Zalo

Thường xuyên uống nước đá có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiệu quả giảm cân đạt được thông qua việc ăn uống ở mức thâm hụt calo, có nghĩa là ăn ít calo hơn mức cơ thể đang đốt cháy. Tuy nhiên, 1 chuyên gia đã chia sẻ cách uống nước lạnh thay vì nước ở nhiệt độ phòng có thể giúp người gầy giảm cân nhanh hơn. Giữ đủ nước cho cơ thể đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe cả về mặt thể chất và tinh thần.

1. Uống nước đá có giảm cân không?

Theo Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia khuyến nghị nam giới từ 19 tuổi trở lên nên tiêu thụ 3,7 lít nước mỗi ngày tương đương với khoảng 15- 16 cốc và phụ nữ từ 19 tuổi trở lên nên tiêu thụ 2,7 lít mỗi ngày tương đương với 11- 12 cốc. 

Một số người cho rằng uống nước lạnh là thói quen xấu có thể gây hại cho sức khỏe lâu dài. Niềm tin này dựa trên quan điểm cho rằng uống nước lạnh sẽ làm dạ dày co lại, khiến việc tiêu hóa thức ăn sau bữa ăn trở nên khó khăn hơn. Đồng thời, khi bạn uống nước lạnh thì phải làm việc nhiều hơn để duy trì nhiệt độ bên trong cơ thể tương đương 37°C nếu bạn uống nước gần nhiệt độ của đá hoặc thấp hơn 36°F (4°C).

Theo một chuyên gia dinh dưỡng, uống nước có thể có tác dụng giảm cân do bạn cảm thấy no hơn và tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể đốt cháy chất béo. Tuy nhiên, một cách mà nước uống có thể hỗ trợ giảm cân là giúp bạn đạt được mức thâm hụt calo, vì nó không chứa calo và là thức uống lành mạnh nhất. Sự thiếu hụt có thể đạt được bằng cách giảm khẩu phần ăn, tiêu thụ thức ăn và đồ uống có hàm lượng calo thấp hơn hay tăng cường hoạt động thể chất.

Việc đổi đồ uống có hàm lượng calo cao như soda và rượu bằng nước lọc có thể là một cách dễ dàng để giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày dẫn đến giảm cân.

Nếu bạn đang mắc các tình trạng sức khỏe như tiểu đường loại 2, các vấn đề về thận hoặc huyết áp cao hoặc thấp, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt đầu chế độ ăn kiêng thiếu calo.

Nước có thể hạn chế sự thèm ăn nhưng không đảm bảo giảm cân. Việc uống nước trước bữa ăn có thể dẫn đến giảm cân vì nó khiến bạn cảm thấy no nhanh hơn nhưng chỉ ở người trung niên và người lớn tuổi. Theo một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người trung niên và lớn tuổi uống nước trước bữa ăn sẽ giảm được 2 kg trong khoảng thời gian 12 tuần, trong khi những người không uống nước thì không. Tuy nhiên, những người trẻ tuổi, trong độ tuổi từ 21 đến 35, không giảm cân bất kể uống nước.

Uống nước có thể có tác dụng giảm cân
Uống nước có thể có tác dụng giảm cân

2. Uống nước đá có đốt được calo không?

Nhiều người đặt ra câu hỏi uống nước đá có đốt được calo không? Giữa vô vàn lời khuyên ăn kiêng trực tuyến, có lẽ bạn đã từng nghe lời khuyên nên uống nước đá lạnh vì nó thúc đẩy cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn.

Về mặt kỹ thuật, uống nước đá giảm cân là đúng. Bạn đốt cháy calo bằng cách đưa nước rất lạnh làm tăng nhiệt độ bên trong cơ thể. Tuy nhiên, hiệu ứng này không kỳ diệu như tất cả chúng ta mong muốn.

Theo một số nhà nghiên cứu người Đức nghiên cứu 14 người và phát hiện ra rằng uống hai lít nước đá làm tăng lượng calo đốt cháy của họ lên 30%. Nhưng những nghiên cứu gần đây hơn với kỹ thuật đo lường chính xác hơn đã xác nhận rằng tác dụng đốt cháy calo của nước lạnh nhỏ hơn nhiều khoảng 4,5%. Điều đó tương đương với khoảng 4 đến 7 calo mỗi ly nước.

Uống nước thay thế cho đồ uống có đường sẽ tốt cho quá trình tiêu hóa của bạn và duy trì cân nặng vừa phải, ngay cả khi nước bạn uống ở mức lạnh hơn. Cụ thể thì việc thay thế một lon nước ngọt có gas hàng ngày bằng nước lọc sẽ giúp tiết kiệm 330 calo mỗi ngày và đó là một mức thâm hụt đáng kể.

Theo một nghiên cứu được tiến hành năm 2012, uống nước lạnh trong khi tập thể dục có thể giúp cơ thể không bị quá nóng và giúp buổi tập luyện đạt hiệu quả cao hơn. Uống nước đá giảm cân khi tập luyện dó có thể giúp cơ thể dễ dàng duy trì nhiệt độ cơ thể thấp hơn.

Uống nước lạnh sau khi tập thể dục giúp hiệu quả buổi tập cao hơn
Uống nước lạnh sau khi tập thể dục giúp hiệu quả buổi tập cao hơn

3. Uống nước đá có giảm cân không?

Nhiều người thắc mắc liệu rằng uống nước đá có giảm cân không? Uống nước lọc, bất kể nhiệt độ, có liên quan đến lượng calo thấp hơn trong ngày. Uống nước lạnh có thể giúp cơ thể đốt cháy thêm một ít calo khi tiêu hóa. Nguyên nhân đơn giản là do cơ thể người chúng ta cần phải làm việc nhiều hơn để duy trì nhiệt độ hằng định của cơ thể. Nhưng không có khả năng uống nước lạnh là công cụ khởi đầu mạnh mẽ để giảm cân. Trong khi đó, uống nước ấm có thể có tác dụng tăng cường khả năng tiêu hóa, hỗ trợ lưu thông và giúp cơ thể đào thải độc tố nhanh hơn

Một số người có thể muốn tránh uống nước lạnh do có nguy cơ bị cảm lạnh hoặc cúm, hoặc nếu bạn mắc bất kỳ tình trạng mãn tính nào dẫn đến tiêu hóa chậm hơn. Nếu bạn lo lắng về quá trình tiêu hóa và cố gắng duy trì cân nặng vừa phải hoặc cảm thấy cơ thể bị mất nước liên tục, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về kế hoạch giảm cân của mình.

Hiện nay, một phương pháp tiên tiến đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu là liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này có cách thức thực hiện là truyền tĩnh mạch các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể với công dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng. 

Trước khi tiến hành thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng quý khách hàng sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể tiếp đến là đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Bác sĩ điều trị sẽ luôn tham gia đồng hành hỗ trợ trong cả quá trình thực hiện liệu pháp đồng thời lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với lên kế hoạch luyện tập cũng như chế độ vận động điều độ để có công dụng giảm cân đảm bảo tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

35

Bài viết hữu ích?