Zalo

Mayonnaise bao nhiêu calo và ăn có gây tăng cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hàm lượng calo trong sốt Mayonnaise được nhận định khá cao. Tuy nhiên, nếu chỉ ăn khoảng hơn một muỗng canh một ngày thì không phải là yếu tố nguy cơ gây tăng cân, đặc biệt cho những người đang muốn ăn chế độ giảm cân. Sốt Mayonnaise sẽ giúp tăng hương vị của món ăn. Tuy nhiên, mayonnaise bao nhiêu calo cũng khiến nhiều người lo lắng khi muốn lựa chọn loại sốt này.

1. Mayonnaise là gì? 

Mayonnaise là một loại sốt ở dạng đặc nguội, được lựa chọn phổ biến trong các món ăn hàng ngày. Thành phần cơ bản của Mayonnaise bao gồm sự kết hợp của dầu, lòng đỏ trứng và acid có thể là giấm hoặc chanh. Quy trình pha chế Mayonnaise đòi hỏi phải có sự kết hợp của các thành phần này để tạo ra một hỗn hợp có cấu trúc mịn màng và hương vị độc đáo. 

Sốt Mayonnaise được sử dụng tăng hương vị cũng như tăng độ mềm của món bánh mì sandwich hoặc bánh mì kẹp thịt. 

Ngoài ra, Mayonnaise còn được sử dụng để trộn chung với các loại salad như salad cá ngừ, salad trứng, …Khi đó các món ăn này sẽ tăng độ đậm vị. Hoặc có thể sử dụng sốt Mayonnaise làm thành sốt chấm tăng hương vị của món ăn như khoai tây chiên, gà rán…

Mayonnaise cũng không thiếu trong các món ăn khác nhằm mang lại hương vị độc đáo cũng như tạo điểm nhấn cho món ăn. 

Sốt Mayonnaise thường được chia thành các loại: 

  • Mayonnaise dạng nhẹ với hàm lượng calo khoảng ⅓ so với Mayonnaise tiêu chuẩn thông thường. Một muỗng Mayonnaise dạng nhẹ thường có 45 calo, và thành phần dinh dưỡng bao gồm 4.5 gam chất béo và 0.5 gam chất béo bão hoà
  • Mayonnaise ít chất béo với hàm lượng calo trong một muỗng khoảng 25 calo. Trong Mayonnaise ít chất béo thì chỉ chứa khoảng 2 gam chất béo bão hoà, và ít hơn 25% cholesterol. 
  • Mayonnaise thay thế dầu: Hai thành phần không thể thiếu trong loại Mayonnaise là dầu hạt cải và dầu oliu. Tuy nhiên, một số loại Mayonnaise đã kết hợp một trong hai loại dầu này với các loại dầu thực vật khác. Từ đó khiến cho hàm lượng dầu trong Mayonnaise tăng cao. 
  • Mayonnaise chay được sản xuất để đáp ứng nhu cầu của những người ăn chay. Thành phần của loại Mayonnaise này thường có mù tạt, nước, đường, muối, dầu, sữa bột , chanh hoặc dấm ăn. 

Thành phần dinh dưỡng cơ bản trong 100 gam Mayonnaise bao gồm: 679 calo, 75 gam chất béo, 42 mg cholesterol, 635 mg natri, 20mg kali, 0.2 gam carbs, 1 gam protein, 8 mg canxi, 0.2 mg sắt…. Ngoài ra, thành phần của Mayonnaise còn có nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin D, vitamin B12, kẽm, sắt, magie…

2. Mayonnaise có nhiều calo không?

Sốt Mayonnaise bao nhiêu calo? Theo các chuyên gia dinh dưỡng nhận định hàm lượng calo trong sốt Mayonnaise khá cao. Với hai thìa sốt Mayonnaise có hàm lượng calo dao động từ 100 đến 120 calo. Với mức năng lượng của Mayonnaise này thì khi sử dụng cần phải dành 45 phút cardio hoặc một giờ chạy bộ để đốt cháy hết toàn bộ lượng calo từ sốt Mayonnaise đưa vào cơ thể. 

Mayonnaise bao nhiêu calo
Sốt Mayonnaise bao nhiêu calo là thắc mắc của nhiều người 

Với hàm lượng calo trong Mayonnaise khá cao, ăn Mayonnaise có tăng cân không? Theo nhận định của các chuyên gai khi ăn sốt Mayonnaise mà không kiểm soát khối lượng sốt có thể khiến cơ thể tăng trọng lượng khá nhanh. Vì thành phần chủ yếu của Mayonnaise là dầu, nên hàm lượng chất béo không bão hoà cũng như calo chiếm tỷ lệ cao. 

Mặc dù vậy, khi sử dụng Mayonnaise không có thể tăng cân đột ngột, tuy nhiên cũng không nên quá lo lắng. Chỉ cần sử dụng Mayonnaise hợp lý và đúng phương pháp thì sốt Mayonnaise có thể không gây ảnh hưởng đến tăng cân hoặc quá trình giảm cân. Việc kiểm soát lượng calo này sẽ dựa vào cách tính tổng năng lượng nạp vào cơ thể trong một ngày. 

3. Cách ăn có sử dụng mayonnaise mà không gây tăng cân

Mặc dù hàm lượng calo trong sốt Mayonnaise khá cao, nhưng nếu sử dụng với lượng phù hợp thì không chỉ không gây tăng cân mà còn mang lại nhiều món ăn có hương vị thơm ngon và đa dạng. 

Mayonnaise bao nhiêu calo
Vậy ăn mayonnaise có tăng cân không? 

Một số cách sử dụng sốt Mayonnaise không gây tăng cân: 

  • Không nên ăn quá 15 gam sốt Mayonnaise trong một ngày ( tương ứng với hơn 1 thìa canh). Thêm vào đó, cần chú ý cách tính calo trong khẩu phần để đảm bảo cung cấp đủ lượng năng lượng cho cơ thể trong một ngày. 
  • Nên sử dụng Mayonnaise kết hợp với các loại rau củ quả để tăng hàm lượng chất dinh dưỡng từ những loại thực phẩm này như vitamin, chất xơ, khoáng chất…
  • Không nên sử dụng sốt Mayonnaise cùng với các món ăn có nhiều chất béo như gà rán, khoai tây chiên, nem rán… Những món ăn này có thể tăng nguy cơ dư thừa năng lượng cho cơ thể. 
  • Nên sử dụng Mayonnaise với chế độ ăn kiêng hoặc giảm cân lành mạch. Đồng thời kết hợp luyện tập thể dục để giúp tiêu hao năng lượng tốt hơn. 
  • Thành phần sốt Mayonnaise có lòng đỏ trứng nên một số người sẽ gặp cảm giác đầy bụng, khó tiêu. Vì vậy, những người gặp vấn đề về tiêu hoá hoặc bị tiêu chảy không nên sử dụng loại sốt này. 
  • Những người mắc bệnh gout không nên sử dụng sốt Mayonnaise để chấm các đồ chiên rán. Bởi vì hàm lượng natri trong món ăn này khá cao, và có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nặng hơn. 

Cách chế biến các món ăn có sốt Mayonnaise giúp giảm cân hiệu quả:

  • Salad bắp tôm: Món ăn này được thực hiện bởi các nguyên liệu 150 gam tôm sú, ½ trái dưa leo, 50 gam súp lơ, 100 gam ngô ngọt, 40 gam cà chua bi, 2 cây xà lách, 1.5 quả chanh, sốt Mayonnaise, tương cà và các loại rau gia vị. Món ăn này không chỉ giúp giảm cân hiệu quả, mà còn cung cấp cho cơ thể khá nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 
  • Salad bắp bò hun khói rong nho: Nguyên liệu của món ăn này bao gồm 200 gam bắp bò hun khói, 100gam rong nho, 200 gam bắp cải, 10 quả cà chua bi, sốt Mayonnaise, vừng rang, đường, dầu mè, giấm. Món ăn này cũng cấp hàm lượng dinh dưỡng khá cao đặc biệt protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Những người giảm cân nên lựa chọn món ăn này để kiểm soát cân nặng hiệu quả. 

Sốt Mayonnaise có tăng cân không còn phụ thuộc vào cách ăn và hàm lượng ăn trong một ngày. Vì vậy, khi chế biến các món ăn sử dụng Mayonnaise nên kết hợp thêm với các loại thực phẩm khác nhằm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể và duy trì cân nặng hiệu quả. 

Có thể thấy, ngày nay việc giảm béo hay giảm mỡ đang rất được rất nhiều người ở mọi độ tuổi quan tâm. Bên cạnh nguyên tắc thâm hụt calo (calo nạp vào ít hơn lượng calo tiêu thụ) để giảm được cân, chúng ta cần hiểu một vấn đề tiên quyết trong việc giảm cân khỏe đó là đáp ứng được nhu cầu dưỡng chất để nuôi dưỡng cơ thể. Vì vậy, khi giảm béo hoặc giảm cân cùng với các thực phẩm nguồn gốc tự nhiên hay các sản phẩm hỗ trợ thì nên lựa chọn những chuyên gia tư vấn uy tín, các phòng khám đạt chuẩn y khoa, đừng nên tin vào những lời quảng cáo giảm cân thần tốc một cách phản khoa học, làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: Nutritionix.com, verywellfit.com, nutritionvalue.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

209

Bài viết hữu ích?