Zalo

Sau sinh, ăn ít cơm có giảm béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nỗi lo tăng cân béo phì sau sinh không còn của riêng ai. Không ít nguyên nhân gây béo phì tăng cân cho phụ nữ sau sinh được nghi là xuất phát từ việc ăn nhiều cơm và thực phẩm bồi bổ. Sau đây là phân tích giúp chị em hiểu hơn về việc ăn ít tinh bột có tốt không và ăn ít cơm có giảm béo với phụ nữ sau sinh không?

1. Ăn ít cơm có giảm béo không?

Gạo là lương thực chính trong bữa ăn của gia đình phương Đông. Tuy nhiên, nhiều e ngại cho rằng ăn cơm nhiều sẽ dẫn đến béo phì đặc biệt là phụ nữ sau sinh vì cần bổ sung nhiều dinh dưỡng để đảm bảo lượng sữa cho em bé bú. Trước khi đánh giá khả năng gây béo phì của cơm cần xem thông tin về hàm lượng dinh dưỡng trong những loại cơm thường dùng trong bữa ăn. Về hàm lượng dinh dưỡng, cơm được biết đến với nguồn tinh bột giúp người ăn mau no. Ngoài ra, trong cơm còn chứa canxi, đạm, kali, natri, vitamin…. Những thành phần trong cơm giúp con người được nuôi lớn và phát triển toàn diện thể chất tinh thần. Xét về năng lượng theo mỗi loại cơm có thể tính theo các loại cơm thường dùng sau:

  • Cơm cháy chứa 357 calo mỗi 100 gam
  • Cơm gạo lứt chứa 110 calo mỗi 100 gam
  • Cơm tấm chứa khoảng 627 calo cho mỗi bát cơm (khoảng 300 gam)
  • Cơm trắng chứa 130 calo mỗi 100 gam

Với hàm lượng calo theo tính toán thì cơm cháy là thực phẩm chứa nhiều năng lượng nhất. So sánh trong nhóm thực phẩm có thể thấy cơm là thực phẩm cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng và chỉ cần ăn 3 bát cơm mỗi ngày là cơ thể có thể được bổ sung khoảng 1000 calo. Ăn ít cơm sẽ giảm đi năng lượng nạp vào cơ thể dẫn đến năng lượng nạp vào không vượt quá nhiều so với năng lượng tiêu hao. Tuy nhiên ăn ít cơm giảm béo còn phụ thuộc vào khả năng hấp thụ và chế độ luyện tập từng người. Ăn ít cơm về bản chất là hình thức giảm năng lượng nạp vào. Với giảm cân, ăn ít cơm chưa chắc là yếu tố quyết định. Thêm vào đó trong cơm có nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và quá trình chuyển hóa nên việc ăn ít cơm sẽ cần được hướng dẫn từ chuyên gia để tránh thiếu hụt tinh bột và khoáng chất chỉ tồn tại trong gạo.

Ăn ít
Nhiều người thắc mắc liệu ăn ít cơm có giảm béo không?

2. Có phải cắt tinh bột sẽ giảm mỡ thừa và cân nặng được không?

Tinh bột không phải kẻ thù gây ra mỡ thừa. Tuy nhiên, trong cơm ngoài tinh bột còn chứa vitamin kích thích ăn ngon khiến người ăn mất kiểm soát dẫn đến ăn liên tục và cơ thể không chuyển hóa kịp khiến năng lượng dư thừa tích tụ thành mỡ và gây ra béo phì. Quan điểm cắt giảm tinh bột để giảm cân và mỡ thừa không hoàn toàn đúng. Dựa theo một số phương pháp ăn kiêng như keto, lượng tinh bột được cắt giảm khiến người ăn giảm cân nhanh chóng nhưng họ sẽ mệt mỏi kéo dài và có thể gặp tình trạng choáng váng. Giảm mỡ thừa và cân nặng cần bắt nguồn từ cân đối năng lượng nạp vào với năng lượng tiêu hao. Nếu nguồn dinh dưỡng cung cấp đủ thì cơ thể sẽ giữ được trạng thái chỉ số khối bình thường. Do đó, cắt giảm tinh bột với mục đích giảm năng lượng thì có thể tác động đến cân nặng. Tuy nhiên với người có thói quen ăn đồ chiên rán hay đồ ăn nhanh thì dù có cắt giảm tinh bột họ vẫn tích tụ mỡ thừa và tăng cân nhanh chóng. Như vậy, ăn ít tinh bột có giảm béo không là do cách cân đối dinh dưỡng của mỗi người. Ăn ít tinh bột bản chất chỉ làm giảm năng lượng calo mà cơ thể nhận được còn giảm mỡ thừa và cân nặng phải kết hợp cùng thực phẩm chứa chất xơ và thúc đẩy chuyển hóa. Thêm vào đó, phương pháp mang lại hiệu quả giảm cân và giảm mỡ thừa nên sử dụng nữa là luyện tập thể thao và có thói quen sinh hoạt điều độ.

3. Lưu ý khi cắt giảm tinh bột trong dinh dưỡng đúng cách

Ăn ít cơm có giảm béo không sẽ đi cùng thắc mắc ăn ít tinh bột có giảm cân được không. Về mặt lý thuyết, ăn ít tinh bột chỉ giảm đi năng lượng cơ thể được nhận còn với người ăn ít tinh bột và ăn nhiều thực phẩm gây béo phì thì cân nặng vẫn tăng cao. Bên cạnh đó một số thắc mắc ăn ít tinh bột có tốt không khiến người ăn kiêng lăn tăn khi quyết định cắt giảm tinh bột. Theo phân tích từ chuyên gia về dinh dưỡng và nhu cầu cơ thể. Câu trả lời chính là ăn ít tinh bột có thể gây hại cho sức khỏe của con người. Các thực phẩm hàng ngày sẽ có những dinh dưỡng khác nhau. Trong đó tinh bột là nguồn dinh dưỡng chỉ gặp ở nhóm lương thực và ngũ cốc. Nếu cơ thể bị cắt giảm tinh bột sẽ khiến chất đường bột giảm. Cơ thể ăn ngon nhờ đường bột khiến người ăn mất kiểm soát ăn nhiều tăng cân. Tuy nhiên nếu ăn quá ít sẽ dẫn đến hạ đường huyết và cơ thể liên tục báo động đang đói. Việc cắt giảm tinh bột có thể thực hiện nhưng nên gián đoạn hoặc cắt giảm ở mức hợp lý. Đối với tình trạng béo phì cấp độ  nặng muốn giảm cân thì nên chú ý đến những thực phẩm và thói quen sinh hoạt. Lượng tinh bột cơ thể nạp vào nên được tính toán kỹ lưỡng thay vì cắt giảm hẳn để tránh là cơ thể bị hạ đường huyết và mệt mỏi.

Ăn ít
Ăn ít cơm có giảm béo không sẽ đi cùng thắc mắc ăn ít tinh bột có giảm cân được không

Thay vì cắt giảm tinh bột ăn ít cơm thì nên giảm hoặc không ăn cơm trong bữa tối. Theo một số quan điểm, bữa tối là lúc cơ thể có xu hướng vận động nhẹ, ít tiêu hao năng lượng hơn các thời điểm còn lại trong ngày. Tuy nhiên vì thói quen của con người sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận động của cơ quan nội tạng nên cần có thời gian để cơ thể thích nghi. Với trường hợp cắt giảm tinh bột để giảm cân nên có thời gian để cơ thể kịp làm quen với chế độ ăn. Từ đó dạ dày và các cơ quan sẽ thích nghi và không gây ra đau dạ dày, mệt mỏi, ngất… Thay vì cắt giảm hẳn, người ăn kiêng có thể chọn ngũ cốc hay thực phẩm có chứa tinh bột nhưng hàm lượng thấp hơn để thay thế cho cơm như khoai, gạo lứt,…

4. Có nên ăn ít tinh bột sau sinh để giảm béo không?

Sản phụ sau sinh thường phải ăn nhiều cơm vì tinh bột giúp sản sinh ra sữa nhanh chóng. Thêm vào đó ăn cơm sẽ no lâu hơn khi cho bé bú thay vì các thực phẩm khác. Tuy nhiên năng lượng cao gấp rưỡi hoặc gấp đôi bình thường nhận từ tinh bột có thể khiến cơ thể đối mặt với nguy cơ béo phì. Do đó, chế độ dinh dưỡng cho sản phụ sau sinh nên đủ nhóm chất cần thiết để mẹ và bé đảm bảo sức khỏe. Thay vì chỉ ăn cơm để hấp thu tinh bột, sản phụ có thể ăn vừa cơm và lựa chọn thêm những thực phẩm khác với hàm lượng tinh bột thấp hơn để sử dụng. Nhìn chung không nên cho sản phụ sau sinh ăn quá ít cơm hay cắt giảm tinh bột trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Thay vào đó, để tránh tăng cân hoặc béo phì sau sinh, sản phụ nên ăn rau quả và luyện tập nhẹ nhàng để cơ thể tiêu hao năng lượng dư thừa giúp vùng bụng thon gọn dần. Giảm cân sau sinh nhờ ăn ít tinh bột không phải lựa chọn tối ưu cho các bà mẹ. Phương pháp giảm cân nên được lựa chọn theo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng như liệu pháp giảm cân, thực phẩm giảm cân đặc biệt hoặc bài tập sau sinh. Bên cạnh đó yếu tố tâm lý và nghỉ ngơi đủ sau sinh cũng sẽ ngăn ngừa tránh tình trạng tăng cân do áp lực nuôi con nhỏ cho các bà mẹ. Giảm cân sau sinh vốn là một quá trình dài cần phối hợp với nhiều phương pháp nên ngoài điều chỉnh chế độ ăn thì chị em còn tìm đến cách giảm cân chuyên sâu là truyền tiêu hao năng lượng. Với phương pháp giảm cân này trước khi thực hiện chị em sẽ được các bác sĩ thăm khám, làm các siêu âm, xét nghiệm để đánh giá tình trạng thừa cân hiện tại, sau đó sẽ tùy theo thể trạng mỗi người mà bác sĩ sẽ tư vấn về liệu trình giảm cân loại bỏ mỡ thừa sao cho phù hợp. Đối với giảm cân sau sinh thì điều cần nhất là chú ý đến sự an toàn, hiệu quả và đảm bảo sức khỏe cho mẹ, vì thế nên truyền tiêu hao năng lượng sẽ loại bỏ mỡ thông qua việc truyền vào cơ thể người thừa cân các loại vitamin, khoáng chất có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên. Đồng thời hỗ trợ toàn diện cho việc cân bằng dinh dưỡng và giảm mỡ đồng đều trên mọi bộ phận. Tác dụng là cơ thể chị em sẽ săn chắc, cảm thấy nhẹ nhõm hơn nhiều so với việc chỉ giảm cân dựa trên việc điều chỉnh chế độ ăn uống.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

36

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Các cách giảm cân hiệu quả cho người béo lâu năm an toàn nhất

Các cách giảm cân hiệu quả cho người béo lâu năm an toàn nhất

Giá trị dinh dưỡng củ dền đỏ - ăn củ này có béo không?

Giá trị dinh dưỡng củ dền đỏ - ăn củ này có béo không?

Thường xuyên bơi có giảm béo không?

Thường xuyên bơi có giảm béo không?

Hay ăn sầu riêng có giảm béo không?

Hay ăn sầu riêng có giảm béo không?

36

Bài viết hữu ích?