Zalo

Tập thể dục buổi chiều có tốt không? Tại sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ở mỗi thời điểm trong ngày việc thực hiện rèn luyện thân thể đều mang lại những lợi ích riêng cho sức khỏe. Tuy nhiên, với các bài tập vào buổi chiều sẽ giúp cho cơ thể đạt được hiệu suất và sức bền cao. Vậy tập thể dục buổi chiều có tốt không và nên áp dụng những bài tập nào?

1. Cơ thể ra sao vào buổi chiều? 

Bước sang buổi chiều, nhiều người cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức. Đặc biệt là sau 2 giờ chiều. Theo chuyên gia nhận định thì nguyên nhân của tình trạng này là do mức năng lượng bị sụt giảm. 

Một vài nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi vào buổi chiều bao gồm: 

  • Nồng độ hormone thay đổi tự nhiên. Khi mức độ hormone cortisol có xu hướng giảm vào buổi chiều, khi đó gây tác động tới trí nhớ, hay làm cho cơ thể tăng cảm giác mệt mỏi căng thẳng. Các chuyên gia khuyến cáo nên có một giấc ngủ ngắn từ 5 đến 10 phút vào đầu giờ chiều để giảm căng thẳng
  • Khi cơ thể không được ngủ đủ giấc. Tình trạng thiếu ngủ và lịch trình làm việc dày đặc có thể làm cho cơ thể mệt mỏi. Ngủ ít hơn mỗi đêm khoảng từ 5 đến 7 tiếng có thể phá huỷ hệ miễn dịch và làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc ung thư. 
tập thể dục buổi chiều có tốt không
Tình trạng thiếu ngủ và lịch trình làm việc dày đặc có thể làm cho cơ thể mệt mỏi 
  • Bữa trưa thịnh soạn làm tăng đường huyết cơ thể. Khi ăn quá nhiều carbs và đường sẽ làm cho lượng đường huyết tăng lên, kích hoạt cơ thể giải phóng lượng lớn insulin. Nhưng khi đường huyết giảm mạnh thì lại khiến cơ thể rơi vào tình trạng kiệt sức và đói. Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị nên lựa chọn thức ăn lành mạnh và kiểm soát calo cũng như đường huyết để cơ thể luôn khỏe mạnh. 
  • Căng thẳng quá mức gây mệt mỏi vào buổi chiều, đặc biệt với những người làm việc toàn thời gian. Khi trạng thái căng thẳng tăng cao, thì hormone cortisol tiết ra nhiều hơn và cơ thể dễ rơi vào trạng thái kiệt sức. 

Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý nếu trạng thái mệt mỏi kéo dài khoảng 2 tuần cho dù có đã có giấc ngủ trưa thì những đối tượng này cần đến khám bác sĩ để tìm hiểu các bệnh tiềm ẩn. 

2. Tập thể dục buổi chiều có tốt không? Vì sao?

Tập thể dục buổi nào tốt? Mặc dù tập thể dục buổi sáng được nhận định là thời điểm lý tưởng để luyện tập, nhưng tập thể dục vào buổi chiều hoặc sau giờ làm việc cũng đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ít cho sức khỏe. 

Theo các chuyên gia cho biết, khả năng hoạt động của cơ thể đạt đỉnh điểm vào buổi chiều, khi đó nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên, tối ưu hoá các chức năng và sức mạnh cơ bắp cùng với các hoạt động của enzyme và sức bền cơ thể. 

Thời gian từ 2 giờ chiều đến 6 giờ chiều là lúc nhiệt độ cơ thể đạt mức cao nhất, nên tập thể dục vào thời điểm này sẽ đạt hiệu quả cao nhất. Ở thời điểm này phản ứng của cơ thể khá nhanh nên có thể luyện tập các bài tập như cường độ cao ngắt quãng HIIT, hoặc bài tập tốc độ trên máy chạy bộ. Ngoài ra thời gian vào cuối buổi chiều lúc này nhịp tim và huyết áp ở mức thấp nên khi luyện tập các bài thể dục sẽ giúp giảm nguy cơ chấn thương và cải thiện thành tích bài tập. 

Một số lợi ích khi thực hiện bài tập thể dục vào buổi chiều: 

  • Luyện tập chăm chỉ: Theo các nghiên cứu nhận định, thời gian cuối ngày khi thực hiện bài tập thể dục sẽ đạt hiệu suất cao nhất về sức mạnh và sức bền. Điều này là do mức đường huyết của cơ thể cao hơn sau khi ăn. Cơ thể có thể đáp ứng với các bài tập khó hơn. Vì vậy, năng lượng thể chất của buổi chiều sẽ được sử dụng tốt hơn. Từ đó khiến cho người tập hoàn thành bài tập dễ dàng và luyện tập chăm chỉ đạt mục tiêu
  • Điều chỉnh đồng hồ sinh học: Tập thể dục buổi nào tốt nhất để điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể. Cũng theo nghiên cứu cho thấy, tập thể dục vào buổi chiều giúp cân bằng nhịp sinh học thông qua quá trình sản xuất ra nhiều protein. Đây là hợp chất cần thiết cho điều chỉnh hoạt động sinh học bên trong cơ thể. Vì vậy, nếu gặp tình trạng khó ngủ có thể thực hiện bài tập thể dục vào buổi chiều, điều này sẽ giúp bạn ngủ sớm hơn và dễ đi vào giấc ngủ. Lưu ý, nếu tập thể dục với thời gian quá muộn thì tác dụng ngược lại.
tập thể dục buổi chiều có tốt không
Tập thể dục buổi nào tốt nhất để điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể 
  • Đưa ra lựa chọn lành mạnh: Tập thể dục vào buổi chiều là một lựa chọn tuyệt vời cho những người gặp tình trạng uể oải vào lúc 3 giờ chiều. Đây là thời điểm mà cơ thể muốn được nạp nhiều thực phẩm có hàm lượng đường cao. Khi bạn có kế hoạch tập thể dục vào buổi chiều thì sẽ ít có khuynh hướng lựa chọn các loại thực phẩm này
  • Giảm căng thẳng: Tập thể dục nói chung giúp cơ thể giảm được căng thẳng sau một ngày làm việc. Trong khi đó tập thể dục buổi chiều giúp cho bạn đặt ra chiến lược ranh giới giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi. Với hoạt động này sẽ làm giảm mức cortisol và adrenaline giúp giải phóng sự căng thẳng đồng thời cung cấp endorphin cải thiện tâm trạng vào cuối ngày tốt hơn. 
  • Giảm buồn ngủ vào buổi chiều: Các nghiên cứu đã chỉ ra tập thể dục vào buổi chiều sẽ làm tăng mức năng lượng lên 20% và giảm sự mệt mỏi xuống 65%. Vì vậy, thực hiện bất kỳ bài tập nào vào cuối ngày cũng đều tốt cho cơ thể. 

3. Các bài tập thể dục buổi chiều phù hợp

Một số bài tập thể dục có thể thực hiện vào buổi chiều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà bạn nên áp dụng như:

  • Bơi lội. Bài tập này không chỉ có tác dụng giảm cân toàn thân mà còn giúp làm săn chắc cơ thể. 
  • Yoga. Bài tập trông có vẻ nhẹ nhàng và thường tập ở trạng thái tĩnh nhiều hơn nhưng tác dụng của bài tập này giúp thư giãn tinh thần và kiểm soát cân nặng phù hợp. 
  • Aerobic thuộc nhóm bài tập cardio. Bài tập này mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khoẻ như cải thiện tình trạng sức khỏe cũng như nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường, tim mạch. Bên cạnh đó, bài tập này còn giúp đốt cháy mỡ thừa cơ thể và kiểm soát cân nặng phù hợp. 
  • Plank. Khi thực hiện đúng động tác plank sẽ giúp cải thiện sức mạnh toàn thân, cơ thể săn chắc, đồng thời có tác dụng giảm mỡ khá hiệu quả. Lưu ý khi thực hiện bài tập plank là trong suốt thời gian tập luôn giữ tư thể vững và không hạ người xuống dưới đất.
  • Đạp xe đạp. Bài tập này thực hiện vào buổi chiều mang lai khá nhiều lợi ích cho sức khoẻ, chẳng hạn như giúp xương chắc khỏe, dẻo dai, tốt cho hệ tim mạch… Bên cạnh đó, bài tập cũng giúp giảm cân hoặc duy trì cân nặng hiệu quả. Nếu không thực hiện đạp xe ngoài trời, có thể lựa chọn đạp xe trong nhà với máy tập.
  • Đi bộ và chạy bộ. Các huấn luyện viên thể dục khuyến nghị nên thực hiện đi bộ hoặc chạy bộ ít nhất 20 đến 30 phút mỗi ngày. Việc đi bộ hoặc chạy bộ ngoài trời không chỉ giúp cải thiện cân nặng mà còn giúp nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần. 
  • Squat. Bài tập này chủ yếu giúp săn chắc vùng mông và chân, từ đó loại bỏ mỡ thừa cơ thể đặc biệt ở hai vùng này. Không những vậy squat còn giúp cải thiện sự dẻo dai, khả năng giữ thăng bằng của cơ thể. Thường xuyên tập bài tập squat sẽ giúp xương khớp chắc khỏe, dẻo dai. Bài tập này có thể thực hiện ở bất kỳ đâu và khá đơn giản.
  • Strength training. Bài tập này giúp tăng cường sức mạnh cũng nhưng tăng độ dẻo dai của xương, cơ, gân và dây chằng. Không những thế tập strength training còn giúp xây dựng khối cơ, tăng quá trình trao đổi chất của cơ thể và giúp đốt cháy mỡ thừa nhiều hơn. Bài tập strength training còn giúp tăng sự tập trung, giảm căng thẳng, trầm cảm. 

Tóm lại tập thể dục buổi chiều có tốt không? Thì tập thể dục buổi chiều mang lại khá nhiều lợi ích cho cơ thể, đặc biệt giúp cơ thể giải tỏa căng thẳng sau một ngày làm việc. Tuy nhiên, nên lựa chọn bài tập phù hợp với tình trạng sức khoẻ và điều kiện cá nhân để đạt hiệu quả về sức khoẻ và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây cũng là cách giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh và nâng cao tuổi thọ hiệu quả nhất.

Nguồn: lafitstudio.com.au - .healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bài tập thể dục tăng cường sức khỏe

Các bài tập thể dục tăng cường sức khỏe

Các bài tập thể dục cho người tiểu đường giúp giảm cân

Các bài tập thể dục cho người tiểu đường giúp giảm cân

Các bài tập tăng cơ bắp tay, đốt mỡ tốt nhất

Các bài tập tăng cơ bắp tay, đốt mỡ tốt nhất

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Bài tập đạp xe tăng cơ nào tốt nhất?

Bài tập đạp xe tăng cơ nào tốt nhất?

76

Bài viết hữu ích?