Zalo

Tại sao ăn nhiều tinh bột lại buồn ngủ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người thường cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn nhiều tinh bột. Hiện tượng này không phải là ngẫu nhiên mà có liên quan chặt chẽ đến cơ chế hoạt động của cơ thể và quá trình tiêu hóa. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá lý do tại sao ăn nhiều tinh bột lại buồn ngủ.

1. Tại sao ăn nhiều tinh bột lại buồn ngủ? 

Tinh bột là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta, cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể hoạt động. Tuy nhiên, không ít người nhận thấy rằng sau khi ăn một bữa ăn giàu tinh bột, họ thường cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi. Hiện tượng này không chỉ là cảm giác chủ quan mà còn có những cơ sở khoa học giải tại sao ăn tinh bột lại buồn ngủ. Dưới đây là những cơ chế sinh lý và hóa học của việc ăn nhiều tinh bột gây buồn ngủ

  • Tinh bột làm tăng sản xuất serotonin: Thực phẩm giàu tinh bột đã được chứng minh là làm tăng sản xuất serotonin, gây ra phản ứng buồn ngủ. Đây là lý do tại sao bạn có thể bình tĩnh hơn, vui vẻ hơn và thậm chí là buồn ngủ hơn sau khi ăn tinh bột.
  • Tinh bột ảnh hưởng đến lượng đường trong máu: Tại sao ăn nhiều tinh bột lại buồn ngủ? Hầu hết mọi người đều biết rằng carbohydrate ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Chúng lượng đường trong máu tăng nhanh vì chúng bị phân hủy rất nhanh. Để đáp ứng với sự gia tăng đột ngột này, tuyến tụy tiết ra insulin, một loại hormone báo hiệu cho cơ và gan hấp thụ glucose lưu thông. Lượng đường trong máu có thể giảm xuống mức thấp hơn mức trước khi ăn, khiến bạn cảm thấy cạn kiệt năng lượng. Đây được gọi là hạ đường huyết phản ứng sau ăn. Nếu bạn nhận thấy tình trạng mệt mỏi thường xuyên sau khi ăn tinh bột, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về việc kiểm tra lượng đường trong máu lúc đói và nồng độ hemoglobin A1c, vì hạ đường huyết phản ứng là dấu hiệu đặc trưng của tình trạng kháng insulin, tiền tiểu đường, tiểu đường loại 1 hoặc tiểu đường loại 2. 
  • Bạn có thể bị kháng insulin hoặc tiểu đường: Kháng insulin là tình trạng bệnh lý trong đó tuyến tụy sản xuất và tiết insulin để đáp ứng với lượng đường trong máu tăng cao sau khi ăn tinh bột, như bình thường. Tuy nhiên, các tế bào và mô của cơ thể hầu như không phản ứng với insulin đó. Nói cách khác, việc tiết insulin không kích hoạt các tế bào cơ và các tế bào khác trong cơ thể hấp thụ glucose trong máu lưu thông. Ngày càng có nhiều insulin được tiết ra để kích thích hấp thụ glucose, nhưng các tế bào không phản ứng đặc biệt với nó. Do lượng insulin dư thừa và việc sử dụng glucose trong máu kém, bạn có thể cảm thấy cực kỳ mệt mỏi hoặc uể oải sau khi ăn thực phẩm giàu tinh bột.
  • Ăn quá nhiều: Tiêu thụ quá nhiều năng lượng đến từ tinh bột trong thời gian ngắn có thể dẫn đến buồn ngủ và uể oải. Như đã thảo luận, serotonin được giải phóng sau khi tiêu thụ tinh bột và sự gia tăng lượng đường trong máu đều góp phần gây ra cảm giác mệt mỏi. Nếu bạn tin rằng đây có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi, việc xác định lý do gây ra tình trạng ăn quá nhiều có thể hữu ích. Thảo luận với bác sĩ có thể giúp ích cho vấn đề này và họ có thể gợi ý các kỹ thuật như kiểm soát khẩu phần ăn, ăn uống có chánh niệm, tập thể dục và quản lý căng thẳng.
  • Ngủ không đủ giấc: Tại sao ăn tinh bột lại buồn ngủ? Thiếu ngủ mãn tính hoặc giấc ngủ kém chất lượng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi ăn bất kỳ loại thực phẩm nào, bao gồm cả các bữa ăn và đồ ăn nhẹ có nhiều tinh bột. Mặc dù bạn có thể cảm thấy mệt mỏi vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, bạn có thể cảm thấy đặc biệt buồn ngủ sau khi ăn vì khi cơ thể thư giãn và thoải mái thì sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Dị ứng hoặc không dung nạp thực phẩm: Điều này là do cơ thể sản sinh ra histamin sau khi ăn những thực phẩm giàu tinh bột mà bạn bị dị ứng hoặc nhạy cảm. Hóa chất này làm tăng cảm giác buồn ngủ và gây ra tình trạng mệt mỏi sau khi ăn.
  • Bệnh Celiac hoặc không dung nạp gluten (NCGS): Ăn nhiều tinh bột gây buồn ngủ, đặc biệt là thực phẩm có chứa lúa mì, lúa mạch có thể là dấu hiệu bệnh celiac hoặc nhạy cảm với gluten không phải do celiac. Bệnh Celiac là một bệnh tự miễn liên quan đến dị ứng với gluten, một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch, cùng nhiều loại thực phẩm chế biến khác. Ngoài tình trạng mệt mỏi sau khi ăn gluten, các dấu hiệu khác của bệnh celiac bao gồm đầy hơi, tiêu chảy, sụt cân và đầy hơi. Không dung nạp gluten, còn được gọi là nhạy cảm với gluten không phải do celiac (NCGS), là một tình trạng có các triệu chứng tương tự do tiêu thụ gluten gây ra, tuy nhiên, nguyên nhân của tình trạng này vẫn chưa được hiểu đầy đủ và một số người được chẩn đoán mắc bệnh này có thể tiêu thụ một lượng nhỏ gluten, trái ngược với những người mắc bệnh celiac không thể tiêu thụ gluten. Dù thế nào đi nữa, cả hai tình trạng này đều có thể khiến bạn cảm thấy thiếu năng lượng sau khi tiêu thụ tinh bột có chứa gluten và có thể được chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu.
 Ăn nhiều tinh bột gây buồn ngủ có thể liên quan đến lượng đường trong máu
Ăn nhiều tinh bột gây buồn ngủ có thể liên quan đến lượng đường trong máu

2. Ăn nhiều tinh bột có phải là lý do khiến bạn bị mệt?

Ngoài các cơ chế sinh hóa tự nhiên của cơ thể, ăn nhiều tinh bột gây buồn ngủ có thể liên quan đến bệnh lý. Dưới đây là một số vấn đề sức khỏe có thể khiến bạn mệt mỏi sau bữa ăn:

  • Mất cân bằng đường huyết sau ăn: Sự tăng đột biến mức đường huyết sau khi ăn trong bệnh đái tháo đường có thể gây ra hàng loạt triệu chứng, trong đó có mệt mỏi và buồn ngủ.
  • Nhược giáp: Cả đái tháo đường và nhược giáp đều có thể gây mệt mỏi sau khi ăn. Trong khi bệnh đái tháo đường làm cơ thể không hấp thu được glucose thì nhược giáp khiến cơ thể thiếu hụt hormone giáp.
  • Huyết áp thấp: Tại sao ăn nhiều tinh bột lại buồn ngủ? Huyết áp thấp sau bữa ăn có thể khiến bạn mệt mỏi, tình trạng này thường phổ biến ở người lớn tuổi.
  • Một số thuốc điều trị: Buồn ngủ và mệt mỏi có thể là tác dụng phụ của một số thuốc điều trị. Tùy thuộc vào thời điểm dùng thuốc, bạn có thể cảm thấy buồn ngủ sau bữa ăn hoặc không.
 Ăn nhiều tinh bột gây buồn ngủ có thể liên quan đến một số bệnh tiềm ẩn
Ăn nhiều tinh bột gây buồn ngủ có thể liên quan đến một số bệnh tiềm ẩn

3. Ăn nhiều tinh bột gây buồn ngủ thì làm thế nào để khắc phục?

Buồn ngủ sau khi ăn, đặc biệt là một bữa ăn lớn với nhiều tinh bột là điều bình thường. Tuy nhiên, khi cơn buồn ngủ gây cản trở đến hiệu suất công việc và sinh hoạt thì phải làm gì?

Ăn nhiều tinh bột gây buồn ngủ là điều không thể tránh khỏi hoàn toàn, tuy nhiên có một số mẹo bạn có thể làm để duy trì sự tỉnh táo sau khi ăn, chẳng hạn như:

  • Ăn uống cân bằng: Tránh những bữa ăn quá lớn, ăn uống điều độ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, tránh được cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ.
  • Tránh các bữa ăn nhiều carbohydrate: Hạn chế ăn nhiều carbohydrate giúp bạn tránh tăng đường huyết đột ngột và duy trì mức adenosine ổn định.
  • Ngủ đủ giấc ban đêm: Thiếu ngủ có thể làm cho cơn buồn ngủ sau bữa trưa rõ rệt hơn. Các rối loạn giấc ngủ như ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn cũng có thể làm tình trạng này trở nên tồi tệ hơn.
  • Tiếp xúc đủ ánh sáng ban ngày: Ánh sáng mặt trời ảnh hưởng đến nhịp sinh học, giúp cơ thể tỉnh táo hơn khi tiếp xúc với ánh sáng và ít tỉnh táo hơn khi trời tối.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục không chỉ giúp bạn ngủ ngon mà còn giúp bạn tỉnh táo hơn. Thực hiện các động tác đơn giản, nhẹ nhàng sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và tỉnh táo hơn.

Ăn nhiều tinh bột gây buồn ngủ do nhiều cơ chế gây ra. Hiểu rõ chúng có thể giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo năng lượng và sự tỉnh táo suốt cả ngày. Nhưng đôi khi buồn ngủ và mệt mỏi sau bữa ăn có liên quan đến một bệnh lý nghiêm trọng hơn. Do đó, bạn nên trao đổi với bác sĩ nếu có triệu chứng buồn ngủ sau ăn kèm theo các triệu chứng khác hoặc buồn ngủ cản trở đến công việc và sinh hoạt.

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng thực hiện giảm cân khoa học với liệu pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng - Drip FIT. Đây là phương thức giảm cân chuẩn y khoa với công nghệ độc quyền tới từ Hoa Kỳ khi sử dụng vitamin và khoáng chất để kích thích quá trình đốt cháy mỡ theo cơ chế tự nhiên, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi bắt đầu liệu trình, người thừa cân sẽ có một đánh giá tổng thể về sức khỏe và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân phù hợp dựa trên kết quả các xét nghiệm như xét nghiệm máu và chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện, bác sĩ sẽ theo dõi và lên kế hoạch dinh dưỡng, tập luyện phù hợp với từng trường hợp để đảm bảo an toàn cùng tính hiệu quả được tốt nhất.

Nguồn tham khảo: .vogue.in, marathonhandbook.com

Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả

59

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Giá trị dinh dưỡng trong củ sen - ăn củ này có béo không?

Giá trị dinh dưỡng trong củ sen - ăn củ này có béo không?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

59

Bài viết hữu ích?