

  • Ăn rau và thịt trước: Khi bạn ăn rau và thịt trước khi ăn cơm có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu so với việc ăn cơm trước. Nguyên nhân là do tinh bột trong cơm có thể khiến hàm lượng đường trong máu tăng mạnh trong thời gian ngắn và giảm ngay sau đó. Điều này khiến bạn muốn ăn nhiều hơn và dễ gây tăng cân.
  • Không cắt bỏ hoàn toàn tinh bột hay đường: Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng giảm lượng carbohydrate có thể giúp giảm cân chữa đa nang buồng trứng. Tuy nhiên, bạn không nên cắt bỏ hoàn toàn mà nên thay bằng những loại thực phẩm chứa ít tinh bột hơn như cơm gạo lứt, bánh mì nguyên cám hoặc yến mạch.
  • Kiểm soát cảm giác thèm ăn: Bệnh nhân mắc đa nang buồng trứng thường cảm thấy thèm ăn dẫn đến tình trạng ăn uống thiếu kiểm soát. Khi bạn có cảm giác thèm ăn hãy cố gắng chịu đựng trong 30 phút, uống một cốc nước hay đọc sách, nghe nhạc để làm giảm cảm giác thèm ăn này.

3.4 Liệu pháp tiêu hao mỡ

Bên cạnh việc rèn luyện thể lực và có chế độ ăn uống lành mạnh thì bệnh nhân mắc đa nang buồng trứng có thể kết hợp thêm liệu pháp tiêu hao mỡ thừa để giảm cân hiệu quả. 

Liệu trình tiêu hao mỡ sẽ kết hợp nhiều phương pháp khác nhau giúp giảm béo và quản lý cân nặng ở cấp độ tế bào với khả năng tăng quá trình chuyển hóa và trao đổi chất trong cơ thể. Nhờ đó, sẽ giúp người bệnh giảm tích lũy mỡ thừa, giảm mỡ nội tạng và ngăn ngừa những bệnh lý nguy hiểm do thừa cân béo phì gây ra.

Bài viết đã giúp chúng ta trả lời được câu hỏi, vì sao người bệnh mắc buồng trứng đa nang khó giảm cân và tại sao cần giảm cân chữa đa nang buồng trứng. Khi đã biết được nguyên nhân, người bệnh nên chủ động tìm tới bác sĩ để tham khảo ý kiến, đồng thời tìm kiếm cho mình những cách giảm cân khoa học để mang đến kết quả tốt nhất.

Nguồn: verywellhealth.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Hướng dẫn cách ăn Low Carb giảm cân mà không bị đói

Hướng dẫn cách ăn Low Carb giảm cân mà không bị đói

Vì sao bệnh buồng trứng đa nang (PCOS) dễ tăng cân? PCOS và béo phì có mối liên hệ thế nào?

Vì sao bệnh buồng trứng đa nang (PCOS) dễ tăng cân? PCOS và béo phì có mối liên hệ thế nào?

Chế độ ăn giảm cân hiệu quả cho nam

Chế độ ăn giảm cân hiệu quả cho nam

20

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.