Zalo

Tìm hiểu quy trình lăn kim tái tạo da

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi già đi, làn da lão hóa chảy xệ, xỉn màu khiến chúng ta tự ti và trông già hơn so với cảm nhận. Vì thế, không ít chị em phụ nữ tìm đến các phương pháp làm trẻ hóa làn da, bằng những cách tự nhiên và xâm lấn. Trong đó, phương pháp lăn kim tái tạo da có thể làm giảm sự xuất hiện của sẹo và nếp nhăn, đồng thời hỗ trợ sức khỏe tổng thể cho làn da.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Phương pháp lăn kim tái tạo da là gì?

Trong những năm còn trẻ, làn da sản xuất rất nhiều loại protein gọi là collagen. Collagen đặc biệt hiện diện trong làn da và rất quan trọng để giúp nó duy trì độ đàn hồi và căng bóng tự nhiên. Tuy nhiên, sau khi bạn bước sang tuổi 25, cơ thể dần dần sản xuất ít collagen hơn. Điều này góp phần đáng kể vào việc tại sao làn da của bạn có xu hướng yếu đi, nhăn nheo hơn và nhìn chung trông kém tươi tắn hơn so với khi còn trẻ.

Nếu không áp dụng các phương pháp can thiệp và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, cơ thể sẽ tiếp tục tạo ra ít collagen hơn sau mỗi năm. May mắn thay, quy trình lăn kim tái tạo da có thể làm giảm đáng kể tình trạng mất collagen. Vậy lăn kim tái tạo da là phương pháp gì và nó có tác dụng cụ thể như thế nào với làn da?

Lăn kim tái tạo da là một là một thủ thuật thẩm mỹ trong đó hàng trăm mũi kim nhỏ được đưa vào bề mặt da thông qua một thiết bị lăn hoặc dập. Phương pháp này hoạt động bằng cách tạo ra các vết thương cực nhỏ có kiểm soát để kích thích quá trình chữa lành tự nhiên của cơ thể và sản xuất collagen. Collagen là loại protein đa dạng nhất được tìm thấy trong cơ thể con người và có vai trò giữ các mô liên kết như da, gân, cơ, sụn và xương lại với nhau.

Làm thế nào mà việc đâm hàng trăm chiếc kim nhỏ vào mặt lại có thể hiệu quả được là điều mà nhiều người thắc mắc. Phương pháp lăn kim tái tạo da có hiệu quả đối với phụ nữ và nam giới ở hầu hết mọi lứa tuổi và màu da. Nó có thể điều trị nhiều vấn đề về da bao gồm đường nhăn, vết rạn da, nếp nhăn, sẹo mụn, đồng thời làm săn chắc và làm sáng da, kết quả là làm trẻ hóa khuôn mặt. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp tăng độ dày da, tăng cường hấp thu sản phẩm chăm sóc da, …

Mặc dù lăn da có vẻ đau đớn nhưng nó thực sự được coi là một thủ thuật xâm lấn tối thiểu và cần ít hoặc không cần thời gian nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, quá trình hồi phục sau một liệu trình lăn kim tái tạo da phụ thuộc phần lớn vào độ dài của kim được sử dụng. Kim càng dài thì vết thương càng sâu - và điều đó có nghĩa là thời gian hồi phục càng lâu.

quy trình lăn kim tái tạo da
Lăn kim tái tạo da là phương pháp giúp trẻ hóa làn da xâm lấn tối thiểu

2. Quy trình lăn kim tái tạo da được thực hiện như thế nào?

Thực hiện quy trình lăn kim tái tạo da để đảo ngược tình trạng mất collagen là phương pháp điều trị không phẫu thuật an toàn và hiệu quả cho hầu hết người trưởng thành khỏe mạnh. Đó là một giải pháp lý tưởng nếu bạn muốn tránh phẫu thuật mà vẫn muốn phục hồi hoàn toàn làn da của mình. Phương pháp trẻ hóa làn da này có thể được thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, lăn kim tái tạo da sẽ hiệu quả và an toàn nhất khi được thực hiện bởi chuyên gia da liễu tại phòng khám hoặc cơ sở y tế.

Dưới đây là các bước trong quy trình lăn kim tái tạo da:

  • Bước 1: Khử trùng cây lăn da bằng cách ngâm nó trong cồn isopropyl 70% trong khoảng 5 đến 10 phút.
  • Bước 2: Làm sạch da mặt kỹ bằng sữa rửa mặt có độ pH cân bằng nhẹ nhàng. Nếu bạn đang sử dụng cây lăn kim có kim dài hơn 0,5 mm, bạn cũng cần lau mặt bằng cồn isopropyl 70% trước quá trình lăn.
  • Bước 3: Sử dụng kem gây tê nếu cần thiết. Tùy thuộc vào khả năng chịu đau, bạn có thể cần phải bôi kem gây tê. Tuy nhiên, bạn chắc chắn sẽ cần một ít kem gây tê cho kim có chiều dài từ 0,5mm trở lên, vì có thể gây chảy máu. Trường hợp phải sử dụng kem gây tê, hãy làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất và đảm bảo lau sạch hoàn toàn trước khi bắt đầu lăn.
  • Bước 4: Bắt đầu lăn kim. Kỹ thuật này rất quan trọng. Việc chia khuôn mặt thành nhiều phần một cách trực quan sẽ giúp toàn bộ quá trình lăn kim tái tạo da trở nên dễ dàng hơn. Dưới đây là một số lưu ý khi lăn kim:
  • Tránh lăn ở vùng hốc mắt: Theo một đánh giá năm 2015, hãy lăn theo một hướng khoảng bốn lần, tùy thuộc vào khả năng chịu đựng và độ nhạy cảm của làn da, đồng thời đảm bảo nhấc con lăn lên sau mỗi lần lăn. Tóm lại, lăn theo một hướng, nâng lên và lặp lại. 
  • Nâng kim lăn sau mỗi lần lăn sẽ ngăn ngừa sẹo. Sau khi bạn lăn ở cùng một vị trí vài lần, hãy điều chỉnh nhẹ con lăn và lặp lại. Làm điều này cho đến khi bạn che phủ toàn bộ phần da cần điều trị. Sau khi lăn theo một hướng, đã đến lúc quay lại khu vực bạn vừa lăn và lặp lại quá trình theo hướng vuông góc. Ví dụ: giả sử bạn đã hoàn thành việc lăn ngang trán theo chiều dọc, bây giờ là lúc quay lại và lặp lại toàn bộ quá trình đó theo chiều ngang.
  • Bước 5: Sau khi thực hiện xong quy trình lăn kim tái tạo da, chỉ cần rửa mặt bằng nước.
  • Bước 6: Làm sạch con lăn da bằng chất tẩy rửa không mùi. Tạo hỗn hợp nước xà phòng trong hộp nhựa, sau đó lắc mạnh xung quanh con lăn, đảm bảo con lăn không va vào các cạnh. Lý do chúng ta sử dụng chất tẩy rửa trực tiếp sau khi lăn là vì cồn không hòa tan các protein có trong da và máu mà chất tẩy rửa có chứa enzym có thể phá vỡ các protein này.
  • Bước 7: Khử trùng lại con lăn da bằng cách ngâm nó trong cồn isopropyl 70% trong 10 phút. Đặt nó trở lại hộp đựng và cất giữ ở nơi an toàn.
  • Bước 8: Tiếp tục các bước chăm sóc da cơ bản. Tiếp tục quá trình lăn kim bằng quy trình chăm sóc da cơ bản. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là không sử dụng chất tẩy da chết hóa học hoặc các hoạt chất như benzoyl peroxide, acid salicylic, tretinoin,… Thay vào đó, hãy sử dụng sữa rửa mặt và kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng.

Để nâng cao hiệu quả của phương pháp lăn kim tái tạo da, hãy sử dụng các sản phẩm có mục tiêu dưỡng ẩm, chữa lành và tăng sản xuất collagen. Điều tốt nhất bạn có thể làm sau khi lăn là sử dụng mặt nạ giấy. Một số loại mặt nạ giấy chứa các thành phần tuyệt vời giúp kích thích sản sinh collagen, hỗ trợ chống lão hóa và làm đều màu da. Ngoài ra, bạn hãy thử các sản phẩm chứa:

  • Vitamin C (acid ascorbic hoặc natri ascorbyl phosphate)
  • Niacinamide
  • Yếu tố tăng trưởng biểu bì
  • Axit hyaluronic (HA)
quy trình lăn kim tái tạo da
Để tăng hiệu quả phương pháp lăn kim tái tạo da, bạn có thể sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Nếu bạn chọn sử dụng vitamin C thì cần lưu ý, độ pH thấp vốn có của nó có thể gây kích ứng da. Thay vào đó, hãy sử dụng nó vài ngày trước buổi lăn kim. Hãy nhớ rằng chỉ cần bôi acid ascorbic 20% hàng ngày để cung cấp vitamin C cho da.​Có nghiên cứu được ghi lại cho thấy rằng mọi người có thể đạt được sự cải thiện lớn về sẹo mụn hoặc nếp nhăn chỉ sau 2 đến 3 buổi sử dụng phương pháp lăn kim tái tạo da. Tất nhiên, tiếp tục sử dụng mang lại kết quả tốt hơn. Nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng kết quả sau 3 buổi điều trị vẫn duy trì lâu dài thậm chí 6 tháng sau khi kết thúc lần điều trị cuối cùng. Hãy nhớ rằng, nếu bạn thử lăn kim, đừng bao giờ làm điều đó với mụn trứng cá đang hoạt động.

Nguồn: healthline.com - cố vấn Y khoa Mrs. Amanda Caldwell; schafferplasticsurg.com; northeasternplasticsurgery.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách nào chống nhăn da mặt?

Cách nào chống nhăn da mặt?

Hướng dẫn bài tập cho da mặt chảy xệ được cải thiện

Hướng dẫn bài tập cho da mặt chảy xệ được cải thiện

Da mặt chảy xệ phải làm sao cho đỡ?

Da mặt chảy xệ phải làm sao cho đỡ?

Hướng dẫn chọn mặt nạ chống lão hóa da

Hướng dẫn chọn mặt nạ chống lão hóa da

Cách phục hồi làn da bị lão hóa sớm

Cách phục hồi làn da bị lão hóa sớm

2035

Bài viết hữu ích?