Zalo

Giảm cân bằng cách giảm insulin để ổn định đường huyết

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Insulin là một hormone có vai trò giúp cơ thể ổn định lượng đường trong máu. Mức insulin cao liên tục có liên quan đến tăng cân và dẫn đến các bệnh về tim mạch. Vì vậy, việc giảm insulin có thể giúp bạn cải thiện cân nặng. Cùng tìm hiểu về giảm cân bằng cách giảm insulin qua bài viết sau.

1. Mối liên hệ giữa insulin và cân nặng?

Insulin tham gia vào quá trình trao đổi chất và dự trữ năng lượng. Khi bạn ăn carbohydrate, chúng sẽ bị phân hủy thành glucose trong quá trình tiêu hóa. Insulin đóng vai trò là chìa khóa cho phép glucose rời khỏi máu và đi vào tế bào. Lượng glucose dư thừa không được sử dụng ngay sẽ được lưu trữ để sử dụng sau thông qua tác dụng của insulin. 

Trong điều kiện bình thường, insulin giúp dự trữ lượng glucose dư thừa trong gan và cơ dưới dạng glycogen. Chúng cũng tạo điều kiện cho việc lưu trữ chất béo bằng cách cho phép các tế bào mỡ hấp thụ các axit béo lưu thông. Mức insulin cao ngăn cản quá trình phân giải chất béo dự trữ và khiến chúng tích tụ nhiều hơn. Điều này khiến cơ thể bạn tích lũy mỡ thừa, mỡ xấu và dễ thừa cân béo phì.

Insulin và cân nặng có mối liên hệ như thế nào?
Insulin và cân nặng có mối liên hệ như thế nào?

So với những người gầy, những người thừa cân hoặc béo phì có nồng độ insulin lúc đói tăng lên, sau khi tiêu thụ carbohydrate lượng insulin của họ tăng nhanh chóng và sau bữa ăn nồng độ insulin của họ duy trì ở mức cao lâu hơn. 

Tăng insulin máu, không chỉ do tiêu thụ carbohydrate quá mức và liên tục mà còn có thể do các chất phụ gia thực phẩm như chất nhũ hóa, và có thể do lối sống ít vận động cùng các yếu tố môi trường khác.

2. Vì sao có thể giảm cân bằng cách giảm insulin để ổn định đường huyết?

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được giảm cân bằng cách giảm insulin hay giảm cân insulin là một phương pháp hiệu quả. Nồng độ insulin cao và kéo dài khiến hạn chế quá trình phân giải chất béo và tăng quá trình lưu trữ chất béo. Điều này khiến bạn dễ tích lũy mỡ thừa và tăng cân.

Bên cạnh đó, khi bạn thừa cân béo phì, cơ thể sẽ tích lũy nhiều mỡ thừa làm gia tăng tình trạng đề kháng insulin. Tình trạng khiến các tế bào trong cơ thể kém đáp ứng dưới tác động của insulin, kích thích tuyến tụy tăng tiết insulin. Điều này khiến bạn lại càng dễ tăng cân nhanh chóng hơn.

Vì vậy, bạn có thể áp dụng các cách giảm cân insulin để cải thiện cân nặng và giảm béo giảm mỡ cho cơ thể.

3. Cách giảm cân nhờ điều chỉnh insulin?

Để thực hiện giảm cân insulin, bạn có thể áp dụng các cách sau:

3.1 Hạn chế lượng calo

Ăn và uống ít calo hơn giúp bạn ngăn ngừa tăng cân. Tăng cường bổ sung trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn. Khẩu phần ăn của bạn cần cân đối các nhóm chất tinh bột, protein, chất béo và chất xơ. Nói chung, các bữa ăn được khuyến nghị sẽ bao gồm một nửa rau không chứa tinh bột, 1/4 protein và 1/4 tinh bột, chẳng hạn như gạo, hoặc một loại rau có tinh bột, chẳng hạn như ngô hoặc đậu Hà Lan.

3.2 Đừng bỏ bữa

Việc bỏ bữa ăn để cắt giảm calo là điều không được khuyến khích. Khi bỏ bữa, bạn có nhiều khả năng thực hiện các lựa chọn ăn kiêng không lành mạnh vào bữa ăn tiếp theo vì quá đói. Khi bạn không điều chỉnh liều insulin, việc bỏ bữa cũng có thể gây ra lượng đường trong máu thấp và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Chế độ ăn cân đối và lành mạnh là một trong các cách giảm cân insulin
Chế độ ăn cân đối và lành mạnh là một trong các cách giảm cân insulin

3.3 Hãy hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất đốt cháy calo. Tăng cường hoạt động với các bài tập ở cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần để đạt được hiệu quả tốt. Hãy tập các bài tập tăng cường cơ bắp kết hợp thể dục nhịp điệu ở cường độ vừa phải cộng ít nhất hai lần một tuần. Các hoạt động thể dục nhịp điệu có thể bao gồm đi bộ, đi xe đạp, thể dục nhịp điệu dưới nước, khiêu vũ hoặc làm vườn.

Hoạt động thể chất giúp cơ thể bạn sử dụng insulin hiệu quả hơn. Việc tập thể dục còn giúp ổn định lượng đường trong máu. Tùy thuộc vào mức độ tập thể dục mà bạn dự định thực hiện, bạn có thể cần phải cắt giảm liều lượng insulin hoặc ăn nhẹ. 

3.4 Dùng thuốc trị đái tháo đường

Một số loại thuốc trị tiểu đường giúp điều chỉnh lượng đường trong máu có thể giúp bạn giảm cân và giảm liều lượng insulin. Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm metformin (Fortamet, Glumetza, những loại khác), exenatide (Byetta), liraglutide (Victoza, Saxenda), dulaglutide (Trulicity), sitagliptin (Januvia), saxagliptin (Onglyza), canagliflozin (Invokana), dapagliflozin (Farxiga) , empagliflozin (Jardiance) và pramlintide (Symlin). Nếu muốn giảm cân insulin, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ 

3.5 Chỉ dùng insulin theo chỉ dẫn

Việc giảm cân bằng cách không sử dụng hoặc giảm liều insulin là điều không nên. Mặc dù bạn có thể giảm cân nếu dùng ít insulin hơn mức quy định nhưng rủi ro vẫn rất nghiêm trọng. Nếu không có đủ insulin, lượng đường trong máu sẽ tăng lên và nguy cơ biến chứng bệnh tiểu đường cũng tăng theo. Vì vậy, nếu muốn giảm cân bằng cách giảm insulin, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ có chuyên môn. 

Ngoài ra, nếu bạn là người thừa cân béo phì và mong muốn cải thiện cân nặng cùng vóc dáng, bên cạnh việc thực hiện ăn giảm cân bằng cách giảm insulin, bạn có thể tham khảo một số phương pháp giúp giảm mỡ hiệu quả, trong đó có liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT.

Liệu pháp này sử dụng công nghệ hiện đại và tiên của Mỹ, giúp giảm mỡ và định hình vóc dáng ở cấp độ tế bào. Chính vì vậy, ưu điểm của liệu pháp này sẽ giúp bạn giảm cân giảm mỡ hiệu quả, an toàn, nhanh chóng và không xâm lấn. Liệu pháp còn góp phần cải thiện bệnh nền chẳng hạn như bệnh tiểu đường và tình trạng kháng insulin do thừa cân béo phì gây ra, giúp giảm cân bền vững và lâu dài.

Bên cạnh đó, liệu pháp Drip FIT còn giúp duy trì vóc dáng săn chắc gọn gàng cũng như nâng cao tinh thần khiến bạn cảm thấy vui vẻ và tràn đầy năng lượng sau khi sử dụng liệu pháp. Vì vậy, đây là phương pháp giảm cân giảm mỡ hiệu quả và toàn diện.

Hiện nay có nhiều phương pháp giảm cân hiệu quả, trong đó có phương pháp giảm cân bằng cách giảm insulin. Việc điều chỉnh insulin kết hợp chế độ ăn tập luyện và sinh hoạt góp phần cho quá trình giảm cân giảm mỡ của bạn hiệu quả, bền vững và lâu dài.

Nguồn: levelshealth.com - mayoclinic.org

Bài viết của Trần Thị Thuý Hiếu xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Gợi ý thực đơn giảm cân trong 4 tuần

Gợi ý thực đơn giảm cân trong 4 tuần

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Béo phì và hen suyễn: Nguy cơ, cách kiểm soát và điều trị

Béo phì và hen suyễn: Nguy cơ, cách kiểm soát và điều trị

Trong da gà bao nhiêu calo? Vì sao nên kiêng da gà nếu muốn giảm cân?

Trong da gà bao nhiêu calo? Vì sao nên kiêng da gà nếu muốn giảm cân?

Trong bánh chưng bao nhiêu calo? Ăn bánh chưng dễ mập thế nào?

Trong bánh chưng bao nhiêu calo? Ăn bánh chưng dễ mập thế nào?

24

Bài viết hữu ích?