Zalo

Theo dõi tỉ lệ cân nặng và chiều cao của nữ để tránh béo phì

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Theo dõi tỷ lệ cân nặng và chiều cao là một cách để đánh giá thành phần cơ thể tổng thể của một cá nhân và nguy cơ béo phì tiềm ẩn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là cân nặng và chiều cao không cung cấp một bức tranh hoàn chỉnh về sức khỏe của một người. Các yếu tố như khối lượng cơ bắp, tỷ lệ mỡ cơ thể và thói quen lối sống tổng thể cũng đóng một vai trò quan trọng.

1. Tỉ lệ cân nặng và chiều cao của nữ nên là bao nhiêu để khỏe và đẹp?

Chiều cao cân nặng nữ giới lý tưởng phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như:

  • Kích thước, hình dạng khung xương
  • Tỉ lệ mỡ và cơ
  • Tuổi

BMI là công cụ phổ biến mà các bác sĩ sử dụng để xác định xem một người có thừa cân hay không và ở mức độ nào. BMI thường được sử dụng để xác định phạm vi cân nặng lý tưởng. Chỉ số BMI được tính từ cân nặng và bình phương chiều cao:

BMI = trọng lượng cơ thể (tính bằng kg) ÷ bình phương chiều cao (tính bằng mét)

  • BMI dưới 18,5: Cân nặng dưới mức bình thường;
  • BMI 18,5 đến dưới 24,9: Cân nặng bình thường;
  • BMI từ 25 đến dưới 29,9: Thừa cân;
  • BMI từ 30 đến dưới 34,9: Béo phì loại I;
  • BMI từ 35 đến dưới 39,9: Béo phì loại II;
  • BMI 40 trở lên: Béo phì loại III.
BMI là chỉ số cơ bản để theo dõi tỉ lệ cân nặng và chiều cao của nữ

Tuy nhiên, có một số hạn chế khi chỉ sử dụng chỉ số BMI để xác định cân nặng lý tưởng vì cơ nặng hơn mỡ. Ở những bệnh nhân nhiều cơ bắp, chẳng hạn như vận động viên thể hình hoặc vận động viên chuyên nghiệp, chỉ số BMI có thể đánh giá quá cao lượng mỡ trong cơ thể. Ngược lại, những bệnh nhân lớn tuổi bị mất khối lượng cơ do lão hóa có thể bị đánh giá thấp tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể.

2. Bảng đo chiều cao cân nặng chuẩn của nữ

Chiều cao Cân nặng lý tưởng
137 cm28.5/34.9 kg
140 cm30.8/37.6 kg
142 cm32.6/39.9 kg
145 cm34.9/42.6 kg
147 cm36.4 - 44.9 kg
150 cm39 - 47.6 kg
152 cm40.8 - 49.9 kg
155 cm43.1 - 52.6 kg
157 cm44.9 - 54.9 kg
160 cm47.2 - 57.6 kg
163 cm49 - 59.9 kg
165 cm51,2 - 62,6 kg
168 cm53 - 64.8 kg
170 cm55.3 - 67.6 kg
173 cm57.1 - 69.8 kg
175 cm59.4 - 72.6 kg
178 cm61.2 - 74.8 kg
180 cm63.5 - 77.5 kg
183 cm65.3 - 79.8 kg
185 cm67.6 - 82.5 kg

Mặc dù vậy, tỉ lệ cân nặng trên chiều cao cụ thể để phụ nữ được coi là khỏe mạnh và xinh đẹp có thể chỉ là những ý kiến chủ quan và có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào các yếu tố văn hóa và xã hội, sở thích cá nhân và kiểu cơ thể của từng người. Điều quan trọng là vẻ đẹp có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, và việc chỉ tập trung vào tỷ lệ cân nặng và chiều cao làm thước đo vẻ đẹp có thể gây hiểu lầm và có khả năng gây hại.

Đối với nước ta, chiều cao và cân nặng chuẩn của nữ Việt Nam có thể thay đổi dựa trên một số yếu tố như di truyền, vùng miền và sự khác biệt của từng cá nhân. Tuy nhiên, theo tài liệu tham khảo về tốc độ tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đối với dân số Châu Á, trong đó có Việt Nam, chiều cao và cân nặng trung bình của phụ nữ trưởng thành (từ 18 tuổi trở lên) ở Việt Nam như sau:

  • Chiều cao: Chiều cao trung bình của phụ nữ trưởng thành ở Việt Nam là khoảng 1,56 mét .
  • Cân nặng: Cân nặng trung bình của phụ nữ trưởng thành ở Việt Nam là khoảng 52 kilôgam.

3. Làm sao để có tỉ lệ cân nặng và chiều cao lý tưởng

Mặc dù BMI có thể là một công cụ sàng lọc ban đầu hữu ích nhưng nó cũng có những hạn chế. Ví dụ, nó không phân biệt giữa khối lượng chất béo và cơ bắp hoặc tính đến các biến thể riêng lẻ trong thành phần cơ thể. Nó có thể không chính xác đối với các vận động viên hoặc cá nhân có khối lượng cơ bắp cao hơn, vì cơ nặng hơn mỡ.

Một lối sống lành mạnh giúp bạn khỏe mạnh hơn và có được tỉ lệ cân nặng và chiều cao của nữ 

Để tránh béo phì và tăng cường sức khỏe tổng thể, điều quan trọng là bạn phải dựa trên một cách tiếp cận toàn diện bao gồm:

  • Chế độ ăn uống cân bằng: Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh luôn được khuyến khích cho dù mục tiêu tỉ lệ cân nặng và chiều cao của bạn là bao nhiêu, nó bao gồm nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh. Tránh tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến, đồ uống có đường và đồ ăn nhẹ không lành mạnh.
  • Hoạt động thể chất thường xuyên: Tham gia tập thể dục và hoạt động thể chất thường xuyên. Bạn nên đặt mục tiêu ít nhất 150 phút hoạt động thể dục cường độ vừa phải hoặc 75 phút hoạt động cường độ mạnh mỗi tuần, cùng với các bài tập rèn luyện sức mạnh để tăng cường sức khỏe và có một tỉ lệ cân nặng và chiều cao của nữ lý tưởng.
  • Kiểm soát khẩu phần: Hãy cố gắng kiểm soát khẩu phần ăn hàng ngày của mình để tránh ăn quá nhiều, tuy nhiên cũng đừng để cơ thể rơi vào tình trạng quá đói vì nó có thể khiến bạn ăn nhiều hơn.
  • Thói quen lối sống lành mạnh: Các thói quen lối sống lành mạnh như ngủ đủ giấc, kiểm soát căng thẳng và tránh hút thuốc hoặc uống quá nhiều rượu cũng là yếu tố giúp chiều cao cân nặng nữ giới đạt được mức phù hợp và khỏe mạnh.
  • Khám sức khỏe định kỳ: Phụ nữ được khuyến khích khám sức khỏe định kỳ để theo dõi sức khỏe tổng thể, bao gồm cân nặng, chiều cao, huyết áp, mức cholesterol và các chỉ số liên quan khác.
  • Thành phần cơ thể: Thành phần cơ thể đề cập đến tỷ lệ mỡ, cơ, xương và các mô khác trong cơ thể. Điều quan trọng là tập trung vào việc duy trì một thành phần cơ thể khỏe mạnh hơn là chỉ một trọng lượng cụ thể. Có một thành phần cơ thể cân đối, bao gồm một khối lượng cơ nạc khỏe mạnh và một lượng mỡ cơ thể phù hợp, là điều quan trọng hơn đối với sức khỏe tổng thể của bạn.
  • Cân nhắc về sức khỏe: Mặc dù chiều cao và cân nặng có thể cung cấp dấu hiệu chung về sức khỏe, nhưng cũng cần xem xét các yếu tố khác. Hoạt động thể chất thường xuyên, chế độ ăn uống bổ dưỡng, kiểm soát căng thẳng và ngủ đủ giấc đều góp phần mang lại sức khỏe tổng thể. Điều quan trọng cần nhớ là sức khỏe có nhiều mặt và các yếu tố như sức khỏe tinh thần và cảm xúc nên được ưu tiên bên cạnh sức khỏe thể chất.
  • Sự khác biệt của từng cá nhân: Điều quan trọng là mỗi cá nhân sẽ có các hình dạng cơ thể và những đặc điểm riêng biệt. Có được tỉ lệ cân nặng và chiều cao hợp lý là điều cần thiết nhưng quan trọng nhất là cần duy trì lối sống lành mạnh để có được một sức khỏe tổng thể tốt.

Tóm lại, mỗi cá nhân là duy nhất và các yếu tố như di truyền, tình trạng sức khỏe tiềm ẩn và hoàn cảnh cá nhân có thể ảnh hưởng đến cân nặng và sức khỏe tổng thể. Bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có được một tỉ lệ cân nặng và chiều cao phù hợp cũng như duy trì một lối sống lành mạnh nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Làm thế nào để tính chính xác lượng mỡ cơ thể?

Làm thế nào để tính chính xác lượng mỡ cơ thể?

Tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể bình thường đối với nam

Tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể bình thường đối với nam

Phụ nữ cao 1m58-1m59 nặng bao nhiêu kg là vừa phải?

Phụ nữ cao 1m58-1m59 nặng bao nhiêu kg là vừa phải?

15

Bài viết hữu ích?