Zalo

Ai cần và khi nào cần bổ sung vitamin C?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C là loại vitamin tan trong nước có nhiều tác dụng đối với cơ thể, trong đó tác dụng nâng cao sức đề kháng được nhiều người quan tâm trong bối cảnh đại dịch như hiện nay. Tuy nhiên, ai cần bổ sung vitamin C và khi nào cần bổ sung vitamin C là tốt nhất?

1. Ai cần bổ sung vitamin C?

Vitamin C là loại vitamin tan trong nước nên rất hiếm khi gặp tình trạng dư thừa vitamin trong cơ thể. Các chuyên gia sức khỏe nhận định một chế độ dinh dưỡng cung cấp 100–200 mg vitamin C mỗi ngày sẽ cung cấp đủ lượng vitamin C cần để đáp ứng các yêu cầu chung đối với người bình thường.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là ai cần bổ sung vitamin C? Những đối tượng cần bổ sung thêm vitamin C bao gồm:

  • Những người mắc các bệnh lý nền như đái tháo đường, ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hút thuốc lá hoặc người tập thể dục nhiều có thể cân nhắc bổ sung thêm vitamin C.
  • Những người đang mắc các bệnh liên quan đến nhiễm trùng hoặc viêm, cần bổ sung thêm vitamin C để lượng tiêu thụ chung tăng lên đáp ứng nhu cầu bổ sung.
  • Những người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm do mắc bệnh.
  • Những người nghiện rượu hoặc uống rượu nhiều quá mức.
  • Phụ nữ đang trong thời gian có thai hoặc đang cho con bú.

Tuy nhiên, việc bổ sung quá nhiều vitamin C sẽ có thể gây ra các tác dụng không mong muốn. Do đó, các chuyên gia sức khỏe cũng khuyến nghị rằng bạn nên bổ sung vitamin C với liều lượng được khuyến nghị hàng ngày và có thể cân nhắc bổ sung thêm vitamin C ở những đối tượng đặc biệt như đã nêu trên.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý một số người có tình trạng sức khỏe đặc biệt nên hạn chế tiêu thụ vitamin C như người mắc bệnh huyết sắc tố, bị sỏi thận. Nguyên nhân là do những người mắc bệnh này cơ thể tích trữ quá nhiều sắt nên uống vitamin C liều cao có thể làm nghiêm trọng thêm tình trạng ứ sắt dẫn đến tổn thương các mô cơ thể.

Đồng thời, những người đang điều trị bệnh với một số loại thuốc có thể cần tránh bổ sung vitamin C, vì thuốc hay thực phẩm chức năng bổ sung vitamin C có thể xuất hiện các tương tác hoặc gây trở ngại cho các loại thuốc mà bạn đang dùng. Cụ thể, vitamin C có thể tương tác với các liệu pháp hóa trị và các thực phẩm chức năng bổ sung vitamin C có thể tương tác với những phương pháp điều trị bệnh ung thư như xạ trị hay hóa trị.

Tóm lại để trả lời cho câu hỏi ai cần bổ sung vitamin C? Tùy theo tình trạng sức khỏe của từng người mà bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi sử dụng bất kỳ thực phẩm bổ sung nào, bao gồm cả chế phẩm bổ sung vitamin C. Bác sĩ có thể cho bạn biết liệu những chất bổ sung đó có thể tương tác hoặc gây trở ngại cho thuốc kê đơn, thuốc không được kê đơn hoặc nếu thuốc điều trị bệnh có thể cản trở cách cơ thể hấp thụ và sử dụng các chất dinh dưỡng hay không.

khi nào cần bổ sung vitamin c
Ai cần bổ sung vitamin C là thắc mắc của nhiều người

2. Khi nào cần bổ sung vitamin C?

Khi nào cần bổ sung vitamin C? Việc uống hoặc bổ sung các chế phẩm vitamin C tùy thuộc vào mục đích, nhu cầu và thể trạng cơ thể. Đối với thắc mắc khi nào cần bổ sung vitamin C? thì bạn có thể tham khảo một số thời điểm sau đây: 

  • Uống cùng bữa ăn: Theo các chuyên gia sức khỏe thì thời điểm tốt nhất để bổ sung vitamin C là trong khi ăn. Vitamin C là loại tan trong nước có khả năng tồn tại trong máu ở một khoảng thời gian ngắn. Do đó, để đảm bảo duy trì nồng độ trong máu, bạn nên chia nhỏ lượng vitamin C sử dụng trong ngày theo các bữa ăn. 
  • Uống vitamin C sau bữa ăn: Nếu bạn đang mắc các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa hoặc đau dạ dày thì nên uống vitamin C sau bữa ăn tác dụng nhằm giảm nguy cơ gây rối loạn tiêu hóa.
  • Uống vitamin C khi cần: Nếu cơ thể bạn đang trong tình trạng thiếu hụt vitamin C thì cần thiết phải bổ sung theo liều lượng chỉ định của bác sĩ điều trị để đảm bảo chức năng của các cơ quan và hệ miễn dịch trong cơ thể. 

Khi chế độ dinh dưỡng hàng ngày không đa dạng, thiếu chất, thiếu hụt vitamin C thì có thể bổ sung bằng các loại thực phẩm chức năng bổ sung dạng uống. Tuy nhiên, trước khi bổ sung vitamin C bằng viên uống mỗi ngày, bạn cần chú ý tham khảo thêm ý kiến bác sĩ cũng như các nhân viên y tế. Nguyên nhân là do sử dụng vitamin C với liều cao trong thời gian dài cũng có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn cho cơ thể như dị ứng gây khó thở, phát ban đỏ trên da; rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, co rút dạ dày; sưng môi, lưỡi, họng hoặc mặt hoặc ợ nóng kèm theo buồn nôn.

khi nào cần bổ sung vitamin c
Các loại rau xanh và trái cây cung cấp nhiều vitamin C cho cơ thể

3. Gợi ý cách bổ sung vitamin C đúng cách

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin C trong ngày là vào thời điểm buổi sáng hoặc buổi trưa, sau khi ăn no. Vì nếu sử dụng vitamin C vào thời điểm lúc đói, sẽ gây ra tình trạng cồn cào ruột hoặc xót dạ dày. Bên cạnh đó, người dùng cũng không nên dùng vitamin C vào buổi tối trước khi đi ngủ, vì sẽ khó đi vào giấc ngủ.

Hoa quả bổ sung vitamin C như bông cải xanh, trái kiwi, cam, quýt, chanh, ổi, dâu tây và cà chua. Đặc biệt, hoa quả bổ sung vitamin C là các trái cây họ cam quýt, là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Bạn chỉ cần ăn đủ hàm lượng 400g rau xanh và trái cây chín một ngày là cung cấp được đầy đủ lượng vitamin cần thiết cho cơ thể.

Trường hợp nếu cơ thể tiêu hóa và hấp thu kém thì có thể bổ sung thêm vitamin C với các dạng như viên nén uống, viên nén nhai, thuốc dạng lỏng, thuốc dạng tiêm... Tuy nhiên, bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu cần theo chỉ định cụ thể của bác sĩ điều trị.

Việc bổ sung vitamin C quá dư thừa có thể gây ra hiện tượng ức chế ngược nếu ngừng sử dụng đột ngột. Trong một số trường hợp bổ sung vitamin C quá nhiều có thể gặp các tác dụng không mong muốn như rối loạn tiêu hóa, loét dạ dày, tá tràng, viêm bàng quang, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, cản trở hấp thụ vitamin A và vitamin B12 cho cơ thể. Đặc biệt, vitamin C thường có đặc tính làm tăng bài tiết axit uric và oxalat, từ đó làm tăng nguy cơ hình thành bệnh sỏi thận cho cơ thể. 

Đối với những phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai, sử dụng vitamin C liều cao trong thời gian dài có thể gây ra những nhu cầu bất thường đối với thai nhi, từ đó dẫn đến hình thành bệnh scorbut sớm ở trẻ. Sử dụng vitamin C dưới dạng đường tiêm với liều cao có thể gây ra tình trạng tan máu, đặc biệt ở những người thiếu men chuyển hóa G6PD.

Hiện nay để bổ sung vitamin C đúng cách, đúng liều lượng, tránh gây ra các tác dụng phụ, nhiều người thường chọn đến các trung tâm y tế để thăm khám, làm xét nghiệm vi chất. Sau khi có kết quả bác sĩ sẽ tư vấn về liệu trình bổ sung phù hợp. Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn các gói truyền vi chất để bổ sung đầy đủ các loại vitamin, vừa giúp bổ sung cho cơ thể, vừa giúp tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Bạn nên dùng vitamin C 1000mg bao lâu một lần?

Bạn nên dùng vitamin C 1000mg bao lâu một lần?

Nếu uống nhiều vitamin C có tốt không?

Nếu uống nhiều vitamin C có tốt không?

Mẹo bổ sung vitamin C đầy đủ, đúng cách

Mẹo bổ sung vitamin C đầy đủ, đúng cách

Vitamin C có trong thực phẩm nào?

Vitamin C có trong thực phẩm nào?

21

Bài viết hữu ích?