Zalo

Nếu uống nhiều vitamin C có tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C vốn là một khoáng chất không thể thiếu của cơ thể người. Tuy nhiên một số ý kiến lại cho rằng, việc uống nhiều vitamin C có thể gây hại cho sức khỏe về lâu dài. Vậy thực sự uống nhiều vitamin C có tốt không?

1. Uống nhiều vitamin C có tốt không?

Uống nhiều vitamin C có ảnh hưởng gì không là thắc mắc rất phổ biến. Vitamin C là loại tan trong nước nên không được dự trữ trong cơ thể như các loại vitamin tan trong chất béo. Lượng vitamin C tiêu thụ sẽ được vận chuyển đến các mô và cơ quan thông qua dịch cơ thể, trong khi đó lượng dư thừa sẽ được bài tiết qua thận thông qua nước tiểu. Vì cơ thể không dự trữ hoặc tự sản xuất được vitamin C nên bắt buộc chúng ta phải bổ sung bằng cách đơn giản là tiêu thụ nhiều các loại thực phẩm giàu vitamin C hàng ngày.

Với câu hỏi uống nhiều vitamin C có tốt không, các chuyên gia cho biết việc tiêu thụ thường xuyên thực phẩm giàu vitamin C sẽ không dẫn đến bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, tuy nhiên với các chế phẩm bổ sung tổng hợp thì hoàn toàn có thể.

Ở người trưởng thành, nhu cầu vitamin C được khuyến cáo mỗi ngày là 90mg đối với nam và 75mg đối với nữ. Trường hợp sử dụng quá 2000mg vitamin C mỗi ngày có thể đưa đến các tác dụng phụ khác nhau, phổ biến nhất là tình trạng rối loạn tiêu hóa mức độ nhẹ do lượng vitamin C dư thừa gây kích ứng đường tiêu hóa.

Bên cạnh đó là một số tác dụng phụ ở mức độ nhẹ khác khi tiêu thụ quá nhiều vitamin C như sau:

  • Tiêu chảy;
  • Buồn nôn;
  • Co thắt dạ dày;
  • Đầy hơi;
  • Cảm giác khó chịu ở bụng.

Tuy nhiên thực tế cho thấy tình trạng ngộ độc vitamin C rất hiếm. Nguyên nhân là do cơ thể không thể hấp thụ hết lượng vitamin C nhận được. Ví dụ, một người sử dụng liều 30-180mg vitamin C mỗi ngày thì cơ thể họ sẽ hấp thụ khoảng 70–90%. Nếu một người dùng hơn 1g vitamin C mỗi ngày, cơ thể sẽ hấp thụ ít hơn 50% con số này, qua đó đã vô tình làm giảm nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Uống nhiều vitamin C có thể gây ra một số tác dụng phụ ở mức độ nhẹ
Uống nhiều vitamin C có thể gây ra một số tác dụng phụ ở mức độ nhẹ

2. Bao nhiêu vitamin C thì gọi là quá nhiều?

Để biết chính xác uống nhiều vitamin C có ảnh hưởng gì không, chúng ta cần biết dùng như thế nào thì gọi là nhiều. Theo đó, liều vitamin C tối đa được khuyến cáo ở người từ 19 tuổi trở lên là 2000mg ở cả nam lẫn nữ, bao gồm cả những trường hợp đang mang thai hoặc cho con bú. Vượt qua giới hạn này được xác định là "nhiều" và có nguy cơ gây hại sức khỏe.

Với trẻ em và trẻ sơ sinh, mức vitamin C được khuyến cáo như sau:

  • Trẻ sơ sinh cho đến 3 tuổi: 400mg;
  • Trẻ 4-8 tuổi: 650mg;
  • Trẻ 9-13 tuổi: 1.200mg;
  • Trẻ 14-18 tuổi: 1.800mg.

Một số trường hợp ngoại lệ (như điều trị một số căn bệnh) có thể sử dụng vitamin C nhiều hơn liều tối đa được khuyến cáo, tuy nhiên khi đó đòi hỏi phải có chỉ định của bác sĩ.

3. Uống nhiều vitamin C có hại gì không?

Theo đánh giá thì một số rủi ro sức khỏe có thể xảy ra khi dùng quá nhiều vitamin C, bao gồm:

3.1. Sỏi thận

Đáp án đầu tiên cho câu hỏi uống nhiều vitamin C có hại gì không chính là tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Các bác sĩ tin rằng việc bổ sung quá liều vitamin C khuyến cáo có thể đưa đến hình thành sỏi thận dạng sỏi oxalat.

Một nghiên cứu điển hình đăng trên tạp chí Kidney International đã báo cáo một trường hợp phụ nữ đã bị sỏi thận sau khi uống 4g vitamin C trở lên mỗi ngày trong thời gian 4 tháng liên tục.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa thực hiện bất kỳ nghiên cứu quy mô lớn nào về số lượng vitamin C hấp thụ để dẫn đến hình thành sỏi thận. Các chuyên gia xác định những người có tiền sử sỏi thận sẽ có nhiều khả năng hình thành sỏi hơn nếu dùng một lượng lớn vitamin C.

3.2. Mất cân bằng dinh dưỡng

Một đáp án khác cho thắc mắc uống nhiều vitamin C có ảnh hưởng gì không chính là nguy cơ ức chế khả năng xử lý các các chất dinh dưỡng quan trọng khác của cơ thể. Ví dụ, dư thừa vitamin C có thể ức chế hấp thu vitamin B12 và đồng.

Ngược lại, sự hiện diện của vitamin C là yếu tố góp phần tăng cường hấp thu sắt trong cơ thể, tuy nhiên đôi khi lại hấp thu ở mức độ quá cao và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hấp thu vitamin C ở mức độ quá cao có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe
Hấp thu vitamin C ở mức độ quá cao có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe

3.3. Hình thành gai xương

Theo Tổ chức Viêm khớp, một nghiên cứu cho thấy sự hiện diện của lượng vitamin C rất cao trong cơ thể làm tăng khả năng đau xương. Tuy nhiên, Tổ chức này cũng trích dẫn một nghiên cứu cho thấy những người có lượng vitamin C trong cơ thể ở mức thấp lại có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Những phát hiện kể trên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bổ sung vitamin C là phải thích hợp, liều dùng không quá nhiều cũng không quá ít.

3.4. Ức chế độ hiệu quả của Niacin-simvastatin

Bằng chứng khoa học cho thấy việc bổ sung vitamin C có thể làm suy giảm khả năng tăng HDL ở những người đang điều trị bằng thuốc kết hợp giữa Niacin và Simvastatin.

Nếu một người sử dụng chế phẩm bổ sung vitamin C và bắt buộc dùng Niacin-simvastatin, họ nên trao đổi với bác sĩ về các giải pháp hiệu quả và an toàn hơn.

3.5. Quá tải sắt

Vitamin C được biết đến với khả năng kích thích hấp thu sắt. Vitamin C có thể liên kết với sắt dạng non-heme, loại được tìm thấy chủ yếu trong thực phẩm thực vật. Trong khi đó, cơ thể lại không hấp thụ được sắt dạng non-heme hiệu quả như sắt heme (loại có trong các sản phẩm động vật).

Khi liên kết với chất sắt dạng non-heme, vitamin sẽ giúp cơ thể hấp thụ dạng chất sắt này một cách dễ dàng hơn nhiều. Đây là tác dụng quan trọng, đặc biệt đối với những trường hợp nhận sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Một nghiên cứu cho thấy khả năng hấp thụ sắt của những người tham gia đã tăng đến 67% khi uống 100mg vitamin C trong bữa ăn hàng ngày.

Tuy nhiên, những bệnh nhân có các vấn đề làm tăng nguy cơ tích tụ sắt trong cơ thể thì nên đặc biệt thận trọng khi sử dụng vitamin C. Trong những trường hợp này, uống quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến quá tải sắt, tổn thương nghiêm trọng cho tim, gan, tuyến tụy, tuyến giáp và hệ thần kinh trung ương.

Có thể thấy, vitamin C là loại vitamin rất cần thiết cho sự sống của cơ thể, tuy nhiên cần được bổ sung đúng và đủ liều lượng. Trong trường hợp nếu bạn không biết nên bổ sung Vitamin C như thế nào cho hợp lý thì hãy thực hiện liệu pháp truyền phục hồi sức khỏe. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của khách hàng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Mẹo bổ sung vitamin C đầy đủ, đúng cách

Mẹo bổ sung vitamin C đầy đủ, đúng cách

Hướng dẫn liều bổ sung vitamin C theo từng độ tuổi/ cân nặng

Hướng dẫn liều bổ sung vitamin C theo từng độ tuổi/ cân nặng

Ai cần và khi nào cần bổ sung vitamin C?

Ai cần và khi nào cần bổ sung vitamin C?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Thường xuyên uống vitamin c có nóng không?

Thường xuyên uống vitamin c có nóng không?

7

Bài viết hữu ích?