Zalo

Bệnh ung thư nào liên quan đến béo phì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạn có biết rằng, thừa cân làm tăng đáng kể nguy cơ mắc 13 loại ung thư khác nhau? Mối quan hệ giữa ung thư và béo phì đã được nhiều nhà khoa học cảnh báo. Vậy có những loại ung thư nào liên quan đến béo phì và nếu bạn bị ung thư, việc duy trì cân nặng khỏe mạnh có thể giúp ngăn ngừa bệnh quay trở lại hay không?

1. Thừa cân làm tăng nguy cơ ung thư như thế nào ?

Nhiều người thắc mắc béo phì gây ung thư không? Thực tế thì thừa cân và béo phì có thể gây ra những thay đổi trong cơ thể dẫn đến ung thư. Những thay đổi này có thể bao gồm tình trạng viêm kéo dài và nồng độ insulin, yếu tố tăng trưởng giống insulin và hormone giới tính cao hơn bình thường. 

Trọng lượng cơ thể dư thừa làm tăng kháng insulin, dẫn đến tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn. Mức độ tăng cao của yếu tố tăng trưởng giống như insulin 1 có thể thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư. Trọng lượng cơ thể dư thừa cũng có thể làm tăng hormone steroid sinh dục, có liên quan đến ung thư nội mạc tử cung và ung thư vú sau mãn kinh. Nguy cơ ung thư tăng lên khi một người tăng cân nhiều hơn và một người thừa cân càng lâu.

ung thư nào liên quan đến béo phì
Những ung thư nào liên quan đến béo phì là thắc mắc của nhiều người.

2. Bệnh ung thư nào liên quan đến béo phì?

Giờ bạn đã biết béo phì gây ung thư không? Vậy những bệnh ung thư nào liên quan đến béo phì? Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), thừa cân và béo phì có liên quan đến nguy cơ mắc 13 loại ung thư cao hơn. Những bệnh ung thư liên quan đến béo phì bao gồm:

  • Adenocarcinoma thực quản.
  • Vú (ở phụ nữ mãn kinh).
  • Đại tràng và trực tràng.
  • Tử cung.
  • Túi mật.
  • Ruột, dạ dày, thực quản
  • Thận.
  • Gan.
  • Buồng trứng.
  • Tuyến tụy.
  • Tuyến giáp.
  • Meningioma (một loại ung thư não).
  • Bệnh đa u tủy.

Các yếu tố rủi ro khác cũng có thể góp phần gây ra các bệnh ung thư này. Một số yếu tố rủi ro này là nồng độ hormone, đột biến gen, nhiễm trùng kéo dài và sử dụng thuốc lá và rượu. Mối quan hệ giữa ung thư và béo phì đã được chứng minh, tuy nhiên, thừa cân hoặc béo phì không có nghĩa là ai đó chắc chắn sẽ bị ung thư. Nhưng điều đó có nghĩa là họ có nhiều khả năng bị ung thư hơn là nếu họ giữ cân nặng khỏe mạnh.

3. Có bao nhiêu người bị ung thư liên quan đến béo phì?

Nhiều người ở Hoa Kỳ bị béo phì. Các cuộc khảo sát gần đây đã phát hiện ra rằng khoảng 42% người lớn và khoảng 20% trẻ em mắc bệnh béo phì. Người lớn mắc bệnh béo phì có nguy cơ mắc nhiều bệnh nghiêm trọng và tình trạng sức khỏe, kể cả ung thư, cao hơn so với những người có cân nặng bình thường.

Từ năm 2005 đến 2014, hầu hết các bệnh ung thư liên quan đến thừa cân và béo phì đều gia tăng ở Hoa Kỳ, trong khi các bệnh ung thư liên quan đến các yếu tố khác lại giảm. Trong thời gian này, tỷ lệ mắc mới ung thư liên quan đến thừa cân béo phì (trừ ung thư đại trực tràng) tăng 7%, trong khi tỷ lệ mắc mới ung thư không liên quan đến thừa cân béo phì giảm 13%. 

Một số công cụ thu thập dữ liệu về tỷ lệ mắc bệnh ung thư mới liên quan đến béo phì ở nam giới và nữ giới ở Hoa Kỳ ghi nhận rằng: 

  • Hơn 684.000 ca ung thư liên quan đến béo phì xảy ra ở Hoa Kỳ mỗi năm, bao gồm hơn 210.000 ca ở nam giới và 470.000 ca ở nữ giới.
  • Ung thư vú sau mãn kinh là loại ung thư liên quan đến béo phì phổ biến nhất ở phụ nữ. Ung thư đại trực tràng là loại ung thư liên quan đến béo phì phổ biến nhất ở nam giới.
  • Hơn 90% các ca ung thư mới liên quan đến béo phì xảy ra ở nam giới và phụ nữ từ 50 tuổi trở lên.
ung thư nào liên quan đến béo phì
Người bị béo phì có nguy cơ mắc 13 loại ung thư khác nhau cao hơn so với người có cân nặng bình thường 

4. Làm thế nào để giảm nguy cơ ung thư liên quan đến béo phì?

Béo phì gây ung thư không và mối liên hệ giữa ung thư và béo phì đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu và các thống kê. Vì thế, để hạn chế những ung thư liên quan đến béo phì, kiểm soát cân nặng là điều bạn nên làm.

Bạn có thể đạt được cân nặng khỏe mạnh bằng cách lựa chọn lối sống lành mạnh. Bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư liên quan đến béo phì bằng cách tuân theo kế hoạch ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên.

Giảm nguy cơ ung thư bằng cách đạt được và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Ăn và uống dựa trên nhu cầu năng lượng của bạn. Lựa chọn trái cây, rau, các loại đậu và thực phẩm nguyên hạt trở thành chế độ ăn uống cơ bản của bạn. Cắt bỏ đồ ăn nhẹ không lành mạnh, thức ăn nhanh và đồ uống có đường và hoạt động thể chất nhiều hơn.

Cắt giảm trọng lượng giúp làm giảm nguy cơ ung thư của bạn cũng như tìm hiểu thêm về béo phì và ung thư để biết cách phòng tránh chúng.

Một số lời khuyên trong việc ăn uống và duy trì cân nặng hợp lý có thể giúp giảm nguy cơ ung thư của bạn là:

  • Hạn chế kích thước phần ăn và đồ ăn nhẹ của bạn.
  • Ăn nhiều trái cây, rau, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu chất xơ.
  • Cắt bỏ những món ăn vặt không tốt cho sức khỏe và thay thế bằng các loại hạt, trái cây, sữa chua hoặc pho mát.
  • Thay đồ uống có đường bằng nước lọc.
  • Đối với bữa sáng, hãy thêm trái cây và sữa chua vào ngũ cốc nguyên hạt hoặc một số loại rau với trứng và bánh mì nướng của bạn.

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm lời khuyên và hỗ trợ. Các bác sĩ có thể giúp bệnh nhân giữ cân nặng hợp lý theo nhiều cách như: 

  • Theo dõi cân nặng, chiều cao và chỉ số BMI của bệnh nhân;
  • Giải thích rằng giữ cân nặng khỏe mạnh có thể làm giảm nguy cơ ung thư của một người.
  • Kết nối bệnh nhân và gia đình với các dịch vụ cộng đồng cung cấp thực phẩm lành mạnh và cách để hoạt động.
  • Khuyến khích bệnh nhân trưởng thành tham gia các biện pháp can thiệp hành vi do các tổ chức y tế thực hiện.
  • Sàng lọc bệnh béo phì ở trẻ em và thanh thiếu niên từ 6 tuổi trở lên và giới thiệu họ các biện pháp can thiệp hành vi sớm để giúp các em giảm cân.

Như vậy, béo phì và ung thư có mối liên hệ nhân quả và nhiều loại ung thư sẽ xảy ra với nguy cơ cao hơn nếu bạn có cân nặng vượt mức bình thường. Những ung thư nào liên quan đến béo phì giờ bạn đã biết, vì thế, hãy cố gắng đạt được và duy trì cân nặng ở mức hợp lý để phòng tránh nguy cơ các loại ung thư trên.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách đốt mỡ mà không cần tập thể dục

Cách đốt mỡ mà không cần tập thể dục

Các bài tập giảm mỡ bụng trong 7 ngày

Các bài tập giảm mỡ bụng trong 7 ngày

Ăn nhiều mỡ lợn có tốt không?

Ăn nhiều mỡ lợn có tốt không?

11

Bài viết hữu ích?