Zalo

Giá trị dinh dưỡng trong củ sen - ăn củ này có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Củ sen có hàm lượng dinh dưỡng khá đa dạng bao gồm tinh bột, vitamin, các acid amin… Hơn nữa, củ sen là một loại thực phẩm có khá nhiều lợi ích với sức khoẻ như bổ máu, thanh nhiệt… Ngoài ra, hương vị của củ sen thơm ngon và phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Vậy ăn củ sen có béo không?

1. Thành phần dinh dưỡng và tác dụng của củ sen với sức khỏe

Củ sen hay còn gọi là liên ngẫu là nhóm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ. Trong đông y củ sen được nhận định có tính ngọt, bình, tác dụng bổ tỳ, bổ phế, cầm máu, an thần và bổ dương. 

Thành phần dinh dưỡng của củ sen bao gồm 70% tinh bột và có nhiều thành khác như vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin PP…Trong 100g củ sen sống sẽ cung cấp 2,6g protein và 17,2g carbohydrate cùng 4,9g chất xơ và lượng đường tối thiểu. Ngoài ra, trong củ sen còn chúa các loại chất khoáng có lợi như kali, canxi, magie, sắt, phospho, choline…Hàm lượng calo trong 60 gam củ sen cung cấp khoảng 40 calo trong đó 86% từ carbs, 13% từ protein và 1% từ chất béo. 

Với những chất dinh dưỡng trong củ sen sẽ mang lại những lợi ích gì về sức khỏe: 

  • Thúc đẩy lưu thông máu. Tiêu thụ củ sen giúp tăng cường năng lượng bằng cách điều hòa lưu thông máu. Kết quả là tất cả các cơ quan trong cơ thể đều được cung cấp đủ oxy để tuần hoàn tốt. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy củ sen có nhiều đồng và sắt, giúp phát triển hồng cầu.
  • Điều hòa huyết áp: Theo nghiên cứu, củ sen có chứa kali, có tác dụng hạ huyết áp. Ngoài ra, nó còn mở rộng các động mạch, giúp giảm thiểu căng thẳng mạch máu và cải thiện lưu lượng máu. Nhờ đó, huyết áp luôn được kiểm soát, giảm khả năng bị tăng huyết áp. Kali trong củ sen có tác dụng giãn mạch tuyệt vời, giúp giảm cholesterol xấu trong máu. Ngoài ra, nó cũng làm giảm nguy cơ đau tim bằng cách ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Các thành phần cụ thể trong củ sen khá phù hợp với cơ quan tim mạch. Đồng thời củ sen chứa kali, thuốc giãn mạch và chất xơ, cả hai đều hỗ trợ loại bỏ cholesterol khỏi máu. Nghiên cứu cho thấy củ sen cũng chứa pyridoxine giúp giữ cho trái tim hoạt động khỏe mạnh bằng cách kiểm soát mức homocysteine ​​trong máu. Kali hỗ trợ cân bằng chất lỏng trong cơ thể và thậm chí chống lại tác dụng của muối. Kali cũng giúp thư giãn mạch máu và thúc đẩy lưu lượng máu bằng cách giảm độ cứng và co bóp của mạch máu, làm giảm căng thẳng cho hệ thống tim mạch.
  • Hỗ trợ tiêu hóa. Củ sen là nguồn cung cấp chất xơ lý tưởng. Nó giúp cải thiện nhu động ruột bằng cách hấp thụ nước trong ruột và làm mềm phân. Do đó, dẫn đến việc thải phân ra ngoài một cách suôn sẻ. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng lượng chất xơ ăn vào làm tăng tần suất phân ở bệnh nhân táo bón. Chất xơ trong củ sen cung cấp số lượng lớn cho phân và hỗ trợ loại bỏ phân ra khỏi cơ thể, đồng thời giúp ngăn ngừa các bệnh như tiêu chảy và táo bón. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao trong củ sen giúp tiết dịch dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng.
  • Rễ sen tăng cường khả năng miễn dịch: Nghiên cứu cho thấy vitamin C hỗ trợ bảo vệ miễn dịch bằng cách hỗ trợ hoạt động tế bào của hệ thống miễn dịch bẩm sinh, đồng thời giúp điều chỉnh nhu động ruột. Vitamin C chống oxy hóa có nhiều trong củ sen thực hiện chống lại các gốc tự do trong tế bào, từ đó giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh như ung thư và bệnh tim. Ngoài ra, vitamin C là thành phần của collagen, giúp duy trì độ cứng và sức mạnh của mạch máu, da và các cơ quan. 
  • Cải thiện chức năng não. Các nghiên cứu cho thấy một trong những thành phần của phức hợp vitamin B có trong củ sen là pyridoxine. Pyridoxine tương tác với các thụ thể thần kinh trong não để hỗ trợ tâm trạng và sức khỏe tinh thần của bạn. Củ sen còn giúp điều trị các bệnh khác như đau đầu, căng thẳng và khó chịu. Ngoài ra, vitamin B3 (Niacin) góp phần tạo ra năng lượng, sức khỏe tinh thần và chức năng hệ thần kinh. Củ sen được coi là thực phẩm giàu đồng. Đồng giúp tăng mức năng lượng, xây dựng xương và hỗ trợ quá trình trao đổi chất, nhưng nó cũng giúp tăng cường sức khỏe não bộ bằng cách cho phép các kết nối thần kinh hoạt động thích hợp.
  • Rễ sen cải thiện sức khỏe và làn da. Củ sen có hàm lượng vitamin C cao. Các nghiên cứu cho thấy vitamin C tăng cường sức khỏe làn da theo nhiều cách khác nhau, nhờ thành phần chống oxy hóa. Vitamin C hiện diện rất nhiều trong da và làm tăng sản xuất collagen, bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do và tia cực tím, đồng thời hỗ trợ đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa. Vitamin C cũng giúp giảm các triệu chứng tăng sắc tố như đốm đen và đổi màu da.
dinh dưỡng trong củ sen
Củ sen và các lợi ích với sức khỏe

2. Ăn củ sen có ảnh hưởng gì đến cân nặng không?

Với thành phần và giá trị dinh dưỡng của củ sen được trình bày ở trên, cho thấy củ sen là loại thực phẩm mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, hàm lượng tinh bột trong củ sen chiếm khá lớn, vì thế có nhiều người thắc mắc liệu ăn củ sen có ảnh hưởng đến cân nặng hay không?

Hàm lượng tinh bột của củ sen xuất phát từ thành phần carb của củ sen. Lượng calo trong củ sen cung cấp cũng đến từ thành phần này. Tuy nhiên, củ sen là một nguồn giàu chất xơ. Chất xơ điều chỉnh lượng năng lượng nạp vào, do đó giúp tăng cường giảm cân hoặc duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Các nghiên cứu cho thấy rằng, việc tăng tiêu thụ chất xơ có thể làm giảm sự hấp thụ năng lượng bằng cách làm giảm lượng năng lượng sẵn có của chế độ ăn trong khi vẫn bảo toàn được các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Hơn nữa, chế độ ăn nhiều chất xơ giúp cơ thể no lâu và hài lòng trong thời gian dài, điều này có thể giúp giảm cân hiệu quả. .

dinh dưỡng trong củ sen
Giảm cân với bột củ sen

3. Các điểm cần lưu ý khi ăn củ sen để không bị tăng cân

Khi giảm cân với củ sen cần lưu ý:

  • Trong củ sen có hàm lượng tinh bột chiếm khá cao, và điều này sẽ ảnh hưởng đến hàm lượng insulin của cơ thể. Khi tình trạng rối loạn insulin sẽ gây ra các bệnh liên quan đến đái tháo đường, thừa cân béo phì… 
  • Sử dụng kết hợp củ sen với một số loại thực phẩm lành mạnh khác để nâng cao lợi ích sức khỏe, đồng thời kiểm soát cân nặng hiệu quả. Chẳng hạn như làm bột củ sen kết hợp với các loại hạt chia, hạt lanh, hạnh nhân… Hoặc kết hợp củ sen với rau quả trái cây tạo thành hỗn hợp thực phẩm bổ dưỡng. 

Để giảm cân an toàn và bền vững, bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT. Với cơ chế hoạt động là sử tổ hợp các vi hoạt chất tác động trực tiếp và mạnh mẽ vào các tế bào mỡ nhằm giúp chuyển hóa tế bào mỡ thành năng lượng sống ATP, và tăng cường tiêu hóa năng lượng cơ bản, giúp giảm kích thước và số lượng mỡ. Đồng thời sản phẩm Drip Fit cung cấp nhiều năng lượng hoạt động cho cơ thể. Đây là công nghệ hoàn toàn không xâm lấn, và không mất quá nhiều thời gian để thực hiện nhưng có thể giúp chuyển hoá mỡ tốt giảm từ 1 đế 1,2% trong lượng cơ thể mỗi tuần. 

Nguồn tham khảo: verywellfit.com, healthifyme.com, fdc.nal.usda.gov

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888

16

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách chuyển hóa tế bào mỡ trong cơ thể và nó tác động đến việc giảm béo thế nào?

Cách chuyển hóa tế bào mỡ trong cơ thể và nó tác động đến việc giảm béo thế nào?

Tập nhảy zumba tốn bao nhiêu calo?

Tập nhảy zumba tốn bao nhiêu calo?

Lượng calo khi đạp xe đốt cháy được bao nhiêu?

Lượng calo khi đạp xe đốt cháy được bao nhiêu?

Trong mì tôm bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Trong mì tôm bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Trứng hột vịt lộn bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

Trứng hột vịt lộn bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

16

Bài viết hữu ích?