Zalo

Nên ăn gì để tăng sức đề kháng cho cơ thể?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sức đề kháng hay hệ miễn dịch của một người đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ tổng thể. Những người có sức đề kháng tốt khi tiếp xúc mầm bệnh sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch giải phóng kháng thể, gắn vào các kháng nguyên trên mầm bệnh và tiêu diệt chúng. Chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những yếu tố quan trọng góp phần cải thiện sức đề kháng. Vậy ăn gì để tăng sức đề kháng?

1. Nên ăn gì để tăng sức đề kháng cho cơ thể?

Những thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể mà bạn có thể sử dụng gồm có:

  • Các loại cá: những loại cá hồi, cá mòi, cá trích và cá thu giúp cung cấp lượng lớn axit béo omega-3 giúp tăng cường chức năng tế bào miễn dịch. Hơn nữa DHA (một loại omega-3) có thể làm tăng hoạt động của tế bào bạch cầu, giúp tăng cường hơn khả năng miễn dịch.
  • Một số loại thịt tốt: các loại thịt hàu, gia cầm, hải sản, thịt bò, cừu cung cấp một lượng kẽm lớn cùng với protein có trong thịt giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Bên cạnh đó nên lựa chọn các loại protein nạc có lợi cho sức khỏe tim mạch, nhu cầu protein tối thiểu đối với con người là 0,8g trên mỗi kg trọng lượng cơ thể.
  • Socola đen: Đây là một trong những thực phẩm tăng sức đề kháng nhờ cung cấp lượng magie giúp cải thiện chức năng protein miễn dịch. Một nghiên cứu cho thấy, magie giúp tế bào lympho hoạt động hiệu quả hơn, ngăn ngừa kháng thể suy yếu. Tuy nhiên lượng calo mà socola cung cấp khả lớn vì vậy nên sử dụng vừa phải để hạn chế vượt quá calo cần thiết
  • Thực phẩm giàu vitamin C: các loại quả họ cam quýt và rau lá xanh cung cấp nhiều vitamin C hỗ trợ hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại stress oxy hóa. Nghiên cứu cho thấy stress oxy hoá xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa các chất chống oxy hóa lành mạnh và các chất có hại là gốc tự do trong cơ thể, dẫn tới tăng nguy cơ mắc đột quỵ, ung thư và đái tháo đường. Vitamin C là một chất chống oxy hóa tự nhiên giúp loại bỏ gốc tự do và tăng cường hệ miễn dịch cùng nhiều lợi ích khác đối với cơ thể. Bạn có thể bổ sung thêm các loại quả họ cam chanh, cà chua, bông cải xanh, các loại rau xanh như cải xoăn, ớt chuông để cải thiện hệ miễn dịch
  • Các loại hạt: Đây là nguồn thực phẩm mang lại vitamin E, selen và magie đều là các chất chống oxy hoá giúp tăng cường miễn dịch cơ thể. Trong một nghiên cứu, selen còn đóng vai trò quan trọng trong phản ứng miễn dịch, vì vi chất dinh dưỡng này giúp điều chỉnh chức năng tế bào và giảm viêm. Mặc dù vậy các loại hạt lại chứa rất nhiều calo nên việc cân đối khẩu phần ăn là cần thiết để đảm bảo sức khỏe.
  • Tỏi và hành tây: Đây là thực phẩm chứa các đặc tính kháng virus tiềm năng nhờ các hợp chất lưu huỳnh, allicin có tác dụng kháng khuẩn. Hơn nữa hành tây còn chứa một chất gọi là quercetin giúp điều chỉnh phản ứng histamin và chứa các đặc tính chống virus.
  • Sữa chua: Ngoài việc hỗ trợ sức khỏe đường ruột thì sữa chua còn có ảnh hưởng tích cực tới khả năng miễn dịch. Sữa chua rất giàu men vi sinh, loại vi khuẩn tốt hỗ trợ sức khỏe đường ruột và một phần lớn hệ miễn dịch thực sự nằm ở đường tiêu hoá. Ngoài sữa chua thì một số loại thực phẩm lên men cũng có lợi cho sức khỏe đường ruột và hệ miễn dịch như kim chi, kombucha bạn cũng có thể sử dụng tốt. Bên cạnh đó prebiotic có trong thực phẩm lên men, chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây và rau quả cũng giúp nuôi dưỡng men vi sinh trong cơ thể, tăng cường đề kháng.
ăn gì để tăng sức đề kháng
Các loại hạt là một trong những thực phẩm tăng sức đề kháng 

2. Các phương pháp giúp tăng sức đề kháng khác

Sau khi tìm hiểu người đề kháng yếu nên ăn gì để cải thiện hệ miễn dịch thì chúng ta cũng cần xây dựng một lối sống lành mạnh giúp tăng sức đề kháng như:

  • Tiếp tục bổ sung dinh dưỡng: Dù việc ăn uống đầy đủ không giúp phòng ngừa bệnh tật hoàn toàn nhưng việc ăn thiếu chất, không đủ protein và năng lượng chắc chắn sẽ khiến sức đề kháng kém đi và tình trạng bệnh nặng hơn
  • Tránh ăn đường và chất béo không lành mạnh: Bạn nên hạn chế ăn đường khi có thể đặc biệt là từ các loại nước đóng hộp như soda, nước trái cây hoặc thực phẩm ngọt như bánh kẹo. Lượng đường này có thể làm gia tăng tình trạng viêm trong cơ thể khiến cơ thể không đủ khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh khác. Lượng chất béo không lành mạnh được tiêu thụ quá nhiều cũng gây ra tình trạng viêm tương tự, suy giảm hệ miễn dịch.
  • Uống nhiều nước: Việc cung cấp đủ nước trong cơ thể là đặc biệt quan trọng trong bất cứ chế độ dinh dưỡng nào. Mức độ hydrat hoá thích hợp có thể hỗ trợ nhiều hệ thống trong cơ thể, bao gồm cả khả năng miễn dịch.
  • Tránh hút thuốc lá
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Duy trì cân nặng khoẻ mạnh
  • Ngủ đủ giấc
  • Giảm thiểu căng thẳng
  • Thực hành rửa tay và vệ sinh răng miệng đúng cách
ăn gì để tăng sức đề kháng
Đa dạng những thực phẩm tăng sức đề kháng giúp tăng cường hệ miễn dịch

Tóm lại, có rất nhiều loại thực phẩm có thể giúp tăng cường miễn dịch, cải thiện sức đề khoáng như đã đề cập. Điều quan trọng là hệ thống miễn dịch hoạt động rất phức tạp và một chế độ ăn cân bằng, lành mạnh chỉ là cách để hỗ trợ sức khỏe miễn dịch, bạn cần có một lối sống phù hợp để luôn duy trì sức khoẻ tổng thể.

Ngoài ra, để tăng sức đề kháng cho cơ thể bạn còn có thể chọn lựa các liệu pháp chống lão hóa vừa giúp trẻ hóa tuổi sinh học, đồng thời giúp tăng cường năng lượng, mang đến một sắc vóc trẻ trung làm cuộc sống trọn vẹn hơn.

Phương pháp này sử dụng các loại vitamin và khoáng chất, kết hợp các buổi trị liệu chăm sóc da, giúp bạn có một sắc vóc trẻ đẹp, khỏe bên trong, nhờ được chăm sóc từ sâu bên trong cơ thể và hình thể bên ngoài.

Liệu trình chuẩn y khoa được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn, uy tín, kinh nghiệm nên hiện tại liệu pháp này được rất nhiều người quan tâm, tin tưởng và sử dụng, đặc biệt những người trong giới thượng lưu và những người làm nghệ thuật.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Làm gì khi muốn tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể?

Làm gì khi muốn tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể?

5 điều cần biết về quá trình lão hóa của cơ thể

5 điều cần biết về quá trình lão hóa của cơ thể

4 cách lão hóa khác nhau

4 cách lão hóa khác nhau

Bổ sung kẽm tăng sức đề kháng được không?

Bổ sung kẽm tăng sức đề kháng được không?

Lưu ý dùng kem dưỡng ẩm sau khi tái tạo da

Lưu ý dùng kem dưỡng ẩm sau khi tái tạo da

15

Bài viết hữu ích?