Zalo

Mỡ trong cơ thể: Loại mỡ nào khó loại bỏ nhất?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ bụng khó giảm là điều ai cũng biết, tuy nhiên mỡ nào trong cơ thể khó giảm nhất lại cần phân tích rõ các loại mỡ tồn tại bên trong cơ thể. Sau đây là những chia sẻ về mỡ trong cơ thể và lý giải loại mỡ nào khó giảm nhất cùng biện pháp giảm mỡ an toàn.

1. Các loại mỡ trong cơ thể

Mỡ cơ thể có thể gọi với cái tên là chất béo. Khoa học phân tích và giải phẫu đã phân loại được các dạng chất béo cơ thể sang 3 nhóm là mỡ trắng, mỡ nâu và mỡ có màu be:

  • Mô mỡ trắng là loại mỡ được biết đến phổ biến cũng như là loại mỡ thừa thường được nhiều đối tượng đốt cháy để giảm mỡ. Nói cách khác, mỡ trắng chính là mỡ tích tụ khi cơ thể dư thừa năng lượng và chúng được tồn tại ở dạng lipid. Mỡ trắng liên tục tích tụ và tăng dần số lượng khiến cơ thể không kịp sử dụng gây ra tăng cân béo phì.
  • Mô mỡ nâu khác với mỡ trắng vì chúng chỉ hoạt động ở thân nhiệt thấp. Mỡ nâu được đánh giá là có ích đối với cơ thể nhờ quá sinh sinh nhiệt đốt cháy năng lượng dư thừa. Khi mỡ nâu hoạt động thân nhiệt sẽ được duy trì. Thông thường bệnh nhân béo phì có lượng mỡ nâu rất thấp còn người gầy thì lượng mỡ nâu khá nhiều. Mỡ nâu xuất hiện cơ các cơ quan bên trong thậm chí mỡ bụng khó giảm cũng có thể do lượng mỡ nâu quanh bụng không đủ nhiều. Do đó sự phân bố mỡ nâu sẽ ảnh hưởng lớn đến vị trí tích mỡ trong cơ thể.
  • Mỡ màu be nhìn khá giống mỡ nâu nhưng đây cũng là loại chất béo tốt cho cơ thể. Lượng mỡ be phù hợp sẽ cân bằng trọng lượng cùng sức khỏe cho cơ thể. Mỡ màu be được tìm thấy chủ yếu ở dưới da gần về phía xương đòn cùng cột sống. Mỡ màu be cũng hỗ trợ cơ thể tiêu hao năng lượng sinh ra nhiệt để tiêu hao mỡ trắng tích tụ lâu ngày.

Dưới các nghiên cứu về hoạt động của từng loại chất béo, các kết quả đã chỉ ra rằng luyện tập thể thao đúng cách sẽ chuyển hóa mỡ trắng thành mỡ nâu hoặc mỡ màu be giúp quá trình giảm mỡ diễn ra. Tuy nhiên, thí nghiệm mới chỉ thực hiện ở quy mô nhỏ hoặc động vật nên kết quả chưa thực sự phù hợp với con người. 

Mỡ nào trong cơ thể khó giảm nhất?
Mỡ nào trong cơ thể khó giảm nhất?

2. Mỡ trong cơ thể: Loại mỡ nào khó loại bỏ nhất? Vì sao?

Có ý kiến cho rằng, mỡ bụng khó giảm có ý kiến khác lại nói rằng khó giảm mỡ nội tạng hơn. Về bản chất mỡ bụng lẫn mỡ nội tạng đều khó giảm được nhưng mỡ nào trong cơ thể khó giảm nhất cần đánh giá chi tiết qua các vị trí cụ thể đôi khi là dựa vào tỉ lệ cơ thể từng đối tượng.

Theo đánh giá mỡ nội tạng có màu trắng là loại mỡ dễ giảm được nhưng chúng nằm sâu dưới lớp da bụng nên cần một quá trình để tác động triệt để. Mỡ vùng bụng thường tích tụ dày đặc nên nói mỡ bụng khó giảm cũng không phải vô căn cứ. Tuy nhiên để giảm mỡ bụng cần giảm mỡ nội tạng và mỡ dưới da trước. 

Mỡ bụng nằm trước mỡ nội tạng nên khi giảm mỡ bụng sẽ dễ dàng hơn giảm mỡ nội tạng. Thêm vào đó mỡ nội tạng có khả năng bảo vệ mạch máu và cơ quan nội tạng nên chỉ gây hại khi lượng mỡ tăng lên quá nhiều. Về nghiên cứu và thực tế kết quả cho quá trình giảm mỡ không giống nhau. Mặc dù mỡ nội tạng nằm sâu bên trong và dưới mỡ bụng nhưng khi thực hiện giảm cân cơ thể sẽ huy động mỡ nội tạng trước. 

Cũng theo sự huy động thiêu đốt mỡ cơ thể mà nhiều nghiên cứu phát hiện rằng mỡ dưới da mới thực sự khó giảm nhất trong cơ thể. Mỡ dưới da là lớp mỡ dễ tiếp cận và có thể sờ thấy được từ bên ngoài. Đây là phần mỡ thường được nhắc đến xuất hiện chủ yếu trên vùng bụng và làm nhiều người lầm tưởng đó là mỡ bụng. Kết quả nghiên cứu vẫn còn có nhiều thay đổi do đó mỡ nội tạng, mỡ bụng và mỡ dưới da được cho là các vùng mỡ khó giảm và tùy theo sự chuyển hóa ở mỗi người mỗi cá thể riêng sẽ có một loại mỡ khó giảm nhất riêng biệt.

3. Một số gợi ý giảm các loại mỡ trong cơ thể để tránh béo phì

Giảm mỡ cơ thể là nhu cầu của nhiều người tuy nhiên nên chú trọng giảm mỡ trắng để gia tăng mỡ nâu và mỡ màu be giúp cơ thể luôn thiêu đốt năng lượng và tránh béo phì quay lại. Cách tốt nhất luôn được các chuyên gia khuyên sử dụng chính là xây dựng thói quen lành mạnh. 

  • Thực đơn giảm cân

Thực phẩm có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp cơ thể giảm lượng mỡ thừa. Thêm vào đó việc hạn chế nhóm thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa có thể ngăn chặn quá trình tích tụ mỡ thừa. Một nguyên tắc cơ bản để giảm mỡ ai cũng có thể thực hiện đó là áp dụng phương trình cân bằng năng lượng. Khi cơ thể nhận đủ dinh dưỡng với nguồn năng lượng thấp nhu cầu ăn cũng giảm dần giúp cân đối lại tỉ lệ mỡ của cơ thể.

Một thực đơn lành mạnh giúp giảm các loại mỡ trong cơ thể để tránh béo phì
Một thực đơn lành mạnh giúp giảm các loại mỡ trong cơ thể để tránh béo phì
  • Luyện tập

Ăn uống chỉ là phương pháp hỗ trợ vốn không hoàn toàn giúp cơ thể săn chắc và loại bỏ mỡ thừa. Thể thao và vận động cường độ cao sẽ giúp trao đổi chất và tăng hiệu quả cho thực đơn giảm mỡ.

Các bài tập thể thao có thể tăng cường sức khỏe đồng thời làm cho người tập trao đổi chất tốt hơn. Việc luyện tập thường xuyên sẽ tăng cường sản sinh hormone hỗ trợ giảm cân làm cho trọng lượng cơ thể giữ ở mức cho phép đồng thời ngăn ngừa mỡ thừa tích tụ.

  • Chế độ sinh hoạt

Những thói quen thức khuya, ăn đêm ngủ ít… đều là thủ phạm gây ra béo phì. Một khi cơ thể duy trì những thói quen sinh hoạt kém lành mạnh này mỡ thừa sẽ liên tục tích tụ và làm cơ thể mệt mỏi uể oải khiến cho mỡ bụng khó giảm và lượng mỡ tăng dần ở các bộ phận còn lại.

Một chế độ sinh hoạt tốt lành mạnh sẽ tạo thói quen tốt. Khi duy trì được chế độ sinh hoạt lành mạnh cơ thể luôn sử dụng năng lượng phù hợp giúp cân bằng nhu cầu và lượng tiêu hao năng lượng tránh dư thừa gây tích tụ mỡ.

  • Cân bằng công việc

Không chỉ thói quen hàng ngày mà áp lực công việc hay ngồi một chỗ quá lâu khi làm việc cũng gây ra tích mỡ thừa. Hầu hết mỡ thừa tích tụ nhiều ở bụng, hông và đùi nếu không thường xuyên vận động. Thêm vào đó sự căng thẳng sẽ khiến tốc độ tích tụ mỡ thừa tăng nhanh hơn.

Để hạn chế tích mỡ, bản thân mỗi người nên lập kế hoạch làm việc khoa học. Hãy đứng dậy di chuyển hoặc vận động nhẹ để tránh đau mỏi đồng thời ngăn ngừa mỡ thừa tích tụ lại.

Các loại mỡ trong cơ thể đều có ích nhưng đôi khi cần giảm đi nếu chúng dư thừa. Mỡ nào trong cơ thể cũng khó giảm nếu không biết cách giảm mỡ an toàn. Đôi khi giảm mỡ giảm béo không thể thực hiện qua các biện pháp thông thường. Do đó để giảm mỡ hiệu quả bạn nên tham khảo các phương pháp hỗ trợ để tăng cường thúc đẩy trao đổi chất.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

30

Bài viết hữu ích?