Zalo

Tác hại của việc xấu hổ về chất béo trong cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Body shaming là một dạng định kiến phổ biến, được tìm thấy trong bắt nạt trên mạng, trường học cũng như ở những nơi công cộng. Những người đang chiến đấu với béo phì phải đối mặt với định kiến ​​là lười biếng, kém cỏi, kém hấp dẫn, thiếu ý chí và đổ lỗi cho trọng lượng dư thừa của họ. Thay vì tạo động lực giảm cân thì việc xấu hổ với chất béo trong cơ thể tạo ra cảm giác tồi tệ về bản thân từ đó khiến ăn bạn nhiều hơn và tăng cân nhanh hơn.

1. Xấu hổ về chất béo trong cơ thể là gì?

Fat shaming hay xấu hổ về chất béo trong cơ thể là một dạng body shaming hay được hiểu là miệt thị ngoại hình. Hành vi này bao gồm một loại hành động chỉ trích và quấy rối những cơ thể có chất béo nhiều, thừa cân về cân nặng hoặc hành vi ăn uống của họ khiến họ cảm thấy xấu hổ về bản thân. Đây thường được coi là một phương tiện để thúc đẩy mọi người ăn ít hơn, tập thể dục nhiều hơn và qua đó có tác dụng trong việc giảm cân. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu chỉ ra rằng, xấu hổ về chất béo trong cơ thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe và tâm lý khác. 

Trong phần lớn các trường hợp, những người khiến người khác xấu hổ về chất béo trong cơ thể là những người mảnh khảnh và chưa bao giờ phải vật lộn với vấn đề cân nặng. Nghiên cứu cho thấy rằng phần lớn các cuộc thảo luận về bệnh béo phì trên mạng xã hội liên quan đến việc coi thường người béo, điều này thường dẫn đến hành vi quấy rối và bắt nạt trên mạng, đặc biệt là đối với phụ nữ. Tuy nhiên, sự kỳ thị và phân biệt đối xử với những người thừa cân gây ra tác hại tâm lý lớn và làm trầm trọng thêm vấn đề.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Obesity, tạp chí của Hiệp hội Béo phì, dẫn đầu bởi một nhóm nghiên cứu từ Trường Y khoa Perelman tại Đại học,  xấu hổ về chất béo trong cơ thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và chuyển hóa. Nhóm nghiên cứu do Rebecca Pearl, Tiến sĩ, trợ lý giáo sư Tâm lý học về Tâm thần học và các đồng nghiệp từ Trung tâm Cân nặng và Rối loạn Ăn uống đã phát hiện ra rằng, ngoài tác động của chỉ số khối cơ thể (BMI) và trầm cảm, xấu hổ về chất béo trong cơ thể có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh lý về tim mạch và chuyển hóa.

Vấn đề xấu hổ về chất béo trong cơ thể là một dạng body shaming 

2. Nguyên nhân khiến người béo phì ăn nhiều hơn

Phân biệt đối xử gây xấu hổ về chất béo trong cơ thể làm ảnh hưởng tiêu cực đến mọi người. Trong trường hợp những người thừa cân, sự căng thẳng này có thể khiến họ ăn nhiều hơn và tăng cân hơn.

Trong một nghiên cứu được thực hiện với 93 phụ nữ, việc tiếp xúc với thông tin kỳ thị cân nặng khiến những người thừa cân ăn nhiều calo hơn và cảm thấy khó kiểm soát việc ăn uống của mình hơn.

Trong một nghiên cứu khác được thực hiện đối với 73 phụ nữ thừa cân, những người xem video kỳ thị sau đó đã ăn lượng calo cao gấp 3 lần so với những người xem video không kỳ thị.

Nhiều nghiên cứu khác cũng ủng hộ rằng bất kỳ hình thức giảm béo nào cũng khiến những người cơ thể có chất béo nhiều trở nên căng thẳng, ăn nhiều calo hơn và tăng cân nhanh chóng hơn.

3. Tác hại của việc xấu hổ về chất béo trong cơ thể

Tác hại của việc xấu hổ về chất béo trong cơ thể không chỉ là tăng cân mà còn để lại nhiều vấn đề sức khỏe như sau:

  • Trầm cảm: Những người bị phân biệt đối xử nguyên nhân do cân nặng có nguy cơ cao bị trầm cảm và các vấn đề tâm thần khác.
  • Rối loạn ăn uống: Việc luôn cảm thấy xấu hổ về chất béo trong cơ thể có liên quan đến việc tăng nguy cơ rối loạn ăn uống, như ăn vô độ.
  • Giảm lòng tự trọng: Sự xấu hổ về chất béo có liên quan đến việc giảm lòng tự trọng.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính: Bằng cách gây căng thẳng, tăng cân, tăng nồng độ cortisol và các vấn đề về tâm thần, phân biệt đối xử về cân nặng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác nhau.
  • Tăng nguy cơ tự sát: Sự phân biệt cân nặng có liên quan đến việc tăng nguy cơ trầm cảm. Trầm cảm là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm tăng nguy cơ tự tử và trong một nghiên cứu ở 2.436 người, béo phì nghiêm trọng có liên quan đến nguy cơ có hành vi tự tử cao gấp 21 lần và nguy cơ cố gắng tự tử cao gấp 12 lần. Mặc dù còn thiếu các nghiên cứu về mối liên quan về việc xấu hổ chất béo trong cơ thể và nguy cơ tự tử, nhưng có thể cho rằng tác hại của việc phân biệt đối xử về cân nặng có thể làm tăng nguy cơ tự tử.
Việc xấu hổ về chất béo trong cơ thể gây ra nhiều ảnh hưởng về tâm lý

Tóm lại, hình thức bắt nạt này không chỉ gây tăng cân thêm mà còn liên quan đến trầm cảm, rối loạn ăn uống, giảm lòng tự trọng và tăng nguy cơ mắc nhiều vấn đề về tinh thần lẫn thể chất khác. Béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng làm giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy thực hiện giảm cân luôn là giải pháp hữu hiệu nhất để cải thiện vóc dáng và sức khỏe. Hiện nay, một cách giảm cân mới mang tên liệu pháp tiêu hao năng lượng đang được nhiều người ưu tiên sử dụng, trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng. Cách thực hiện phương pháp này thông qua truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể, đo chỉ số cơ thể BMI sau đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ luôn có bác sĩ điều trị đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Bị tăng cân liên tục là bệnh gì?

Bị tăng cân liên tục là bệnh gì?

Chú ý nguy cơ tăng cân gây khó thở - ai dễ mắc tình trạng này?

Chú ý nguy cơ tăng cân gây khó thở - ai dễ mắc tình trạng này?

28

Bài viết hữu ích?