Zalo

Tăng cường vận động tốt cho não bộ ra sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có rất nhiều lý do chính đáng để khuyến khích bạn tập thể dục hàng ngày. Tập thể dục không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, đột quỵ, huyết áp và giảm cân mà còn có thể ngăn ngừa các bệnh tâm lý như trầm cảm, rối loạn lo âu…. Đặc biệt hơn, tập thể dục tốt cho não bộ, tăng cường trí nhớ và khả năng tư duy.

1. Tập thể dục có tốt cho não bộ không? Vì sao?

Tập thể dục không chỉ tốt cho sức khỏe cơ thể mà còn có lợi cho hoạt động của não bộ. Khi vận động hay tham gia vào các hoạt động thể chất, não bộ được tăng cường độ linh hoạt, minh mẫn và ngăn không cho kích thước của nó suy giảm theo thời gian. 

Thể thao, vận động không chỉ cải thiện trí nhớ và kỹ năng tư duy một cách trực tiếp mà còn gián tiếp. Cụ thể, nó ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể bằng cách kích thích các thay đổi chức năng cơ thể như giảm kháng insulin và viêm nhiễm, đồng thời thúc đẩy quá trình sản xuất các yếu tố tăng trưởng. Các yếu tố này ảnh hưởng đến sự phát triển của các mạch máu trong não cũng như sức khỏe và sự sống còn của các tế bào não mới hình thành. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên tập thể dục có kích thước não lớn hơn ở các khu vực liên quan đến kiểm soát trí nhớ và suy nghĩ so với những người không tập thể dục. Tăng cường vận động, tập thể dục đều đặn trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm cũng có thể làm tăng kích thước não ở những khu vực này. Hơn nữa, thể dục có thể cải thiện trí nhớ và khả năng suy nghĩ gián tiếp bằng cách cải thiện giấc ngủ, tâm trạng, giảm lo âu, căng thẳng. 

tập thể dục có tốt cho não bộ
Một nghiên cứu gần đây được công bố trong Tạp chí Bệnh Alzheimer đã chỉ ra rằng, tập thể dục, thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ 

2. Top 5 bài tập thể dục tốt cho não bộ

2.1. Tập yoga, học nhảy

Tập yoga và học nhảy đều là những bài tập thể dục tốt cho não bộ. Yoga là một phương pháp thể dục rất hiệu quả để tăng cường trí nhớ và rèn luyện trí não. Các kỹ thuật và động tác thở trong yoga thường có tác động trực tiếp đến hoạt động của vỏ não. Bằng cách kết hợp các tư thế yoga vớ kỹ thuật thở pranayama, bạn có thể thúc đẩy sự tuần hoàn máu lên não, giúp tăng cường khả năng tập trung, duy trì sự tỉnh táo và làm việc hiệu quả hơn. 

Học nhảy không chỉ là một hoạt động giải trí mà còn là cách tuyệt vời để kích thích não bộ. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, việc học các động tác vũ đạo hay khiêu vũ không chỉ tăng cường khả năng xử lý thông tin mà còn cải thiện khả năng ghi nhớ. Nhảy múa trên nền nhạc jazz, zumba hay nhạc êm dịu giúp thư giãn hệ thần kinh, đào thải các độc tố và giúp tinh thần trở nên tỉnh táo hơn. 

2.2. Nghe nhạc hoặc chơi một loại nhạc cụ

Chơi một loại nhạc cụ không chỉ là một trải nghiệm âm nhạc mà còn là cách tuyệt vời để kích thích trí não. Âm nhạc và trí nhớ luôn có một mối liên kết đặc biệt. Bằng cách khám phá và học chơi một loại nhạc cụ, não bộ của bạn sẽ hoạt động hết công suất trên cả hai bán cầu. Điều này giúp nâng cao khả năng ghi nhớ, cải thiện trí nhớ và thăng hoa trong việc thưởng thức âm nhạc. 

Các nghiên cứu cũng chứng minh rằng, não bộ của những người thường xuyên chơi nhạc có kích thước lớn hơn so với những người không chơi nhạc. Hơn nữa, hệ thống thần kinh của họ cũng có khả năng kết nối và phản ứng nhanh nhạy hơn so với bình thường.

2.3. Chơi các thể loại cờ

Cờ vua, cờ tướng và cờ vây không chỉ là các trò chơi mà còn là môn thể thao giúp rèn luyện tinh thần, trí não một cách hiệu quả. Ngoài việc cải thiện chỉ số IQ, chơi các thể loại cờ giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường khả năng tập trung. Việc chơi cờ cũng giúp kích thích vùng vỏ não trước trán phát triển, là vùng đảm nhận các chức năng tư duy lý tính và sự phán đoán của con người trước mọi tình huống. Điều này giúp kích thích sự tư duy sáng tạo, giúp người chơi tìm ra các giải pháp hiệu quả cho mọi vấn đề.

2.4. Ngồi thiền

Việc ngồi thiền hàng ngày giúp cải thiện sức khoẻ tổng thể cũng như mang lại nhiều lợi ích cho tinh thần và tâm trí. Khi thiền, cơ thể được nghỉ ngơi, trí óc thư giãn và căng thẳng cũng giảm bớt. Thiền định đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh và tăng cường khả năng ghi nhớ. 

Không như việc tập thể dục cho não mà đòi hỏi sự vận động liên tục, thiền cần bạn tìm một không gian yên tĩnh, nhắm mắt và tập trung vào hơi thở. Điều này giúp kích thích chức năng hoạt động của não một cách hiệu quả và nhẹ nhàng. 

2.5. Tập thái cực quyền 

Bên cạnh việc mang lại lợi ích cho sức khỏe, tập thái cực quyền còn tác động tích cực đến cả thể chất và tinh thần. Thường xuyên tập thái cực quyền có thể giúp giảm căng thẳng, tăng cường trí nhớ và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, tập luyện thái cực quyền còn dẫn đến những thay đổi nhỏ trong cấu trúc não, giúp bạn tăng khối lượng não. 

tập thể dục có tốt cho não bộ
Bạn có thể tăng cường sức mạnh não bộ bằng nhiều bài tập khác nhau

3. Các lưu ý khi tập luyện bài tập thể dục tốt cho não bộ

  • Tham gia các hoạt động đa dạng: Hãy chọn một loạt các hoạt động thể dục để thúc đẩy sự phát triển của não bộ bao gồm cả hoạt động cardio như đạp xe, bơi lội, chạy bộ… cũng như các hoạt động luyện trí não như chơi cờ, học chơi một loại nhạc cụ… 
  • Thiết lập lịch tập đều đặn: Để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy tập thể dục đều đặn mỗi ngày hoặc ít nhất là vài lần một tuần. Điều này giúp duy trì sự linh hoạt và tăng cường sức khỏe cho não bộ theo thời gian. 
  • Thiết lập mục tiêu cụ thể: Đặt ra các mục tiêu cụ thể và đo lường tiến độ thực hiện. Ví dụ, bạn có thể đặt mục tiêu học một bài học mới mỗi tuần hoặc tăng thời gian tập luyện cardio mỗi ngày. 
  • Nghỉ ngơi đầy đủ: Đừng quên cho cơ thể và não bộ của bạn có thời gian để phục hồi sau mỗi ngày hoạt động vất vả. Cần đảm bảo ngủ đủ giấc và nếu cần hãy thực hiện các phương pháp thư giãn như thiền, yoga. 
  • Thiết lập chế độ dinh dưỡng lành mạnh: Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng để có sức khỏe cũng như rèn luyện não bộ. Hãy tăng cường tiêu thụ các thực phẩm giàu Omega-3, chất chống oxy hoáaxit folic. Cùng với đó là uống đủ nước mỗi ngày. 

Tăng cường vận động, tập luyện thể dục hàng ngày không chỉ giúp duy trì vóc dáng đẹp, ngăn ngừa nhiều bệnh trên cơ thể mà còn tác động tích cực đến chức năng của não bộ. Điều quan trọng nhất vẫn là mỗi người cần tự ý thức và kiên nhẫn, xây dựng cho mình thói quen vận động thường xuyên bất kể đang ở độ tuổi nào.

Song song với đó, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng các liệu pháp trẻ hóa não bộ đang được áp dụng nhiều hiện nay là truyền NAD theo đường tĩnh mạch. 

NAD là một loại thần dược giúp cải lão hoàn đồng, là một trong những nguồn năng lượng tế bào chính trong cơ thể. Chúng có tác dụng chống lão hóa ở cấp độ tế bào, làm giảm lão hóa da, cơ, xương, gan, thị giác, cải thiện độ nhạy cảm insulin, chức năng miễn dịch và mức độ hoạt động thể chất. NAD cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, lưu thông máu, có chức năng giúp cơ thể tránh khỏi bệnh tật, ảnh hưởng trực tiếp đến sự lão hóa do đó có tác dụng chống lão hóa, giảm lão hóa da sớm và đảo ngược tuổi già. 

Nguồn: www.cdc.gov - www.health.harvard.edu - www.nature.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bài tập luyện tốt cho não bộ

Các bài tập luyện tốt cho não bộ

Điều gì khiến khả năng ghi nhớ của não bộ bị kém?

Điều gì khiến khả năng ghi nhớ của não bộ bị kém?

Vì sao vitamin D tốt cho não bộ?

Vì sao vitamin D tốt cho não bộ?

Cách để tăng khả năng ghi nhớ của bộ não

Cách để tăng khả năng ghi nhớ của bộ não

Chúng ta sử dụng bao nhiêu % bộ não?

Chúng ta sử dụng bao nhiêu % bộ não?

33

Bài viết hữu ích?