Zalo

Uống sữa tách béo có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sữa khác nhau như sữa tươi, sữa hạt,.. Một trong những loại sữa được nhiều người ăn kiêng tin tưởng sử dụng là sữa tách béo giảm cân. Loại sữa này được sử dụng nhằm giảm lượng chất béo đưa vào cơ thể là sữa tách béo. Nhà sản xuất sữa sẽ tách phần kem sữa mà vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ loại dưỡng chất cần thiết tương đương với sữa tươi nguyên chất.

1. Sữa tách béo là gì?

Sữa tươi tách béo giảm cân hay còn có tên khác là skimmed milk hoặc sữa gầy hay sữa tách kem, là loại sữa được tách phần kem sữa ra khỏi sữa tươi nguyên chất bằng cách sử dụng công nghệ hiện đại là phân tách ly tâm. Loại sữa này có vị sữa nhưng không còn cảm giác béo ngậy tương tự như các loại sữa tươi nguyên chất. Phần chất béo được tách ra và được sử dụng trong món váng sữa được nhiều người yêu thích sử dụng.

Tỷ lệ chất béo được tách ra khỏi sữa tươi nguyên chất nhiều hay ít thì còn tùy thuộc cách thức sản xuất nhưng lượng calo và lượng chất béo trong sữa tách béo thường khá nhỏ và sẽ không có đường.

Sữa tách béo giảm cân chỉ quay ly tâm và tách chất béo ra khỏi sữa nguyên chất mà vẫn đảm bảo cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, nhưng lại giảm thiểu lượng chất béo nạp vào cơ thể. Đối tượng phù hợp nhất để sử dụng loại sữa tách béo là những người béo phì mong muốn giảm cân, mắc bệnh tăng cholesterol trong máu, đái tháo đường type 2, bệnh lý về tim mạch, tăng huyết áp,...

sữa bột tách béo giảm cân
Sữa tách béo giảm cân giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe 

2. Lợi ích của sữa tách béo cho người lớn đối với sức khỏe

Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu rằng sữa bột tách béo cho người lớn có tốt không? Sữa bột tách béo cho người lớn và sữa nguyên chất có điểm khác biệt lớn nhất đó là hàm lượng chất béo. Để xác định xem sữa tách béo có tốt không thì cần biết được dinh dưỡng trong thành phần của sữa bột tách béo cho người lớn.

  • Lượng calo cung cấp cho cơ thể: Trung bình trong một cốc sữa nguyên chất có chứa khoảng 150 calo, còn trong một cốc sữa bột tách béo cho người lớn chứa khoảng 90 calo. Điều này cho thấy việc uống một cốc sữa bột tách béo giúp giảm lượng calo cung cấp cho cơ thể. Tuy nhiên, một loại acid béo trong sữa tươi nguyên chất cũng có thể làm giảm mỡ thừa trong cơ thể và tăng khối lượng cơ nạc.
  • Cung cấp canxi cần thiết cho cơ thể: Sữa bột tách béo cho người lớn cũng được coi là một thành phần giàu chất dinh dưỡng, cung cấp một lượng lớn vitamin và khoáng chất đồng thời rất ít calo. Sữa tươi tách béo là một trong những nguồn thực phẩm giàu canxi nhất, cung cấp khoảng 325mg trong mỗi cốc sữa. Hàm lượng này thậm chí còn cao hơn hàm lượng canxi trong sữa tươi nguyên chất, là 306 mg mỗi cốc. Cả hai loại sữa này đều giúp cung cấp canxi cho cơ thể người dùng. Tuy nhiên, hàm lượng canxi trong sữa tách béo với lượng nhiều hơn.
  • Cung cấp vitamin D và protein cần thiết cho cơ thể: Hàm lượng vitamin D và protein trong sữa tách béo cao hơn so với những loại sữa khác trên thị trường. Vitamin D có công dụng trong hỗ trợ quá trình hấp thu canxi, protein cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể hoạt động.
  • Hàm lượng chất béo: Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất ở hai loại sữa này. Trong sữa tươi nguyên chất có hàm lượng chất béo cao hơn và có hơn một nửa hàm lượng đó là các chất béo bão hòa có ảnh hưởng tiêu cực tới các bệnh lý liên quan đến tim mạch. Đối với những người lớn tuổi và mắc các bệnh lý như tăng huyết áp thì nên sử dụng các chế phẩm sữa bột tách béo cho người lớn. Hàm lượng cholesterol trong sữa bột tách béo ít hơn so với sữa nguyên chất. Đó cũng là nguyên nhân mà những người mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, thừa cân, béo phì nên lựa chọn sữa bột tách béo cho người lớn hơn là sữa nguyên chất.
  • Hàm lượng vitamin A và vitamin K: Hai loại vitamin tan trong dầu này bị giảm đi sau quá trình ly tâm chất béo. Cho nên nhược điểm của loại sữa bột tách béo cho người lớn này đó là có hàm lượng hai loại vitamin này thấp hơn.

Ngoài ra, các thành phần dinh dưỡng khác như protein, cacbonhydrat, vitamin và khoáng chất của sữa bột tách béo cho người lớn tương đương như sữa nguyên chất. Vậy nên, có thể khẳng định uống sữa bột tách béo cho người lớn rất tốt cho sức khỏe cung như quá trình giảm cân, giảm béo.

3. Người lớn uống sữa bột tách béo giảm cân không?

Để trả lời cho câu hỏi người lớn uống sữa bột tách béo giảm cân không? hay uống sữa tách béo có giảm cân không thì phụ thuộc vào lượng calo mà bạn hấp thu vào cơ thể mình mỗi ngày, nếu bạn nạp quá nhiều calo, nhiều hơn so với nhu cầu cần thiết của cơ thể thì dù uống sữa tách béo hay sữa nguyên kem thì bạn vẫn bị tăng cân.

Tuy nhiên, sữa bột tách béo giảm cân là loại sữa có hàm lượng chất béo, calo thấp, trong khi 1 cốc sữa tách béo chỉ chứa 90 calo thì 1 cốc sữa thông thường có chứa đến 150 calo. Như vậy, cùng lượng sữa, nếu bạn chọn uống sữa bột tách béo thì lượng calo hấp thụ vào cơ thể sẽ ít hơn lượng calo so với khi uống các loại sữa tươi nguyên chất thông thường.

Uống sữa tách béo giảm cân giúp cơ thể sẽ nạp ít năng lượng, cơ thể không có dư calo để tạo thành mỡ thừa do đó không dẫn đến thừa cân hay béo phì. Một lưu ý nho nhỏ là sữa tách béo giảm cân dù có lượng calo thấp, nó vẫn có calo, uống quá nhiều, vẫn có thể khiến cân nặng bị tăng lên.

sữa bột tách béo giảm cân
Uống sữa tách béo giảm cân giúp cơ thể sẽ nạp ít năng lượng

4. Một số lưu ý khi sử dụng sữa bột tách béo cho người lớn

Một số lưu ý khi sử dụng sữa bột tách béo cho người lớn để đảm bảo tốt cho sức khỏe và đảm bảo kết quả của quá trình giảm cân bao gồm như sau:

  • Bổ sung thêm các chất béo bão hòa vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày: Cơ thể con người chúng ta luôn cần một lượng chất béo bão hòa nhất định tác dụng nhằm duy trì các hoạt động bình thường, khi không có chất béo bão hòa thì cơ thể người không có khả năng hấp thụ được tốt các vitamin hòa tan trong dầu như vitamin A, D, E, K. Chính việc thiếu hụt các loại vitamin dẫn đến thúc đẩy cảm giác thèm ăn và dẫn đến chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn mức nhu cầu.
  • Lựa chọn các loại sữa bột tách béo cho người lớn từ thành phần tự nhiên: Một số loại sữa tách béo có thể bổ sung thêm vitamin A và D tổng hợp hoặc đường để thay thế cho lượng chất béo bị mất đi. Tuy nhiên, chúng có thể gây ra những tích lũy và thừa vitamin để lại nhiều vấn đề cho sức khỏe tổng quát.
  • Phụ nữ mang thai không nên uống sữa bột tách béo cho người lớn: Những người phụ nữ đang mang thai nên uống sữa nguyên chất để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Ngoài ra, tránh sử dụng những loại sữa bổ sung quá nhiều vitamin A có thể dẫn tới dị tật thai nhi.
  • Nên xem kỹ thành phần trên bao bì sản phẩm để biết được sữa bột tách béo cho người lớn bạn lựa chọn sử dụng đã phù hợp và đúng với nhu cầu của mình hay chưa. 
  • Một số nhóm đối tượng nên sử dụng sữa bột tách béo cho người lớn bao gồm những người đang giảm cân, người thường xuyên tập thể dục, người béo phì…
  • Nếu sử dụng sữa bột tách béo cho người lớn, bạn cần bổ sung thêm vào chế độ ăn uống những dưỡng chất bị thiếu hụt trong sữa tách béo.

Tóm lại, sữa tách béo cũng có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Loại sữa này phù hợp với những người cần hạn chế lượng chất béo đưa vào cơ thể và muốn giảm cân. Tuy nhiên, với một số đối tượng cần đa dạng dinh dưỡng hơn như phụ nữ mang thai, trẻ em đang trong giai đoạn phát triển thì nó có thể không phải lựa chọn phù hợp.

Liệu pháp tiêu hao năng lượng là cách giảm cân hiệu quả đang được nhiều người tin tưởng, ưa chuộng lựa chọn sử dụng. Cách thức thực hiện là truyền tĩnh mạch các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể với công dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng. 

Trước khi tiến hành thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng quý khách hàng sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể tiếp đến là đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Bác sĩ điều trị sẽ luôn tham gia đồng hành hỗ trợ trong cả quá trình thực hiện liệu pháp đồng thời lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với lên kế hoạch luyện tập cũng như chế độ vận động điều độ để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Người béo có nên uống sữa tươi không đường?

Người béo có nên uống sữa tươi không đường?

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Có cách giảm cân nhanh trong 7 ngày hiệu quả  không?

Có cách giảm cân nhanh trong 7 ngày hiệu quả không?

Ăn chuối kết hợp với gì để giảm cân hiệu quả?

Ăn chuối kết hợp với gì để giảm cân hiệu quả?

179

Bài viết hữu ích?