Zalo

Tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể bình thường đối với nam

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cân nặng và chiều cao là cơ sở đánh giá tỉ số khối của cơ thể. Tỉ lệ mỡ cơ thể chuẩn của nam giới và phụ nữ là không đồng đầu. Do đó, bài viết sau đây sẽ chia sẻ cách đánh giá nam giới có tỉ lệ mỡ cơ thể như thế nào và so sánh với phụ nữ để làm rõ sự khác biệt về giới tính của tỉ lệ mỡ cơ thể.

1. Nguyên nhân cần quan tâm đến tỷ lệ mỡ cơ thể

Mỡ và chất béo là 1 phần của cơ thể. Tuy nhiên, khi chúng vượt quá tỷ lệ cho phép sẽ dẫn đến tình trạng thừa cân béo phì. Cân nặng không phải yếu tố duy nhất đánh giá tỷ lệ mỡ cơ thể. Vì vậy, chỉ nên dựa vào cân nặng để kiểm soát vóc dáng và phòng tránh béo phì.

Một cơ thể cân đối như người mẫu là điều bất kì ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, vóc dáng thon gọn chưa phải tất cả. Theo đánh giá từ các người mẫu nam và nữ, tỉ lệ mỡ cơ thể của nam lẫn nữ đều được điều chỉnh ở mức cân bằng giúp các người mẫu vừa có vóc dáng thon gọn lại không ảnh hưởng đến sức khỏe và thể lực của họ.

Tóm lại, tỉ lệ mỡ cơ thể của nam và nữ chính là thước đo đánh giá cơ thể. Khi tỉ lệ mỡ cơ thể của nam và nữ ở mức phù hợp sẽ đồng thời mang lại vóc dáng đẹp lẫn sức khỏe phòng tránh mọi loại bệnh nguy hiểm.

2. Tỷ lệ mỡ cơ thể chuẩn của nam giới

Tỉ lệ mỡ cơ thể của nam sẽ thay đổi ở từng thời kỳ do đặc điểm thể chất, công việc và sinh hoạt. Theo đánh giá từ các nghiên cứu, tỉ lệ mỡ cơ thể của nam giới  trung bình thường trong khoảng 18 - 24 %. Một người nam cần chăm sóc sức khỏe và có thói quen rất lành mạnh mới duy trì được tỉ lệ mỡ trung bình. 

Tỷ lệ mỡ cơ thể của nam sẽ thay đổi ở từng thời kỳ
Tỷ lệ mỡ cơ thể của nam sẽ thay đổi ở từng thời kỳ

Với tỉ lệ mỡ cơ thể và nhu cầu tiêu thụ thì các nhà nghiên cứu khuyên nam giới nên luyện tập thể dục 3 giờ mỗi ngày. Việc luyện tập sẽ nâng sao sức khỏe cơ bắp đồng thời cân đối tỷ lệ mỡ cơ thể. Ngoài ra, các hoạt động toàn thân có thể ngăn ngừa bệnh và béo phì cho nam hiệu quả. Những bài tập tốt cho tim mạch nên ưu tiên vì cũng sẽ điều hòa cơ thể và tăng cường khả năng luyện tập lâu dài.

Một số đối tượng nam có tỉ lệ mỡ cơ thể chỉ chiếm trong khoảng 13 - 17%. Đây là tỉ lệ mỡ cơ thể chuẩn của nam giới với yêu cầu săn chắc cơ bắp và không có mỡ thừa. Với mức tỷ lệ săn chắc này cơ thể sẽ hạn chế rối loạn khả năng trao đổi chất và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

13- 17 % và 18 - 24% đều là tỉ lệ mỡ tốt. Tuy nhiên với tỉ lệ mỡ cơ thể của nam dưới 18% cần thực hiện hoạt động cường độ cao để đạt được và duy trì kéo dài. Do đó nam giới sẽ thường xuyên điều chỉnh giấc ngủ và tâm lý để không gây tích mỡ. Thêm vào đó chế độ ăn nghiêm khắc giảm chất béo, tinh bột và đồ ngọt cũng cần áp dụng.

Đôi khi tỉ lệ mỡ cơ thể của nam vận động viên chỉ khoảng 10 - 12 % chất béo. Đây là một kết quả khó đạt được và chỉ có trong quá trình dài. Một số nghiên cứu đã tiếp tục nghiên cứu giảm tỉ lệ mỡ cơ thể của nam xuống 6 - 9%. Có thể thẩy mức dưới 10% rất khó đạt được nhưng chúng là phương pháp luyện tập 6 múi mà nhiều nam giới đang theo đuổi.

3. Bổ sung chất béo để cân bằng tỉ lệ mỡ cơ thể của nam

Dựa vào điều kiện sống và hoạt động mỗi người tỉ lệ mỡ cơ thể chuẩn của nam giới thường dao động trong khoảng 13 đến 24 % chất béo. Tuy nhiên, hầu hết mọi đối tượng đều khó có thể đạt đến tỉ lệ dưới 6% chất béo. 

Với tỉ lệ mỡ thấp dù hạ chất béo hay luyện tập cường độ cao cũng rất khó có kết quả. Thêm vào đó, nếu duy trì tỉ lệ mỡ quá thấp kéo dài có thể gây ra ảnh hưởng nguy hiểm với sức khỏe khiến những dinh dưỡng tan trong chất béo bị giảm và gây suy nhược. 

Xác định đúng lượng chất béo và tỉ lệ mỡ cơ thể của nam sẽ giúp bản thân đưa ra lối sống và chế độ ăn phù hợp. Mỗi bữa ăn cũng như mọi hoạt động đều nên có chân nhắc về dinh dưỡng và năng lượng để giúp cân bằng cơ thể. Đặc biệt không nên ép cơ thể giảm mỡ quá sức để tránh gây ra tăng cân tăng mỡ thừa do căng thẳng quá độ.

Bổ sung chất béo vào thực đơn hàng ngày để cân bằng tỉ lệ mỡ cơ thể của nam
Bổ sung chất béo vào thực đơn hàng ngày để cân bằng tỉ lệ mỡ cơ thể của nam

4. Sự khác biệt giữa tỉ lệ mỡ cơ thể chuẩn của nam giới với nữ giới

Giới tính tạo ra tỉ lệ mỡ khác biệt. Dưới nhiều đánh giá và nghiên cứu, cơ thể nam giới thường chứa nhiều cơ nạc hơn nữ giới. Do nữ giới mang thai sinh con nên cơ thể cần lượng mỡ nhiều hơn để hỗ trợ thụ thai và bảo vệ thai nhi trong giai đoạn mang thai. Thêm vào đó tích trữ dinh dưỡng cùng năng lượng cũng là nền tảng giúp người mẹ sau dinh đảm bảo sữa sản xuất cho em bé sử dụng.

Thông thường, phụ nữ có xu hướng xuất hiện mỡ thừa nhiều ở hông, đùi và bụng. Trong giai đoạn mang thai và nuôi con nhỏ, tỉ lệ mỡ cơ thể của nữ sẽ tăng lên rất cao. Với người phụ nữ trưởng thành tỉ lệ mỡ cơ thể trung bình thường khoảng 25 đến 30%.

Khi so sánh nữ giới và nam giới có cùng tỉ lệ mỡ thừa trong khoảng 25 - 30% thì nam giới có xu hướng gặp phải béo phì cao hơn. Thêm vào đó tỉ lệ  mỡ cơ thể của nữ giới ở mức thấp nhất theo đánh giá là khoảng 10 - 13 % chất béo. Nếu phụ nữ có tỉ lệ mỡ thừa thấp hơn sẽ gặp nhiều ảnh hưởng về sức khỏe gây suy nhược và mất kinh nguyệt.

Tỉ lệ mỡ thừa cơ thể của nam và nữ đều sẽ thay đổi trong mỗi thời kỳ phát triển. Tuy nhiên phụ nữ và nam giới có tỉ lệ mỡ cơ thể như thế nào cũng phụ thuộc một phần vào thói quen lối sống của bản thân họ quyết định. Vì thế duy trì một cơ thể săn chắc với lượng mỡ thừa trong mức cho phép là điều nên chú ý.

Tỉ lệ mỡ thừa trong cơ thể không thể sử dụng vật dụng thông thường tính toán. Với mỗi đối tượng nên thực hiện kiểm tra tại bệnh viện để được kết quả chính xác nhất. Hiện nay có nhiều phương pháp đo tỉ lệ mỡ cơ thể khác nhau bạn có thể tham khảo.

  • Máy quét DEXA

Máy quét DEXA vốn là máy chụp x quang. Tuy nhiên máy này có thể đo mật độ xương và đánh giá tỉ lệ mỡ cơ thể. 

  • Cân thủy tĩnh

Phương pháp cân thủy tính dựa trên trọng lượng riêng để đánh giá. Với các cân cơ thể dưới nước có thể tính toán được lượng mỡ cơ thể.

  • Caliper

Caliper là thước kẹp giúp đo mỡ. Độ chính xác của vật dụng này phụ thuộc vào kinh nghiệm của người đo.

Tỉ lệ mỡ cơ thể chuẩn của nam giới có thể thay đổi trong khoảng 13 đến 24 % dựa theo môi trường sống cũng như công việc. Để xác định tỉ lệ mỡ và phòng tránh béo phì bạn hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm hướng dẫn từ chuyên gia dinh dưỡng để có kế hoạch ăn uống và luyện tập tăng cơ nạc hiệu quả hơn.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Làm thế nào để tính chính xác lượng mỡ cơ thể?

Làm thế nào để tính chính xác lượng mỡ cơ thể?

Phụ nữ cao 1m58-1m59 nặng bao nhiêu kg là vừa phải?

Phụ nữ cao 1m58-1m59 nặng bao nhiêu kg là vừa phải?

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

22

Bài viết hữu ích?