Zalo

6 lý do tại sao uống nước có thể giúp bạn giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người thường cho rằng uống nước giảm cân vì nước giúp cơ thể tăng cường đốt cháy calo và giảm cảm giác thèm ăn. Vậy ngoài 2 điều này, còn có những lý do nào giải thích việc uống nhiều nước giúp giảm cân nữa không? Cùng tìm hiểu vì sao uống nước giúp giảm cân và uống nước thế nào để giảm cân qua bài viết sau. 

1. Uống nước giúp ức chế cảm giác thèm ăn

Khi dạ dày cảm thấy cảm thấy no, sẽ gửi tín hiệu đến não để ngừng ăn. Uống nước có thể giúp giảm những khoảng không gian trống trong dạ dày, dẫn đến tăng cảm giác no và giảm cảm giác đói. Khi cảm thấy no, bạn sẽ ăn ít hơn, hạn chế nạp calo quá nhiều vào cơ thể, giúp tạo ra sự thiếu hụt năng lượng và điều này giúp giảm cân. Đây là lý do quan trọng cho phương pháp giảm cân bằng uống nước. Ngoài ra, còn có hiện tượng một người nghĩ rằng họ đói trong khi họ thực sự khát và việc uống một ly nước trước khi tìm thứ gì đó để ăn vừa có thể giúp bạn giải khát vừa giúp hạn chế ăn vặt một cách không cần thiết. 50 phụ nữ thừa cân đã tham gia một nghiên cứu vào năm 2014 bằng cách uống 500 ml nước 30 phút trước mỗi bữa ăn bên cạnh lượng nước tiêu thụ thông thường hàng ngày của họ trong 8 tuần liên tiếp. Kết quả ghi nhận được những người tham gia đã có cải thiện đáng kể trong vấn đề cân nặng, bao gồm cả trọng lượng cơ thể, chỉ số khối cơ thể (BMI) và lượng mỡ cơ thể.

Uống nước giúp ức chế cảm giác thèm ăn, giảm cân hiệu quả
Uống nước giúp ức chế cảm giác thèm ăn, giảm cân hiệu quả

2. Nước tăng cường đốt cháy calo

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước giảm cân được thực hiện thông qua việc thúc đẩy quá trình đốt cháy calo của cơ thể. Trong một nghiên cứu năm 2014, 12 người đã uống 500mL nước lạnh và ở nhiệt độ phòng đã trải qua sự gia tăng tiêu hao năng lượng. Trong 90 phút sau khi uống nước họ đốt cháy lượng calo nhiều hơn từ 2 đến 3% so với những người không uống nước. Nước giúp làm tăng lượng calo tiêu hao khi nghỉ ngơi của cơ thể hoặc số lượng calo được đốt cháy khi nghỉ ngơi. Ngoài ra, bạn có thể uống nước lạnh để tăng cường hơn nữa khả năng đốt cháy calo của nước, vì cơ thể sẽ phải tiêu tốn một lượng calo để làm nóng nước trước khi tiêu hóa.

3. Nước giúp loại bỏ chất thải khỏi cơ thể

Khi cơ thể bị mất nước sẽ không thể loại bỏ chất thải như nước tiểu hoặc phân ra khỏi cơ thể một cách chính xác. Thận là cơ quan đảm nhận nhiệm vụ lọc chất độc và chất thải ra khỏi cơ thể trong khi giữ lại các chất dinh dưỡng và chất điện giải cần thiết. Khi cơ thể bị mất nước, thận sẽ giữ lại tất các các chất lỏng nên những chất thải độc hại cũng sẽ bị giữ lại trong cơ thể.

Uống nhiều nước giúp thúc đẩy sự đốt cháy calo dư thừa trong cơ thể
Uống nhiều nước giúp thúc đẩy sự đốt cháy calo dư thừa trong cơ thể

Uống ít nước có thể làm phân cứng hoặc vón cục và táo bón. Uống nhiều nước không chỉ giúp giảm cân mà còn giúp làm mềm phân và đẩy chất thải di chuyển trong đường tiêu hóa và đi ra bên ngoài. Ngoài ra, cơ thể sau khi gặp các tình trạng rối loạn về tiêu hóa như tiêu chảy và khó tiêu sẽ cần cung cấp nước để phục hồi trở lại. Nếu không loại bỏ được các chất thải tích tụ trong cơ thể, bạn sẽ có thể cảm thấy đầy hơi, mệt mỏi và khó chịu. Đầy hơi có thể tăng thêm vài centimet cho vòng eo của một người. Vì thế, giữ đủ nước là một cách tốt để tránh giữ lại chất thải, hỗ trợ chức năng tiêu hóa, chức năng loại bỏ chất thải và giảm cân.

4. Uống nước giúp làm giảm lượng calo hấp thu ở dạng lỏng

Uống soda, nước trái cây, cà phê hoặc trà có đường có thể làm cơ thể tích tụ calo dư thừa một cách dễ dàng. Hầu hết mọi người cũng thường bỏ qua lượng calo có trong đồ uống thể thao hoặc đồ uống có cồn mà họ tiêu thụ. Giảm cân bằng uống nước ở đây không phải là nước gì cũng được, những người muốn giảm cân cần tránh xa các loại thực phẩm chứa nhiều calo, trong đó có các loại đồ uống. Thay thế nước hoặc đồ uống không chứa calo khác, chẳng hạn như trà thảo dược cho một những loại đồ uống có hàm lượng calo cao có thể giúp hỗ trợ quá trình giảm cân một cách lâu dài.

Không nên sử dụng nước ngọt, nước có gas
Không nên sử dụng nước ngọt, nước có gas

Trong một nghiên cứu năm 2012, người tham gia là những phụ nữ mắc bệnh béo phì đã thay thế những loại đồ uống có hàm lượng calo cao bằng đồ uống không calo mỗi ngày trong 6 tháng và kết quả cho thấy họ đã giảm cân trung bình từ 2 đến 2,5%. Một nghiên cứu từ năm 2015 thực hiện trên những người phụ nữ, họ đã uống 250 mL nước sau bữa trưa mỗi ngày trong 6 tháng liên tiếp cho kết quả giảm cân nhiều hơn 13,6% so với những người cùng một lượng đồ uống dành cho người ăn kiêng. Trong khi đó, một nghiên cứu khác khi những người đàn ông và phụ nữ sử dụng nước hoặc đồ uống ít calo thay thế cho một khẩu phần đồ uống có đường mỗi ngày trong 4 năm đã tăng ít hơn 0,49 kilôgam (kg) so với nhóm tương tự đã thực hiện không thay đổi. Nghiên cứu tương tự cho thấy việc thay thế những khẩu phần nước ép trái cây bằng nước hoặc đồ uống ít calo ở người trưởng thành đem lại kết quả là họ đã tăng ít hơn 0,35 kg so với những người cùng tuổi.

5. Nước giúp đốt cháy chất béo nhiều hơn

Nước là môi trường để cơ thể thể chuyển hóa carbohydrate và chất béo. Quá trình chuyển hóa chất béo được bắt đầu bằng hiện tượng thủy phân chất béo thành glycerol và axit béo, điều này xảy ra khi các phân tử nước tương tác với các phân tử lipid. Uống nhiều nước là điều cần thiết cho quá trình đốt cháy chất béo từ thức ăn, đồ uống và lượng chất béo dự trữ. Lượng nước uống vào tăng lên có mối liên quan đến việc tăng quá trình phân giải mỡ trong các nghiên cứu được thực hiện trên động vật.

6. Nước hỗ trợ tập luyện

Tập thể dục là thành phần tất yếu và quan trọng nhất của bất kỳ ai muốn giảm cân. Nếu trong khi tập thể dục, bạn cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể, các cơ, mô liên kết và khớp sẽ cử động chính xác hơn, trong khi nước cũng tăng cường hiệu quả hoạt động của tim phổi và các cơ quan khác, đây là một trong những lý do quan trọng giải thích cho việc vì sao uống nước giúp giảm cân? Cơ thể đủ nước sẽ giảm nguy cơ gặp phải các tình trạng có thể cản trở quá trình tập luyện hiệu quả, chẳng hạn như chuột rút và mệt mỏi.

Cơ thể đủ nước sẽ luyện tập hiệu quả và bền bỉ hơn
Cơ thể đủ nước sẽ luyện tập hiệu quả và bền bỉ hơn

Luôn uống nước trước, trong và sau khi tập thể dục để tránh mất nước là cách giúp bạn luyện tập hiệu quả và bền bỉ hơn. Nếu bạn tập thể dục trong điều kiện nóng, ẩm hoặc quá nắng, hãy luôn nhớ giữ nước gần tầm tay để có thể bổ sung kịp thời.

7. Uống nước như thế nào để giảm cân?

Nhiều tổ chức y tế, các bác sĩ khuyên bạn nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, con số này không phải là cố định, lượng nước bạn uống hàng ngày còn có thể phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác và nhu cầu về nước hoàn toàn phụ thuộc vào từng cá nhân. Chẳng hạn, đối với những người tập thể dục thường xuyên hoặc người làm việc trong điều kiện nắng nóng thì có thể cần nhiều nước hơn. Những người giảm cân bằng uống nước cũng cần nhớ rằng bạn cũng nên lấy nước từ nhiều loại thực phẩm và đồ uống, chẳng hạn như cà phê, trà, thịt, cá, sữa và đặc biệt là rau củ quả và trái cây. Theo các nghiên cứu, uống đủ 1-2 lít nước mỗi ngày sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc giảm cân của bạn. Nước chiếm đến khoảng ⅔ trọng lượng cơ thể cho thấy vai trò thiết yếu của nước đối với sự tồn tại của chúng ta. Giờ bạn đã biết vì sao uống nước giúp giảm cân thì hãy cố gắng thực hành thói quen uống nước đầy đủ trong đời sống hàng ngày. Ngoài việc uống nước thì sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để giảm cân hiện cũng đang là cách được rất nhiều người áp dụng. Khi phương pháp giảm cân khoa học này chú trọng đến việc đưa vào cơ thể người thừa cân các tổ hợp vitamin, khoáng chất để chuyển hóa mỡ, bên cạnh đó bạn cũng sẽ được các bác sĩ thiết kế cho một lộ trình giảm cân khoa học đến từ việc điều chỉnh chế độ ăn và tập luyện. Nhờ cơ chế giảm cân chuyên sâu mà quá trình loại bỏ mỡ thừa, mỡ nội tạng diễn ra được hiệu quả, an toàn và có tỉ lệ tái béo sau giảm thấp nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

Cách giảm cân cho người dễ tăng cân

Các bài tập tốt nhất cho phụ nữ thời kỳ mãn kinh

Các bài tập tốt nhất cho phụ nữ thời kỳ mãn kinh

Bệnh gút và giảm cân: Những điều bạn cần biết

Bệnh gút và giảm cân: Những điều bạn cần biết

15

Bài viết hữu ích?