Zalo

Cách giảm cân cấp tốc cho người bận rộn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn khó giảm cân xuất hiện từ thói quen, lối sống sinh hoạt hàng ngày. Thực tế, giảm cân là một quá trình dài hạn, cần có sự kiên trì, xây dựng kế hoạch và mục tiêu phù hợp. Vậy có cách nào giảm cân cấp tốc cho người bận rộn hay không?

1. Người bận rộn vì sao dễ béo, khó giảm cân?

Hiểu được nguyên nhân vì sao người bận rộn dễ béo và khó giảm cân sẽ giúp bạn xây dựng chế độ giảm cân cho người bận rộn hiệu quả. Sở dĩ những người bận rộn khó giảm cân vì:

1.1. Do thường xuyên bị stress, căng thẳng

Căng thẳng kéo dài, stress là nguyên nhân khiến chúng ta khó để giảm cân nhưng có rất ít người biết đến. Thực tế, nếu chúng ta phải chịu căng thẳng áp lực kéo dài thì cơ thể sẽ tiết ra hormone Cortisol – loại hormone có tác dụng chống stress. Tuy nhiên, hormone Cortisol cũng là một trong những nguyên nhân làm cơ thể chuyển hóa chất chậm hơn, và cơ thể sẽ tiêu hao được ít calo hơn nên có thể khiến bạn khó giảm cân hơn bình thường.

Ngoài ra, khi gặp phải căng thẳng, áp lực thì chúng ta thường sử dụng các loại đồ ăn có vị ngọt, nhiều chất béo, điều này không chỉ làm bạn khó giảm cân mà còn tăng cân nhanh chóng.

1.2. Không có thời gian tập luyện hoặc tập luyện ngắt quãng

Muốn giảm cân cấp tốc cho người bận rộn thì việc tập luyện và hoạt động thể chất để đốt cháy calo là không thể thiếu, thậm chí bạn phải kiên trì với chúng. Nếu trì hoãn hoặc không tập luyện thường xuyên sẽ khiến quá trình trao đổi chất chậm lại, lượng calo trong cơ thể không thể đốt cháy, gây ra sự dư thừa và tăng cân. 

Tuy nhiên, với những người bận rộn, thường xuyên phải tăng ca, làm việc với nhiều đối tác sẽ khó có thể cân bằng và duy trì các hoạt động thể chất thường xuyên.

1.3. Thiếu ngủ

Muốn thực hiện giảm cân cấp tốc cho người khó giảm thì thay đổi thói quen sống là điều vô cùng cần thiết. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu bạn bị thiếu ngủ 30 phút có thể làm tăng nguy cơ béo phì lên đến 17%. Thậm chí, dù bạn chỉ bị thiếu ngủ ít hơn có với thời lượng được khuyến cáo cũng sẽ khiến bạn cảm thấy đói, đồng thời làm giảm hormone leptin – loại hormone làm ức chế sự thèm ăn. Điều này có thể hiểu đơn giản là, nếu bạn thường xuyên bị thiếu ngủ, mất ngủ thì cơ thể sẽ tăng cảm giác đói và khi đó bạn sẽ ăn nhiều hơn, gây dư thừa calo và tăng cân.

1.4. Người bận rộn thường ăn uống thất thường, thiếu chất

Một cuộc sống bận rộn có thể khiến bạn khó tạo ra sự cân bằng trong cuộc sống, thay vì sự chuẩn bị những bữa ăn lành mạnh thì bạn sẽ sử dụng những món ăn  “tiện lợi” như đồ ăn nhanh và đồ hộp đóng sẵn. Đây là những loại thực phẩm chứa rất nhiều chất béo, dầu mỡ, phụ gia và đường, đặc biệt chúng chỉ chứa một lượng rất nhỏ các loại chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất nên khiến lượng calo nạp vào tăng cao mà không thể đốt cháy.

Người bận rộn dành nhiều thời gian sử dụng đồ ăn nhanh
Người bận rộn dành nhiều thời gian sử dụng đồ ăn nhanh

2. Cách nào giảm cân cấp tốc cho người bận rộn?

Thừa cân, béo phì không chỉ gây ra những tác động sức khỏe mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý, khiến bạn mất tự tin. Đặc biệt trong xã hội hiện đại bận rộn hiện nay thì hầu hết ít người dành thời gian cho việc xây dựng kế hoạch giảm cân. Dưới đây là một số cách giảm cân cấp tốc cho người bận rộn bạn có thể tham khảo:

2.1. Lập kế hoạch mua sắm thực phẩm trong mỗi tuần

Thay vì sử dụng các thực phẩm ăn nhanh, chế biến sẵn, bạn có thể dành thời gian trong 1 vài giờ để mua sắm và dự trữ các thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Điều này có thể giúp bạn sau một ngày làm việc bận rộn sẽ không gọi thức ăn nhanh khi trở về nhà. Thực phẩm chế biến sẵn có chứa nhiều tinh bột xấu, đường và muối - đây đều là một trong những nguyên nhân khiến cân nặng của người bận rộn khó giảm hơn.

Ngoài ra, khi bạn tự nấu ăn, bạn vừa có thể quản lý được giá trị dinh dưỡng trong món ăn, vừa có thể tính toán và kiểm soát lượng calo nạp vào mỗi ngày.

2.2. Cố gắng dành thời gian để chuẩn bị và thưởng thức bữa sáng

Bỏ bữa sáng là tình trạng gặp phải ở nhiều người bận rộn, tuy nhiên đây là một thói quen tiêu cực càn khiến bạn khó giảm cân hơn. Điều này được lý giải là vì nếu buổi sáng bạn không nạp đủ năng lượng sau một đêm dài thì cơ thể sẽ ăn nhiều hơn hoặc sử dụng các loại đồ ăn vặt nhiều hơn.

Vì vậy, nếu muốn xây dựng chế độ giảm cân cho người bận rộn an toàn và hiệu quả thì bạn hãy cố gắng dậy sớm hơn 10 phút để chuẩn bị và thưởng thức bữa sáng đầy đủ.

2.3. Chuẩn bị bữa trưa đi làm từ tối hôm trước 

Một cách giảm cân cấp tốc cho người bận rộn là bạn hãy cố gắng tự chuẩn bị bữa ăn, thay vì sử dụng đồ ăn ngoài hàng quán hay đồ ăn nhanh. Theo đó, thay vì việc lựa chọn thức ăn nhanh vào buổi trưa ở công ty, nơi làm việc thì bạn hãy cố gắng chuẩn bị bữa trưa đủ dinh dưỡng và lành mạnh từ buổi tối hôm trước, giúp bạn tiết kiệm thời gian thực hiện vào buổi sáng.

2.4. Chia nhỏ bữa ăn trong ngày 

Việc chia nhỏ bữa ăn cũng nằm trong kế hoạch giảm cân cấp tốc cho người khó giảm. Bạn có thể chia nhỏ các bữa ăn và tránh ăn quá nhiều trong một khẩu phần. Khi ăn, bạn nên nhai kỹ, chậm rãi để tăng cảm giác no lâu, đồng thời làm giảm cảm giác thèm ăn trong các thời điểm giữa các bữa ăn. Một bí quyết mà người bận rộn muốn giảm cân nên thực hiện là bạn hãy dùng bát - tô - đĩa nhỏ để ăn ít hơn.

2.5. Uống đủ nước

Thói quen này khá đơn giản nhưng mang đến hiệu quả cao cho người bận rộn muốn giảm cân. Trước khi ăn 30 phút thì bạn có thể uống 1 ly nước để hạn chế việc bạn ăn nhiều hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, giúp cơ thể trao đổi chất, đốt cháy calo và giảm mỡ.

2.6. Cố gắng tận dụng thời gian để tập luyện, hoạt động thể chất

Với tính chất công việc bận rộn, đặc biệt là ở những người làm văn phòng phải ngồi nhiều nên dễ bị tích tụ mỡ thừa. Vì vậy, nếu không có quá nhiều thời gian thực hiện các hoạt động thể chất thì bạn hãy tranh thủ vận động bằng cách: 

  • Đứng lên đi lại để lấy nước uống
  • Dành thời gian 5 phút để khởi động cơ thể
  • Đứng lên đi lại để photo tài liệu
  • Sử dụng cầu thang bộ thay vì thang máy.

Một vài những thói quen nhỏ này tuy chỉ có thời gian ngắn ngủi nhưng nó sẽ giúp cho cơ thể trao đổi chất tuần hoàn tốt và ngăn chặn quá trình tích tự mỡ thừa.

Dành thời gian chuẩn bị bữa ăn lành mạnh
Dành thời gian chuẩn bị bữa ăn lành mạnh 

3. Một số điểm cần lưu ý khi thực hiện giảm cân cấp tốc cho người bận rộn

Lịch trình làm việc dày đặc, bận rộn có thể khiến việc giảm cân của bạn gặp nhiều khó khăn. Để thực hiện giảm cân cấp tốc cho người bận rộn, ngoài những cách được đề cập ở trên thì bạn cũng cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Xây dựng kế hoạch mục tiêu giảm cân, dù bận rộn cũng cần kiên trì, sắp xếp thời gian hợp lý để thực hiện.
  • Xây dựng chế độ ăn uống giàu protein để đốt cháy calo, chất béo và tăng cường cơ bắp.
  • Lựa chọn các thực phẩm giàu chất xơ như các loại rau xanh và rau củ quả.
  • Lựa chọn các thực phẩm lành mạnh, chế biến những món ăn đơn giản ít thời gian để thực hiện như các món hấp, luộc, cuốn,...
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng liệu trình giảm cân phù hợp và khoa học.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp Drip FIT. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình Drip FIT sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.Cuộc sống bận rộn có thể cản trở bạn thực hiện các mục tiêu giảm cân và kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, nếu biết cách sắp xếp và thực hiện đúng thì bạn vẫn có thể dễ dàng đạt được mục tiêu đó và bảo vệ sức khỏe. Hy vọng bài viết trên giúp bạn hiểu rõ hơn về cách giảm cân cấp tốc cho người bận rộn, từ đó tạo tiền đề xây dựng chế độ và thói quen giảm cân an toàn, hiệu quả và lành mạnh.

Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Có cách giảm 3kg trong 1 tuần không?

Có cách giảm 3kg trong 1 tuần không?

Những phương pháp giảm cân cấp tốc hiệu quả nhanh nhất

Những phương pháp giảm cân cấp tốc hiệu quả nhanh nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

15

Bài viết hữu ích?