Zalo

Thường xuyên ăn cá tốt cho não bộ không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thường xuyên ăn cá không chỉ có lợi cho sức khỏe toàn diện mà còn giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện tâm trạng và bảo vệ não bộ khỏi tình trạng suy giảm nhận thức. Đặc biệt nhờ vào thành phần axit béo Omega-3 có trong cá nên ăn cá tốt cho não bộ của bạn. Vậy cá nào tốt cho sức khỏe não bộ?

1. Thành phần dinh dưỡng chính trong các loại cá

Một loạt các chất dinh dưỡng quan trọng trong cơ thể như Omega-3, axit amin, protein, muối khoáng, vitamin và nhiều nguyên tố vi lượng khác đều có trong cá. Mỗi loại cá lại mang những giá trị dinh dưỡng riêng biệt. Chẳng hạn, cá ngừ chứa lượng protein cao nhất, lên đến 26,5%. Trong khi cá nục lại có hàm lượng nước cao nhất lên đến 78%. Các loại cá như cá chình, cá hồi, cá thu thường chứa nhiều lipid. 

Dưới đây là thành phần dinh dưỡng chính trong từng thành phần của cá: 

  • Nội tạng của cá: Chứa nhiều chất dinh dưỡng tự nhiên như sắt, magiê và các khoáng chất khác.
  • Da cá: Chứa nhiều sắt, protein, kẽm và một số chất dinh dưỡng khác. Mặc dù có mùi tanh nhưng da cá chứa các chất như choline, lecithin, axit béo bão hoà giúp tăng sức đề kháng, tốt cho tim mạch và trí nhớ.
  • Xương cá: Chứa nhiều canxi nhất nhưng thường bị bỏ qua khi nấu. Hầm cá lâu có thể giúp tận dụng canxi từ xương cá. 
  • Mắt cá: Mặc dù nhỏ nhưng mắt cá chứa lượng lớn axit béo và Omega-3. Ăn mắt cá rất tốt cho da và mắt cũng như ngăn chặn sự hình thành cholesterol. 
  • Thịt cá: Là bộ phận giàu chất dinh dưỡng và dễ hấp thụ nhất. Một số chất dinh dưỡng trong thịt cá có hàm lượng cao gấp 3 lần so với các bộ phận khác như vitamin, enzyme và các nguyên tố vi khoáng như kẽm, sắt… Thịt cá màu đỏ sẫm thường chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với các loại cá màu trắng. 
ăn cá tốt cho não bộ
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh ăn cá tốt cho não bộ và sức khỏe tổng thể

2. Vì sao ăn cá tốt cho não bộ? 

Ăn cá tốt cho não bộ bởi trong cá chứa một loạt các chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt là axit béo Omega-3. Axit béo này không thể được tổng hợp trong cơ thể con người một cách đủ lượng, vì vậy việc tiêu thụ chúng từ các nguồn thực phẩm như cá là cực kỳ quan trọng. 

Omega-3 là một phần quan trọng của cấu trúc não bộ, đặc biệt trong việc xây dựng và duy trì màng tế bào não. Chúng cũng có vai trò quan trọng trong việc giảm viêm, cải thiện lưu thông máu và tăng cường trí nhớ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ đủ axit béo Omega-3 có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến não như ParkinsonAlzheimer

Ngoài ra, cá cũng là một nguồn cung cấp protein và axit amin, các thành phần cần thiết để xây dựng và phát triển tế bào não. Vitamin và khoáng chất có trong cá cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của hệ thần kinh. Vì vậy, ăn cá thường xuyên không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tổng thể mà còn giúp bảo vệ và cải thiện chức năng của não bộ.

3. Những loại cá nào tốt cho sức khỏe não bộ?

3.1. Cá thịt nạc

Cá thịt nạc được biết đến với lượng protein dồi dào và ít calo hơn các loại cá béo khác. Trong 85g cá thịt nạc chỉ cung cấp dưới 120 calo nhưng lại chứa khá nhiều protein. Dưới đây là một số loại cá thịt nạc tốt cho não bạn nên ăn:

  • Cá lưỡi trâu/ cá bơn: Thịt dịu ngọt và hơi béo, đặc biệt không có xương dăm. Cá bơn được ưa chuộng tại Nhật Bản vì nó tăng cường sự nhạy bén của trẻ trong giai đoạn phát triển trí não. 
  • Cá tuyết: Thịt trắng, cung cấp niacin, photpho, protein và chất béo. Loại cá này còn giàu canxi, vitamin B12, A, C và nhiều khoáng chất khác. Dầu chiết xuất từ gan cá tuyết có thể giúp giảm thoái hoá sụn khớp và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết. 
  • Cá rô: Thịt cá rô thường có vị ngọt và rất giàu chất dinh dưỡng. Ăn cá rô giúp cơ thể cảm thấy khỏe mạnh, giảm đau đầu và mệt mỏi. Món canh hoặc bánh đa cá rô đồng là lựa chọn hoàn hảo cho những người muốn phục hồi sức khoẻ sau khi ốm.
ăn cá tốt cho não bộ
Có nhiều loại cá đa dạng khác nhau để bạn thoải mái lựa chọn, thay đổi khẩu vị

3.2. Cá béo giàu Omega-3

Các loại cá giàu axit béo Omega-3 là những nguồn dinh dưỡng quý giá cho sức khỏe tim mạch và não bộ. Tiêu thụ khoảng 113g hải sản chứa Omega-3 mỗi tuần đã được chứng minh giảm đến 36% nguy cơ mắc bệnh tim. Omega-3 cũng có vai trò quan trọng trong việc giảm rủi ro đột quỵ và bệnh Alzheimer. Dưới đây là một số loại cá béo giàu Omega-3: 

  • Cá mòi: Cá mòi giàu chất béo lành mạnh và các loại vitamin thiết yếu. Thậm chí cả da và xương cá mòi cũng chứa rất nhiều dưỡng chất. Cá mòi thường được bán dưới dạng đóng hộp nên khá thuận tiện cho việc sử dụng. 
  • Cá hồi: Cá hồi chứa lượng Omega-3 cao, giúp giảm Cholesterol, tăng tính linh hoạt của động - tĩnh mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và cải thiện chức năng cơ tim. Ngoài ra, cá hồi cũng giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. 
  • Cá cơm: Cá cơm cũng là một nguồn axit béo Omega-3 tốt cho não bộ và tim mạch. Đồng thời, cá cơm rất giàu protein và các vitamin quan trọng. Loại cá này vô cùng phổ biến và dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn ngon. 
  • Cá trích: Dầu trong cá trích cũng giàu Omega-3 và có lợi cho não bộ. Loại cá này có thể được hun khói và đóng gói để bảo quản lâu mà không mất đi giá trị dinh dưỡng. 
ăn cá tốt cho não bộ
Các loại cá tốt cho trí não do rất giàu Omega 3 - “dưỡng chất” tuyệt vời cho não bộ

Thường xuyên ăn cá có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của não bộ. Các axit béo Omega-3 và các chất dinh dưỡng khác trong cá có thể giúp cải thiện trí nhớ, tăng cường khả năng tập trung và bảo vệ não khỏi các bệnh lý liên quan. Do đó, thêm cá vào chế độ ăn hàng ngày là một cách đơn giản và hiệu quả để duy trì sức khỏe não bộ trong thời gian dài.

Nguồn: medicalnewstoday.com - healthline.com - uclahealth.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Omega 3 có tốt cho não không? Omega 3 chống lão hóa não như thế nào?

Omega 3 có tốt cho não không? Omega 3 chống lão hóa não như thế nào?

Nên ăn gì tốt cho não bộ để não luôn khỏe và trẻ?

Nên ăn gì tốt cho não bộ để não luôn khỏe và trẻ?

Cách để tăng khả năng ghi nhớ của bộ não

Cách để tăng khả năng ghi nhớ của bộ não

Cách điều chỉnh não bộ: Các bài tập về tính dẻo dai của hệ thần kinh

Cách điều chỉnh não bộ: Các bài tập về tính dẻo dai của hệ thần kinh

Não bộ đa nhiệm như thế nào và vì sao khả năng đa nhiệm suy giảm theo thời gian?

Não bộ đa nhiệm như thế nào và vì sao khả năng đa nhiệm suy giảm theo thời gian?

30

Bài viết hữu ích?