Zalo

Cách nào chống nhăn da mặt?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nếp nhăn là những đường hoặc nếp nhăn trên da của bạn. Đó là 1 phần bình thường của quá trình lão hóa. Những nếp nhăn xuất hiện sớm trong đời có thể là kết quả của việc hút thuốc hoặc bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và chúng không chỉ làm mất tính thẩm mỹ mà còn khiến bạn trông già hơn so với tuổi. Vậy làm thế nào để chống nhăn da mặt?

1. Nếp nhăn là gì? Các triệu chứng của nếp nhăn

Nếp nhăn là những đường hình thành trên da của bạn. Chúng là 1 phần tự nhiên trong quá trình lão hóa của cơ thể bạn. Những nếp nhăn trên da của bạn trông giống như những nếp nhăn trên chiếc áo sơ mi cần được ủi. Chúng xuất hiện dưới dạng nếp gấp, nếp nhăn hoặc đường gờ. Chúng thường được tìm thấy nhiều nhất trên mặt, cổ và cánh tay của bạn, nhưng các nếp nhăn cũng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể bạn. Mọi người già đi đều sẽ có nếp nhăn vì đây là triệu chứng của quá trình lão hóa. 

Khi cơ thể bạn già đi, bạn sẽ nhận thấy những nếp nhăn bắt đầu xuất hiện trên cơ thể. Điều này có thể bắt đầu sau tuổi 25. Nhóm tuổi phổ biến nhất có mối quan tâm da nhăn nheo phải làm sao là từ 40 đến 55 tuổi. Sau đó, các nếp nhăn trở nên nổi rõ hơn sau tuổi 65. 

Nếu bạn nhìn vào lòng bàn tay, bạn sẽ thấy có những đường nhăn trên da. Khi bạn già đi, những đường như đường trong lòng bàn tay sẽ hình thành trên các phần da khác trên cơ thể bạn.

Các triệu chứng của nếp nhăn bao gồm:

  • Các đường, nếp nhăn hoặc nếp gấp trên da của bạn.
  • Da lỏng lẻo hoặc chảy xệ.
  • Các nếp nhăn hiện rõ khi bạn nghỉ ngơi nhưng chúng có thể trở nên rõ ràng hơn khi bạn cử động cơ mặt bằng cách mỉm cười hoặc cau mày. 
Có nhiều nguyên nhân làm cho nếp nhăn xuất hiện trên cơ thể
Có nhiều nguyên nhân làm cho nếp nhăn xuất hiện trên cơ thể

2. Nguyên nhân gây ra nếp nhăn 

Muốn biết cách chống nhăn da mặt thì trước tiên bạn cần biết tại sao lại xuất hiện nếp nhăn, bên cạnh vấn đề tuổi tác. Bản chất của nếp nhăn là do sự sản xuất tế bào da chậm, lớp da mỏng và thiếu protein collagen khiến nếp nhăn hình thành trên da của bạn.

Collagen là một loại protein trong cơ thể tạo nên cấu trúc cho làn da của bạn. Nó mang lại độ co giãn hoặc đàn hồi để bạn có thể di chuyển dễ dàng. Da của bạn giống như một sợi dây cao su. Nếu dây cao su đó giãn ra hoặc di chuyển quá nhiều, dây cao su sẽ trở nên lỏng lẻo và mất khả năng co lại về kích thước và hình dạng bình thường. Khi các tế bào của cơ thể bạn già đi, khả năng sản xuất protein của chúng sẽ chậm lại. Điều này khiến dây cao su của bạn khó lấy lại hình dạng ban đầu, gây ra nếp nhăn.

Có một số yếu tố khiến da bạn bị nhăn như:

  • Sự lão hóa: Như đã nói, nếp nhăn là sản phẩm phụ của quá trình lão hóa. Khi con người già đi, các tế bào da phân chia chậm hơn và lớp giữa của da - lớp hạ bì - bắt đầu mỏng đi. Lớp hạ bì có một mạng lưới các sợi đàn hồi và collagen, có tác dụng hỗ trợ và đàn hồi. Khi mạng lưới này lỏng lẻo và bong ra theo thời gian, các vết lõm sẽ hình thành trên bề mặt da của bạn. Da lão hóa cũng kém khả năng giữ ẩm, tiết dầu kém hiệu quả và chậm lành hơn. Tất cả những yếu tố này góp phần vào sự phát triển của nếp nhăn.
  • Cử động các cơ mặt: Các nếp nhăn trên trán, giữa lông mày (đường cau mày) và nhô ra từ khóe mắt (vết chân chim) phát triển do các cơ co nhỏ. Mỉm cười, cau mày, nheo mắt và các biểu hiện thói quen khác trên khuôn mặt khiến nếp nhăn trở nên nổi bật hơn. Theo thời gian, những biểu hiện này cùng với trọng lực góp phần hình thành các nếp nhăn.
  • Tác hại của ánh nắng mặt trời: Tiếp xúc quá nhiều với bức xạ tia cực tím (UV) từ mặt trời có thể dẫn đến lão hóa sớm cho làn da của bạn, còn được gọi là lão hóa do quang hóa. Tiếp xúc với tia UV sẽ phá vỡ các sợi collagen và dẫn đến sản sinh ra các sợi đàn hồi bất thường. Khi tia cực tím làm tổn thương mô da, cơ thể bạn sẽ sản xuất ra một loại enzyme gọi là metallicoproteinase. Enzyme này tạo ra và cải tạo collagen. Tuy nhiên, trong quá trình này, một số sợi collagen khỏe mạnh sẽ bị tổn thương, dẫn đến hiện tượng đàn hồi do ánh nắng mặt trời - sự hình thành các sợi vô tổ chức. Các nếp nhăn phát triển khi quá trình tái tạo da diễn ra lặp đi lặp lại và kém hiệu quả hơn.
  • Hút thuốc: Làn da khỏe mạnh được tái tạo liên tục. Collagen cũ bị phân hủy và tự đào thải khỏi cơ thể, nhường chỗ cho collagen mới. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hút thuốc làm giảm quá trình sản xuất collagen mới. Sự suy giảm collagen dẫn đến sự phát triển của nếp nhăn.
  • Yếu tố môi trường: Các chất ô nhiễm trong không khí trong môi trường của bạn có thể khiến collagen của cơ thể bị phá vỡ khi ô nhiễm xâm nhập vào lỗ chân lông của bạn. Các chất ô nhiễm phổ biến nhất trong môi trường của bạn gây ra nếp nhăn bao gồm:
    • Vật chất hạt: Vật chất hạt là hỗn hợp các chất rắn và chất lỏng cực nhỏ trong không khí bao gồm bụi bẩn, bụi và khói.
    • Muội: Muội là một vật liệu rắn, cực nhỏ dựa trên carbon, hình thành khi một vật gì đó cháy. Muội xuất hiện trong môi trường từ khí thải xe cộ và các cơ sở sản xuất.
    • Nitrogen dioxide: Nitrogen dioxide là một loại khí tồn tại trong môi trường. Nó phổ biến nhất ở gần các phương tiện giao thông, cơ sở sản xuất công nghiệp, công trường xây dựng và trong một số thiết bị làm vườn và cắt cỏ.

3. Cách nào chống nhăn da mặt? 

Giờ bạn đã biết tại sao những nếp nhăn lại xuất hiện, vậy thì da mặt bị nhăn phải làm sao? Di truyền có thể đóng một vai trò trong việc làn da của bạn già đi theo thời gian như thế nào. Điều này được gọi là lão hóa nội tại.

Nhưng ngay cả khi gia đình bạn có làn da dễ bị nhăn, bạn vẫn có thể kiểm soát tốt làn da của mình và mức độ lão hóa của nó bằng cách biện pháp chống nhăn da mặt. Mặc dù không thể tránh khỏi việc các nếp nhăn sẽ xuất hiện vào một lúc nào đó, nhưng việc chăm sóc da tốt có thể giúp ích rất nhiều trong việc giữ cho da không có nếp nhăn càng lâu càng tốt.

Dưới đây là 8 yếu tố lối sống có thể giúp giữ cho làn da của bạn trông khỏe mạnh và trẻ trung nếu bạn đang phải đối mặt với vấn đề da nhăn nheo phải làm sao?

Bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời:

Chắc chắn một điều rằng muốn chống nhăn da mặt, điều đầu tiên bạn cần làm là bảo vệ làn da của trình khỏi ánh nắng mặt trời. Tiếp xúc với tia cực tím (UV) có hại của mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây lão hóa da. Sử dụng kem chống nắng phổ rộng có ít nhất SPF 30 và thoa rộng rãi lên mọi vùng da tiếp xúc, bao gồm cả mặt, cổ và tay. 

Bên cạnh đó, hãy thoa lại sau mỗi 2 giờ hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đổ mồ hôi hoặc bơi lội. Ngoài ra, hãy tìm bóng râm, mặc quần áo bảo hộ như mũ, kính râm và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong giờ cao điểm (10 giờ sáng đến 4 giờ chiều).

Không hút thuốc lá:

Nếu bạn đang muốn biết da nhăn nheo phải làm sao mà lại đang có thói quen hút thuốc là thì điều bạn cần làm ngay lúc này là từ bỏ nó. Hút thuốc làm đẩy nhanh quá trình lão hóa và góp phần hình thành nếp nhăn. Các biểu hiện khuôn mặt lặp đi lặp lại khi hút thuốc, chẳng hạn như mím môi và nheo mắt, cũng có thể dẫn đến nếp nhăn. Bỏ hút thuốc có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn và giúp ngăn ngừa lão hóa da sớm.

Uống đủ nước:

Nghe có vẻ đơn giản nhưng đây lại là cách hiệu quả cho vấn đề da mặt bị nhăn phải làm sao? Uống đủ nước trong ngày để giữ cho làn da của bạn luôn đủ nước. Da mất nước dễ bị nếp nhăn hơn, vì vậy hãy uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày. Bạn cũng có thể tiêu thụ thực phẩm giàu nước như trái cây và rau quả.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh:

Một chế độ ăn uống cân bằng nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh có thể hỗ trợ sức khỏe làn da của bạn. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như quả mọng, rau lá xanh và các loại hạt, có thể giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại do các gốc tự do gây ra.

Ăn uống lành mạnh và làn da sẽ cảm ơn bạn
Ăn uống lành mạnh và làn da sẽ cảm ơn bạn

Ngủ đủ giấc:

Một giấc ngủ chất lượng sẽ là chìa khóa cho mong muốn chống nhăn da mặt của bạn. Hãy đặt mục tiêu ngủ đủ giấc từ 7-9 tiếng mỗi đêm. Trong khi ngủ, cơ thể bạn sửa chữa và tái tạo làn da. Thiếu ngủ có thể dẫn đến sự phân hủy collagen, một loại protein mang lại độ đàn hồi cho làn da của bạn và góp phần hình thành các nếp nhăn.

Tránh các biểu cảm trên khuôn mặt lặp đi lặp lại:

Việc lặp đi lặp lại một số biểu cảm trên khuôn mặt có thể gây ra nếp nhăn. Hãy chú ý đến việc cau mày, nheo mắt hoặc cau mày. Hãy cân nhắc các bài tập mặt hoặc kỹ thuật thư giãn để giảm căng cơ trên mặt.

Sử dụng kem dưỡng ẩm:

Thường xuyên dưỡng ẩm cho làn da của bạn để giữ cho nó ngậm nước và căng mọng. Hãy tìm những loại kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần như axit hyaluronic, glycerin và ceramides, giúp giữ ẩm. Sử dụng kem dưỡng ẩm sớm và đều đặn hàng ngày sẽ giúp bạn kéo dài thời gian đối mặt với vấn đề da mặt bị nhăn phải làm sao ?

Nhẹ nhàng với làn da của bạn:

Tránh kéo hoặc kéo da khi thoa các sản phẩm chăm sóc da hoặc tẩy trang. Hãy chạm nhẹ nhàng và lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da được thiết kế phù hợp với loại da của bạn.

Hạn chế uống rượu:

Rượu không tốt cho làn da nếu uống quá nhiều, vì thế, hãy từ bỏ thói quen này để chống nhăn da mặt. Uống quá nhiều rượu có thể làm da bạn mất nước và làm tổn thương các sợi collagen, dẫn đến hình thành nếp nhăn. Uống rượu có chừng mực hoặc cân nhắc giảm lượng tiêu thụ.

Có quy trình chăm sóc da phù hợp:

Làm sạch da 2 lần một ngày để loại bỏ bụi bẩn, dầu và tạp chất. Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng không làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da. Tiếp theo dùng toner để cân bằng độ pH cho da, đồng thời thoa kem dưỡng ẩm và kem mắt. Kết hợp retinol hoặc sản phẩm retinol vào thói quen ban đêm của bạn, vì chúng có thể giúp cải thiện kết cấu da và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn theo thời gian. Ngoài ra, hãy cân nhắc sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết hàng tuần để loại bỏ tế bào da chết và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào.

Cuối cùng, mặc dù áp dụng các biện pháp phòng ngừa chống nhăn da mặt này có thể giúp giảm khả năng xảy ra nếp nhăn nhưng việc da bạn già đi và phát triển một số nếp nhăn là điều tự nhiên theo thời gian, mà điều này không có gì là xấu cả. Hãy nhớ tận hưởng cuộc sống và chăm sóc tốt cho sức khỏe tổng quát cũng như làn da của bạn mỗi ngày.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Hướng dẫn cách chống lão hóa da tuổi 30

Hướng dẫn cách chống lão hóa da tuổi 30

Vì sao da cổ bị lão hóa dễ dàng?

Vì sao da cổ bị lão hóa dễ dàng?

Giải đáp: da bắt đầu lão hóa khi nào?

Giải đáp: da bắt đầu lão hóa khi nào?

Các thành phần chăm sóc da có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa

Các thành phần chăm sóc da có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa

8

Bài viết hữu ích?