Zalo

Quả bầu bao nhiêu calo và có giúp giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Quả bầu bao nhiêu calo và bầu luộc bao nhiêu calo là câu hỏi của rất nhiều chị em phụ nữ. Với vị ngọt thanh đặc trưng, bầu là loại thực phẩm ưa thích của nhiều chị em. Bầu cung cấp cho cơ thể năng lượng ở mức thấp nên đây là loại thực phẩm phù hợp để đưa vào thực đơn giảm cân và giảm mỡ.

1.Thành phần dinh dưỡng của quả bầu

Quả bầu có tên khoa học là Benincasa hispida hay còn được gọi với nhiều tên khác như bí mùa đông, bầu sáp, bí ngô trắng và dưa hấu Trung Quốc. Đây là một loại thực phẩm có nguồn gốc từ các vùng của Nam Á.

Quả bầu mọc trên cây nhỏ và trưởng thành thành quả tròn hoặc thuôn dài có kích thước và màu sắc tương tự như quả dưa hấu. Sau khi chín, lớp vỏ mờ bên ngoài của quả biến thành một lớp bột màu tro tạo nên tên gọi của loại quả này.

Hương vị nhẹ nhàng của quả bầu gợi nhớ đến dưa chuột và thịt quả là một thành phần bổ sung đặc biệt phổ biến cho các món ăn Trung Quốc và Ấn Độ.

Quả bầu có chứa tới 96% nước và rất ít calo, chất béo, protein và carbs. Đồng thời, quả bầu vẫn giàu chất xơ và cung cấp một lượng nhỏ chất dinh dưỡng khác nhau.

Một phần quả bầu nặng 3,5 ounce tương đương với 100 gam sẽ có chứa các thành phần dinh dưỡng cụ thể như sau:

  • Lượng calo: 13 kcal;
  • Chất đạm: dưới 1 gam;
  • Carb: 3 gram;
  • Chất xơ: 3 gam;
  • Chất béo: dưới 1 gram;
  • Vitamin C: 14% giá trị hàng ngày (DV);
  • Riboflavin: 8% DV;
  • Kẽm: 6% DV;

Quả bầu cũng chứa một lượng nhỏ sắt, magie, phốt pho, đồng và mangan cũng như nhiều loại vitamin B khác. Tuy nhiên, lượng này thường không vượt quá 3% DV dinh dưỡng.

Ngoài vitamin C thì quả bầu còn là nguồn cung cấp flavonoid và carotenes, hai chất chống oxy hóa có tác dụng giúp bảo vệ cơ thể chống lại tổn thương tế bào và một số bệnh như tiểu đường loại 2 và bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Hiện nay, hàm lượng chất chống oxy hóa của quả bầu được cho là lý do chính của hầu hết các lợi ích mà nó mang lại.

Quả bầu có chứa rất ít calo, chất béo, protein và carbs
Quả bầu có chứa rất ít calo, chất béo, protein và carbs

2. Trong quả bầu có bao nhiêu calo?

Quả bầu bao nhiêu calo? Như thông tin đã cung cấp ở trên thì 100g bầu tươi cung cấp cho cơ thể 13 kcal. Hàm lượng calo thấp, chất xơ cao và nước cao của quả bầu có thể có tác dụng giúp cải thiện khả năng tiêu hóa. Đồng thời, trong nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng. thực phẩm ít calo, nhiều nước như quả bầu có thể giúp mọi người giảm cân. Quả bầu cũng đặc biệt chứa ít carbs nên phù hợp với những người theo chế độ ăn kiêng low-carb.

Bầu luộc bao nhiêu calo? Khi chế biến các loại thực phẩm thành món hấp hoặc luộc thì lượng calo trong đó gần như sẽ không thay đổi quá nhiều so với lượng calo cung cấp ở các sản phẩm tươi. Trong 100g bầu khi luộc lên sẽ cung cấp cho cơ thể lượng calo trong khoảng từ 13 – 15 kcal. 

Canh bầu bao nhiêu calo? Trong 1 bát canh bầu nấu tôm có khoảng 160 kcal, bao gồm 200g bầu cung cấp 30 kcal, tôm bóc nõn 100g chứa 80 kcal và các loại gia vị cung cấp 50kcal.

Đồng thời, quả bầu cũng là một nguồn chất xơ hòa tan tốt. Loại chất xơ này tạo thành một chất tương tự như gel trong ruột, làm chậm quá trình tiêu hóa và giúp thúc đẩy cảm giác no lâu hơn.

3. Quả bầu có tốt cho người muốn giảm cân không? Vì sao?

Với thông tin về lượng calo quả bầu cung cấp cho cơ thể thì có thể xác định được rằng, bầu chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang tìm kiếm một loại thực phẩm ít calo để giảm cân. Với hàm lượng nước cao và hàm lượng chất béo tối thiểu, bầu là một loại rau có hàm lượng calo thấp, có thể thưởng thức mà đều đặn hàng ngày và giúp kiểm soát cân nặng. Đây là sự lựa chọn lý tưởng cho những người đang theo dõi lượng calo nạp vào hoặc muốn duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Bầu mang lại một số lợi ích sức khỏe do thành phần dinh dưỡng của nó. Nguyên nhân quả bầu tốt cho người muốn giảm cân, cụ thể như sau:

  • Hydrat hóa dồi dào: Bầu có chứa khoảng 92% nước, khiến nó trở thành một loại thực phẩm cung cấp nước tuyệt vời. Bổ sung thêm món bầu luộc vào chế độ ăn uống sẽ giúp bổ sung lượng nước cho cơ thể và góp phần duy trì lượng nước thích hợp. Hàm lượng nước cao khiến bầu trở thành một lựa chọn trong thời tiết nóng hoặc khi cần cân bằng chất lỏng. Sử dụng bầu trong chế độ ăn uống có thể là một cách tự nhiên và lành mạnh để giữ nước cho cơ thể.
  • Giàu chất dinh dưỡng: Bầu rất giàu chất dinh dưỡng nên nó là một sự bổ sung có giá trị cho chế độ ăn uống cân bằng. Ngoài ra, trong các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bầu là nguồn cung cấp chất xơ tốt, tăng cường sức khỏe tiêu hóa và hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Đồng thời, trong thành phần của quả bầu chứa các loại vitamin thiết yếu cho cơ thể như vitamin C, vitamin K và một số các khoáng chất bao gồm canxi, magiê và kali, rất cần thiết để duy trì xương, cơ bắp và cân bằng điện giải cho cơ thể.
  • Chứa đặc tính chống oxy hóa: Bầu chứa chất chống oxy hóa có tác dụng giúp bảo vệ cơ thể chống lại quá trình stress oxy hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Những chất chống oxy hóa này cũng có tác dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng quả bầu còn có tác dụng trong làm giảm nguy cơ ung thư.
  • Tăng cường sức khỏe tiêu hóa: Loại rau này rất giàu chất xơ và hàm lượng nước. Sự hiện diện của nước và chất xơ trong bầu cũng giúp duy trì lượng nước thích hợp và tăng cường sức khỏe tiêu hóa tổng thể. Sử dụng bầu trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm bớt các vấn đề về tiêu hóa và góp phần tạo nên một hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh và hiệu quả.
  • Duy trì sức khỏe gan: Quả bầu có chứa các hợp chất như flavonoid, hợp chất phenolic và chất chống oxy hóa có đặc tính bảo vệ gan. Những hợp chất này giúp bảo vệ tế bào gan khỏi bị hư hại do quá trình stress oxy hóa và độc tố. Ngoài ra, bầu còn được coi là một loại rau giải độc do hàm lượng nước cao, giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể và giảm gánh nặng cho gan.
  • Điều hòa huyết áp: Việc điều chỉnh huyết áp do thành phần dinh dưỡng có trong quả bầu. Thứ nhất, nó chứa ít natri, một khoáng chất thường liên quan đến mức huyết áp cao. Thứ hai, bầu còn chứa một lượng lớn kali, một loại khoáng chất được biết đến với đặc tính điều hòa huyết áp. Từ đó, ăn bầu thường xuyên giúp hỗ trợ lưu lượng máu khỏe mạnh và giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Bầu là một loại rau giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hàm lượng nước cao giúp duy trì quá trình hydrat hóa, đồng thời ít calo nên phù hợp cho việc kiểm soát cân nặng. Đặc tính chống oxy hóa của bầu giúp hỗ trợ khả năng miễn dịch, trong khi các hợp chất của nó hỗ trợ sức khỏe gan và hàm lượng kali giúp điều hòa huyết áp.

Bầu là loại thực phẩm phù hợp với những người đang giảm cân
Bầu là loại thực phẩm phù hợp với những người đang giảm cân

4. Nên ăn quả bầu như thế nào để có hiệu quả tốt nhất

Bầu có thể là một thực phẩm bổ sung có lợi cho chế độ ăn kiêng giảm cân do chứa ít calo và hàm lượng nước cao. Nó là một loại rau làm no có thể giúp giảm cơn đói và mang lại cảm giác no với ít calo hơn. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cũng hỗ trợ tiêu hóa và tạo cảm giác no, có thể ngăn ngừa ăn quá nhiều. Một số công thức chế biến với quả bầu phù hợp với người ăn kiêng, cụ thể như sau:

4.1. Nước ép lauki ka

Chuẩn bị: bầu cắt thành từng khối; 5 lá bạc hà; 0,5 thìa bột hạt thì là; 0,5 thìa cà phê bột tiêu; 1 lát gừng, 0,5 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê nước cốt chanh và 1 cốc nước.

Phương pháp chế biến:

  • Cho các khối bầu vừa chuẩn bị cùng với lá bạc hà, gừng và nước vào máy xay và xay cho đến khi mịn.
  • Nêm muối, bột tiêu, bột thì là và nước cốt chanh.
  • Trộn đều, rót vào ly và thưởng thức.

4.2. Bầu luộc

Lượng calo trong quả này không thay đổi nhiều so với bầu chưa qua chế biến. Vì thế nếu ăn 2kg bầu luộc thay cho bữa ăn chính thì cũng sẽ giúp giảm cân hiệu quả.

Nếu để ăn bầu thay bữa chính, một người trưởng thành sẽ ăn được khoảng 2kg bầu, tương đương với 300 kcal. Trong khi lượng calo cơ thể cần trong 1 bữa ăn là 667 kcal. Mỗi ngày trung bình một người trưởng thành sẽ cần nạp vào cơ thể lượng calo khoảng 2000 kcal, tính ra 1 ngày 3 bữa, mỗi bữa sẽ khoảng 667 kcal.

So sánh với lượng calo cung cấp cho cơ thể trong 2kg thì ăn bầu luộc sẽ là cách phù hợp để giảm cân. Lượng calo khi ăn bầu thay bữa chính chỉ bằng 1/2 lượng calo cơ thể cần.

4.3. Canh bầu nấu tôm

Chuẩn bị: 200g bầu: 30 kcal, tôm bóc nõn 100g và các loại gia vị cần thiết.

Trung bình trong 1 bát canh bầu sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 160 kcal, một người trưởng thành có thể ăn 2 bát canh bầu sẽ thấy no, lúc này lượng calo nạp vào cơ thể là 320 kcal, ít hơn nhiều so với lượng calo cơ thể cần trong một bữa ăn chính. Vậy nên, canh bầu nấu tôm cũng là cách chế biến phù hợp với những người đang ăn kiêng giảm cân.

Tóm lại, quả bầu là loại trái cây ít calo, giàu nước, chất xơ và các chất dinh dưỡng có lợi khác. Nó thường được sử dụng trong y học cổ truyền để ngăn ngừa hoặc điều trị các bệnh khác nhau và tạo nên sự bổ sung linh hoạt cho nhiều món ăn. Với hàm lượng chất dinh dưỡng phong phú, nó có thể được coi là một sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống hàng ngày.

Để giảm cân hiệu quả, ngoài việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là một phương pháp giảm cân đa trị liệu với công thức chuẩn y khoa từ Mỹ.

Khác với các phương pháp giảm cân truyền thống, phương pháp này không thực hiện xâm lấn mà sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây giữ nước, mất cơ.

Liệu trình truyền thực hiện trong vòng từ 6 - 8 tuần, trước khi thực hiện bạn sẽ được các bác sĩ và các chuyên gia thăm khám, làm các xét nghiệm để đưa ra liệu trình truyền phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Cá basa bao nhiêu calo? Ăn vào có mập không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Ngô luộc bao nhiêu calo và ăn có gây béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

Trong bề bề bao nhiêu calo? Ăn bề bề có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

100g đậu rồng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

598

Bài viết hữu ích?