Zalo
top-ads

Hoàn toàn nhịn ăn sáng có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vì cuộc sống bận rộn, cũng như sự tiện lợi, thức khuya, dậy muộn và mong muốn giảm cân nên nhiều người đã lựa chọn nhịn ăn sáng mà không biết rằng bữa sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất. Vậy liệu rằng nhịn ăn sáng có giảm cân không?

1.Bữa sáng quan trọng như thế nào với sức khỏe con người?

Trước khi tìm hiểu nhịn ăn sáng có giảm cân không thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu vai trò của bữa sáng đối với sức khỏe.

Hiện nay, do nhịp sống hối hả, nhiều người bận rộn với công việc, thường xuyên thức khuya, dậy muộn và bỏ bữa sáng để đến trường, công ty học tập và làm việc mà quên rằng, bữa sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất, chúng ta cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để tạo nguồn năng lượng phục vụ cho các hoạt động trong ngày. Vai trò của bữa sáng đối với sức khỏe có thể kể đến như sau:

  • Bữa sáng cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể: Một bữa sáng lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất giúp cung cấp các loại protein, vitamin, chất béo và carbohydrate phức hợp cho cơ thể. Bởi sau một đêm dài làm việc cơ thể cần tái tạo năng lượng để thực hiện các hoạt động trong ngày. Ngoài ra, bữa sáng cũng giúp ổn định đường huyết và giảm cảm giác đói.
  • Tăng hiệu suất làm việc và sự tập trung: Việc ăn đầy đủ đúng giờ vào bữa sáng có thể giúp bạn cảm thấy tập trung, tỉnh táo trong công việc. Bên cạnh đó, khi cơ thể được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng sẽ giảm cảm giác mệt mỏi, uể oải.
  • Cải thiện trí nhớ, tốt cho não bộ: Một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng sẽ nuôi dưỡng não bộ, tăng khả năng tập trung, cải thiện trí nhớ, tư duy sáng tạo tốt.
  • Kiểm soát cân nặng và hỗ trợ giảm cân: Nhiều người thắc mắc không biết nhịn ăn sáng có béo không hay nhịn ăn sáng có gầy không? Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn sáng đầy đủ và đúng cách có thể kiểm soát cân nặng và giảm cân hiệu quả. Bởi ăn sáng đủ bạn sẽ cảm thấy no, và ăn ít hơn ở các bữa còn lại, giúp duy trì cân nặng ổn định, không thừa calo. 

Ngoài ra, ăn sáng đầy đủ và đúng bữa còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng, cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng

2. Hoàn toàn nhịn ăn sáng có giảm cân không?

Nhịn ăn sáng có giảm cân hay không? Thực tế, việc bỏ ăn sáng có thể giúp bạn giảm cân ở mức tối thiểu trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, hình thức giảm cân này không bền vững, thậm chí còn gây ra những hệ lụy cho sức khỏe.

Một nghiên cứu năm 2022 trên tạp chí Nutrients cho thấy rằng, bỏ bữa sáng có liên quan đến tình trạng kháng insulin và tăng cân. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là nó làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tổng thể của bạn. Một chuyên gia sức khỏe cho biết: “Béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường và các hậu quả sức khỏe khác có liên quan đến việc thường xuyên bỏ bữa sáng”. 

Việc nhịn ăn khi đói - sau một đêm dài có thể làm ngăn cản hormone gây cảm giác đói và no, đó là leptin và ghrelin. Chúng giúp bạn điều chỉnh sự thèm ăn một cách lành mạnh. Do đó, giữ chúng ở mức tối ưu là điều cần thiết. Khi không nhận được tín hiệu thích hợp từ các hormone này thì bạn có thể bỏ bữa trong “ giai đoạn vàng” nghĩa là lúc cơ thể cần dinh dưỡng nhất hoặc bạn có thể ăn quá nhiều thực phẩm giàu calo, ít dinh dưỡng vì quá đói.

Do đó, với thắc mắc hoàn toàn nhịn ăn sáng có giảm cân không thì câu trả lời là Không! Vì điều này không mang đến tác dụng giảm cân bền vững, mà ngược lại còn làm tăng nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng

3. Nên ăn sáng như thế nào để giảm cân và tốt cho sức khỏe?

Sau khi đã biết nhịn ăn sáng có giảm cân không thì bạn cần tìm hiểu cách ăn sáng giúp giảm cân và tốt cho sức khỏe.

  • Ăn sáng đầy đủ như một bữa ăn chính trong ngày với đầy đủ dưỡng chất như chất xơ, chất béo, vitamin và khoáng chất giúp ổn định đường huyết và tăng cường năng lượng.
  • Tránh sử dụng các loại thức ăn nhanh, chế biến sẵn nhiều calo nhưng ít chất dinh dưỡng.
  • Xây dựng thói quen ăn sáng đầy đủ, đúng giờ.
  • Hãy ăn nhẹ vào bữa tối để tăng cảm giác thèm ăn vào hôm sau, việc này cũng tốt cho sức khỏe vì tránh ban đêm hệ tiêu hóa phải làm việc quá tải.
  • Thay đổi đa dạng các món ăn để tránh bị ngán.
  • Nếu bận rộn không có nhiều thời gian để chế biến bữa sáng bạn có thể làm các món sinh tố, cháo, trái cây và các loại hạt khô.

Bữa sáng còn được cho rằng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, bởi nó bổ sung chất dinh dưỡng và cung cấp năng lượng để khởi đầu ngày mới hiệu quả. Vì vậy, việc nhịn ăn sáng để giảm cân sẽ không được khuyến khích.

Nếu bạn đang quan tâm đến cách giảm cân an toàn, hiệu quả và bền vững có thể tham khảo liệu pháp giảm cân khoa học Drip FIT từ Mỹ. Drip FIT được biết đến là giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ dành cho nhiều người đã từng giảm cân thất bại. Phương pháp này tác động vào quá trình chuyển hóa của cơ thể, khi kết hợp với thói quen sinh hoạt khoa học của người dùng sẽ đem lại các hiệu quả:

  • Giảm 1 - 1,2% cân nặng mỗi tuần.
  • Giảm mỡ toàn thân, bao gồm mỡ nội tạng và mỡ dưới da.
  • Tăng cường khả năng trao đổi chất.
  • Ngăn tái béo và tích lũy mỡ thừa.
  • Giữ cân vừa đẹp vóc dáng.

Hơn nữa, ưu điểm của phương pháp này là cá nhân hóa trị liệu, liệu trình chuẩn y khoa tối giản. Từ đó, đem lại an toàn - hiệu quả bền vững điều trị tận gốc từ nguyên nhân tích mỡ.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về việc nhịn ăn sáng có giảm cân không? Thực sự, đây không phải là phương pháp giảm cân an toàn và bền vững bạn nên lựa chọn. Thay vào đó, hãy xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, kết hợp luyện tập và sử dụng các liệu trình giảm cân chuẩn y khoa để mang đến tác dụng tối ưu, kiểm soát cân nặng tốt và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: Eatingwell.com

xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Thường xuyên ăn cá hồi có béo không?

Thường xuyên ăn cá hồi có béo không?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn tối có hiệu quả và an toàn?

Giá trị dinh dưỡng của bào ngư - Ăn bào ngư có dễ béo không?

Giá trị dinh dưỡng của bào ngư - Ăn bào ngư có dễ béo không?

Sử dụng vitamin c có giảm cân không?

Sử dụng vitamin c có giảm cân không?

6

Bài viết hữu ích?