Zalo

Phải làm thế nào để có trí nhớ tốt?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm trí nhớ do nhiều nguyên nhân gây ra như: Di truyền, tuổi tác và các vấn đề y tế ảnh hưởng đến sức khỏe não. Tuy nhiên, có những yếu tố rủi ro có thể kiểm soát được như chế độ ăn uống và lối sống. Mặc dù không thể ngăn chặn hết được mọi nguy cơ, nhưng có những biện pháp có thể giúp bảo vệ não khỏi sự suy giảm nhận thức khi người ta già đi. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết làm thế nào để có trí nhớ tốt?

1. Định nghĩa trí nhớ tốt là gì?

Trí nhớ tốt thường được định nghĩa là khả năng ghi nhớ, lưu giữ và tái tạo thông tin một cách hiệu quả. Người có trí nhớ tốt có khả năng học nhanh chóng, giữ thông tin trong thời gian dài, và có thể gọi lại thông tin đó khi cần thiết. Trí nhớ tốt cũng liên quan đến khả năng tập trung, xử lý thông tin và sự linh hoạt trong việc sử dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề. Đây là một khía cạnh quan trọng của hoạt động nhận thức và học tập trong cuộc sống hàng ngày. 

2. Làm thế nào để có trí nhớ tốt?

Nhiều trường hợp quên thông tin thường xuất phát từ ảnh hưởng của tuổi tác và tình trạng căng thẳng, làm thay đổi cấu trúc và chức năng bình thường của não. Những biến đổi này có thể làm chậm quá trình nhận thức, làm khó khăn việc học hỏi điều mới và lọc bớt thông tin quan trọng.

Dưới đây là một số gợi ý về cách rèn luyện trí nhớ để cải thiện khả năng nhận thức, ghi nhớ thông tin mới và đối mặt với khó khăn trong việc duy trì trí nhớ.

2.1. Tập luyện bộ não

Làm thế nào để có trí nhớ tốt như bạn thấy, trí nhớ trong não bộ cũng đòi hỏi việc thường xuyên tập luyện. Đối diện với một lượng công việc tinh thần lớn, bạn có thể nâng cao khả năng xử lý và ghi nhớ thông tin. Tuy nhiên, không phải mọi loại hoạt động tập luyện đều mang lại kết quả như nhau. Để bắt đầu, hãy phá vỡ thói quen hằng ngày, đối mặt với thách thức và phát triển não bộ qua các lộ trình mới.

Việc giáo dục não bộ với những thông tin mới là quan trọng. Hoạt động rèn luyện trí não cần sự sáng tạo và nên vượt ra khỏi khu vực thoải mái của bạn. Để tăng cường trí nhớ, hãy liên tục tìm kiếm cơ hội học hỏi và phát triển kỹ năng mới.

Trí nhớ đòi hỏi sự tập trung đầy đủ và hoàn toàn chú ý. Khi 2 yếu tố này không đồng thời xuất hiện, hiệu quả của việc rèn luyện trí não sẽ giảm. Do đó, não bộ cần phải liên tục đối mặt với những thách thức mới để duy trì sự hứng thú. Ví dụ, học cách chơi một bản nhạc mới có thể được coi là một thách thức, trong khi việc tái tạo một đoạn nhạc bạn đã thuộc lòng không mang lại lợi ích đồng đều.

Để hình thành kỹ năng mới, hãy tìm kiếm những hoạt động phù hợp với khả năng hiện tại, bắt đầu ở mức độ dễ và lặp lại cho đến khi kỹ năng được cải thiện. Bằng cách tiếp cận từ những cấp độ thấp đến cao, bạn có thể duy trì tinh thần thoải mái và hiệu quả hơn khi đối mặt với thách thức ngày càng khó khăn.

làm thế nào để có trí nhớ tốt
Tập luyện bộ não để có trí nhớ tốt

2.2. Tập trung sự chú ý

Sự chú ý đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành trí nhớ. Để thông tin có thể chuyển từ trí nhớ ngắn hạn sang trí nhớ dài hạn, việc tạo ra mối liên kết tích cực với yếu tố này là quan trọng. 

Hãy cố gắng học tập ở những nơi không bị xao lãng, như tránh tivi, âm nhạc và các trò chơi khác. Loại bỏ những yếu tố gây mất tập trung có thể là một thách thức, đặc biệt khi bạn xung quanh là những người bạn cùng phòng nhiều hoạt động hoặc có những đứa trẻ tạo ra sự ồn ào.

2.3. Tập thể dục

Hoạt động thể dục ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của não bộ. Việc thực hiện đều đặn hoạt động này giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức theo tuổi tác và bảo vệ não khỏi quá trình thoái hóa.

Một nghiên cứu năm 2017 đã chỉ ra rằng việc thực hiện tập thể dục nhịp điệu có thể cải thiện chức năng bộ nhớ ở những người mắc bệnh Alzheimer sớm, đồng thời còn làm tăng đàn hồi và độ săn chắc của da.

Tập thể dục không chỉ tăng cường nhịp tim mà còn giúp cải thiện sự tuần hoàn máu, một yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của não bộ.

2.4. Tập thiền

Thực hành thiền có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện trí nhớ. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng thiền có thể cải thiện chức năng não, giảm dấu hiệu của thoái hóa não, và tăng cường cả trí nhớ làm việc và trí nhớ dài hạn.

Những nhà nghiên cứu đã quan sát sự khác biệt giữa não của những người thường xuyên thiền định và những người không thực hành.

Kết quả của các nghiên cứu này cho thấy việc duy trì thói quen thiền có thể gây ra những thay đổi kéo dài trong não, bao gồm cả việc tăng cường độ linh hoạt của não, giúp duy trì sự khỏe mạnh.

2.5. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong sự duy trì sức khỏe của não bộ. Bất kỳ sự gián đoạn nào đối với chu kỳ giấc ngủ tự nhiên của cơ thể đều có thể dẫn đến suy giảm nhận thức, vì nó làm gián đoạn các quá trình mà não sử dụng để tạo ra và lưu trữ ký ức.

Việc có một giấc ngủ đủ thời gian, thường là khoảng 7-9 giờ mỗi đêm đối với người trưởng thành, giúp não bộ thực hiện các quá trình tạo ra và lưu trữ ký ức dài hạn một cách hiệu quả.

2.5. Hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể

Thực phẩm chứa đường có thể mang lại hương vị ngon miệng và cảm giác hạnh phúc ban đầu, nhưng chúng có thể đóng một vai trò tiềm tàng trong gây mất trí nhớ. Nghiên cứu trên động vật vào năm 2017 chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều đường có thể liên quan đến bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện rằng việc tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt, bao gồm nước ép trái cây, có liên quan đến tổng khối lượng não thấp hơn, một dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer.

Để giảm nguy cơ này, tránh tiêu thụ quá nhiều đường có thể là một biện pháp phòng ngừa hữu ích. Trong khi thực phẩm ngọt tự nhiên như trái cây là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh, việc hạn chế đồ uống ngọt có đường và thực phẩm chứa đường có thể giúp bảo vệ sức khỏe não.

2.6. Tránh nạp nhiều calo

Ngoài việc giảm nguồn đường dư thừa, việc giảm tổng lượng calo cũng có thể đóng góp vào việc bảo vệ sức khỏe não.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng chế độ ăn chứa nhiều calo có thể gây suy giảm trí nhớ và dẫn đến tình trạng béo phì. Các ảnh hưởng đối với trí nhớ có thể phát sinh từ chế độ ăn kiêng nhiều calo, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm ở những phần quan trọng của não.

Một nghiên cứu năm 2009 đã kiểm tra liệu việc giảm lượng calo có thể cải thiện trí nhớ hay không. Tham gia nghiên cứu là phụ nữ với độ tuổi trung bình là 60,5, và họ giảm 30% lượng calo. Kết quả cho thấy họ đã có một sự cải thiện đáng kể về trí nhớ.

2.7. Đẩy lùi gốc tự do

Làm thế nào có trí nhớ tốt, điều đầu tiên có thể thấy gốc tự do được xem là tác nhân chính gây suy giảm trí nhớ và thoái hóa thần kinh. Sự suy giảm về cả chất lượng và số lượng liên kết giữa các tế bào thần kinh ảnh hưởng đến chức năng của não, dẫn đến suy giảm trí nhớ. Các tế bào thần kinh thường bị tổn thương đầu tiên tại các vùng não liên quan đến việc hình thành ký ức mới. Do đó, người bị suy giảm trí nhớ thường trải qua hiện tượng quên đột ngột về các sự kiện gần đây, trong khi vẫn giữ nguyên ký ức về những sự kiện xảy ra từ lâu.

Để duy trì hoạt động hiệu quả và sức khỏe bền bỉ của não bộ, việc bổ sung các chất chống gốc tự do có lợi cho não như blueberry và Ginkgo Biloba là quan trọng. Những chất này giúp tăng cường hoạt động não bộ, khuyến khích quá trình tái tạo, ngăn chặn thoái hóa thần kinh, và cải thiện trí nhớ một cách hiệu quả.

2.8. Ăn socola đen

Việc tiêu thụ sôcôla đen có thể đóng góp vào việc cải thiện trí nhớ. Kết quả của một nghiên cứu năm 2011 đã chỉ ra rằng flavonoid từ ca cao, một hợp chất phong phú trong sô cô la đen, có thể giúp tăng cường chức năng não.

Những người tiêu thụ sôcôla đen thường thể hiện hiệu suất tốt hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ so với những người không tiêu thụ. Nhà nghiên cứu tin rằng flavonoid đã cải thiện lưu lượng máu đến não.

Quan trọng nhất là không thêm quá nhiều đường vào chế độ ăn, vì vậy, nếu có thể, nên xem xét việc sử dụng sô-cô-la đen, đặc biệt là vì hầu hết các sản phẩm sô-cô-la thường chứa thêm đường.

3. Các lưu ý để cần có trí nhớ tốt

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng liên quan đến việc cải thiện và bảo vệ trí nhớ:

  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Bảo đảm rằng chế độ ăn uống hàng ngày của bạn chứa đủ dưỡng chất, vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe não. Thực phẩm giàu axit béo omega-3 như cá hồi, quả mâm xôi và hạt óc chó có lợi cho não bộ.
  • Giữ cân nặng lý tưởng: Béo phì có thể tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ và các vấn đề liên quan đến sức khỏe não. Duy trì cân nặng lý tưởng và thực hiện các hoạt động vận động thể chất thường xuyên.
  • Hạn chế đường và chất béo: Ăn uống giàu đường và chất béo có thể gây nhiễm độc cho não và tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ. Hãy hạn chế tiêu thụ thức ăn và đồ uống giàu đường, chất béo bão hòa và chất béo trans.
  • Đủ giấc ngủ: Ngủ đủ giấc cần thiết để giúp não nghỉ ngơi và xử lý thông tin đã học trong ngày. Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và khả năng tập trung.
  • Chống căng thẳng: Căng thẳng có thể gây hại cho não và suy giảm khả năng tập trung. Hãy thực hành các phương pháp giảm căng thẳng như thiền, yoga, hoặc hoạt động nghệ thuật.
  • Duy trì tư duy tích cực: Tư duy lạc quan và tích cực có thể giúp giảm stress, cải thiện trí nhớ và khả năng giải quyết vấn đề.
  • Tương tác xã hội: Giao tiếp với người khác, tham gia các hoạt động xã hội có thể giữ tinh thần lên cao và bảo vệ trí nhớ.
làm thế nào để có trí nhớ tốt
Lưu ý để có một trí nhớ tốt

Nhớ rằng mỗi người có cơ địa và tình trạng sức khỏe khác nhau, nên nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến trí nhớ hoặc sức khỏe não, hãy thảo luận với bác sĩ của mình để nhận được sự tư vấn chính xác và phù hợp.

Quan trọng nhất, không có giải pháp thần kỳ hay biện pháp đơn lẻ nào có thể đảm bảo một trí não hoàn hảo. Sự cân nhắc và kết hợp đa dạng các phương pháp mới cũ, từ thói quen hàng ngày đến những tiếp cận hiện đại, có thể tạo ra một chiến lược toàn diện để bảo vệ và cải thiện sức khỏe của não bộ. Hãy nhớ rằng mỗi người có cơ địa khác nhau và việc tìm ra phương pháp phù hợp nhất với bản thân là chìa khóa quan trọng để duy trì một trí não khỏe mạnh suốt thời gian.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách tăng cường trí nhớ dựa trên bằng chứng khoa học

Cách tăng cường trí nhớ dựa trên bằng chứng khoa học

Các cách để cải thiện trí nhớ cho người trung niên

Các cách để cải thiện trí nhớ cho người trung niên

Các loại trái cây tốt cho não bộ

Các loại trái cây tốt cho não bộ

Cách để tăng khả năng ghi nhớ của bộ não

Cách để tăng khả năng ghi nhớ của bộ não

Quá trình xử lý thông tin của não bộ diễn ra như thế nào?

Quá trình xử lý thông tin của não bộ diễn ra như thế nào?

16

Bài viết hữu ích?