Zalo

Ăn lựu có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lựu là một loại trái cây ngon, mọng nước được ưa chuộng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở Ấn Độ. Thực phẩm này được biết đến với vô số lợi ích cho sức khỏe, bao gồm khả năng tăng cường nồng độ hemoglobin trong cơ thể. Vậy ăn lựu có giảm cân không?

1. Lựu và các thành phần dinh dưỡng của lựu

Lựu là một loại trái cây ngọt, chua với vỏ dày và đỏ. Trong quả lựu có chứa một loại hợp chất là polyphenol, chúng hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh. Vậy quả lựu có tốt không? Lựu có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng và nó chứa lượng chất chống oxy hóa cao gấp khoảng ba lần so với rượu vang đỏ hoặc trà xanh. Ngoài ra, ăn lựu giảm lipoprotein mật độ thấp hoặc cholesterol xấu giúp bảo vệ tim. Hơn nữa, nó giúp tăng khả năng miễn dịch và tỷ lệ trao đổi chất dẫn đến giảm cân. Một số thành phần dinh dưỡng của lựu 100gram như:

  • Năng lượng: 83 kcal
  • Chất đạm: 1,67g
  • Carbohydrate: 18,7g
  •  Chất béo: 1,17g
  • Chất xơ: 4g
  • Canxi: 10mg
  • Sắt: 0,3mg
  • Magie: 12mg
  • Photpho: 36mg
  • Kali: 236mg
  • Natri: 3mg
  • Folate: 3 microgram
  • Vitamin K: 16,4mg
  • Vitamin C: 10,2mg
    Hình: Ăn quả lựu có tốt không

2. Lợi ích của lựu trong việc giảm cân

Lựu là một trái cây giàu chất dinh dưỡng thường được kết hợp với việc giảm cân bởi lượng chất xơ vừa phải và lượng calo thấp. Vậy ăn lựu có giảm cân không? Chất xơ trong quả lựu giúp thúc đẩy cảm giác no, giảm lượng calo tổng thể và thúc đẩy giảm cân. Ngoài ra, lựu có chứa polyphenol giúp tăng cường trao đổi chất và tăng cường đốt cháy chất béo. Một nghiên cứu cho thấy uống 120ml nước ép lựu mỗi ngày trong một tháng giúp giảm đáng kể khối lượng mỡ ở người lớn. Một trong những cơ chế mà quả lựu có thể tham gia vào việc kiểm soát bệnh béo phì là thông qua việc điều chỉnh sự thèm ăn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, mặc dù lựu có thể là một thực phẩm bổ sung hữu ích cho chế độ ăn kiêng giảm cân nhưng nó không phải là một giải pháp tối ưu. Bạn nên tiêu thụ nó một cách điều độ như một phần của chế độ ăn uống cân bằng và lối sống lành mạnh. 

Hình: Thành phần dinh dưỡng của lựu trong nước ép có thể giúp giảm cân

2.1. Lựu có hàm lượng calo thấp

Để giảm cân, bạn phải thực hiện chế độ ăn kiêng ít calo. Do đó, điều quan trọng là phải bao gồm các bữa ăn ít calo trong chế độ ăn uống của bạn. 100g lựu có 83 calo. Do đó, bạn có thể đưa lựu vào chế độ ăn uống của mình mà không phải lo lắng về lượng calo nạp vào. 

2.2. Giàu chất xơ

Để duy trì hệ tiêu hoá khoẻ mạnh cần có chất xơ nạp vào cơ thể. Thực phẩm có nhiều chất xơ như quả lựu rất quan trọng trong việc giảm cân. Chất xơ có xu hướng tích tụ trong dạ dày, vì nó hấp thụ nước. Do đó, thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp bạn no lâu hơn, giảm nhu cầu ăn vặt thường xuyên.

2.3. Giàu chất dinh dưỡng 

Các khoáng chất folate, vitamin K, vitamin E, vitamin B6 và kali có nhiều trong quả lựu. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng để duy trì trọng lượng cơ thể, vì chúng hỗ trợ tốc độ trao đổi chất lành mạnh, cho phép cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo hơn và ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa.

2.4. Đốt cháy chất béo tự nhiên

Polyphenol đặc biệt là anthocyanin, chất đốt cháy chất béo tự nhiên có nhiều trong quả lựu. Polyphenol có trong thực vật, những chất này hỗ trợ sức khỏe của bạn và hỗ trợ giảm cân bằng cách đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và tăng lượng calo đốt cháy. Vì vậy, một chế độ ăn giàu polyphenol có thể giúp giảm cân và ngăn cơ thể tích trữ chất béo. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh khác nhau. 

2.5. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu đã gợi ý rằng, lựu có thể bảo vệ trái tim của bạn theo nhiều cách, bao gồm giảm huyết áp, giảm lượng đường trong máu. Lựu có một lượng lớn các hợp chất polyphenol được gọi là punicalagins hoặc ellagitannin. Những chất chống oxy hoá này giúp ngăn ngừa thành động mạch của bạn dày lên cũng như giảm sự tích tụ cholesterol và mảng bám. Nước ép lựu cũng có một lượng lớn sắc tố thực vật được gọi là anthocyanin và anthoxanthin hỗ trợ sức khỏe tim mạch tốt. Xơ vữa động mạch, sự tích tụ cholesterol và chất béo trong động mạch là nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh tim. Nước ép lựu có thể làm tăng cholesterol lipoprotein tốt và giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim. 

2.6. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 bắt đầu uống nước ép lựu cho thấy sự cải thiện tình trạng kháng insulin. Bên cạnh đó, lựu cũng có thể giúp những người không mắc bệnh tiểu đường duy trì cân nặng khoẻ mạnh. 

2.7. Giảm nguy cơ ung thư  

Lựu rất giàu chất chống oxy hoá và flavonoid, cả hai đều ngăn chặn các gốc tự do làm hỏng tế bào của bạn. Trong một số nghiên cứu, ăn lựu có khả năng ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, vú, phổi,...

Tóm lại, các thành phần dinh dưỡng của lựu mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người. Ngoài ra, nó có thể giúp bạn giảm cân một cách lành mạnh. Để giảm cân thành công, bạn nên bổ sung lựu (một lượng vừa đủ) vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn để mang lại hiệu quả cao.  

Ngoài sử dụng lưu, để giảm cân an toàn và hiệu quả bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ.

Liệu pháp tiêu hao năng lượng hiện đang là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thông qua đó, liệu pháp này có tác dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp kết hợp với luyện tập điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Công việc ít vận động và nguy cơ béo phì có mối liên hệ mật thiết

Công việc ít vận động và nguy cơ béo phì có mối liên hệ mật thiết

35 cách đơn giản để cắt giảm calo để giảm cân

35 cách đơn giản để cắt giảm calo để giảm cân

Giảm cân và giảm béo có khác nhau không?

Giảm cân và giảm béo có khác nhau không?

Nguy cơ ung thư bị ảnh hưởng như thế nào bởi bệnh béo phì và sức khoẻ trao đổi chất?

Nguy cơ ung thư bị ảnh hưởng như thế nào bởi bệnh béo phì và sức khoẻ trao đổi chất?

Béo phì là yếu tố làm tăng tỷ lệ ung thư ở thanh niên

Béo phì là yếu tố làm tăng tỷ lệ ung thư ở thanh niên

17

Bài viết hữu ích?