Zalo

Chỉ ăn kiêng có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Với nhu cầu làm đẹp hiện nay, việc sở hữu một thân hình săn chắc, cơ bụng 6 múi không có mỡ ngày càng là nhu cầu của nhiều người. Do đó, chế độ ăn kiêng và tập luyện ngày càng được áp dụng như một cách sống khoa học và lành mạnh giúp bạn có được sức khỏe tốt. Vậy nếu chỉ thực hiện việc ăn kiêng có giảm cân không, ăn kiêng giảm cân không cần tập thể dục có hiệu quả không, xin mời bạn đọc tham khảo qua bài viết dưới đây.

1. Một số yếu tố quan trọng trong việc giảm cân 

1.1 Lượng calo trong so với lượng calo tiêu thụ

Một trong các yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giảm cân là duy trì một lượng calo thiếu hụt ổn định hàng ngày. Điều này được có thể được thực hiện bằng việc bạn nạp năng lượng ít hơn bằng việc ăn kiêng đồng thời các hoạt động hàng ngày tiêu thụ nhiều năng lượng hơn.

Trong thời gian dài, điều này sẽ dẫn đến giảm cân vì cơ thể bạn sẽ tiêu thụ chất béo và gốc tinh bột để cung cấp năng lượng. Ăn kiêng có giảm cân không, cơ thể chúng ta khi ở trong trạng thái thiếu hụt calo, sẽ sử dụng tế bào mỡ và glycogen, hình thức dự trữ carb của cơ thể, để bù đắp cho lượng năng lượng thiếu hụt từ lượng calo tiêu thụ thực phẩm. Nhiều người thắc mắc rằng ăn kiêng có giảm mỡ bụng không,  theo cơ chế trên, khi cơ thể rơi vào tình trạng thâm hụt calo thì bắt buộc sẽ sử dụng tế bào mỡ và glycogen để đốt cháy và tạo ra năng lượng. Do đó, sự thâm hụt calo trong chế độ ăn kiêng sẽ giúp bạn giảm mỡ bụng. 

1.2. Chế độ ăn uống

Ăn kiêng có giảm cân không, điều này phụ thuộc Chế độ ăn uống khoa học được xem như một chiến lược giảm cân quan trọng nhất mà bạn cần xem xét và thực hiện một cách bài bản. Mục tiêu của bạn là ăn ít calo hơn so với nhu cầu duy trì cân nặng của cơ thể bạn, điều này sẽ thúc đẩy quá trình giảm cân từ từ. Lượng calo bạn cần ăn để giảm cân sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó bao gồm giới tính, chiều cao, cân nặng và các yếu tố di truyền khác. Nhưng trên hết, điều cơ bản trong chế độ ăn kiêng giảm cân không cần tập thể dục thì bạn phải hạn chế các đồ ăn nhiều dầu mỡ và ăn ít carbohydrate hơn.

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng của việc giảm cân

1.3. Các quy tắc giảm cân phổ biến

Nếu bạn thắc mắc rằng ăn kiêng có giảm cân không, và ăn như thế nào để giảm cân hiệu quả thì một số các quy tắc ăn kiêng như sau sẽ giúp bạn đạt được độ thâm hụt calo hiệu quả.

  • Chế độ ăn ít carb: Giới hạn lượng carb bạn ăn hàng ngày từ 50-150 gram có thể giúp giảm lượng thức ăn carb thường được tiêu thụ quá nhiều. Chế độ ăn ít carb thường ưu tiên chất béo và rau củ có chất xơ, giúp kiểm soát cảm giác đói và thúc đẩy việc kiểm soát cảm giác no.
  • Chế độ ăn ketogenic: Lượng carb rất ít, dưới 50 gram hàng ngày, có thể kích thích quá trình ketosis. Quá trình này, trong đó chất béo được sử dụng làm nguồn năng lượng chính, có thể giúp điều chỉnh cảm giác đói của bạn.
  • Chế độ ăn giàu protein: Dinh dưỡng protein từ 0,5-0,7 gram mỗi kg cân nặng mỗi ngày thúc đẩy việc xây dựng và duy trì cơ thể gọn gàng, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và có thể giảm thiểu việc ăn quá mức bằng cách giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.
  • Chế độ ăn không liên tục, hạn chế thời gian ăn đều đặn có thể giảm lượng calo tổng cộng và cải thiện việc tuân thủ chế độ ăn.
  • Mặc dù những chiến lược này có thể thúc đẩy giảm cân, hầu hết các chuyên gia khuyến nghị giảm dần lượng calo tiêu thụ và bao gồm thực phẩm giàu dinh dưỡng, nguyên chất có chất xơ và protein.

1.4. Tập thể dục

Vận động là một trong các quan trọng khác thường được sử dụng để việc giảm cân được diễn ra nhanh chóng hơn. Theo các chuyên gia, hoạt động thể chất tăng cường "lượng calo tiêu thụ", giúp thúc đẩy thiếu hụt calo và giảm mỡ.

Khi muốn giảm cân, các bài tập cardio như chạy, bơi lội và đạp xe thường được ưa chuộng hơn các bài tập chống cự, vì chúng có xu hướng đốt cháy nhiều calo theo phút. Tuy nhiên, để có một chương trình tập luyện cân bằng, việc thực hiện cả hai bài tập cardio và bài tập chống cự mang lại kết quả tốt nhất.

2. Chỉ ăn kiêng có giảm cân không?

Không phải ai cũng có thể áp dụng được chế độ ăn kiêng và tập luyện cùng song hành để thực hiện mục tiêu giảm cân. Tuy nhiên, việc chỉ áp dụng mình chế độ ăn kiêng vẫn có thể khiến bạn giảm cân được. 

Mặc dù ăn kiêng có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả, nhưng với việc không tập luyện, tức là một phần calo thâm hụt sẽ giảm đi. Và để đạt được phần calo thâm hụt thì bạn cần phải ăn ít hơn thông thường. Do đó, nếu áp dụng việc ăn kiêng giảm cân không cần tập thể dục, có thể tiến độ giảm cân của bạn sẽ chậm hơn. Bên cạnh đó, việc không tập thể dục có thể khiến cho bạn gặp một số bất lợi sau: 

  • Cảm giác đói gia tăng.
  • Mất khối cơ.
  • Giảm số calo mà cơ thể bạn đốt cháy hàng ngày.

Trong thời gian đầu, giai đoạn mà các chuyên gia thường gọi là giảm “khối lượng nước”, bạn sẽ thấy việc giảm cân dễ dàng. Tuy vậy, sau một thời gian thì việc không tập luyện mà chỉ ăn kiêng sẽ khiến bạn cảm thấy cân nặng bắt đầu khó giảm, thậm chí, các cơ bắp cũng sẽ bắt đầu yếu đi. Thậm chí, khi cơ thể mệt mỏi, khả năng tái béo phì sẽ là rất cao. 

Ăn kiêng phải kết hợp với luyện tập để đạt hiệu quả giảm cân

3. Tại sao ăn kiêng vẫn không giảm cân?

Nhiều người thực hiện nhiều chế độ ăn kiêng khác nhau, song, việc giảm cân không thành công mà vẫn ở mức duy trì cân nặng hoặc chỉ giảm nhẹ, cơ thể dễ bị tăng cân lại. Dưới đây là một số nguyên nhân chính có thể giải đáp cho bạn tại sao ăn kiêng vẫn không giảm cân. 

  • Chế độ ăn chưa thực sự phù hợp;
  • Sự cân bằng chuyển hóa của cơ thể; 
  • Không uống đủ nước;
  • Không thực hiện các bài tập luyện để tạo ra thâm hụt calo;
  • Ngủ không đủ giấc;
  • Không kiểm soát được căng thẳng trong cuộc sống.

Ăn kiêng có giảm cân không, như ở bài viết đã đề cập thì việc này hoàn toàn khả thi nếu chế độ ăn của bạn đủ tốt và tạo ra được sự thâm hụt calo. Tuy vậy, việc giảm cân nhanh chóng và hiệu quả, duy trì sức khỏe sẽ tốt hơn nếu bạn thực hiện ăn kiêng đi kèm với lịch tập thể dục khoa học để duy trì sức khỏe, phát triển cơ bắp. 

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Quá trình tích mỡ trong cơ thể diễn ra thế nào?

Quá trình tích mỡ trong cơ thể diễn ra thế nào?

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

Hướng dẫn tính chỉ số BMI của nữ theo cân nặng, tuổi

22

Bài viết hữu ích?