Zalo

Mùa hè ăn quả nhãn có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhãn là một loại trái cây cung cấp vitamin C tự nhiên cho cơ thể và có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe nhất định. Với hàm lượng đường cao, nhiều người thắc mắc rằng ăn quả nhãn có béo không?

1. Thành phần dinh dưỡng của nhãn gồm những gì và trong quả nhãn có bao nhiêu đường?

Dimocarpus Longan, hay còn gọi là quả nhãn, là một loại trái cây ngoại lai có ruột màu trắng và hạt màu đen. Nó có nguồn gốc từ Ấn Độ hoặc Trung Quốc và được buôn bán rất phổ biến ở châu Á.

Các nghiên cứu cho thấy, quả nhãn tươi có nhiều vitamin C, giống như hầu hết các loại trái cây – đó là một lý do tại sao trái cây rất quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh. Ngoài ra, hình dáng và hương vị độc đáo của nhãn có thể kích thích sự thèm ăn của bạn và khiến bạn ăn nhiều trái cây hơn. Đây chính là điều khiến nhiều người lo lắng liệu rằng ăn quả nhãn có béo không?

Để giải thích cho vấn đề này, trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu xem nhãn bao nhiêu calo và trong quả nhãn có bao nhiêu đường.

Theo dữ liệu của USDA- Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, thành phần dinh dưỡng trong 100g quả nhãn gồm có:

  • Năng lượng: 60 Kcal
  • Carbohydrate: 15,14g
  • Chất xơ: 1,1g
  • Chất béo: 0,1g
  • Protein: 1,31g
  • Vitamin C: 84mg
  • Riboflavin (vitamin B2): 0,14g
  • Thiamin (vitamin B1): 0,03mg
  • Niacin (vitamin B3): 0,3mg
  • Đồng: 0,17mg
  • Kali: 266,0mg
  • Mangan: 0,05mg
  • Magie: 10,0mg
  • Phốt pho: 21,0mg
  • Sắt: 0,13mg
  • Kẽm: 0,05mg
  • Canxi: 1,0mg

2. Ăn nhãn có béo không?

Khi nhắc đến các loại trái cây thơm ngon và tăng cường sức khỏe thì không thể không nhắc đến quả nhãn. Tuy nhiên, vì hàm lượng carbohydrate cao nên những người ăn kiêng thường thắc mắc ăn nhãn có béo không?

Ăn nhãn với tần suất hợp lý và lượng vừa phải không gây tăng cân hay béo phì. Ngược lại, nó còn mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, chúng bao gồm:

  • Cải thiện trí nhớ: Quả nhãn có bản chất nootropic, giúp tăng cường chức năng nhận thức và ghi nhớ. Trong y học cổ truyền, các bài thuốc từ quả nhãn có tác dụng điều trị lo âu, căng thẳng. Một nghiên cứu cho thấy ăn nhãn có thể có lợi cho não bởi vì nó tác động lên phần não giúp xử lý ký ức. Kết quả là, nhãn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.
  • Tăng cường sức khỏe làn da: Nhờ hàm lượng vitamin C dồi dào, quả nhãn  được xem là giúp đẩy lùi lão hóa da với việc cải thiện sắc tố, nhược điểm, đường nhăn và nếp nhăn da. Không chỉ vậy, nhãn còn giúp hình thành collagen tạo điều kiện hình thành tế bào da mới. Một vài nghiên cứu tuyên bố rằng lượng vitamin C trong nhãn là giảm tổn thương oxy hóa của làn da, giảm khô da và duy trì vẻ tươi sáng.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Trong lối sống nhịp độ nhanh ngày nay, hầu hết mọi người đều bị mất ngủ hoặc khó đi vào giấc ngủ. Lúc này, quả nhãn có thể là phương thuốc mà bạn đang tìm kiếm nhờ tác dụng giải lo âu của nó. Chiết xuất từ nhãn có thể làm giảm căng thẳng hoặc lo lắng bằng cách giảm mức độ hormone cortisol, cuối cùng giúp cải thiện thời gian và chất lượng giấc ngủ. 
  • Tăng cường khả năng miễn dịch: Quả nhãn có đặc tính chống vi khuẩn mạnh. Điều này giúp hệ thống miễn dịch hoạt động mạnh mẽ để chống lại nhiễm trùng. Các nghiên cứu tuyên bố rằng tiêu thụ nhãn vừa phải có thể tăng cường cơ chế miễn dịch bằng cách kích thích sản xuất tế bào bạch cầu. Một số loại trà thảo dược từ nhãn có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh, đau họng, sốt và dị tật hô hấp.
  • Chống viêm: Có vài bằng chứng cho thấy quả nhãn có đặc tính chống viêm vì nó có chứa axit ellagic, epicatechin và axit galic. Những hợp chất này  làm giảm sự giải phóng các chất gây viêm trong cơ thể.
ăn quả nhãn có béo không
Nhiều người ăn kiêng thắc mắc ăn quả nhãn có béo không (Nguồn: Pinterest)

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng quả nhãn cũng có những mối lo ngại khi sử dụng quả nhãn. 

Vấn đề trong quả nhãn có bao nhiêu đường là điều khiến cho nó trở nên đáng lo ngại khi sử dụng. Nhãn có hàm lượng carbohydrate cao hơn và hàm lượng chất xơ thấp khi so sánh với các loại trái cây khác. Bảng dưới đây cho thấy tổng lượng carbohydrate và chất xơ trong nhãn so với một số loại trái cây phổ biến:

Loại trái cây (100g)Carbohydrate (g)Chất xơ (g)
Quả nhãn15,141,10
Quả táo13,812,4
Quả cam11,752,4
Quả mâm xôi11,946,5

Một trong những lợi ích chính của chất xơ là giúp làm chậm quá trình tiêu hóa thực phẩm chứa carbohydrate, do đó làm giảm tăng đường đường huyết sau ăn.  So với các loại trái cây khác, nhãn có tỷ lệ carbohydrate và chất xơ kém nhất. Vì lý do này, nó có thể không phải là lựa chọn phù hợp cho những người đang ăn kiêng ít carbohydrate hoặc cho bất kỳ ai đang cần kiểm soát đường huyết.

Ngoài ra, trong quá trình trồng trọt, quả nhãn rất dễ bị sâu bệnh tấn công. Kết quả là, nông dân bắt đầu sử dụng thuốc trừ sâu để bảo vệ mùa màng. Điều này làm tăng khả năng ngộ độc thực phẩm. Đối với phụ nữ mang thai, tiêu thụ nhãn có thể dẫn đến khô miệng, táo bón, đau bụng và cuối cùng dẫn đến các biến chứng khi mang thai. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh ăn nhãn khi mang thai.

3. Cách ăn nhãn mà không lo tăng cân

Vì nhẵn có thể được bày bán ở dạng tươi, khô hoặc đóng hộp nên thành phần dinh dưỡng của nó cũng sẽ thay đổi theo từng loại. Để bảo quản tốt nhất các chất dinh dưỡng, hãy chọn nhãn tươi để sử dụng. Nhãn đóng hộp và nhãn khô được dùng để tăng thêm hương vị cho nhiều món ăn. Dưới đây là một số cách sử dụng nhãn mà không lo tăng cân:

  • Thêm vào món salad cùng với cam quýt và bạc hà để có một món ăn kèm sảng khoái.  
  • Trộn với trái cây thái hạt lựu khác để có món salad trái cây ngon miệng. Thêm các loại hạt hoặc dừa nếu bạn thích.  
  • Xay nhuyễn quả nhãn với nước cốt dừa và một quả chuối để tạo thành món sinh tố thơm ngon. 
  • Thêm nhãn đóng hộp vào món cà ri và các món ăn thịnh soạn khác.  
  • Long nhãn khô thái hạt lựu rồi nấu với bột yến mạch hoặc dùng làm yến mạch để qua đêm.  
  • Pha trà truyền thống bằng chà là đỏ và nhãn khô.
  • Biến nhãn thành mứt, thạch hoặc mứt. 
ăn quả nhãn có béo không
Ăn nhãn có béo không còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng tổng thể (Nguồn: Pinterest)

Từ góc độ dinh dưỡng, quả nhãn là nguồn cung cấp vitamin B và vitamin C tuyệt vời cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn chứa một lượng vừa phải các khoáng chất như phốt pho và đồng. Do đó, bạn không nên chỉ tập trung vào khía cạnh ăn quả nhãn có béo không, bởi vì điều khiến cơ thể tăng cân là sự dư thừa calo. Do đó, bạn có thể tiêu thụ quả nhãn vừa phải để nhận được một số lợi ích sức khỏe như tăng cường miễn dịch, cải thiện trí nhớ, làn da, … Bên cạnh đó, điều quan trọng là duy trì lối sống khoa học với việc ăn uống đa dạng, cân bằng các loại thực phẩm kết hợp với tập thể dục.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp Drip FIT để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp Drip FIT sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: Nutritionadvance.com, Webmd.com, Healthline.com, Healthifyme.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

17

Bài viết hữu ích?