Zalo

Lợi khuẩn giúp giảm cân loại nào tốt nhất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngày nay, với nhu cầu giảm cân để có được sức khỏe tốt, các phương pháp nâng cao vóc dáng như tập thể dục, dùng thực phẩm bổ sung, massage ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, giảm cân bằng các phương pháp tốt cho sức khỏe cũng ngày càng được xem trọng. Một trong những xu hướng hỗ trợ giảm cân tốt cho sức khỏe hiện nay đó chính là bổ sung các lợi khuẩn giúp giảm cân, tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe toàn thân.

1. Men vi sinh là gì và các lợi ích của cho cơ thể 

Men vi sinh là những sản phẩm chứa các vi sinh vật có ích (lợi khuẩn), có tác dụng cải thiện cân bằng hệ tạp khuẩn trong đường tiêu hóa và tạo lợi ích cho sức khỏe của người sử dụng. Được biết đến với tên gọi khác là probiotic.

Trong ruột của chúng ta, luôn tồn tại nhiều loại vi khuẩn, không chỉ có những loại gây bệnh mà còn có những loại có ích (lợi khuẩn). Lợi khuẩn có vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn, duy trì sự cân bằng hệ sinh thái trong ruột và bảo vệ ruột khỏi các vấn đề về tiêu hóa. Chúng còn giúp tiến hành quá trình lên men thức ăn, sản xuất acid lactic và acid hóa đường ruột, từ đó ngăn chặn sự phát triển quá mức của các vi khuẩn có hại. Lợi khuẩn còn giúp giảm nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, ổn định việc hoạt động của hệ miễn dịch trong đường ruột và khắc phục các rối loạn về khuẩn đường ruột, từ đó giúp tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ miễn dịch. Dưới đây là một số tác dụng khi bạn bổ sung men vi sinh thường xuyên cho cơ thể. 

1.1.Men vi sinh có tác dụng hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa

Men vi sinh đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa. Chúng có khả năng ngăn chặn và giảm thiểu các vấn đề liên quan đến tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, biếng ăn,... bao gồm cả các trường hợp tiêu chảy cấp, tiêu chảy do nhiễm khuẩn và do kháng sinh. Ngoài ra, men vi sinh còn hỗ trợ hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn và ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa. Lựa chọn loại men vi sinh phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị và phòng ngừa các bệnh về đường tiêu hóa.

1.2.Men vi sinh giúp giảm tác động của kháng sinh

Sử dụng kháng sinh quá mức hoặc trong thời gian dài có thể gây tổn thương hệ vi sinh đường ruột, bao gồm cả vi khuẩn có lợi. Tuy nhiên, việc sử dụng men vi sinh kết hợp với kháng sinh sẽ giúp cân bằng lại hệ vi sinh vật trong ruột sau khi sử dụng kháng sinh và giảm nguy cơ kháng kháng sinh. Men vi sinh có thể tăng cường hiệu quả của kháng sinh và ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh tạo sự kháng cự với kháng sinh.

1.3. Men vi sinh giúp tăng cường chức năng miễn dịch

Men vi sinh sống probiotics có khả năng hỗ trợ và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng khi được sử dụng đều đặn và đúng cách. Các lợi khuẩn trong men vi sinh đóng vai trò quan trọng đối với cả hệ tiêu hóa lẫn hệ miễn dịch, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Men vi sinh giúp tăng cường chức năng miễn dịch

1.4. Men vi sinh có tác dụng cải thiện tâm lý

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ruột có thể được coi là "bộ não thứ hai" và mối quan hệ giữa não và ruột có ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần như trầm cảm, tự kỷ và rối loạn tâm lý.

Bổ sung men vi sinh vào cơ thể có tác dụng cải thiện tình trạng căng thẳng, lo âu và tình trạng hồi hộp.

1.5.Men vi sinh giúp giảm dị ứng thức ăn ở trẻ nhỏ

Trẻ em có hệ tiêu hóa còn non nớt và chưa phát triển hoàn thiện, dẫn đến khả năng dễ bị dị ứng thức ăn trong 2 năm đầu đời. Men vi sinh có khả năng giảm các phản ứng dị ứng thức ăn và cơ chế hoạt động của men vi sinh có tác dụng điều hòa phản ứng viêm của lợi khuẩn.

1.6.Men vi sinh hỗ trợ điều trị hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích liên quan đến sự mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột khi các vi khuẩn gây hại phát triển quá mức, gây bệnh. Men vi sinh có khả năng cân bằng lại hệ vi sinh vật đường ruột và giảm sinh hơi, làm giảm triệu chứng hội chứng ruột kích thích hiệu quả.

1.7.Men vi sinh giúp giảm huyết áp

Sử dụng men vi sinh có thể giảm huyết áp, các nghiên cứu chỉ ra rằng men vi sinh giúp cải thiện chuyển hóa lipid, giảm kháng insulin và điều hòa nồng độ renin huyết tương - một enzyme thường được thận tiết ra để điều hòa huyết áp.

2. Dùng men vi sinh có giảm cân không?

2.1.Mối liên hệ giữa men vi sinh và cân nặng cơ thể 

Men vi sinh có giảm cân không, trong nhiều năm gần đây, các vai trò của men vi sinh giảm cân, giảm mỡ đã được các nhà khoa học nghiên cứu, phát hiện và công bố nhiều phát hiện mới. Theo đó, trong cơ thể có hai hệ vi khuẩn chính trong ruột là bacteroidetes và firmicutes. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cân nặng có sự liên quan đến việc cân bằng của hai hệ vi khuẩn này. Ở những nghiên cứu trên người và động vật đều cho thấy những người có cân nặng vừa phải có lượng vi khuẩn ruột khác với những người bị béo phì hoặc thừa cân. Trong đa số các nghiên cứu này, những người bị béo phì có nhiều firmicutes và ít bacteroidetes hơn so với những người có cân nặng vừa phải.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã không tìm thấy mối liên hệ giữa tỷ lệ firmicutes và bacteroidetes với béo phì.

Những người bị béo phì thường có sự đa dạng vi khuẩn trong ruột ít hơn so với người có cân nặng bình thường hoặc người gầy. Hơn nữa, việc có hệ vi khuẩn trong ruột kém đa dạng cũng khiến cơ thể có xu hướng tăng cân mạnh mẽ. 

Các lợi khuẩn giúp giảm cân dường như có tác động đến cảm giác thèm ăn và sử dụng năng lượng thông qua việc sản xuất axetat, propionat và butyrate, các acid béo chuỗi ngắn.

Người ta cho rằng một số men vi sinh cụ thể có thể ức chế sự hấp thu chất béo trong thức ăn, từ đó làm tăng lượng chất béo được tiết ra qua phân.

Nói cách khác, khi bạn bổ sung nhiều lợi khuẩn giúp giảm cân, chúng làm cho cơ thể bạn hấp thụ ít calo từ thức ăn, điều này giúp kiểm soát cân nặng tốt.

Một số vi khuẩn thuộc họ Lactobacillus được tìm thấy có chức năng như vậy. Các chủng men vi sinh có giảm cân cũng có khả năng đấu tranh chống lại béo phì theo các cách khác, bao gồm:

  • Phóng thích các hormone điều chỉnh cảm giác thèm ăn: Men vi sinh có thể giúp phóng thích các hormone giảm cảm giác thèm ăn là glucagon-like peptide-1 (GLP-1) và peptide YY (PYY). Các mức độ tăng của những hormone này có thể giúp bạn đốt cháy calo và chất béo.
  • Tăng cường mức độ của các protein điều chỉnh chất béo: Men vi sinh có thể tăng cường mức độ của protein angiopoietin-like 4 (ANGPTL4). Điều này có thể dẫn đến giảm tích trữ chất béo.

2.2.Dùng men vi sinh có giảm cân không?

Một trong những nghiên cứu được thực hiện tốt về men vi sinh và giảm cân ở người bị thừa cân và béo phì cho thấy men vi sinh có thể giúp bạn giảm cân và men vi sinh giảm mỡ cũng là một trong các lợi ích khi bạn bổ sung chúng đầy đủ trong sinh hoạt hàng ngày.

Cụ thể, các nghiên cứu đã phát hiện rằng một số chủng vi khuẩn thuộc gia đình Lactobacillus có thể giúp bạn giảm cân và mỡ bụng. Một trong các thói quen giúp làm tăng Lactobacillus fermentum hoặc Lactobacillus amylovorus đó là ăn yogurt đều đặn sẽ giúp giảm mỡ cơ thể từ 3-4% sau 6 tuần.

Những phụ nữ dùng men vi sinh đã giảm cân nhiều hơn 50% sau 3 tháng, so với những phụ nữ không dùng. Qua đó, họ cũng tiếp tục giảm cân tốt trong giai đoạn duy trì cân nặng của nghiên cứu này.

Trong một nghiên cứu, 114 người trưởng thành bị béo phì đã được cho men vi sinh Lactobacillus sakei hoặc giả dược trong thời gian 12 tuần. Kết quả cho thấy, những người dùng men vi sinh đã có giảm đáng kể về khối lượng mỡ cơ thể và chu vi vòng eo.

Men vi sinh có thể giúp bạn giảm cân

3. Các loại men vi sinh tốt để giảm cân

3.1.Lactobacillus gasseri, men vi sinh có giảm cân hiệu quả nhất

Như vậy, men vi sinh có giảm cân và hỗ trợ giảm mỡ cực kỳ tốt nếu như bạn thường xuyên bổ sung chúng trong cuộc sống hàng ngày. Trong nhiều các loại men vi sinh có giảm cân đã được nghiên cứu cho đến nay, Lactobacillus gasseri cho thấy một số hiệu quả triển vọng về giảm cân tốt nhất. Đã có nhiều nghiên cứu trên động vật và con người đã phát hiện ra rằng lợi khuẩn giúp giảm cân này có tác dụng chống béo phì tốt. 

Trong một nghiên cứu theo dõi 210 người có lượng mỡ bụng đáng kể đã phát hiện ra rằng, dùng men vi sinh có giảm cân Lactobacillus gasseri trong vòng 12 tuần liên tục đã cho hiệu quả giảm cân tốt, đồng thời đây cũng là men vi sinh giảm mỡ, chỉ số khối cơ thể (BMI), kích thước vòng eo và vòng hông.

3.2.Các lợi khuẩn giúp giảm cân khác

Ngoài Lactobacillus gasseri, một số lợi khuẩn giúp giảm cân khác cũng rất được các bác sĩ khuyên dùng hiện nay. Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần, phụ nữ bị thừa cân hoặc béo phì đã dùng một loại men vi sinh bao gồm cả chủng Lactobacillus và Bifidobacterium, nhóm còn lại sử dụng giả dược, cả hai nhóm tham gia nghiên cứu đều có sự kết hợp với thực hiện điều chỉnh chế độ ăn. Kết quả cho thấy, những người dùng men vi sinh giảm mỡ bụng đáng kể hơn so với nhóm dùng giả dược.

Men vi sinh có giảm cân là tập hợp các lợi khuẩn có ích cho đường ruột, giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tốt và hỗ trợ đào thải lượng chất béo ra ngoài cơ thể. Bên cạnh lợi ích giảm cân, bổ sung men vi sinh cũng giúp việc tiêu hóa trở nên tốt hơn, tránh các bệnh về đường ruột và giúp cải thiện chất lượng cuộc sống rõ rệt.Ngoài những cách giảm cân thông thường đến từ chế độ ăn uống và tập luyện, bổ sung lợi khuẩn thì người thừa cân hoàn toàn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao khi không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI… từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Cách giảm carbohydrate trong chế độ ăn cho người béo phì

Cách giảm carbohydrate trong chế độ ăn cho người béo phì

Người béo phì có nguy cơ bị sỏi túi mật không? Cách dự phòng sỏi túi mật ở người béo phì

Người béo phì có nguy cơ bị sỏi túi mật không? Cách dự phòng sỏi túi mật ở người béo phì

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Ngũ cốc có phải là nguyên nhân gây béo phì?

Ngũ cốc có phải là nguyên nhân gây béo phì?

29

Bài viết hữu ích?