Zalo

Quả lựu bao nhiêu calo và có giúp giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lựu là loại trái cây khá quen thuộc với nhiều người Việt nhờ hương vị dễ ăn, dễ trồng, cung cấp đa dạng chất dinh dưỡng và có thể chế biến cùng nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên, liệu loại quả này có phù hợp với những người đang giảm cân hay không? 1 quả lựu bao nhiêu calo? Nếu bạn đang hoặc sắp có dự định giảm cân, hãy đọc bài viết dưới đây để thiết kế thực đơn ăn uống cho phù hợp nhé.

1. Thành phần dinh dưỡng của quả lựu 

Quả lựu có phần vỏ khá dày, màu đỏ, phần thịt quả gồm hàng trăm hạt mọng nước (gọi là màng hạt) có vị ngọt, hơi chua. Các màng hạt có thể ăn kèm với món salad, cocktail, ngũ cốc, sữa chua, các món khai vị làm từ thịt hoặc cơm khai vị. Lựu phát triển tốt ở khu vực nhiệt đới nên loài cây này khá phổ biến và quen thuộc đối với người Việt Nam.  

Quả lựu cung cấp thành phần dinh dưỡng khá đa dạng và phong phú. Dưới đây là bảng thành phần dinh dưỡng trong một quả lựu nặng 282 gram: 

Thành phần dinh dưỡngGiá trị dinh dưỡng trong 282 gram lựu
Calo 234 calo
Protein 4,7 gram
Chất béo3,3 gram
Carbohydrate52 gram
Chất xơ 11,3 gram
Vitamin C32% DV 
Folate27% DV
Magie8% DV
Phospho8% DV
Kali 13% DV

Trong đó, DV (Daily Value) là giá trị dinh dưỡng hàng ngày, cho biết tỷ lệ phần trăm của chất dinh dưỡng trong một chế độ ăn 2000 calo mỗi ngày. Như vậy, nhìn chung, lựu là loại trái cây chứa ít calo và chất béo nhưng lại giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. 

Giá trị dinh dưỡng của quả lựu sẽ thay đổi khi trải qua các công đoạn chế biến khác nhau, đặc biệt là nước ép lựu. Phần lớn hàm lượng vitamin C trong quả lựu sẽ bị mất đi trong quá trình ép. Tuy nhiên, hàm lượng kali gần như vẫn được giữ nguyên. Một số đồ uống hương lựu có đường có thể cung cấp nhiều calo hơn so với nước ép lựu thông thường. Bạn có thể tìm những chai nước có ghi “100% nước trái cây” nếu không muốn nạp thêm lượng calo không mong muốn từ các loại thức uống trên. 

Quả lựu chứa ít calo và giàu chất xơ
Quả lựu chứa ít calo và giàu chất xơ

2. Trong quả lựu có bao nhiêu calo? Ăn lựu có tăng cân không? Vì sao? 

Như đã trình bày ở trên, lựu là loại trái cây cung cấp rất ít calo, chỉ 83 calo trong 100 gram lựu nguyên quả. Vì vậy, ăn lựu không những không tăng cân mà còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ thành phần dinh dưỡng dồi dào. Các nghiên cứu cho thấy, hàm lượng chất chống oxy hóa (có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi gốc tự do, giảm viêm) trong lựu cao gấp 3 lần so với trà xanh hoặc rượu vang đỏ. Một số lợi ích sức khỏe khác của lựu như: 

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Lựu giúp hạ huyết áp và cải thiện đường huyết nhờ các polyphenol như punicalagin, ellagitannin. Các chất chống oxy hóa này giúp giảm tích tụ cholesterol và mảng bám trên thành mạch. Bên cạnh đó, nước ép lựu chứa anthocyanin và anthoxanthin giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch. 
  • Cải thiện kiểm soát bệnh đái tháo đường: Các nghiên cứu ban đầu cho thấy, người mắc đái tháo đường type 2 sau khi uống nước ép lựu có khả năng đáp ứng với insulin tốt hơn. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác minh kết quả trên. 
  • Giảm nguy cơ ung thư: Lựu giàu chất chống oxy hóa và flavonoid. Cả hai chất này đều giúp ngăn gốc tự do gây tổn hại tế bào. Một số nghiên cứu ban đầu trên động vật cho thấy, quả lựu rất tiềm năng trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, phổi và trực tràng. 
  • Tăng sức bền khi tập luyện: Các polyphenol trong lựu giúp tăng cường cơ bắp, cải thiện sức bền và thúc đẩy quá trình phục hồi cơ sau khi tập luyện. Một nghiên cứu ban đầu cho thấy, chiết xuất từ quả lựu có thể làm tăng sức bền và cải thiện hiệu suất tập luyện ở những người đạp xe đã qua đào tạo. 

Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ trong lựu cũng khá cao, khoảng 4 gram chất xơ trong 100 gram lựu nguyên quả, tương đương với 14% giá trị dinh dưỡng hàng ngày cho cơ thể. Chất xơ có vai trò rất quan trọng trong hoạt động của hệ tiêu hóa và thúc đẩy quá trình giảm cân. Vì vậy, nếu bạn đang hoặc sắp có ý định giảm cân, lựu là loại trái cây rất phù hợp để đưa vào thực đơn hàng ngày. 

Ăn lựu không tăng cân và đem lại nhiều lợi ích sức khỏe
Ăn lựu không tăng cân và đem lại nhiều lợi ích sức khỏe

3. Cách sử dụng quả lựu hợp lý để không lo tăng cân 

Lựu là loại trái cây lành tính, phù hợp với hầu hết mọi đối tượng. Tuy nhiên, loại quả này có thể tương tác với một số loại thuốc như thuốc trị tăng huyết áp (ức chế ACEi), thuốc giảm lipid máu, thuốc chống đông warfarin,...Nếu bạn đang dùng thuốc điều trị các bệnh lý trên, hãy trao đổi với bác sĩ trước khi thêm lựu vào thực đơn ăn uống của mình. 

Có rất nhiều cách để chế biến lựu mà không lo tăng cân. Dưới đây là một số gợi ý thú vị mà bạn có thể tham khảo: 

  • Thêm hạt lựu vào salad diêm mạch, kết hợp với một số trái cây và rau quả tươi. 
  • Rắc hạt lựu lên sữa chua và granola để làm món parfait. 
  • Tạo điểm nhấn cho món salad bằng cách rắc lên một ít hạt lựu 
  • Thưởng thức một ly sinh tố làm từ nước ép lựu, chuối và sữa chua. 
  • Làm nước sốt salad từ nước ép lựu, giấm gạo, dầu, tỏi và đường trắng. 
  • Mật lựu: Một loại siro được từ nước ép lựu đun sôi, đôi khi có thêm nước cốt chanh và đường. Bạn có thể dùng mật lựu để ướp thịt hoặc làm nước sốt salad, khá phổ biến trong nền ẩm thực Tây Á. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự chế biến các loại đồ uống từ lựu như nước ép lựu, trà lựu, martini lựu hay lựu Margarita. Dưới đây là công thức chế biến từng loại đồ uống mà bạn có thể tham khảo: 

  • Nước ép lựu: Nghiền hạt lựu trong máy xay để lấy nước ép. Thông thường, một quả lựu lớn sẽ cho khoảng ¼ đến ½ cốc nước ép. Bảo quản nước ép lựu trong tủ lạnh, có thể thêm một ít nước cốt chanh để duy trì màu sắc của nước ép. 
  • Trà lựu: Bạn có thể tự làm trà lựu bằng cách nghiền nát hạt lựu tươi hoặc hạt lựu khô, hoặc thêm nước ép lựu cô đặc vào trà. Một tách trà lựu cung cấp khoảng 6 calo và 1 gram carbohydrate. 
  • Martini lựu: Kết hợp nước ép lựu, rượu vodka, rượu Cointreau, nước có ga và một ít nước cốt chanh vào bình lắc martini có đá. Sau đó, đổ ra ly và uống kèm với đá lạnh. 
  • Lựu Margarita: Trộn rượu tequila, nước ép lựu, nước cốt chanh, siro đường hữu cơ Avage cùng một ít muối vào bình lắc cocktail chứa đầy đá. Lọc hỗn hợp trên cho vào cốc có đá và thưởng thức. 

Lựu là loại quả giàu chất chống oxy hóa, chất xơ và nhiều loại vitamin, khoáng chất thiết yếu. Loại trái cây này chứa hàm lượng calo thấp và rất ít chất béo nên phù hợp cho những ai đang trong quá trình giảm cân. Hy vọng thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn nắm rõ quả lựu bao nhiêu calo và những lợi ích sức khỏe, cũng như cách chế biến loại quả này. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi để được các chuyên gia giải đáp. 

Quản lý cân nặng tốt không chỉ giúp hạn chế các biến chứng nguy hiểm mà còn giúp bạn có vóc dáng thon gọn và ưng ý hơn. Ngoài những phương pháp giảm cân tự nhiên - mặc dù hiệu quả nhưng tiến trình chậm, bạn có thể tham khảo đến phương pháp tiêu hao năng lượng để tối ưu việc đốt cháy mỡ trong cơ thể. Phương pháp này đã được sử dụng rộng rãi bởi doanh nhân và nghệ sĩ nổi tiếng, và dựa trên nền tảng khoa học từ Hoa Kỳ.

Phương pháp này hoạt động bằng cách cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin và khoáng chất vào cơ thể. Qua cách tiếp cận này, tiêu hao năng lượng có thể kích thích quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế an toàn, tự nhiên mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Ăn quýt có béo không và trong quýt chứa có nhiều calo/ đường?

Ăn quýt có béo không và trong quýt chứa có nhiều calo/ đường?

Hướng dẫn cách làm giảm mỡ bụng trong 1 tuần

Hướng dẫn cách làm giảm mỡ bụng trong 1 tuần

15 phút giảm mỡ bụng cho người bận rộn

15 phút giảm mỡ bụng cho người bận rộn

Các cách giảm mỡ bụng dưới lâu năm hiệu quả

Các cách giảm mỡ bụng dưới lâu năm hiệu quả

Có nên dùng cách giảm mỡ bụng từ chanh?

Có nên dùng cách giảm mỡ bụng từ chanh?

28

Bài viết hữu ích?