Zalo

Muốn giảm cân ăn chay nhiều có tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhu cầu giảm cân để có một vóc dáng mơ ước là mong muốn của không riêng ai, kể cả những người đang theo đuổi chế độ ăn chay. Thậm chí còn có những người chuyển sang ăn chay với mục tiêu giảm cân. Vậy ăn chay nhiều có tốt không và hiệu quả giảm cân như thế nào?

1. Muốn giảm cân bằng ăn chay có tốt không?

Nhiều người cho rằng chế độ ăn chay chỉ sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau củ, trái cây nên khi ăn nhiều vẫn không lo đến việc tăng cân, thậm chí là còn giúp giảm cân. Tuy nhiên quan niệm này chưa hoàn toàn chính xác, muốn giảm cân bằng ăn chay thì ngoài chế độ ăn còn cần kết hợp với tập luyện thể dục, thể thao lành mạnh.  

Ăn chay giảm cân tức thời chỉ là giảm nước trong cơ thể chứ không phải giảm cân bền vững. Thậm chí tác hại của ăn chay khi không thực hiện đúng còn có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng, ảnh hưởng tới sức khoẻ như:

  • Ăn chay có thể gây ra thiếu hụt choline - đây là dưỡng chất rất quan trọng đối với sức khoẻ não và các chức năng khác nhưng không thể tự tổng hợp ngoài nguồn thức ăn. Tuy nhiên choline lại được tìm thấy trong thịt và gia cầm, vì vậy thường thiếu hụt ở những người ăn chay. 
  •  Ăn chay có thể gây thiếu sắt vì sắt trong thực vật thường khó hấp thụ hơn sắt trong thịt động vật. Thiếu hụt sắt ở người ăn chay có thể gây ra rụng tóc, thiếu máu thiếu sắt
  • Ăn chay có thể gây ra thiếu hụt một số vitamin, vi chất nhất định hoặc axit béo omega-3 vốn có nhiều trong các loại cá
Ăn chay đúng cách kết hợp tập luyện mới có thể đem lại hiệu quả giảm cân
Ăn chay đúng cách kết hợp tập luyện mới có thể đem lại hiệu quả giảm cân

2. Ăn chay giảm cân có lợi gì? 

Mặc dù việc giảm cân vẫn phụ thuộc nhiều vào kiểm soát lượng calo nạp vào thông qua chế độ ăn bất kể là ăn chay hay ăn bình thường. Tuy nhiên việc ăn chay vẫn có thể đem lại các lợi ích khác cho sức khoẻ và gián tiếp giúp cải thiện tình trạng béo phì. Các lợi ích của việc ăn chay gồm có:

  • Ngăn ngừa béo phì: chế độ ăn chay thường ít chất béo hơn và cũng cung cấp ít calo hơn, vì vậy giúp kiểm soát được cân nặng. Bên cạnh đó, ăn chay với các thực phẩm chủ đạo là rau củ, trái cây sẽ cung cấp lượng lớn vitamin, chất xơ dồi dào giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo dư thừa và ngăn ngừa béo phì.
  • Giúp đẹp da: thực phẩm chay cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, tăng độ đàn hồi và sức khỏe làn da, làm chậm quá trình lão hoá.
  • Giảm cholesterol: Các loại thịt, cá, trứng, sữa mặc dù cung cấp lượng đạm lớn nhưng cũng chứa nhiều chất béo bão hoà làm tăng nguy cơ tích tụ cholesterol trên thành động mạch. Vì vậy chế độ ăn chay sẽ hạn chế tình trạng này cũng như các chất xơ giúp trung hòa, đào thải lượng cholesterol thừa ra khỏi cơ thể
Ăn chay giúp giảm lượng cholesterol máu và ngăn ngừa biến cố tim mạch
Ăn chay giúp giảm lượng cholesterol máu và ngăn ngừa biến cố tim mạch
  •  Kiểm soát huyết áp: các nghiên cứu chỉ ra người ăn chay cũng kiểm soát huyết áp ổn định hơn so với người ăn mặn. Nguyên nhân là do trái cây, rau củ chứa các chất chống oxy hoá, vitamin và đặc biệt là kali giúp cân bằng lượng muối trong cơ thể, đảm bảo huyết áp ổn định, phòng ngừa tăng huyết áp
  • Cải thiện hệ tiêu hoá: các loại ngũ cốc, rau xanh, trái cây, đậu cung cấp nhiều chất xơ, cũng như prebiotics giúp kích thích nhu động ruột. Từ đó người ăn chay cũng ít có nguy cơ mắc các bệnh đường tiêu hoá hơn. 
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: các thực phẩm chay thường có tác dụng ổn định cholesterol, ngăn ngừa nguy cơ tim mạch, hạ huyết áp và ổn định lượng đường trong máu từ đó tăng cường sức khỏe tim mạch. 
  • Giảm nguy cơ ung thư: chế độ ăn chay cung cấp các vitamin, khoáng chất giúp cơ thể chống lại bệnh tật và ngăn ngừa nguy cơ ung thư như: sulforaphane, selenium và các chất chống oxy hoá khác như vitamin C, vitamin E,…

3. Làm thế nào để đảm bảo sức khoẻ nếu muốn giảm cân bằng cách ăn chay?

Chế độ ăn chay giảm cân dù sao cũng là một chế độ ăn đã loại bỏ một phần các loại thực phẩm có thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Vì vậy để vừa ăn chay giảm cân, vừa đảm bảo sức khỏe cần phải lưu ý:

  • Protein trong thực phẩm thuần thực vật có thể không đầy đủ như thịt động vật, vì vậy cần kết hợp nhiều nguồn protein khác nhau trong bữa ăn ví dụ đậu, hạt, trứng, sản phẩm từ sữa.
  • Tăng cường ăn rau xanh như bông cải, bí xanh, nấm,... vừa tạo cảm giác no, vừa cung cấp chất xơ, lại ít calo
  • Sử dụng nguồn carbs đa dạng như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và các loại đậu
  • Bổ sung thêm các loại hạt và chất béo lành mạnh vào chế độ ăn
  • Cố gắng sử dụng thực phẩm tươi, chưa qua chế biến, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, vì có thể chứa chất phụ gia không tốt cho sức khỏe.

Tóm lại, mặc dù ăn chay nhiều không trực tiếp đem lại hiệu quả giảm cân nhưng đây là một chế độ ăn tốt cho sức khỏe và bạn vẫn có thể duy trì thực hiện. Miễn là bạn kiểm soát được lượng calo mà bữa ăn đem lại ít hơn so với lượng calo tiêu hao trong ngày thông qua việc tập luyện thể dục đều đặn thì vẫn có thể đạt được vóc dáng mong muốn. Trong trường hợp đã áp dụng nhiều phương pháp nhưng hiệu quả giảm cân g đều thất bại thì bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng mới với công thức độc quyền từ Mỹ. Liệu pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình truyền. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi. Trước – trong – sau quá trình thực hiện sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn, đảm bảo tỷ lệ tái béo phì thấp nhất có thể xảy ra.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Chỉ số BMI bao nhiêu là béo phì?

Chỉ số BMI bao nhiêu là béo phì?

Người ăn chay có tăng cơ không?

Người ăn chay có tăng cơ không?

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Có phải béo phì gây yếu sinh lý?

Có phải béo phì gây yếu sinh lý?

Ăn chay giảm cân có lành mạnh?

Ăn chay giảm cân có lành mạnh?

17

Bài viết hữu ích?