Zalo

Nhịn ăn detox có an toàn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Detox bằng cách nhịn ăn là một phương pháp được nhiều người truyền tai nhau trong những năm gần đây. Một số người đã áp dụng phương pháp này và cho rằng nó đem lại nhiều lợi ích tiềm năng cho sức khỏe. Vậy phương pháp nhịn ăn detox có an toàn không?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Việt Cường - Bác sĩ Nội khoa

1. Nhịn ăn thải độc có thể có hiệu quả và an toàn không?

Trước khi tìm câu trả lời cho thắc mắc nhịn ăn thải độc có thể có hiệu quả và an toàn không? Hãy tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng giúp thải độc. Ăn chay thực dưỡng được nhiều người tin tưởng và áp dụng khá phổ biến. Nghĩa là lựa chọn những thực phẩm để cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Đã có nhiều bằng chứng chứng minh về lợi ích của ăn chay thực dưỡng hay ăn chay trường. Đa số những người áp dụng phương pháp này đều cho đem lại lợi ích tích cực đến với sức khỏe. Một số chỉ áp dụng phương pháp nhịn ăn giảm cân và đạt hiệu quả. Một số khác giúp giảm lượng đường trong máu xuống mức phù hợp với cơ thể, hạn chế cholesterol xấu, giảm chất béo trung tính. Ngoài ra, còn có tác dụng chỉnh nồng độ insulin được bài tiết ổn định hơn và hạn chế mức độ viêm nhiễm của cơ thể.

Vậy còn phương pháp nhịn ăn detox sẽ như thế nào? Một số kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhịn ăn và hạn chế calo nạp vào cơ thể đều mang lại những tác dụng tốt cho cơ thể. Việc này giúp cơ thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Từ đó ngăn ngừa quá trình lão hóa hay hư hỏng ở tế bào.

Hãy tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện nhịn ăn detox 

Nhịn ăn detox có thể làm gia tăng hoạt động của các enzym, giúp cho hoạt động thải độc được thúc đẩy nhanh hơn. Nhờ vậy mà cải thiện chức năng hoạt động của gan. Điều quan trọng nhất cần chú ý đó là giữ cho sức khỏe của gan và một số cơ quan thải độc luôn được hoạt động tốt nhất. Vì vậy, việc nhịn ăn thải độc là có cơ sở khoa học chứng minh những tác dụng. 

Ngoài ra, khi áp dụng chế độ nhịn ăn thải độc khoa học, đồng nghĩa với việc các chất độc hại được hạn chế đưa vào cơ thể. Do đó, cơ thể sẽ có thêm nhiều cơ hội để hồi phục những hư hỏng đã tồn tại từ trước và bài tiết độc tố. 

2. Cách thực hiện nhịn ăn detox như thế nào?

Không phải nhịn ăn thải độc là nhịn ăn hoàn toàn và không cung cấp bất kỳ thứ gì cho cơ thể. Đây phải là một chế độ ăn hợp lý. Detox bằng cách giảm ăn các thực phẩm chứa nhiều đường, đồng thời giảm tích lũy độc tố từ thực phẩm vào cơ thể.

Ví dụ thay vì ăn 6 chiếc bánh quy, bạn chỉ nên ăn 1 hoặc 2 chiếc, đó cũng là một phần của chế độ ăn kiêng detox.

Khi quá trình ăn, nhai kỹ là điều thực sự cần thiết và tránh các thực phẩm không tốt cho sức khỏe như đồ chiên, xào, đường, đồ ăn chế biến sẵn. Có thể áp dụng cách nhịn ăn gián đoạn hoặc chỉ nhịn ăn trong một thời gian ngắn khi cơ thể đã sẵn sàng và phải được chỉ định bởi các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. 

Tăng cường nhiều rau quả tươi, sạch vào khẩu phần ăn hàng ngày. Chuyển dần thức ăn giàu đạm, đường và tinh bột sang rau củ quả, ưu tiên sản phẩm hữu cơ nhằm hạn chế các chất hóa học nguy hại cho cơ thể. Thay vì làm các công thức detox từ các loại trái cây sẽ không đem lại nhiều lợi ích hơn việc ăn bổ sung chất xơ cho cơ thể. 

Uống đủ tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày hoặc 35 - 40ml/kh thể trọng, kể cả nước canh hay nước trà. Việc uống đủ nước giúp thận bài tiết độc tố hiệu quả hơn. Tuy nhiên, cũng không nên lạm dụng các loại nước detox nước vì nó sẽ khiến thận bị quá tải. Đặc biệt với những người đang mắc các bệnh lý như suy tim, huyết áp thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về lượng nước uống phù hợp mỗi ngày tránh gây áp lực cho tuần hoàn. 

Thiết lập thời điểm ăn giữa các bữa sáng và tối phù hợp: Nếu ăn tối lúc 19h, bạn nên ăn sáng chậm hơn lúc 7h hôm sau. Việc này có tác dụng giúp cơ thể có thời gian nghỉ ngơi phù hợp. Đồng thời, thời điểm ăn có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Bạn nên lên kế hoạch về việc thực hiện giờ ăn đúng cách phù hợp với lịch sinh hoạt cũng như tình trạng dinh dưỡng (thừa hay thiếu cân) và phụ thuộc một số bệnh lý bạn đang mắc phải như đái tháo đường, đau dạ dày…. 

3. Một số lưu ý khi thực hiện nhịn ăn thải độc

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn cho cơ thể. Đôi khi một số người có những thói quen ăn uống thiếu khoa học khiến cơ thể có nguy cơ bị ảnh hưởng thì rất khó để thay đổi. Tuy nhiên, đây là phương pháp cải thiện sức khỏe con người một cách toàn diện. Bạn cần biết về chế độ ăn khoa học cũng như cách chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm. Nếu như bạn cần sự giúp đỡ hãy hỏi ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng.

Không những thế, hoạt động của các cơ quan nội tạng cũng nên được chú ý. Do quá trình đào thải tự nhiên diễn ra bên trong cơ thể nên cho dù bạn nhịn ăn hay hạn chế calo thì độc tố cũng tồn tại. Do đó, nhịn ăn detox cần đảm bảo không làm suy giảm chức năng hoạt động của các cơ quan bên trong cơ thể. Nếu gan không đủ dinh dưỡng chúng sẽ không thể làm nhiệm vụ thải độc.

Duy trì những thói quen sinh hoạt lành mạnh như chế độ dinh dưỡng hợp lý, uống đủ nước, ngủ nghỉ đúng giờ. Tránh sử dụng các chất kích thích hay đồ uống chứa cồn...

Nếu áp dụng chế độ nhịn ăn thải độc thiếu khoa học có thể dẫn đến mệt mỏi suy nhược cơ thể và gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe.

Một lưu ý đó là bạn thường sẽ có cảm giác thèm ăn nếu bạn cắt đột ngột tất cả lượng thực phẩm nạp vào. Đặc biệt đối với nhịn ăn để giảm cân với những người đang thừa cân béo phì. Do vậy, thay thế bằng một cốc nước lọc nhằm giúp bạn cắt cơn thèm ăn. 

Nhịn ăn để giảm cân sẽ hiệu quả nếu áp dụng đúng cách 

Điều quan trọng nhất để đảm bảo sức khỏe là khi bắt đầu thực hiện chế độ nhịn ăn thải độc nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn nằm trong các đối tượng có nguy cao như mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim mạch hay đái tháo đường, bà mẹ cho con bú, phụ nữ tiền mãn kinh nên thực kiểm tra sức khỏe trước khi bắt đầu nhịn ăn thải độc. 

Như vậy,  phương pháp nhịn ăn thải độc có thể có hiệu quả và đem lại một số lợi ích cho cơ thể cũng như khá an toàn cho người áp dụng nếu theo chỉ dẫn của những người có chuyên môn.

Để giảm cân hay detox cơ thể thì ngoài việc nhịn ăn hiện nay còn có phương pháp truyền thải độc an toàn hơn khi áp dụng.

Cơ chế của truyền thải độc chính là truyền vào tĩnh mạch cơ thể các loại vitamin, chất điện giải và chất chống oxy hóa giúp cơ thể có thể thải độc và ngủ ngon, cơ thể tươi tắn, tiêu hoá khoẻ mạnh, cải thiện các bệnh về gan và chức năng gan. Hiện phương pháp truyền thải độc được đánh giá là phù hợp với những người cần thải độc toàn cơ thế, người bị thừa cân, béo phì, mắc các bệnh về gan, thận…

So với những cách tự thải độc tại nhà thì truyền thải độc được đánh giá là giải pháp thải độc nhanh nhất bằng phương pháp trung hoà các độc tố có trong tế bào. Do đó nếu không có thời gian để áp dụng cách nhịn ăn detox hoặc đã thực hiện nhưng không đem lại kết quả như mong muốn, bạn có thể tham khảo và thực hiện phương pháp truyền thải độc để thấy được những thay đổi tích cực nhất trong cơ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thị Thanh Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nhịn ăn 1 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn không?

Nhịn ăn 1 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn không?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

Dùng hoa quả sấy detox có tốt không?

Vì sao ăn đêm bị béo phì?

Vì sao ăn đêm bị béo phì?

Sử dụng muối biển thải độc có an toàn và hiệu quả không?

Sử dụng muối biển thải độc có an toàn và hiệu quả không?

Cơ chế thải độc của cơ thể

Cơ chế thải độc của cơ thể

25

Bài viết hữu ích?