Zalo

Tham khảo các thói quen buổi sáng giúp giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ dinh dưỡng không phải là yếu tố duy nhất quyết định đến hiệu quả giảm cân. Trong đó, có một vài thói quen buổi sáng giúp quá trình giảm cân diễn ra được hiệu quả và an toàn hơn.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Vũ Lan Hương - Bác sĩ

1. Kiểm tra cân nặng của bản thân

Buổi sáng là thời điểm cân nặng chính xác nhất nếu được kiểm tra. Thường sau khi thức dậy cơ thể đã tiêu hao hết thực phẩm đã nạp vào buổi tối, sau đó loại bỏ chúng qua hệ bài tiết. Do đó kiểm tra cân nặng vào buổi sáng có thể xác định đúng nhất trọng lượng cơ thể ở trạng thái bình thường. Từ cân nặng khi cơ thể không quá no hay không quá đói có thể xác định BMI và tình trạng béo phì của bản thân. Từ đó sẽ đưa ra một vài thói quen buổi sáng giúp giảm cân và kiểm soát cân nặng hiệu quả.

2. Uống nước sau khi thức dậy

Thông thường khi thức dậy, vệ sinh cá nhân sẽ là việc làm đầu tiên được thực hiện. Tuy nhiên theo đánh giá từ các chuyên gia, sau khi thức dậy cơ thể nên được bổ sung nước để làm loãng chất cặn trong cơ thể giúp hệ tiết niệu dễ dàng loại bỏ chúng ra ngoài hơn.

thói quen buổi sáng giúp giảm cân
Uống nước là thói quen buổi sáng giúp giảm cân hiệu quả

Thêm vào đó nhịn ăn sáng có giảm cân không cũng được đánh giá ở giai đoạn này. Nước không chứa năng lượng nhưng tạm thời có thể tạo cảm khác không đói và không thèm ăn giúp người dùng xác định nhu cầu năng lượng thực sự của bản thân. Từ đó cơ thể thúc đẩy trao đổi chất tốt hơn và giúp bữa sáng ngon miệng hơn. Khi bữa sáng được kiểm soát dùng đúng lúc và phù hợp sẽ có hiệu quả cho việc kiểm soát cân nặng

3. Thường xuyên tập thể dục

Tập thể dục buổi sáng có giảm cân không còn tùy theo khả năng luyện tập mỗi người. Thông thường buổi sáng thức dậy cơ thể đã trải qua quá trình sửa chữa và loại bỏ độc tố. Do đó, luyện tăng cường các cơ quan vận động trao đổi chất sẽ giúp quá trình chuyển hóa diễn ra nhanh hơn. Thêm vào đó buổi sáng ngủ dậy cơ thể thường về trạng thái cân bằng không có năng lượng dư thừa. Lúc này luyện tập sẽ thúc đẩy cơ thể thiêu đốt mỡ thừa tích tụ làm cho trọng lượng và mỡ thừa được giảm đáng kể.

4. Bổ sung chất đạm vào bữa sáng

Nhịn ăn sáng có giảm cân không còn tùy vào cơ địa và phương pháp. Theo đánh giá khoa học bữa sáng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Con người thường không nên nhịn ăn sáng vì có thể dẫn đến bệnh về dạ dày, thậm chí là gây ra nguy cơ ung thư cho người nhịn ăn sáng kéo dài. Chất đạm là thành phần dinh dưỡng cần được bổ sung nhiều trong bữa sáng. Cơ thể vào buổi sáng sẽ sử dụng nhiều năng lượng tiêu hao nên cần bổ sung chất đạm để đảm bảo chúng không bị lưu trữ ở dạng mỡ thừa và tạo cho người ăn cảm giác no lâu. Ngoài ra, chất đạm tăng cường liên kết cơ giúp thúc đẩy tiêu hao năng lượng tốt hơn. Bữa sáng giàu chất đạm có thể sử dụng từ những thực phẩm phổ biến để cung cấp chất đạm cho cơ thể như: sinh tố, sữa chua hy lạp, bơ đậu phộng, quả mọng, bánh mì nướng nguyên hạt, xúc xích làm từ thịt gà tây hay trứng.

5. Tạo lập thực đơn cho các bữa ăn trong ngày

Buổi sáng là thời điểm phù hợp để xây dựng kế hoạch cho cả ngày. Đây là lúc cơ thể thoải mái tỉnh táo nhất. Thói quen buổi sáng giúp giảm cân có thể đạt hiệu quả nếu kết hợp thực đơn dinh dưỡng một cách hợp lý cho từng bữa ăn. Bữa ăn sáng sẽ được ưu tiên lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng đồng thời đảm bảo năng lượng cho phần lớn thời gian lao động. Từ đó lựa chọn thực phẩm và cách chế biến thực phẩm cho buổi trưa để đảm bảo năng lượng cơ thể cần vào buổi chiều.

thói quen buổi sáng giúp giảm cân
Thói quen buổi sáng giúp giảm cân có thể đạt hiệu quả nếu kết hợp thực đơn dinh dưỡng một cách hợp lý cho từng bữa ăn

Phần còn lại sẽ được đưa vào bữa tối. Do nhu cầu vận động sau bữa tối không cao chủ yếu là thư giãn nên thường được chọn thực phẩm ăn nhẹ, ít calo. Để đảm bảo ăn sáng có giảm cân không nên tránh nhóm thực phẩm chế biến sẵn hay thực phẩm ít dinh dưỡng nhiều calo và có nguy cơ gây béo phì như khoai tây chiên, bánh mì nướng kẹp thịt hun khói….

6. Phơi nắng sớm vào buổi sáng

Thói quen buổi sáng giúp giảm cân có bao gồm phơi nắng thời điểm sớm. Phơi nắng vào buổi sáng là thời điểm mặt trời chưa lên cao các tia UV gây hại còn ít nên chưa ảnh hưởng lớn đến da. Đồng thời ánh sáng dịu của mặt trời sẽ thúc đẩy cơ thể trao đổi chất, đặc biệt là tăng khả năng hấp thụ vitamin D giúp nâng cao hệ miễn dịch và chắc khỏe xương. Theo đánh giá, những đối tượng có thói quen tắm nắng vào buổi sáng có thể phát triển chiều cao và cải thiện vóc dáng hơn những đối tượng tiếp xúc ánh sáng vào lúc muộn.

7. Kiểm soát tâm lý khi ăn

Nhịn ăn sáng có giảm cân được không có thể là thắc mắc từ phương trình cân bằng năng lượng. Tuy rằng bản chất của giảm cân là giảm năng lượng nạp vào nhưng nhịn ăn sáng có thể gây ra béo phì nếu cơ thể trì trệ và giảm khả năng trao đổi chất. Khi ăn, tâm lý là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến cảm giác ngon miệng. Những món ăn thơm ngon có cách trạng trí phức tạp sẽ khiến người dùng tập chung và tránh sao nhãng gây ra tình trạng ăn quá nhiều không cảm nhận được no.

8. Uống nước sinh tố trái cây

Buổi sáng là thời điểm thanh lọc cơ thể. Nước ép trái cây có thể sử dụng phổ biến vào thời điểm này để bổ sung dinh dưỡng đồng thời làm thanh mát cho cơ thể. Ngoài ra nước từ trái cây cũng tăng chuyển hóa bữa sáng giúp cơ thể chuyển hóa được nhiều năng lượng hơn.

9. Sử dụng cà phê ít phụ chất

Cà phê là đồ uống buổi sáng giúp cơ thể tỉnh táo và làm việc hiệu quả. Tuy nhiên dùng quá nhiều sữa, đường hay kem trong cà phê có thể dẫn đến tăng cân béo phì nếu sử dụng chúng kéo dài

10. Chuẩn bị bữa trưa mang theo

Buổi sáng thường là thời gian bận rộn. Tuy nhiên có thể sử dụng thời điểm này để làm bữa trưa mang theo đi làm. Bữa trưa sẽ dễ được kiểm soát dinh dưỡng và năng lượng tránh dư thừa năng lượng trong cơ thể.

11. Liên tục lên kế hoạch vận động trong ngày

Sau bữa sáng các hoạt động bắt đầu chuyển hóa năng lượng và sử dụng. Thay vì chỉ ngồi yên nên chọn phương tiện thiêu đốt năng lượng phù hợp với thời gian đi làm để có thể kết hợp luyện tập.

12. Sử dụng gia vị cay

Ăn cay có thể là sở thích hoặc không. Tuy nhiên một lượng gia vị cay vừa phải sẽ tăng sự chuyển hóa cho cơ thể. Đồng thời vị cay nhẹ cũng giúp cảm giác ngon miệng được tăng lên.

13. Thức dậy sau khi đã ngủ đủ 6 - 8 tiếng mỗi đêm

Giấc ngủ ban đêm có ảnh hưởng nhiều đến trọng lượng cơ thể. Một giấc ngủ chất lượng mang lại cảm giác thoải mái tinh thần đồng thời thiêu đốt năng lượng dư thừa trong cơ thể. Ngược lại thức khuya dậy sớm sẽ gây rối loạn chuyển hóa và là nguyên nhân dẫn đến thừa cân béo phì. Trên đây là những thói quen buổi sáng giúp giảm cân. Trong đó các thói quen cũng lý giải nhịn ăn sáng có giảm cân không. Hầu hết các thói quen được thực hiện vào buổi sáng sẽ ảnh hưởng lớn đến các thời điểm còn lại trong ngày. Do vậy, mỗi người nên chủ động xây dựng thói quen lành mạnh để giúp cơ thể luôn ở trạng thái cân bằng. Ngoài những cách đơn giản trên thì sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng hiện cũng đang là một phương pháp giúp giảm cân an toàn. Khi cách giảm cân này được thực hiện bằng việc truyền vào tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể thành năng lượng tiêu hao. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được bác sĩ hướng dẫn chi tiết. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Chỉ sau 6 tới 8 tuần thực hiện, người thừa cân sẽ giảm được khoảng 10% trong lượng cơ thể đồng thời không gây ra tình trạng mệt mỏi, kiệt sức khi thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Hoàn toàn nhịn ăn sáng có giảm cân không?

Hoàn toàn nhịn ăn sáng có giảm cân không?

Mỡ bụng ảnh hưởng đến hô hấp như thế nào?

Mỡ bụng ảnh hưởng đến hô hấp như thế nào?

Thừa cân, béo phì ảnh hưởng đến hệ xương khớp thế nào?

Thừa cân, béo phì ảnh hưởng đến hệ xương khớp thế nào?

18

Bài viết hữu ích?