Zalo

LDL và HDL Cholesterol và Triglyceride

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi tìm hiểu về mỡ máu bạn có thể gặp bối rối với nhiều khái niệm cholesterol HDL, cholesterol LDL hay triglyceride. Vậy LDL cholesterol là gì hay HDL cholesterol là gì, đâu là cholesterol xấu ?

1. LDL cholesterol là gì ? HDL cholesterol là gì ?

Cholesterol là một chất giống như sáp, chất béo trong máu. Cholesterol rất cần thiết cho một sức khỏe tốt vì nó đảm nhận nhiều chức năng trong cơ thể. Tuy nhiên, cholesterol cũng có nhiều loại và quá nhiều loại cholesterol xấu có thể khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ cao hơn.

ldl cholesterol là gì
Nhiều loại cholesterol xấu có thể khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ cao hơn 

Cả hai loại cholesterol trong máu đều có chung nguồn gốc là đến từ gan và từ lượng thức ăn bạn tiêu thụ hàng ngày. Cholesterol đến từ gan giúp cơ thể bạn xây dựng các tế bào và tạo vitamin cùng một số hormone. Cơ thể sản xuất tất cả các cholesterol cần thông qua quá trình này.

Bên cạnh đó, Cholesterol trong chế độ ăn uống đến từ thực phẩm bạn ăn, chủ yếu là sản phẩm động vật như thịt, trứng, phô mai và sữa. Chế độ ăn uống cholesterol có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nếu nó quá cao.

Sự khác biệt của hai loại cholesterol này cũng chính là yếu tố quyết định đây là cholesterol xấu hay cholesterol tốt nằm ở protein mang chúng. Vì cholesterol không thể tự di chuyển trong máu nên nó phải gắn vào các protein gọi là các lipoprotein để đi khắp cơ thể. Và hai loại lipoprotein gắn với hai loại cholesterol là:

  • Cholesterol LDL (lipoprotein tỷ trọng thấp), hay còn được gọi là cholesterol “xấu”, chiếm phần lớn lượng cholesterol trong cơ thể bạn. Nồng độ cholesterol LDL cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Điều này là vì khi cơ thể có quá nhiều cholesterol LDL, cholesterol LDL có thể tích tụ trên thành mạch máu. Sự tích tụ này được gọi là “mảng bám” và nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như tắc nghẽn mạch máu dẫn đến bệnh tim và đột quỵ. 
  • HDL cholesterol (lipoprotein mật độ cao), hay còn được gọi là cholesterol “tốt”, chúng hấp thụ cholesterol trong máu và mang nó trở lại gan để đào thải ra khỏi cơ thể. Nồng độ cholesterol HDL cao có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Thông thường, khi nói cholesterol tăng làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch và đột quỵ chính là tình trạng tăng cholesterol xấu hay cholesterol LDL vì chúng chiếm lượng lớn cholesterol trong cơ thể cũng như là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý.

2. Triglyceride là gì ?

Triglyceride là loại chất béo phổ biến nhất trong cơ thể. Khác với hai loại cholesterol, triglyceride chỉ đến từ lượng thực phẩm bạn ăn vào, cơ thể không tự tạo ra loại chất này. 

Chúng có nhiệm vụ dự trữ năng lượng dư thừa từ chế độ ăn uống. Khi bạn ăn, cơ thể sẽ chuyển đổi bất kỳ lượng calo nào mà nó không cần sử dụng ngay lập tức thành chất béo trung tính. Triglyceride được lưu trữ trong các tế bào chất béo, sau đó, khi cơ thể thiếu năng lượng giữa các bữa ăn, một lượng hormone sẽ được tiết ra để kích thích giải phóng chất béo trung tính tạo năng lượng để bạn tiếp tục hoạt động.

Nếu bạn thường xuyên ăn nhiều calo hơn mức đốt cháy, đặc biệt là từ thực phẩm giàu carbohydrate, bạn có thể bị tăng triglyceride trong máu. Mức triglyceride cao kết hợp với cholesterol LDL (có hại) cao hoặc cholesterol HDL (tốt) thấp có liên quan đến sự tích tụ chất béo trong thành động mạch, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

ldl cholesterol là gì
Tăng cholesterol LDL và triglyceride làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

3. Nguyên nhân tăng cholesterol xấu và triglyceride

Một số tình trạng sức khỏe làm tăng nguy cơ mắc bệnh cholesterol cao:

  • Bệnh tiểu đường loại 2 làm giảm mức cholesterol lipoprotein mật độ cao, cholesterol HDL hay “tốt” và làm tăng mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp, cholesterol LDL, hay “xấu”. Sự kết hợp này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. 
  • Béo phì có liên quan đến mức triglyceride cao hơn, mức cholesterol LDL cao hơn và mức cholesterol HDL thấp hơn. Béo phì cũng có thể dẫn đến bệnh tim, huyết áp cao và tiểu đường. Nói chuyện với bác sĩ về kế hoạch giảm cân nặng của bạn xuống mức khỏe mạnh. 
  • Các tình trạng sức khỏe khác, chẳng hạn như tăng cholesterol máu gia đình, có thể gây ra mức cholesterol LDL rất cao.

Những hành vi nào làm tăng nguy cơ bị cholesterol cao? Các hành vi và việc lựa chọn lối sống của bạn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cholesterol cao.

  • Ăn một chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có thể góp phần làm tăng cholesterol xấu và các bệnh liên quan, chẳng hạn như bệnh tim.
  • Không hoạt động thể chất đủ có thể khiến bạn tăng cân, điều này có thể dẫn đến cholesterol cao. 
  • Hút thuốc làm hỏng lớp nội mạc trong các mạch máu của bạn, khiến chúng có nhiều khả năng tích tụ chất béo. Hút thuốc cũng có thể làm giảm mức cholesterol lipoprotein tỷ trọng cao HDL, hay cholesterol tốt.

Ngoài ra, một số yếu tố bạn không thể kiểm soát làm tăng nguy cơ cholesterol cao như:

  • Tiền sử gia đình. Nếu gia đình bạn có tiền sử bị cholesterol cao, bạn có nhiều khả năng bị cholesterol cao. Bạn có thể cần kiểm tra mức cholesterol thường xuyên hơn những người không có tiền sử gia đình bị cholesterol cao. 

Nguy cơ cholesterol cao có thể tăng cao hơn nữa nếu bạn có tiền sử gia đình bị cholesterol cao, và sẽ tăng hơn nữa nếu bạn không ăn một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim, ít vận động hoặc hút thuốc.

4. Làm cách nào để giảm nguy cơ bị cholesterol xấu và triglyceride cao ?

Bạn có thể ngăn ngừa cholesterol LDL cao và triglyceride bằng cách giảm các yếu tố rủi ro nằm trong tầm kiểm soát. Điều đó bao gồm những thay đổi về lối sống lành mạnh, chẳng hạn như chọn thực phẩm lành mạnh hơn với ít chất béo bão hòa hơn, tập thể dục và bỏ thuốc lá.

Nếu bạn có mức cholesterol LDL và triglyceride cao, bác sĩ có thể đề nghị các loại thuốc điều trị mức cholesterol và triglyceride cao cũng như thay đổi lối sống để giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Nếu bạn có mức cholesterol HDL thấp, hãy nói chuyện với bác sĩ về những thay đổi lối sống có thể giúp nâng cao mức độ. Bên cạnh đó, cũng đừng quên việc kiểm tra cholesterol thường xuyên là một cách quan trọng để kiểm soát sức khỏe của bạn.

Như vậy, LDL cholesterol, HDL cholesterol và triglyceride đều là các loại lipid trong cơ thể có những vai trò khác nhau nếu được duy trì ở mức độ khỏe mạnh. Tăng cao cholesterol xấu LDL và chất béo trung tính triglyceride là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và đột quỵ. Tin tốt là bạn có thể giảm nguy cơ này bằng cách thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, từ đó sẽ giúp giảm lượng cholesterol xấu và triglyceride trong khi làm tăng cholesterol tốt.

Ngoài ra, việc kiểm soát cân nặng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì Triglyceride và cholesterol ở mức ổn định. Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Làm thế nào để giảm Triglyceride của bạn?

Làm thế nào để giảm Triglyceride của bạn?

Triglyceride ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch như thế nào?

Triglyceride ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch như thế nào?

Vì sao người béo phì, thừa cân cần cảnh giác nguy cơ đột quỵ?

Vì sao người béo phì, thừa cân cần cảnh giác nguy cơ đột quỵ?

Nguy cơ xơ vữa động mạch ở bệnh nhân béo phì

Nguy cơ xơ vữa động mạch ở bệnh nhân béo phì

98

Bài viết hữu ích?